หลวงปู่ทิม..พระยุคต้นวัดละหารไร่(สืบสานตำนานหลวงปู่ทิมจากลุงสาย)

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย naygood, 24 กุมภาพันธ์ 2015.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. rung847

    rung847 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    818
    ค่าพลัง:
    +3,418
    พระดินนี้ ใช่วังน้ำเย็นไหมครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. rung847

    rung847 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    818
    ค่าพลัง:
    +3,418
    องค์นี้ใช่ พิมพ์ชินราชบูรพาไหมครับ หรือ พิมพ์พระพุทธหินมีดโกน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC03767.JPG
      DSC03767.JPG
      ขนาดไฟล์:
      226 KB
      เปิดดู:
      1,694
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 พฤษภาคม 2015
  3. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    เป็นพิมพ์หาดูได้ยากครับ...หากเป็นเนื้อดินวังสามพญาผสมผงองค์พระจะออกไปในโทนสีเทาๆครับ
     
  4. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง...สวัสดีครับทุกท่านกับเพจเปิดตำนานหลวงปู่ทิมวัดละหารไร่ การสร้างวัตถุมงคลของวัดละหารไร่นั้นเราจะเห็นว่าทุกวันนี้เราจะศึกษากับวัตถุมงคลในยุคที่เล่นหากันอย่างอาทิเช่น พระขุนแผน พระเศียรโต พลายเดี่ยว พลายคู่ สีวลี ซึ่งเป็นยุคของการสร้างเพื่อนำปัจจัยนั้นมาสร้างโบสถ์ของวัดละหารไร่และยุคนี้ก็ถือเป็นยุคการสร้างที่วงการรับทราบกัน แต่วัตถุมงคลที่สร้างก่อนหน้านั้นถือว่าเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งเช่นกันกับความศรัทธาหลวงปู่ทิมอย่างยิ่งยวดกัน วัตถุมงคลของวัดละหารไร่ที่สร้างมาจากเนื้อผงนั้นถือกำเนิดมาจากบล็อกแม่พิมพ์ไม้โดยมีนายสาย แก้วสว่างไวยาวัจกรของวัดเป็นผู้สร้างขึ้นมา ตามดำหริของหลวงปู่ทิม อิสริโกเจ้าอาวาส การสร้างในยุคนั้นน่าจะอยู่ในช่วงปีพ.ศ.2511-2512 โดยประมาณหรืออาจจะก่อนหน้านั้น การสร้างพระเครื่องในยุคดังกล่าวถือเป็นการสร้างพระเนื้อผงครั้งแรกของวัดละหารไร่เลย ลุงสายท่านได้นำเอาไม้มาแกะทำเป็นบล็อกแม่พิมพ์โดยใช้สิ่วและเหล็กแหลมมาเป็นเครื่องมือในการแกะ ชาวบ้านละหารไร่ที่ทันในยุคนั้นเขาจะทราบดีว่าทาวัดเริ่มมีการสร้างพระกันแล้ว ใครว่างก็จะมาช่วยกัน ด้วยความที่เป็นวัดบ้านนอกความแพร่หลายของสื่อนั้นยังไม่มี แต่จะมีแต่การบอกเล่ากัน พระเครื่องในยุคแรกๆนั้นมีการสร้างที่หลากหลายพิมพ์มากส่วนใหญ่จะเป็นแบบทรงของพระพุทธเจ้าเป็นหลักตามจิตร่วมศรัทธาของหลวงปู่ทิมที่ให้ผู้ศรัทธานั้นนำไปติดตัวใช้กันเพื่อสร้างบารมีและความมั่นคงของชีวิต

    พระเครื่องเนื้อผงที่ทางวัดได้สร้างกันในยุคแรกนั้นจะเป็นพระเนื้อดินผสมผง โดยนำดินจากวังสามพญามาเป็นเนื้อหาในการทำ ซึ่งสมัยนั้นก็ทำกันที่หอฉันท์ของวัดเป็นหลัก

    สำหรับพระเครื่องเนื้อดินผสมผงที่สร้างกันครั้งแรกนั้นจะเป็นพิมพ์สมเด็จซึ่งอาจจะมีขนาดค่อนข้างเขี่องหน่อยเพราะเป็นแม่พิมพ์ไม้ ความสวยจึงได้ตามแบบที่เห็นกัน โดยมีความเป็นเอกลักษณ์ของแบบ การสร้างในยุคแรกๆนี้นายสายท่านเล่าว่าหลวงปู่ท่านจะเสกให้หนึ่งพรรษา ลองชมกันดูครับกับพระเด็จบล็อกไม้ที่เป็นพิมพ์ที่กดสร้างกันครั้งแต่แรกเริ่ม.....


