หลวงปู่ทิม..พระยุคต้นวัดละหารไร่(สืบสานตำนานหลวงปู่ทิมจากลุงสาย)

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย naygood, 24 กุมภาพันธ์ 2015.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง สำหรับพระพิมพ์รูปเหมือนเศียรโตหลวงปู่ทิม ถือว่าเป็นพิมพ์ที่วงการให้ความสนใจกันอย่างมากเช่นกันด้วยความเป็นรูปลักษณ์ของหลวงปู่กับการรำลึกเพื่อถือพลังอำนาจพระคุณอย่างยึดมั่น พิมพ์นี้ถือเป็นพิมพ์ที่มีความเป็นมาตราฐานการยอมรับอย่างเช่นกัน แต่ทุกท่านเชื่อไหมครับว่าการสร้างพระเศียโตของหลวงปู่ทิมนั้นมันอาจจะดูมีความสับสนเช่นเดียวกันโดยวิธีการสร้างทำนั้นอาจจะคล้ายกับการสร้างพระพิมพ์ขุนแผน แต่ความสับสนนั้นดูจะน้อยกว่า
    พระเศียรโตนั้นส่วนใหญ่เราจะเห็นแต่พิมพ์ที่นิยมในหนังสือ จึงถือเป็นพิมพ์ที่เป็นการยอมรับกันไป แต่ถ้าเราลองสังเกตุกันให้ดีว่าพระเศียรโตนั้นจะมีอยู่สองขนาดคือขนาดเล็กกับใหญ่ ซึ่งเรื่องนี้ถ้าคนที่ไม่เคยสัมผัสกับเหตุการณ์จริงคงตอบกันไม่ได้แน่เหมือนกับพระพิมพ์ขุนแผนที่จะเล่นหรือจะเสาะหาเรื่องราวยังงัยก็งง เรื่องนี้จึงเป็นปริศนาคำตอบอย่างเช่นเดียวกันเพราะคนที่จะไขปริศนาเรื่องราวนั้นก็ต้องเป็นบุคคลที่บวชหรืออยู่ในวัดยุคที่เขาสร้างกันจริงตอนนั้น
    พระเศียรโตเป็นอีกพิมพ์หนึ่งที่มีผู้คนเสาะแสวงหากันมาก แต่การที่จะหาข้อเท็จจริงนั้นก็ต้องมีการศึกษาเรื่องราวและมองการสร้างอย่างถูกวิธีเพราะการสร้างพระพิมพ์เศียรโตนั้นเป็นพิมพ์ที่ต้องพัฒนาแม่พิมพ์ตามลำดับขั้นตอนเช่นเดียวกัน โดยบุคคลที่กำเนิดสร้างขึ้นมาก็คือนายสาย แก้วสว่างไวยาวัจกรของวัดซึ่งเป็นบุคคลเดียวที่มีบทบาทการสร้างพระเครื่องของวัดละหารไร่ขึ้นมา
    เราจะสังเกตุว่าทำไมพระพิมพ์นี้จึงมีทั้งหน้ามาตราฐานและไม่มาตราฐาน มีทั้งแบบตื้นๆและแบบลึกๆ หลายท่านที่เล่นหาคงเคยเห็นกันบ้างกับหน้าที่ดูแปลกตา(ยกเว้นของเก๊ที่แกะพิมพ์ขึ้นมาใหม่) ซึ่งเรื่องก็คงเข้าใจกันนะครับกับแบบทรงที่ต้องมีการพัฒนาตามรูปแบบที่เห็นกันไปเรื่อยๆ โดยแต่ละอย่างทั้งแบบทรงและเนื้อหาก็จะมีความแตกต่างกันไปตามรูปแบบความนึกคิดกับคนที่ร่วมสร้างกันในวัด เพราะรูปแบบนี้จะทราบดีทั่วกันในวัดและที่อาจไปมาหาสู่กัน แต่เรื่องราวไม่ได้ถูกกำหนดกับกรรมวิธีการสร้างของวัดอย่างละเอียด ความจริงจึงไม่มีความเข้าใจกันตามรูปแบบการสร้างที่มันถูกต้อง
    เรื่องนี้ผมจึงให้ศึกษากันไปเรื่อยๆโดยขอใช้หลักการพิจารณาและการวิเคราะห์ตามรูปแบบกัน อย่าเพิ่งมองความเป็นมาตราฐานของวงการไปในทุกเรื่อง ถ้าเราคิดมองตามรูปแบบนั้นก็ได้เพียงแต่การยึดหลัก ความเป็นมาของเรื่องราวจึงไม่มีความถูกต้องตามเหตุผล ฉะนั้นสิ่งนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ
    ถ้าจะให้เขียนเรื่องพระเศียรโตนั้นก็คงจะยืดยาวเพราะลุงสายท่านได้ให้ความรู้และการถ่ายทอดกับผมเองไว้มาก เอาไว้จะค่อยๆขยับเรื่องราวกันไปกัน พระพิมพ์เศียรโตเป็นพิมพ์หนึ่งที่มีการใช้ว่านต่างๆมาผสมตามแบบสูตรเนื้อหาเช่นเดียวกัน เพราะความที่ต้องการเสริมอานุภาพตามความเชื่อจึงเอาว่านตามที่หลวงปู่ท่านเอ่ยกล่าวไปหากัน เรื่องนี้คือการประจักษ์
    ผมขอนำพระพิมพ์เศียรโตพิมพ์เล็กกับแบบเนื้อหาผสมว่านอาถรรพ์ต่างๆในอีกหนึ่งรูปแบบเนื้อหาการสร้างมาชมกัน


