หลวงปู่ทองดำ วัดท่าทอง อุตรดิตถ์ เถระ ๕ แผ่นดิน ลูกบุญธรรมของหลวงพ่อเงิน

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย kang_som, 30 มีนาคม 2011.

  1. ไม่เกิด

    ไม่เกิด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    1,916
    ค่าพลัง:
    +9,458
    วันนี้จะนำข้อมูลของพระสมเด็จแป้งเจิม มาให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ และผู้ที่สนใจได้ศึกษากันครับ .... ข้อมูลที่ผมนำมาให้ศึกษานั้น นำมาจากหนังสือพระเครื่องกรุงสยาม ปีที่ 2 ฉบับที่ 23 เจ้าของหนังสือคือคุณอุ๊ กรุงสยาม และบทความ เขียนโดยคุณสุวัฒน์ เหมอังกูร
    ผมต้องขออนุญาติคุณอุ๊ กรุงสยาม และคุณสุวัฒน์ เหมอังกูร ไว้ณ.ที่นี้ด้วยครับ ที่นำภาพของสมเด็จแป้งเจิมและบทความมาลงไว้ที่กระทู้นี้ เพื่อให้เพื่อนๆ สมาชิกและผู้ที่สนใจในวัตถุมงคลที่หลวงปู่ทองดำปลุกเสก..... ขอขอบคุณไว้ณ. ที่นี้ด้วยครับ.....