    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 พฤษภาคม 2015
  5. surapong1919

    surapong1919 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    155
    ค่าพลัง:
    +646
    พระสมเด็จสวยมากครับ
     
  6. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง...เมื่อกล่าวถึงพระขุนแผนผงพลายกุมารของหลวงปู่ทิม แน่นอนครับเรื่องราวการสร้างคงไม่มีใครแน่ที่จะไม่รู้จักนายสาย แก้วสว่างไวยาวัจกรของวัดละหารไร่ผู้ดำหริสร้างขึ้นมานับกันตั้งแต่การแกะสร้างขุนแผนด้วยบล็อกหินมีดโกนที่ทุกวันนี้น้อยคนมากที่จะเคยเห็นรูปแบบของจริง ส่วนใหญ่ที่เห็นกันตามในหนังสือและที่ซื้อขายกันก็บล็อกทองเหลืองกันทั้งนั้น ถ้าคนที่เคยสัมผัสกันจริงๆเขาจะทราบดีว่าแม่พิมพ์ขุนแผนนั้นเป็นอย่างไหนกันบ้าง ส่วนใหญ่เราจะฝักใฝ่ในสิ่งที่เคยเห็นเคยอ่านกันทั้งนั้น จากแบบที่เราเห็นในหนังสือก็เป็นขุนแผนแบบบล็อกทองเหลืองทั้งนั้นไม่เคยเป็นแบบหินมีดโกนเลย ทำให้การเล่นหาและข้อมูลความจริงถูกบิดเบือนและผิดรูปแบบไป ด้วยเพราะความที่ลูกศิษย์ยุคหลังและสื่อหนังสือยังไม่สามารถเจาะลึกเรื่องราวกันได้หมดทำให้เกิดปัญหาตามมาแน่นอนกับสิ่งที่เป็นเรื่องราวต่างๆ
    เมื่อเรื่องราวนั้นได้ถูกกำหนดมาอย่างชี้ชัดกับแบบทรงที่เล่นหาข้อมูลจึงถูกปิดตาย เราก็ศึกษากันแค่เนื่อหาเบื้องต้นสำหรับการซื้อขายแลกเปลี่ยนกันแค่นั้น ความเป็นจริงก็ถูกปิด มีกันแต่เรื่องที่คิดว่าน่าจะเป็นจริงกันทั้งนั้น เอาแค่ยกตัวอย่างพระขุนแผนในแต่ละพิมพ์ทำไมถึงไม่เหมือนกัน ลูกศิษย์บางคนที่รับกับมือหลวงปู่รายละเอียดพิมพ์ทรงยังไม่เหมือนกันเลยเพราะอะไร ถ้าไม่มีการตกแต่งกันขึ้นมา เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมากถ้าจะอธิบายตามแต่ละขั้นตอน เพราะคนที่ทราบนั้นก็คงจะต้องเป็นคนที่อยู่ในวัดและต้องอยู่ในยุคปีที่สร้างด้วยถึงจะชัดเจนกว่า
    บล็อกแม่พิมพ์หินมีดโกนกับบล็อกทองเหลืองนั้นย่อมมีความแตกต่างกันแน่นอน เพราะด้วยความที่บล็อกหินมีดโกนนั้นลุงสายท่านเป็นคนแกะแม่พิมพ์ ซึ่งอาจดูไม่สวยงามจึงต้องไปจ้างทำเป็นพิมพ์ทองเหลืองขึ้นมา แน่นอนครับเนื้อหาของพิมพ์ย่อมแตกต่างกัน ทำให้ทุกวันนี้เล่นหาอย่างผิดแบบ โดยต่างคิดว่าขุนแผนที่พิมพ์ไม่สวยคือบล็อกหินมีดโกน อย่างนี้แหละครับเขาเรียกว่าผิดกันชัดเจนเพราะมันคนล่ะแบบทรงแม่พิมพ์ที่เห็นกันทำให้ความจริงนั้นอธิบายอย่างไม่ถูกต้องกันมา้
    ผมเข้าใจทุกท่านที่ได้ศึกษากันมาตามที่เล่นหาหรืออ่านจากในหนังสือก็คงเข้าใจตามนั้น เหตุผลนี้แหละครับมันจึงถกเถียงกันไม่จบเพราะอะไรถ้าไม่ใช่ผลประโยชน์ จริงๆแล้วขุนแผนบล็อกหินมีดโกนนั้นสร้างกันขึ้นมาก่อน ก่อนที่จะมาเป็นบล็อกทองเหลืองที่วงการได้สัมผัสกันในทุกๆวันนี้ ซึ่งเรื่องราวนั้นมีการสร้างอย่างมากมาย เพราะเรื่องราวของขุนแผนถ้าคนที่ไม่ได้เคยสัมผัสกับเรื่องราวการสร้างขุนแผนในวัดละหารไร่จะไม่ทราบเหตุการณ์นั้นกันเลย
    ขุนแผนนั้นเป็นพระที่กดด้วยมือ และการนำตัวหีบไม้ที่ทำขึ้นมาเองกดกันขึ้นมา ซึ่งมันแน่นอนพระย่อมไม่สวยมีทั้งเอียงทั้งบิดๆเบี้ยวๆ บางองค์พิมพ์ไม่ตรงกับเป้ากดก็มีกัน ซึ่งเป็นการสร้างอย่างที่ต้องมีการพัฒนาฝีมือกันขึ้นไป แม่พิมพ์ก็มีการตกแต่งและการถอดพิมพ์กันเพื่อความสดวกรวดเร็ว ทำให้ขั้นตอนการทำนั้นยากมากที่จะสามารถอธิบายเรื่องราวกันอย่างถูกต้อง
    การกดสร้างขุนแผนนั้นมีการทำอย่างหลายหนซึ่งเป็นการกดทำแบบชาวบ้านเนื้อหาจึงไม่มีความเป็นมาตราฐาน การจำเพาะเจาะจงของเนื้อหาจึงวัดค่าไม่ได้ ฉะนั้นทุกท่านที่อ่านจึงต้องเข้าใจให้ดีนะครับถ้าจะเอาเนื้อหาความจริงกัน เมื่อก่อนนี้ผมจะนำพิมพ์ขุนแผนออกมาให้ชมในแต่ละพิมพ์ที่อาจจะดูต่างกันทั้งพิมพ์และเนื้อหาซึ่งอาจจะดูสับสนแต่ถ้าจะให้ศึกษากันต้องเข้าใจกันอย่างลึกๆและการพิจารณาอย่างรอบคอบ
    ลองชมพระขุนแผนกับการสร้างทำในยุคแรกๆก่อนซึ่งอาจจะดูยังไม่มีความเรียบร้อยแต่ก็เริ่มมีการนำทองผงมาใช้ ดูกันนะครับกับอีกหนึ่งลองพิมพ์การสร้างกับเรื่องราวขุนแผนผงพรายกุมารของวัดละหารไร่นยุคตอนสร้างโบสถ์กัน