    [​IMG] [​IMG] [​IMG]
     
  2. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง ลูกอมมีห่วงของวัดละหารไร่นั้นมีการสร้างตามแบบยุคสมัยการสร้างเพื่อมอบแด่ผู้ที่มีความน้อมศรัทธาในพุทธศาสนากันอย่างแน่วแน่ วัดละหารไร่ถือเป็นวัดที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารมากเมื่อย้อนเวลาไปกว่า40-50ปีที่แล้ว ความทันสมัยในแบบการพัฒนาความเจริญในด้านวิวัฒนาการต่างๆนั้นย่อมค่อยๆคืบคลานเข้ามากันตามห้วงสภาวะของเวลา อย่างเช่นการสร้างวัดถุมงคลต่างๆภายในวัดละหารไร่นั้นย่อมยังไม่มีความเจริญในรูปแบบการสร้างอย่างแน่นอนในยุคสมัยนั้น ถ้าจะเปรียบกันในยุคต่อมาในสภาวะของการสร้างทำอย่างเป็นรูปแบบวิธี ฉะนั้นรูปแบบการสร้างพระเครื่องของวัดละหารไร่ในยุคที่วัดสร้างจึงไม่มีความสวยงามอย่างเด่นชัดกัน อย่างเช่นพระขุนแผนและพระพิมพ์ต่างๆที่วัดกำเนิดการสร้างขึ้นมากัน
    ลูกอมมีห่วงก็เป็นในอีกรูปแบบหนึ่งการสร้างที่มีกาสร้างสรรในแบบความคิดและความเชื่อถือ ห่วงที่นำมาเสียบในลูกอมนั้นมีจุดประสงค์ตามความเชื่อว่าเป็นห่วงเป็นใย มีความคุ้มครองเพื่อความอยู่รอดปลอดภัย อีกประการหนึ่งก็เพื่อนำมาห้อยใช้ได้เลย เพราะสมัยนั้นการเลื่ยมพระยังไม่แพร่หลายกัน
    ลูกอมมีห่วงนั้นมีการสร้างในหลายครั้งและหลายหนการสร้างซึ่งอาจจะดูความไม่เป็นมาตราฐาน เพราะส่วนใหญ่ลูกอมจะเหลือจากการทำพระ แต่ด้วยความคิดในรูปแบบ จึงนำมาลองใส่ห่วงกันไว้ ความเป็นรูปแบบจึงเกิดขึ้น แต่การทำก็ทำไปในรูปแบบชาวบ้านเพราะส่วนใหญ่ลูกอมที่ปั้นกันจะไม่ค่อยมีความกลมกลืน อาจจะด้วยระยะเวลาการทำที่ต้องเร่งรีบ เพราะถ้าช้าผงที่ปั้นจะแข็งตัว ฉะนั้นรูปแบบลูกอมของวัดละหารไร่นั้นส่วนใหญ่จะไม่มีความกลมกลืนเลย การศึกษาเรื่องลูกอมนั้นจึงต้องสังเกตุและพิจารณากันให้เป็นรูปแบบความเข้าใจให้มั่นกันนะครับ วันนี้ขอย้อนนำเอาลูกอมมีห่วงยุคแรกที่ยังไม่มีการเคลือบบรอนทองมาให้ชมกัน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    พระพิมพ์นางพญาเนื้อดินผสมผง..แกะพิมพ์โบราณ ชุดนี้ถือได้ว่าลุงสายท่านแกะพิมพ์ได้รูปทรงองเอวมีความเรียบร้อยพอสมควร องค์พระดูมีเสน่ห์แผ่ออกมาให้หลายท่านรู้สึกรักในพระพิมพ์นี้เพียงแรกเห็น..ต้องยอมรับครับว่าสะดุดตามาก