    พระสมเด็จรุ่นต่างๆ<O:p</O:p
    พระเครื่องที่หลวงปู่ชอบแจกให้ลูกศิษย์และผู้ที่เคารพนับถือท่านมักจะมีรูปแบบเป็นพระสมเด็จทรงสี่เหลี่ยม ซึ่งนอกเหนือจากพระสมเด็จแผ่นดินไหวที่ท่านทำขึ้นเองในปี พ.ศ. 2513 หลังจากแจกหมดแล้ว ท่านจะมอบหมายให้ลูกศิษย์และพระเณรในวัดทำขึ้นมาเพื่อไว้แจกซึ่งจะทำเป็นพระสมเด็จเสียเป็นส่วนใหญ่ เรื่องนี้ผู้เขียนไม่เคยถามท่าน แต่เข้าใจว่าท่านคงชอบรูปแบบพระสมเด็จและมีความศรัทธาสมเด็จพุฒาจารย์ ( โต ) แห่งวัดระฆัง เป็นพิเศษ จากการที่ผู้เขียนสังเกตเมื่อครั้งที่ผู้เขียนไปกราบท่านใหม่ๆ ผู้เขียนเห็นที่โต๊หมู่บูชาของท่านมีพระพุทธรูป และรูปเหมื่อนสมเด็จโต เนื้อปูนขนาด 9 นิ้ว บูชาอยู่เพียง 2 องค์เท่านั้น<O:p</O:p
    สำหรับพระสมเด็จรุ่นต่างๆ ที่ผู้เขียนจะนำมาเสนอต่อท่านผู้อ่านในลำดับต่อไปนั้น ผู้เขียนจะแนะนำเฉพาะรุ่นที่ทำในวัดและมีพิมพ์ทรง เนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์เป็นส่วนใหญ่ ส่วนท่านที่มอบหมายให้บุคคลภายนอกทำก็ได้แก่ชุดของเรือนจำ ส่วนอีกหลายพิมพ์ที่ไม่นำเสนอนั้น เพราะสร้างโดยบุคคลภายนอก มีจำนวนน้อยในแต่ละพิมพ์ เนื่องจากเป็นการสร้างเพื่อไว้ใช้กันเอง สร้างครั้งละไม่ถึง 100 องค์บ้าง สร้างแค่ 200-300 องค์บ้าง บางรุ่นสร้างจากโรงงาน ทั้งพิมพ์และเนื้อไปเหมื่อนกับพระสมเด็จทั่วๆไป เมื่อพบเห็นแล้วไม่ทราบว่าเป็นของหลวงพ่อองค์ไหน เพราะไม่มีจุด หรือเครื่องหมายอะไรให้พิจารณาได้เลย ผู้เขียนจะผ่านไป สำหรับรุ่นต่างๆดังกล่าว สำหรับสมเด็จรุ่นแผ่นดินไหวนั้นผู้เขียนได้เสนอไปแล้ว และมีเสียงสะท้อนกลับมาว่า เดี๋ยวนี้หายาก และราคาสูง เหลือเกิน จากที่เคยแจกฟรีในสมัยปี พ.ศ. 2529-2531 ปัจจุบันผู้เขียนไปพบและถามขอเช่า บางรายร้องถึง สองหมื่น สำหรับพิมพ์ใหญ่ ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูงมาก บางท่านอาจจะบอกว่ามากไปแล้ว แต่ผู้เขียนขอยืนยันว่าได้ยินมาจริงๆ บางรายอาจจะเรียกไม่ถึง ที่แน่ๆ คือไม่มีต่ำกว่าหมื่น ซึ่งเรื่องนี้ทำให้คนที่มีรายได้น้อยและอยากได้พระสมเด็จแผ่นดินไหวของหลวงปู่มาแขวนเกิดอาการท้อ เมื่อได้ฟังราคา ผู้เขียนจึงขอนำเอาพระสมเด็จรุ่นอื่นๆ ของท่าน ซึ่งเชื่อมั้นอย่างยิ่งว่าใช้แทนพระสมเด็จแผ่นดินไหวได้เป็นอย่างดี เพราะมีประสบการณ์มาแล้วมากมาย ที่สำคัญคือราคายังพอหาได้ มาเสนอแต่อท่านผู้อ่าน...<O:p</O:p
    พระสมเด็จแป้งเจิมพิมพ์ใหญ่<O:p</O:p
    สร้างในปีพ.ศ. 2525 เป็นพระสมเด็จพิมพ์พระประธานขนาดมาตรฐานคือกว้าง 2.3 ซ.ม. สูง 3.7 ซ.ม.<O:p</O:p
    .ม. ที่บริเวณฐานติดด้วยเกศาของหลวงปู่ทองดำ เหตุที่เรียกว่าสมเด็จแป้งเจิม เพราะส่วนผสมหลักคือแป้งเจิม ซึ่งผู้เขียนขออธิบายถึงแป้งเจิมสักเล็กน้อยในสมัยที่หลวงปู่ยังแข็งแรงอยู่นั้น คนอุตรดิตถ์ที่ออกรถใหม่ ส่วนใหญ่จะนำรถมาให้ท่านเจิม เพื่อความเป็นสิริมงคลและคุ้มครองให้รอดพ้นจากอุบัติเหตุ โดยผู้นำมาให้ท่านเจิมมักจะนำแป้ง ซึ่งมีทั้งดินสอพอง และแป้งเม็ด เมื่อมาถึงที่กุฎิหลวงปู่ จะมีถ้วยตะไลใส่แป้งแล้วเติมน้ำอบลงไปขยี้ให้เข้ากัน เมื่อเจิมรถเสร็จจะมีแป้งเหลือ ผู้ที่มาเจิมทีหลังบางคนจะเอาแป้งเก่าออกแล้วเอาแป้งที่ตัวเองเตรียมมาใส่ลงไป บางคนก็แค่เติมลงไปเฉยๆ ทำให้มีแป้งสะสมพอกพูนในถาดที่วางอยู่ข้างๆ หลวงปู่เป็นกองใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ พระในวัดและลูกศิษย์บางคนเห็นว่าแป้งมงคลที่หลวงปู่เสกแล้วจึงปั้นเป็นลูกอมให้หลวงปู่เสกอีกครั้งหนึ่งแล้วนำไปเลี่ยมคอ บางคนก็มาขอไปเจิมหน้าบ้าน เจิมตู้ขายของ เพื่อให้ขายดี แต่จำนวนแป้งก็ยังมีอยู่มาก พระในวัดที่บวชอยู่ขณะนั้น จึงเกิดความคิดนำแป้งเหล่านั้นมาพิมพ์เป็นพระ โดยเพิ่มผงปูนและดอกไม้ที่โต๊หมู่บูชาของหลวงปู่ผสมลงไป ทำเป็นพระพิมพ์สมเด็จขึ้นมาได้ประมาณ 500 องค์ ใส่ถาดเก็บไว้ในกกุฎิของหลวงปู่ทั้งหมด เมื่อท่านปลุกเสกแล้วก็ค่อยๆ นำออกแจกไปเรื่อยๆ แรกๆ พวกลูกศิษย์ต่างพากันเฉยๆ ไม่มีใครสนใจมากนัก จนกระทั่งมีนายตำรวจระดับผู้กำกับท่านหนึ่ง ซึ่งขอสงวนนาม มีความศรัทธาหลวงปู่มาก ได้รับพระสมเด็จแป้งเจิมจากหลวงปู่ และเห็นว่ามีเกศาของหลวงปู่ติดอยู่ด้วยจึงรู้สึกชอบใจ เพราะในสมัยนั้นเกศาของท่านจะไม่มอบให้ใคร เมื่อพระทำพิธีปลงผมท่าน จะสลัดให้กระจายหายไปบริเวณหน้ากุฎิหลังเก่า นายตำรวจท่านนั้นจึงนำไปเลี่ยมและแขวนติดตัวไว้เพียงองค์เดียว ต่อมาท่านเกิดดวลปืนกับคนร้าย และถูกยิงเข้าที่บริเวณหน้าอก ปรากฏว่าลูกปืนไม่สามารถทะลุผ่านผิวหนังไปได้ เรื่องนี้ท่านมาเล่าที่วัดในขณะที่มีพระเหลืออยู่ในกุฎิหลวงปู่ไม่กี่รูป ทำให้ลูกศิษย์ที่ได้ยินเรื่องนั้นต่างพากันขอหลวงปู่ และนำไปติดตัวกันไว้ทุกคน บางคนถึงกับทำตลับทองแขวน และบางคนก็เหน็บติดกระเป๋าไว้ หลายๆคนที่นำไปใช้ บอกว่าพุทธคุณของสมเด็จรุ่นนี้ไม่ใช่ดีเฉพาะด้านคงกระพันเท่านั้น แต่ด้านเมตตา ค้าขาย ก็ยอดเยี่ยมเป็นยิ่งนัก ในสมัยเมื่อ 10 ปีก่อนยังพอหาได้ไม่ยากนัก ปัจจุบันผู้เขียนสั่งให้พรรคพวกช่วยหา เขากลับตอบมาว่า ยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร<O:p</O:p
    สมเด็จแป้งเจิมพิมพ์เล็ก<O:p</O:p
    มีเนื้อหาส่วนผสมแบบเดียวกับพิมพ์ใหญ่ ขนาดเล็กกว่าพระสมเด็จแผ่นไหวพิมพ์เล็ก นิดหน่อย มีจำนวนการสร้างที่น้อยกว่าพิมพ์ใหญ่ จึงค่อนข้างจะหายาก แทบจะไม่ได้พบเห็นเลย
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG]
    ส่วนองค์ที่ถ่ายมาชัดๆ นี้ ขออนุญาติ คุณ pong95 ด้วยนะครับที่นำภาพมาประกอบ เพื่อให้เพื่อนสมาชิกทุกๆท่าน ได้ศึกษากัน....
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 กันยายน 2011
  2. ไม่เกิด