    [​IMG]
     
  7. surapong1919

    surapong1919 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    155
    ค่าพลัง:
    +646
    พระขุนแผนสวยครับเริ่มมียันต์แล้วใช่บล็อคทองเหลืองหรือเปล่าครับ
     
  8. jayshow07

    jayshow07 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2014
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +59
    อยากได้บูชาบ้างต้องทำอย่างไรครับ
     
  9. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    รบกวนติดต่อช่องทางนี้ครับ

    สำหรับท่านที่สนใจสะสม ศึกษาวัตถุมงคลวัดละหารไร่ยุคต้น หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
    แอ๊ด
    Line มาที่ naygood01 ครับหรือเบอร์โทรด้านล่าง

    รายได้ส่วนหนึ่งเพื่อสืบทอดเจตนารมณ์ ลุงสาย จัดสร้างงานบุญของคณะกลุ่มเปิดตำนานหลวงปู่ทิม
    กับ อ.แก้วสว่าง หล่อองค์พระ สร้างถาวรวัตถุสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ดำรงอยู่ต่อไป

    ลิ้งกลุ่มเปิดตำนาน เฟสบุค https://www.facebook.com/groups/847639311914670/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 สิงหาคม 2015
  10. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    ใช่ครับเป็นแม่พิมพ์ทองเหลือง
     
  11. Na_mo_

    Na_mo_ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2007
    โพสต์:
    2,025
    ค่าพลัง:
    +4,750
    ตามมาดูกระทู้นี้ด้วยครับ
     