    [​IMG]
     
  4. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    มีหลายท่านสนใจลูกอมและสอบถามกันมามากมาย...แต่ติดตรงที่การสื่อสารออกจะ งงๆ เล็กน้อยเพราะลูกอมที่เห็นกันนั้นไม่รู้ว่าเขาเรียกอะไรกันบ้างเพราะมีหลายแบบกันจริงๆ เนื่องมาจากการลองผิดลองถูกเพื่อเก็บรักษาเนื้อลูกอมในสมัยนั้นครับ.....วันนี้พอมีเวลาผมเลยทำภาพมาให้ชมกันเพื่อการสื่อสารที่ง่ายขึ้น....ขอบคุณครับ

    [​IMG]
     
  5. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง สำหรับพระขุนแผนของหลวงปู่ทิมวัดละหารไร่นั้นมีการสร้างสู่แบบฝีมือชาวบ้านที่มุ่งสู่ความเป็นรูปแบบของการมองเห็น โดยยุคสมัยนั้นความเป็นเอกลักษณ์ยังไม่มีความเป็นมาตราฐานใดๆเพราะรูปแบบเป็นการพัฒนาสร้างตามแนวความคิดกัน รูปแบบทรงและเนื้อหาการสร้างในแต่ละครั้งจึงไม่เหมือนกัน ซึ่งมีทั้งการตกแต่ง ทำพิมพ์ และการผสมเนื้อหาที่ไล่เรียงตามสูตรกันไป ด้วยเหตุผลนี้ความเป็นมาตราฐานโดยรูปแบบจึงไม่ตายตัวกัน
    แต่ถึงกระไรความเป็นเอกลักษณ์ของเนื้อหาการทำนั้นยังถือความเป็นอัตลักษณ์ที่มองกัน เพราะเนื้อหาการสร้างนั้นจะไม่เหมือนกับที่อื่นๆที่เขาทำกัน การสร้างทำที่วัดนั้นแน่นอนครับเนื้อหาการผสมย่อมไม่ใช้กาว เนื้อหาก็จะมองความเป็นธรรมชาติได้ด้วยรายละเอียดที่บ่งบอกความชัดเจนจากส่วนผสมในตัว ผมจึงให้ทุกท่านจงใช้วิจารณญานมองด้วยหลักความเป็นจริง อย่ามองในความสวยงามและชัดเจนเกินยุคสมัยที่วัดสร้าง เพราะนั่นเขามองกันด้วยผลประโยชน์และการซื้อขาย ขอให้จงมองกันด้วยศรัทธาที่เปี่ยมล้นด้วยบารมีแล้วท่านก็จะได้สัมผัสพุทธคุณของหลวงปู่อย่างเต็มความหมายแห่งพลัง ด้วยจิตแห่งสัมผัสอานุภาพย่อมเกิดขึ้นอย่างมากมาย
    คืนนี้ขอลงพระขุนแผนลองพิมพ์เนื้อขาวหลังจารอักขระอีกสักภาพตามคำเรียกร้อง เพราะสร้างลองกันได้เพียงจำนวนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งอาจหาดูกันไม่ได้เพราะทางวัดไม่ได้นำออกมาแพร่หลายกัน จะเห็นกันก็คนที่อยู่ในเหตุการณ์ทำเท่านั้น ใครอยากได้ก็เอาหลังจากหลวงปู่ท่านเมตตาเสกให้แล้ว ซึ่งลุงสายท่านเคยได้กล่าวไว้ในตอนนั้น สมัยที่ทำกันไม่มีราคาเพราะมันยังไม่เป็นรูปแบบที่เรียบร้อย แต่ถึงแม้รูปแบบในแต่ละอย่างนั้นไม่มีความสวยงามกันก็จริงแต่ด้วยอำนาจที่หลวงปู่ทิมเสกนั้นมันมีอานุภาพอย่างเหลือล้น ใครที่เคยสัมผัสกับพุทธคุณของท่านย่อมทราบกันดี