    ไม่เกิด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    1,916
    ค่าพลัง:
    +9,458
    ส่วนเพื่อนๆท่านใด ที่มี พระสมเด็จแป้งเจิม ไม่ว่าจะพิมพ์ใหญ่ หรือพิมพ์เล็ก ก็นำมาโชว์กันได้เลยนะครับ เพื่อให้เพื่อนๆสมาชิก และผู้ที่สนใจในวัตถุมงคลที่หลวงปู่ทองดำได้ปลุกเสกไว้เป็นอย่างดีนั้นได้ศึกษากัน... ( ท่านดินระเบิด ไม่ออกหมัดบ้างหรือไร... )
     
  3. kang_som

    kang_som เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    11,853
    ค่าพลัง:
    +27,800
    กราบหลวงปู่ทองดำ และครูบาอาจารย์ทุกองค์ครับ

    สวสัดีพี่เพชร และพี่ๆ เพื่อนๆ ทุกท่านครับ เข้านี้อากาศเย็นเพราะผมตกทั้งคืนเลย.....

    สถานะการณ์บ้านเรา (อุตรดิตถ์) แย่เหลือเกิน ชาวน้ำปาดตอนนี้กำลังทุกข์ ผมโทรไปหาเพื่อนที่น้ำปาดยังไม่รับสายเลยไม่รู้เป็นยังไงบ้าง ...... ขอบารมีหลวงพ่อเพชร หลวงปู่ทองดำ องค์พ่อพระยาพิชัย และสิ่งศักดิ์สิทธ์ต่างๆ ช่วยให้วิกฤษผ่านพ้นไปในเร็ววันด้วยเทอญ......สาธุ......