  12. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง สวัสดีครับทุกท่านกับเพจเปิดตำนานหลวงปู่ทิมวัดละหารไร่โดยผมได้รวบรวมวัตถุมงคลต่างๆที่สร้างในวัดละหารไร่โดยมีนายสาย แก้วสว่างอดีตไวยาวัจกรของวัดและเป็นศิษย์เอกที่ได้รับมอบหมายจากหลวงปู่ให้สร้างวัตถุมงคลๆภายในวัดละหารไร่เพื่อเป็นความศรัทธาแด่ครูบาอาจารย์ที่เหล่าสาธุชนทั้งหลายนับถือกันอย่างมากมาย
    เมื่อกล่าวถึงวัตถุมงคลต่างๆที่สร้างในวัดละหารไร่นั้นลูกศิษย์ลูกหาย่อมทราบกันดีว่าพระเครื่องและวัตถุมงคลหรือเครื่องรางต่างๆนั้นนายสายเป็นผู้ให้กำเนิดแบบพิมพ์ทรงต่างๆซึ่งมีทั้งบล็อกแม่พิมพ์และเครื่องรางต่างๆโดยเฉพาะวัตถุมงคลประเภทไม้แกะของวัดขึ้นมา
    การสร้างวัตถุมงคลนั้นภายในวัดละหารไร่นั้นมีการสร้างอย่างมากมายหลายแบบนับกันตั้งแต่พระยุคต้นจนถึงยุคปลาย ทางวัดเขามีการสร้างกันอย่างไร เพราะทุกวันนี้อาจจะมีเรื่องราวการขันต่อและรูปแบบพิมพ์ทรงที่กำหนดขึ้นกัน ด้วยเหตุสิ่งนี้ถ้าจะต้องมีการศึกษาเรียนรู้ก็ต้องใช้หลักความเป็นจริงในทุกสิ่งอย่างไม่บิดเบือนกัน
    รูปแบบการสร้างวัตถุมงคลของวัดนั้นอาจจะใช้แบบของความเป็นมาตราฐานก็ได้หรืออาจจะไม่ใช้ก็ได้อยู่ที่ประเภทการสร้างในแต่ละอย่างกัน เพราะบางอย่างวัตถุมงคลที่สร้างกันขึ้นมาอย่างไม้แกะ โดยตามฝีมือแบบมาตราฐานจะมีฝีมือเดียวที่เป็นหลักคือฝีมือนายสาย แก้วสว่างเท่านั้นยกเว้นแต่ปลัดขิกที่มีการแกะในหลายฝีมือด้วยกัน แต่ฝีมือมาตราฐานก็ยังเน้นเป็นฝีมือของนายสายท่านอยู่ดี
    เครื่องรางประเภทไม้แกะของวัดละหารไร่นั้นมีการสร้างในแต่ละยุคการสร้างด้วยกัน ยิ่งในยุคแรกๆจะเน้นพุทธคุณที่เป็นหลักมากกว่ารูปแบบการทำ การแกะสร้างในยุคแรกๆจึงแทบไม่มีความสวยงามเลย ด้วยเพราะสิ่งนี้แหละที่เป็นเอกลักษณ์การสร้างด้วยแรงศรัีทธาจากฝีมือของชาวบ้านกัน ด้วยความที่ไม่มีการกำหนดราคาบูชา รูปแบบจึงเป็นไปตามจิตที่ึนึกคิดกันไป
    เมื่อถึงในยุคที่มีการกำหนดราคาบูชาเพื่อนำรายได้มาสร้างโบสถ์ของวัดละหารไร่รูปแบบที่สร้างก็ได้มีการพัฒนาฝีมือตามรูปแบบชั้นเพื่อให้มีความเรียบร้อยและสวยงาม ด้วยสิ่งนี้จึงเป็นคุณค่าความนิยมของการกำหนดรูปแบบอย่างเป็นมาตราฐาน ซึ่งจะมีความเรียบร้อยสวยงามกว่ายุคแรก และวันนี้ผมจะขอนำเอาพระปิดตาไม้แกะภควัมปติของหลวงปู่ทิมมาให้ชมกันโดยนายสาย แก้วสว่างเป็นผู้แกะขึ้นมาถือเป็นศิลป์ฝีมือมาตราฐานในรูปแบบที่จัดสร้างกันในวัดละหารไร่ ไม้แกะในยุคแรกนั้นฝีมือจากต่างกว่าในยุคต่อมาด้วยเพราะการพัฒนาด้วยฝีมือและเครื่องไม้เครื่องมือตามยุคสมัยกัน จึงต้องแยกแยะให้ถูกต้อง สำหรับรอยจารอักขระนั้นจะมีทั้งแบบมีจารและไม่มีจารแล้วแต่การกำหนด ซึ่งมันอาจดูความขลังที่เป็นพลังและเอกลักษณ์เฉพาะของวัตถุมงคลแห่งวัดละหารไร่ สำหรับรอยจารอักขระต่างๆในองค์พระไม้แกะนั้นตามแบบมาตราฐานรอยจารที่เป็นเอกลักษณ์ของวัดละหารไร่จะมีอยู่สองฝีมือด้วยกันคือนายสาย แก้วสว่าง และ สามเณรลาว เราจะเห็นว่าฝีมือการแกะของวัดละหารไร่นั้นก็ยังถือเป็นศิลป์แบบชาวบ้าน ลองสังเกตุชมดูนะครับกับความเป็นธรรมชาติของเนื้อหาที่ได้อายุการสร้างกว่า40ปี ไม้ที่นำมาแกะปิดตาภควัมนี้จะเป็นไม้ตับเต่าใหญ่ที่ขึ้นอยู่ในระแวกหมู่บ้านละหารไร่ โดยในยุคนั้นถือว่ายังพอหาได้กันเพราะเป็นไม้ที่มีสรรพคุณมากมายและอานุภาพที่เชื่อถือกัน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 พฤษภาคม 2015