    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]
     
  6. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    พระขุนแผนเล็กหลวงปู่ทิมวัดละหารไร่

    [​IMG]
     
  7. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    [​IMG]

    0628126938 นาย แอ๊ดไลน์ naygood01
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 สิงหาคม 2015
  8. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง พระขุนแผนผงพรายกุมารถือเป็นการเล่นหาที่ดูมีความสนใจกันอย่างสูงด้วยประสบการณ์และความเชื่อมั่น อีกทั้งด้วยแรงความศรัทธาของหลวงปู่ทิม อิสริโกที่ท่านมีจิตแห่งความเมตตาสูง ทำให้วัตถุมงคลที่ท่านเสกไว้มีอานุภาพเกิดขึ้นอย่างมากมาย
    ถ้าเราจะกล่าวถึงการสร้างพระขุนแผนอย่างถูกต้องนั้น คงยากมากที่จะสามารถเล่ากันอย่างกำหนดกฎเกณฑ์ได้เพราะการสร้างนั้นมีการตกแต่งแม่พิมพ์เพื่อพัฒนาให้มีความชัดเจน เหตุผลการกดสร้างครั้งแรกนั้นไม่มีความชัดเจนใดๆเพราะป็นการทำแบบชาวบ้านลองพิมพ์ลองสูตรเนื้อหากันไปยังไม่กำหนดความเป็นมาตราฐานใดๆ เรื่องนี้มองความจริงกันเราจะทราบกันทันที ว่าทำไมพระเครื่องที่ผมนำออกมาจึงมีเหตุผลที่ลงตัว ซึ่งจะแตกต่างกว่าของสวยงามลึกล้ำที่มันบรรเจิดตาเกินยุคสมัยไปเรื่องนี้ศิษย์หลายคนเข้าใจในส่วนลึกกันดี แต่ไม่กล้าเอ่ยความจริง
    เรื่องนี้มันหนีความจริงกันไม่พ้นเมื่อต้องมีเหตุผลและการศึกษาตามรูปแบบความจริงที่ไม่อิงกับผลประโยชน์ที่ผ่านมาเรื่องนี้ทราบกันดีในหมู่ใกล้ชิด คนนอกหรือคนในยุคหลักก็เพียงแค่เดาและฟังต่อเหตุการณ์กันไป ก็เหมือนบล็อกมาตราฐานที่เล่นโปรโมทกันทุกวันนี้ยกตัวอย่างเช่นบล็อกแรก บล็อกสอง บล็อกลองพิมพ์ บล็อกกระยาสาทร ฯลฯ บล็อกไหนสร้างก่อน บล็อกไหนสร้างต่อมา บล็อกไหนสร้างที่หลัง เรื่องนี้ถ้าเอาไปถามกับเซียนหรือคนที่รู้ชัดเจนเรื่องขุนแผน ร้อยเปอร์เซ็นต์งงเป็นไก่ตาแตกกันหมดแน่ ถ้าไม่เชื่อลองไปถามกันดูเถอะแล้วจะรู้เองกับคำตอนนั้น?
    การจะดูพระขุนแผนให้ชัดเจนตามหลักทั่วไปอาจจะดูเป็นเรื่องที่ง่ายตามวงการที่เล่นหา แต่ถ้ามองตามเหตุผลความจริงนั้นเป็นเรื่องที่ยากยิ่ง ผมเชื่อว่าหลายท่านก็คิดเหตุผลแบบเดียวกัน
    เมื่อก่อนนี้การสร้างพระขุนแผนในวัดละหารไร่มีการสร้างตกแต่งแม่พิมพ์กันขึ้นไปเพื่อความชัดเจนไม่มีการแยกบล็อกใดๆทั้งนั้น ถ้ามีการแยกบล็อกจริงคนในวัดก็ต้องกล่าวกันในตอนนั้น ถ้าจะมีก็มีแต่บล็อกหินมีดโกนกับบล็อกทองเหลืองเท่านั้นและมีอย่างล่ะบล็อกเดียวเท่านั้นที่มีการตกแต่งแม่พิมพ์ เรื่องนี้ความเข้าใจมีกันอยู่