    ขอบคุณพี่เพชรที่นำเรื่องราวดีๆ วัตถุมงคลแป้งเจิมของหลวงปู่มาให้ชม รุ่นนี้เห็นว่าต้องดูและรักษากันดีหน่อยเพราะว่าค่อนข้างเปราะบางแตก ง่ายเพราะมวลสารหลักเป็นแป้ง ถ้าได้มาแล้วต้องดูแลรักษาดีๆนะครับ หรือถ้ากลัวว่าจะแตก หัก ก็ส่งมาให้ผมช่วยดูแลก็ได้ครับ อิอิอิ....รับดูแลตลอดชีพพพพพพ....5555
     
  4. 9555

    9555 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2007
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +28
    ข้อมูลของคุณไม่เกิด แน่นจริงๆครับ ขนาดสมเด็จแป้งเจิมซึ่งจัดว่าหายากมาก และเกือบจะเป็นสมเด็จในตำนานของหลวงปู่ ยังหาข้อมูลมาได้ นับถือจริงๆครับ
     
  5. ขุนทับยา

    ขุนทับยา สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2011
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +2
    สมเด็จแป้งเจิม

    ขอบคุณ ท่านไม่เกิด ที่ให้ ข้อมูล ครับ..ผมมี สมเด็จพิมพ์เล็กองค์นึง..เมื่อก่อนยังคิดว่า..พิมพ์คะแนน..เพราะเล็กมาก..เนื้อค่อนค่อยจะ รักษายาก..แต่ เคยส่องดู คล้ายๆจะมีเนื้อหาที่แยกตัวกันไม่ค่อยแน่น.เดิมใช้อยู่ในชุดพระเนื้อดิน..ตอนหลังได้รุ่นแผ่นดินไหวมา นิมนต์ขึ้นแท่นแทน..
    ต้องกลับไป เปิดรังที่บ้านค้นก่อน ไม่แน่ใจ ให้ใครไปหรือยัง..เพราะตอนนั้น ไม่รู้ประวัติ สร้างครับ. จำไม่ได้ว่ารับกับมือท่าน วาระโอกาสใด ครับ..

    ถ้าไม่มี แสดงว่า..คนที่ผมให้คง แจ้คพอตแล้วล่ะ..555
     
  6. charoen.b

    charoen.b เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    5,726
    ค่าพลัง:
    +15,488
    ขอยืมรูปคุณตั้มหน่อยนะครับ เพราะกำลังจะถามว่าเหรียญเจริญพรของหลวงปู่ทองดำ มีสร้างกี่เนื้อ แต่ละเนื้อมีจุดสังเกตอย่างไรเช่นโค๊ต - เลขลำดับ ที่สำคัญมีเก๊หรือยัง...

    [​IMG]


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  7. puedpunon

    puedpunon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    7,130
    ค่าพลัง:
    +16,090
    ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล เพิ่มพูลความรู้ได้มากเลยครับ :cool:
     
  8. kang_som

    kang_som เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    11,853
    ค่าพลัง:
    +27,800
    เหรียญรุ่นเจริญพร ปี ๒๕๓๗ มีทั้งหมด ๕ เนื้อครับ มี

    - เนื้อทอง มีโค้ดใต้ฐานหลวงปู่ เป็น "นะ" ตามด้วยตัวเลขไทย และปิดท้ายด้วย "ด"

    - เนื้อเงิน มีโค้ดใต้ฐานหลวงปู่ เป็น "นะ" ตามด้วยตัวเลขไทย และที่อังสะเป็น "ด"

    [​IMG]



    - เนื้อนวโลหะ มีโค้ดใต้ฐานหลวงปู่ เป็น "ด" และที่อังสะเป็น "นะ" ไม่มีตัวเลข จำนวนสร้าง ๑๒๒๕ เหรียญ

    [​IMG]




    - เนื้อทองแดง มีโค้ดที่อังสะเป็น "นะ" ไม่มีตัวเลข และ "ด" ที่ข้างแขนด้านขวาของหลวงปู่
    (ผมเห็นเนื้อทองแดง มีแบบตอกโค้ดและไม่ตอกโค้ด "ด" ที่ข้างแขนด้านขวาของหลวงปู่ รอพี่ๆ มาเพิ่มเติมข้อมูลครับ)