  13. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง พระปิดตาไม้แกะภควัปติที่ถือเป็นแบบทรงอย่างมาตราฐานของวัดละหารไร่และเป็นเอกลักษณ์การทำเฉพาะบุคคล โดยมีฝีมือการแกะเพียงผู้เดียวที่วงการยอมรับกันคือฝีมือของนายสาย แก้วสว่างไวยาวัจกรของวัด และปิดตาไม้แกะในยุคการสร้างนั้นของจริงๆเขาจะไม่มีการตอกโค๊ตใดๆทั้งสิ้น จะมีก็เพียงแต่การลงเขียนอักขระและตัวยันต์เท่านั้น ซึ่งการเล่นหาเครื่องรางประเภทนี้ต้องเรียนรู้และศึกษากันให้ดี ลองชมกันนะครับกับอีกหนึ่งฝีมือของนายสาย แก้วสว่างกับพระปิดตาไม้แกะหลวงปู่ทิม นายสายเล่าว่าหลวงปู่ทิมท่านจะกล่าวถึงพระปิดตาภควัมอยู่เสมอถือว่าเป็นเอกในเรื่องลาภผลพูนทวีถ้ามีการสักการะอยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้เองนายสายท่านจึงได้ดำหริแกะสร้างขึ้นมา ยุคนี้ถือว่าเข้าสู่มาตราฐานแบบทรงซึ่งจะแตกต่างกว่าฝีมือการแกะในยุคแรกๆมากกันเลยทีเดียว แค่มองดูอารมณ์ความรู้สึกจะให้ความลึกซึ้งกันทันที
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  14. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง พระเครื่องของวัดละหารไร่ที่ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวหรือเป็นจุดกำเนิดแบบทรงขึ้นมาในหลายรูปแบบที่นำมาสร้างกันในยุคปัจจุบัน โดยพิมพ์ที่เป็นเอกลักษณ์นี้คงไม่มีพิมพ์ใดแน่ที่จะเกินไปกว่าพิมพ์ขุนแผนผงพลายกุมารไปอย่างแน่นอน เพราะถือเป็นพิมพ์ที่โด่งดังมากในขณะนี้ โดยนำแบบไปสร้างกันอย่างมากมายในหลายพื้นที่ และหลายคณาจารย์ด้วยกันโดยคนที่กำเนิดแบบสร้างพิมพ์พระขุนแผนและพิมพ์ต่างๆของวัดละหารไร่นั้นคือนายสาย แก้วสว่าง ไวยาวัจกรของวัด ซึ่งแกะตามความดำหริชอบของหลวงปู่ทิมขึ้นมาเพื่อแสดงศรัทธาของผองชนเพื่อเสริมสร้างบารมี
    พิมพ์ต่างๆของวัดละหารไร่นั้นมีมากมายซึ่งปัจจุบันมีการเล่นหากันหมดโดยเฉพาะพิมพ์ที่สร้างกันในยุคต่อมาคือยุคสร้างโบสถ์เพราะเป็นยุคที่วงการยอมรับและให้ความสนใจกันอย่างมากหลาย แต่การสร้างในยุคนี้ถือเป็นการสร้างที่ต้องพัฒนาประยุกต์ตามกรรมวิธีต่างๆจึงทำให้ดูสับสนเรื่องราวกันในหลายรูปแบบ จึงต้องมีการศึกษาอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพราะเหตุการณ์เรื่องราวการสร้างในครั้งนั้นไม่ได้สร้างกันให้เป็นแบบมาตราฐานในครั้งเดียว ความถูกต้องจึงต้องแยกแยะกันไป
    วันนี้จะขอนำเอาพิมพ์รูปเหมือนเศียรโตในทรงหน้าที่วงการอาจจะยังไม่รับรู้รับทราบซึ่งถือเป็นพิมพ์ที่ตกแต่งกันก่อนหน้าพิมพ์ที่นิยม ซึ่งถือว่าเป็นการพัฒนารูปทรงให้เหมือนกันไปอีกระดับชั้น ลองชมกันดูก่อนนะครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  15. surapong1919