    เรื่องพระขุนแผนที่ทำจากแม่พิมพ์หินมีดโกนนั้นผมจะยังไม่ขอกล่าวถึงเพราะที่เล่นๆกันทุกวันนี้มันผิดแบบ เพียงแต่ดูคล้ายๆ เสมือนๆกัน ในหนังสือที่ลงข้อมูลเขียนก็ผิดกันระนาว ถ้าไม่เชื่อลองถามอ.เพียรวิทย์ จารุสถิติ เพื่อนสนิมผมเองดูซิครับตอนมาวัดครั้งแรกได้เคยเห็นวัดละหารไร่กำลังกดสร้างขุนแผนพิมพ์หินมีดโกนนี้อยู่ ตอนนั้นบทบาทคนที่ทำหลักๆมีลุงสาย แก้วสว่างไวยาวัจกรของวัดเป็นคนแกะแม่พิมพ์ ,หลวงตารอด ขร้วรองเป็นคนเตรียมตัวประสานมาผสมโดยใช้น้ำข้าวและข้าวเหนียวสุก ,พระหอม แก้วสว่างเป็นคนตำมวลสารและเนื้อหาการทำ , สามเณรลาวเป็นคนช่วยในการตำผงและเป็นคนกดพิมพ์ เรื่องนี้มีความชัดเจนที่ยอมรับกัน
    สมัยนั้นเมื่อป๊พ.ศ.2514 พระขุนแผนบล็อกหินมีดโกนนั้นเตรียมจะนำไปออกในงานยกช่อฟ้าที่วัดแม่น้ำคู้ ซึ่งมีทั้งพระสมเด็จหลังจารและพิมพ์ยืน ที่ทางวัดละหารไร่สร้างในคราวเดียวกัน อาจารย์ทวน(พระครูพิพัฒน์วีรคุณ)เจ้าอาวาสวัดแม่น้ำคู้เดินทางมาพร้อมกับเณรเจริญและคนขับรถที่วัดมารับพระที่หลวงปู่ทิมจำนวน1ลังไปเพื่อเอาไปออกในงาน แต่หลังจากนั้นไม่นานก็เกิดเหตุเพราะพระที่ได้นำไปออกกบุญร่วมศรัทธานั้นเนื้อหามันร่วนตัว ไม่สวย คนที่ได้รับไปต่างก็ติกันไปต่างๆนาๆ เมื่อเป็นเช่นนี้เข้าอาจารย์ทวนจึงต้องเดินทางนำพระทั้งหมดที่เหลือมาคืนให้วัดละหารไร่ไป เรื่องนี้คนที่อยู่ในเหตุการณ์ยังมีชีวิตอยู่กัน
    จะเห็นว่าการสร้างพระเครื่องของวัดละหารไร่ในยุคนั้นแทบจะไม่มีความสวยงามใดๆถ้าเทียบกับการทำพระในยุคปัจจุบันคงห่างชั้นกันมาก เรื่องนี้จึงต้องมีความเข้าใจกันกับเหตุผลที่เกิดขึ้น
    พระขุนแผนกับแบบที่เล่นหากันอยู่นี่ จะเป็นบล็อกทองเหลืองกันทั้งสิ้นเพราะรูปแบบทรงและรายละเอียดมีความคงทนชัดเจนกว่าพิมพ์หินมีดโกน เหตุนี้เองครูดุษฎีจึงนำขุนแผนบล็อกหินมีดโกนที่ลุงสายแกะสร้างกำเนิดขึ้นมาเอาไปเป็นตัวอย่างพิมพ์ของบล็อกทองเหลืองไป เรื่องนี้นายสายและลูกศิษย์ลูกหาในยุคนั้นกล่าวและรับรู้กันไว้ชัดเจน
    วันนี้ผมขอนำพระขุนแผนบล็อกทองเหลืององค์ในตำนานของช่างมงคล นาคแพน ช่างทำโบสถ์วัดละหารไร่มาให้ชมกัน ซึ่งถือเป็นการสร้างในช่วงยุคแรกๆเช่นกัน สังเกตุจากพิมพ์ทรงที่ยังไม่ถือความเป็นมาตราฐานของวงการ แต่ถือเป็นของจริงจากวัดที่สร้าง โดยเนื้อหาเดิมก็เป็นเนื้อขาวเช่นเดียวกัน ด้วยเพราะเนื้อหาการทำพระมันออกร่วนตัวง่าย ช่างมงคลจึงได้เอาทองทำโบสถ์ทาเคลือบผิวไว้