    surapong1919 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    155
    ค่าพลัง:
    +646
    พระขุนแผนเนื้อว่านได้รับแล้วครับ
    สวยถูกใจมาก ขอบคุณครับ
     
  16. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง สำหรับเรื่องราวของพระขุนแผนผงพรายกุมารนั้นมีหลายท่านสอบถามกันมามากกับเรื่องราวความเป็นจริง ซึ่งเรื่องนี้ทุกคนต้องเข้าใจความถูกต้องให้ดีกันนะครับ ของบางอย่างที่เล่นหาในวงการหรือนำมาซื้อขายในบางจุดเขาจำเป็นต้องทำมาขายกันในยุคนั้นเพื่อไม่ให้ถูกกระแสความเดียดฉันท์กับแบบที่เห็นกันว่ามันอาจดูไม่สดุดตาหรือมีความสวยอะไรเลย ถ้าคนที่เคยไปวัดหรือได้รับมากับมือหลวงปู่ทิมจะรู้เลยว่าขุนแผนที่ได้รับและที่เห็นกันที่วัดตอนนั้น มันมีความสวยอย่างสดุดตากันไหม คนที่เคยไปเขาจะย่อมทราบดี เอาง่ายๆแค่ดูขุนแผนองค์ของช่างมงคล นาคแพนช่างทำโบสถ์ ครั้งหนึ่งเคยมาช่วยกดทำขุนแผนที่ข้างวัดและกดมาใช้เองจำนวนหนึ่งและครั้งนั้นก็กดมาได้ประมาณเกือบค่อนๆกะลามังวัด ตอนนั้นช่วยกันกดอยู่ประมาณ2-3คน โดยมีลุงสายไวยาวัจกรเป็นผู้ควบคุมการกด จากนั้นก็ช่วยกันยกเข้าไปในห้องหลวงปู่ ท่านจะเสกของท่านเรื่อยๆเมื่อถึงเวลาหลวงปู่ท่านจะบอกเอง และช่างมงคลก็ได้พิมพ์นั้นมาจำนวนหนึ่งไว้ใช้กัน แต่การทำในครั้งนั้นก็ถือเป็นครั้งหนึ่งกับการทำในหลายๆหน เพราะขุนแผนนั้นส่วนใหญ่จะกดกันที่หอฉันท์ของวัดและที่บ้านของนายครอก(ตำนานไฟลุกครก)
    การศึกษาเรื่องราวของขุนแผนทุกท่านต้องเข้าใจแม่บทเรื่องราวกันให้ดี อย่าเพิ่งคิดว่าอ่านหนังสือแล้วจะเข้าใจหมด เพราะบางอย่างของเก๊เขาก็เอาลงในหนังสือกันก็มากมาย เพราะคนที่รู้จริงเขาก็ไม่อยากพูดอะไรมากเพราะบางครั้งช่วยไม่ได้คนยังมีกิเลสชอบของสวยๆ เหตุนี้แหละของสวยๆจึงกำเนิดอย่างไม่หยุดหย่อนกัน ก็เพราะการปรามาสและผลประโยชน์กันเรื่องราวถึงได้เกิดขึ้นมากับของที่ทำมาหลอกตาคน จึงอาจดูยากมากที่จะมาแก้ไขกันในตอนหลังเพราะผลประโยชน์ควบคุมไว้อยู่ที่ใครจะเชื่อกันไป
    เนื้อหาข้อมูลการเจาะลึกต้องเข้าใจให้ดีกับเรื่องราวและเหตุการณ์เพราะเข้าใจกันอยู่คนที่อยู่ในเหตุการณ์จริงของการทำขุนแผนพรายกุมารนั้นค่อนข้างจะสืบยากหน่อยเพราะคนที่อยู่วัดในตอนนั้นจะเหลือใครกันบ้างที่อยู่ในช่วงปีที่ทางวัดเขากดทำขุนแผน (ยุคสร้างโบสถ์) ...ลองช่วยค้นคว้ากันดูนะครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_1443.jpg
      IMG_1443.jpg
      ขนาดไฟล์:
      453.8 KB
      เปิดดู:
      480
    • 86676.jpg
      86676.jpg
      ขนาดไฟล์:
      31.9 KB
      เปิดดู:
      494
  17. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง เมื่อกล่าวถึงการสร้างพระบูชาของหลวงปู่ทิมวัดละหารไร่นั้นถ้าเอาตามแบบมาตราฐานของวงการนั้นจะมีอยู่ด้วยกันสองรุ่นคือรุ่นปูนปั้นและรุ่นโลหะ โดยมีจุดประสงค์ตามวาระเพื่อการบูชาสร้างศาสนะสถานของวัดละหารไร่ แต่การสร้างในยุคก่อนหน้านี้ก่อนที่จะเริ่มมีการสร้างโบสถ์ใหม่ ทางวัดได้มีการสร้างวัตถุมงคลในยุคแรกเริ่มขึ้นมาในหลายพิมพ์ซึ่งนับตั้งแต่ในยุคก่อนปี2514ขึ้นไป ยุคนี้วงการคงยังไม่มีการรับทราบข้อมูลอย่างเป็นแน่เพราะการออกสื่อนั้นยังไม่มี จะมีแต่การบอกกล่าวเล่าขานกัน นับตั้งแต่การสร้างพระเครื่องด้วยบล็อกแม่พิมพ์ไม้ ยุคแรกการสร้างทางวัดจะใช้วัสดุที่หาเอาตามธรรมชาติ โดยใช้ดินจากวังสามพญาเป็นวัสดุในการทำเพราะถือว่าเป็นของศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่กับวัดเรื่อยมานับตั้งแต่อดีตกาลความเป็นมา ฉะนั้นดินจากวังสามพญานี้จึงเป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างสำคัญที่สุดกับเรื่องราวการสร้างวัตถุมงคลของหลวงปู่ทิม ซึ่งมีการสร้างพระเครื่องเนื้อดินในหลายรูปแบบทรงกันอย่างมากมายและคุณค่าความนิยมที่ทรงไว้ด้วยอานุภาพอย่างถูกต้อง
    เมื่อกล่าวถึงพระบูชาของวัดละหารไร่ ผมขอนำพระบูชาเนื้อดินที่เป็นการสร้างอย่างเอกลักษณ์ในยุคแรกโดยนำดินจากวังสามพญามาปั้นซึ่งจะมีเนื้อหาเดียวกับพระประธานที่อยู่ในโบสถ์ไม้เก่า (ลองเข้าไปกราบสักการะกันดูนะครับเพราะถือกำเนิดมาในยุคเดียวกับการสร้างโบสถ์ไม้) การสร้างพระบูชาในยุคนี้ทางวัดสร้างมาเพื่อแจกจ่ายแก่ผู้ที่ศรัทธาเท่านั้น เพราะรูปแบบทรงนั้นไม่มาตราฐานเพราะปั้นกันที่ละองค์ จึงดูไม่ค่อยให้ความสวยงามอะไรมา แต่สมัยนั้นเขายึดถือความศรัทธาเป็นที่ตั้งกัน ไม่สนหรอกครับกับความสวยงามขอเพียงแต่ได้รับมากับวัดเขาก็ภูมิใจกันแล้ว
    สำหรับพระบูชาดินปั้นนั้นผู้ที่ปั้นแบบจะมีอยู่สองท่านก็คือนายพิณ สัมฤทธิ์และนายสาย แก้วสว่าง ลองชมกันดูนะครับกับแบบทรงและเนื้อหาที่จัดนำมาโชว์กันเพื่อการศึกษาอย่างถูกต้อง พระบูชาดินปั้นนี้เป็นเนื้อดินผสมผงของหลวงปู่ทิม มีบางรุ่นที่เจาะรูอุดผงวิเศษของหลวงปู่ไว้ก็มีครับ พระยุคดินปั้นนี้สร้างประมาณในปีพศ.2513-2514 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการสร้างพระขุนแผนเนื้อกระเบื้อโบสถ์ ถ้าคนที่ไปในช่วงปีนั้นเขาจะทราบดีกันกับวัตถุมงคลของวัดละหารไร่ที่สร้างกัน วังสามพญานี้ถือว่าเป็นตำนานที่เล่าขานกันมาตั้งแต่ยุคสมัยพระเจ้าตากสินทีทรงนำช้างม้ามาลงอาบกันที่วังสามพญาแห่งนี้ ต่อมาจึงร่ำลือกันเป็นดินแดนที่ศักดิ์สิทธิ์อย่างเล่าขานกันมามีบ่อน้ำเย็น และสัตว์น้ำมากมาย นายสาย แก้วสว่างเล่าว่าหลวงปู่ทิมท่านให้นำดินจากวังสามพญานี้มาสร้างวัตถุมงคลของวัดละหารไร่เพราะหลวงปู่ท่านทราบดีว่า เป็นของที่มีความศักดิ์สิทธิ์และอาถรรพ์ในตัวเอง ถ้าได้นำมาบูชาจะมีแต่ความร่มเย็นเป็นสุขและความเจริญรุ่งเรื่องในชีวิต พระบูชาดินปั้นในยุคนี้ที่มีทั้งแบบรูปเหมือน แบบพระประธานในโบสถ์เก่า แบบพิมพ์พระพุทธ แบบสังข์กัจจาย และยังมีแบบฤษีบูชาครูก็มีโดยมีการปั้นที่มีจำนวนไม่มาก แต่ในยุคนั้นเป็นการปั้นที่ละองค์ รูปทรงจึงดูต่างกันแต่ก็ยังถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะฝีมือกับรูปแบบทรง ด้วยความจริงกับการเผยแพร่ข้อมูลในสิ่งนี้จึงรับทราบกันได้กับการเปิดตำนานในยุคแรกเริ่มขึ้นมาโดยนับกันตั้งแต่ช่วงก่อนปี พ.ศ.2514 ช่วงนี้ยังเป็นช่วงเดียวกับพระชุดเนื้อขาวของวัดละหารไร่ที่ได้ถวายให้กับวัดแม่น้ำคู้ไปเพื่อสมทบทุนในงานทำบุญยกช่อฟ้าของวัดในปีนั้นเช่นกัน พระเนื้อขาวชุดนี้สร้างความอัศจรรย์แก่ผู้คนที่ได้รับกันไปอย่างมาก จนอาจารย์ทวนเจ้าอาวาสของวัดสมัยนั้นต้องสั่งให้เณรจำเริญ(เณรที่วัดแม่น้ำคู้)นำพระทั้งหมดที่อยู่ในลังเดิมที่ใส่มานำไปคืนยังหลวงปู่ทิมที่วัดละหารไร่ทันทีเพราะอะไรนั้นคงต้องมีเรื่องเล่ากันต่อไป
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  18. Tone2