    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 กรกฎาคม 2015
  9. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง พระเนื้อดินปั้น เป็นพระบูชาที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยหลวงปู่ยังทรงสังขารอยู่ ยุคนั้นไม่มีรูปแทนหลวงปู่ในการบูชา จึงได้มีการจัดสร้างขึ้นเพื่อความศรัทธาและการสักการะ ยุคนี้ถือว่าเป็นการสร้างก่อนพระบูชาปูนปั้นในยุคสร้างโบสถ์ บุคคลสำคัญที่ปั้นแบบบูชายุคดินปั้นนี้มีนายสาย แก้วสว่างและนายพิณ สัมฤทธิ์ที่เป็นผู้กำเนิดขึ้นมา เรื่องนี้ความสำคัญอยู่ที่เนื้อหาการทำโดยต้องปั้นทีละองค์ รูปทรงในแต่ละองค์จึงไม่เหมือนกัน รายละเอียดความสวยก็ต่างกันไปตามแต่ละฝีมือ
    พระบูชาดินปั้นเป็นการสร้างยุคแรกเริ่มที่ใช้ฝีมือชาวบ้าน ซึ่งจะไม่มีความสวยงามที่ชัดเจนด้วยรายละเอีดเนื้อหา แต่เป็นรูปลักษณ์ทรงที่ให้คุณค่าทางจิตใจกันมากกว่า ฉะนั้นความมุ่งเน้นจึงแตกต่างกว่าคุณค่าการบูชาที่ต้องการปัจจัยมาสร้างคุณประโยชน์ต่างๆในวัด
    พระบูชาเนื้อดินมีขนาดตามแต่จะปั้นให้มีขนาดพอเหมาะพอดี จะต่างกับยุคปูนปั้นที่เทพิมพ์ออกมาในขนาดที่เท่ากันตามบล็อกแม่พิมพ์ เรื่องนี้จึงต้องศึกษาให้เข้าใจ เรื่องการยอมรับกันในวงการนั้นไม่มีความจำเป็นอะไรในเบื้องต้น มีแต่ความจริงที่เข้าใจกับหลักฐานในยุคก่อนหน้านี้
    ดินปั้นมีต้นแบบเนื้อหามาจากการปั้นพระประธานในโบสถ์เก่าเช่นกัน ด้วยรูปแบบและอัตลักษณ์ที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่งของวัดละหารไร่กับดินจากวังสามพญาที่เป็นตำนานอันทรงคุณค่าและความศักดิ์สิทธิ์เมื่อครั้งอดีตกาลตั้งแต่ยุคสมัยพระเจ้าตากสินหรือพระเจ้ากรุงธนบุรี
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    ประกาศจาก อ.แก้วสว่าง บอกข่าวงานบุญกราบเรียนเชิญทุกท่านครับ