    Tone2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2013
    โพสต์:
    242
    ค่าพลัง:
    +548
    กราบหลวงปู่ทิม และสวัสดีสมาชิกพระเนื้อขาวทุกท่านครับ
     
  19. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    อ.แก้วสว่าง พระขุนแผนพรายกุมารหลวงปู่ทิมยุคลองพิมพ์สร้างในแบบหนาข้างบางข้าง เพราะการสร้างในยุคแต่แรกเริ่มยังไม่มีการพ้ฒนาตัวแม่พิมพ์ จึงยังไม่ค่อยให้รายละเอียดความชัดเจนของพิมพ์ทรงและเนื้อหา อย่างนี้แหละครับเขาจะเรียกกันแบบลองพิมพ์ที่ยังไม่มีความสวยงามอะไรมาก ถ้าศึกษากันตั้งแต่เริ่มต้นก็คงเข้าใจกันนะครับกับคำว่าการลองพิมพ์เขาทำกันแบบไหนขึ้นมาก่อนกัน? สำหรับท่านที่เล่นความเป็นมาตราฐานของวงการอย่าเพิ่งเอามาเปรียบเทียบหรือมองข้ามเพราะยังเป็นแค่บทเริ่มต้นเท่านั้น ขุนแผนนั้นมีการตกแต่งในหลายครั้ง จึงเป็นเหตุผลที่มีทั้งพิมพ์ที่นิยมและไม่นิยมกัน ลองดูกันง่ายๆคนที่ได้รับกับมือหลวงปู่ทิมโดยตรงส่วนใหญ่ไม่มีพิมพ์ที่วงการใช้นำเป็นพิมพ์ที่นิยมเลย ฉะนั้นขุนแผนหลวงปู่ทิมมีหลายหนอยู่ที่จะเอาครั้งไหนที่เป็นกลางคงไม่มี แต่คงจะยึดเอามาตราฐานการทำครั้งสุดท้าย แต่ปัญหาอยู่ที่บล็อกเสริมที่มาสวยกว่า เหตุการณ์จึงถูกเติมอย่างผันแปรไป
    อาจารย์แก้วสว่างครับ เป็นไปได้ไหมครับการที่หลวงปู่ใช้ดินสอพลองเป็นเนื้อหลักในการทำพระยุคแรกๆอาจเป็นเพราะผงพุทธคุณที่ทำนั้นก็มาจากการใช้ชอล์กดินสอพลองในการเขียนผงลบผงครับและน่าจะหาง่ายครับ
    เรื่องนี้ก็มีความเป็นไปได้ครับเพราะในยุคนั้นดินสอพองจะเป็นเนื้อหาหลัก โดยเหตุผลที่ว่าหลวงปู่ท่านเป็นพระหมอยาด้วย ดินสอพองจึงหาได้ง่ายกว่า และการลบผงของหลวงปู่ทิมนั้นส่วนใหญ่ท่านจะใช้ชอล์คเขียนอักขระลบ มีบางหนท่านใช้ดินสอพองผสมกับน้ำข้าวที่ท่านฉันปั้นเป็นแท่งก็มี เรื่องนี้ลุงสายท่านเคยกล่าวไว้ครับ

    [​IMG]
     
  20. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    ธรรมชาติสร้างมาครับรอยแยกแตก-ระแหง จากอำนาจพ่อพรายมหาเทพ....ฮึ่ย...ไม่ใช่ อิอิ เกิดจากความแห้งกรังของเนื้อพระ กับลูกอมบอร์นฝุ่นมีห่วง(ยุคแรก) หลวงปู่ทิมวัดละหารไร่

    [​IMG]
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...