    [​IMG]
     
  11. tongsongcat

    tongsongcat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2014
    โพสต์:
    127
    ค่าพลัง:
    +997
    เข้ามาติดตามเพราะศรัธาครับ ขอทราบราคาลูกอมทาสีผึ้ง ทาบรอน ทาบรอนปกคิ และสีขาว และพระดินผสมผงครับ
     
  12. tongsongcat

    tongsongcat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2014
    โพสต์:
    127
    ค่าพลัง:
    +997
    อ้อ ผมโทรคุยกับคุณในตอนหัวคํ่านะครับ(พิมพ์หน้าเทวดา
     
  13. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    [​IMG]
     
  14. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง พระเครื่องในแต่ละยุคของหลวงปู่ทิมตามที่แต่ละท่านเห็นจากการได้นำมาให้ศึกษาดูด้วยความเป็นธรรมชาติของพระ และ ข้อสังเกตุจากเนื้อหาข้อมูลต่างๆที่นำมาด้วยบทข้อพิสูจน์
    โดยสมัยก่อน หากไปทำบุญบูชาวัตถุมงคลที่วัดละหารไร่ในช่วงนั้น
    พระเครืองเนื้อผงทั้งหลายที่วัดสร้าง จะมีทั้งทาบรอนซ์ และไม่ได้ทาบรอนซ์ มีอยู่ครั้งหนึ่งหากพระเครื่องไม่ได้ทาทองเคลือบองค์พระ ทางวัดเขาก็จะมีกระป๋องบรอนซ์วางอยู่ข้างๆ ใครอยากทาเคลือบก็บริการตนเอง นั่นคือเรื่องจริงในยุคหลังค่อนไปท้ายแล้ว.....เดิมทีทางวัดจะทาเคลือบกันตามกรรมวิธีต่างๆแล้วแต่โอกาส เหตุผลที่ต้องทาคือ เนื้อหาของพระมันร่วนตัว
    อย่างเช่นลูกอมชุดนี้......บรอนซ์ที่เกิดจากการฟัดในถาด หรือ การจุ่ม
    น้ำมันบรอนซ์ แล้วคังๆๆ (กลิ้งในมือไปมา) ถ้าลูกอมลูกนั้นไม่แห้ง
    ก็มีสิทธิ์ไปสัมผัสลูกอื่น ทำให้ติดกัน เมื่อดึงออกมาแล้ว ลูกไหนที่
    แรงดึงดูดน้อยกว่า เศษบรอนซ์ก็จะติดไปด้วย คงไว้แต่รอยโหว่ นั่นคือเหตุผลอย่างหนึ่งที่สร้างกันไว้ในยุคนั้น


    [​IMG]
     
  15. chat-korat

    chat-korat Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    112
    ค่าพลัง:
    +55
    มีอะไรเหลือบ้างครับ
     
  16. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อย่างอื่นยังพอมีครับ...แต่ขุนแผนพิมพ์ช่างมงคล(ลองพิมพ์หลังจาร)มีคนจองหมดแล้วครับ

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กรกฎาคม 2015
  17. chat-korat

    chat-korat Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    112
    ค่าพลัง:
    +55
    พร้อมแล้วครับ
     
  18. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    [​IMG]

    วันนี้ผมขอแนะนำพระเศียรโตรูปลักษณ์ต่างๆในบางส่วน ตามวิวัฒนาการสร้างวัตถุมงคลรูปเหมือนหลวงปู่ทิม อิสริโกของวัดละหารไร่ฝีมือฉบับบ้านป่าเพื่อเป็นแนวทางการศึกษาและเปรียบเทียบเนื้อหาโดยรวมของยุคนั้น..
     
  19. tongsongcat

    tongsongcat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2014
    โพสต์:
    127
    ค่าพลัง:
    +997
    รอติดตามอ่านครับ สังฆะ ปูเชมิ
     
  20. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    กราบเรียนเชิญพี่น้องทุกท่านครับ
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...