    [​IMG]
    - เนื้อตะกั่ว
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 กันยายน 2011
  9. tanapoj

    tanapoj เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    614
    ค่าพลัง:
    +997
    วันอาทิตย์ที่แล้วไปเดินเล่นแถวๆสำโรง..ไปเจอสององค์นี้มาก็เลยนิมนต์ท่านมาจำพรรษาที่บ้านพร้อมกันทั้งสองเหรียญเลยครับ(สองเหรียญสามร้อยครับ...อิ อิ อิ)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC08530.jpg
      DSC08530.jpg
      ขนาดไฟล์:
      149.5 KB
      เปิดดู:
      201
    • DSC08531.jpg
      DSC08531.jpg
      ขนาดไฟล์:
      156.9 KB
      เปิดดู:
      128
    • DSC08535.jpg
      DSC08535.jpg
      ขนาดไฟล์:
      154.2 KB
      เปิดดู:
      189
    • DSC08536.jpg
      DSC08536.jpg
      ขนาดไฟล์:
      165.9 KB
      เปิดดู:
      160
  10. kang_som

    kang_som เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    11,853
    ค่าพลัง:
    +27,800

    วุ้ยๆๆๆ ได้ของดีราคาถูกแล้ว อิอิอิ รู้สึกที่วัดเมื่อต้นปีเหรียญรี้จะอยู่ที่เหรียญละ หก ถึงแปดร้อย ถ้าจำไม่ผิดนะครับ โชคดีแล้วครับ บอกแล้วว่าพื้นที่อื่นราคาไม่แรง แต่ถ้าแถบภาคเหนือนะ ไปไกลครับ
     
  11. เฉียวฟง

    เฉียวฟง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    1,190
    ค่าพลัง:
    +4,913
    กราบหลวงปู่ทองดำ สวัสดีคุณแกงส้ม และสมาชิกทุกท่านครับ
     
  12. charoen.b

    charoen.b เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    5,726
    ค่าพลัง:
    +15,488
    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    โชคดีอย่างนี้สงสัยต้องไปอีกแน่เลย....เหรียญสวย-นิยมอีกด้วย
     
  13. ไม่เกิด

    ไม่เกิด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    1,916
    ค่าพลัง:
    +9,458
    กราบหลวงปู่ทองดำ... ครับ
    เข้ามาเพิ่มรูปภาพ พระพิมพ์พระเลี่ยง พระพิมพ์กลีบบัว พะรพิมพ์นางพญา นางกวัก ที่สร้างปี 2496 ที่กระทู้หน้า 113 เพื่อความสมบูรณ์ของข้อมูล เชิญเพื่อนๆ สมาชิก และผู้สนใจย้อนกลับไปดูได้นะครับ ที่จริงตั้งใจว่าจะใช้ภาพพระของท่านดินระเบิด แต่ลองลงแล้วไม่ได้ สงสัยท่านดินระเบิดจะลงคาถากันเอาไว้ ( อ่ะล้อเล่ง )
     
  14. charoen.b

    charoen.b เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    5,726
    ค่าพลัง:
    +15,488
    ขอบคุณที่หาข้อมูลมาให้ครับ ที่ป่วยที่ไข้หายดีแล้วนะครับ

    ว่าแต่ว่ารุ่นนี้ยังไม่มีของเทียมกระมังครับ
     
  15. tanapoj

    tanapoj เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    614
    ค่าพลัง:
    +997
    ฮ้า...จริงเหรอครับ...อิ อิ อิ ดีใจจัง หลังจากทายเลขท้ายผิดไปแต้มเดียวก็คิดว่าไม่มีวาสนาซะแล้ว แต่หลวงปู่ท่านก็ยังเมตตามาโปรด
    กราบหลวงปู่ครับ[​IMG][​IMG][​IMG]


    ครับพี่เมื่อก่อนไปเดินดูบ่อยๆ แต่ช่วงนี้ไม่ค่อยจะมีเวลาไปครับแต่ก็สั่งพี่เค้าใว้ว่าถ้ามีอีกให้โทรมาบอกแล้วจะไปดูครับ(smile)(smile)(smile)
     
  16. tum98

    tum98 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +265
    ผมก็พึ่งนิมนต์หลวงปู่เข้ารังมาเหมือนกันสงสัยเดือนนี้กินมาม่า(หมูสับ)ทั้งเดือนแน่ๆ

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC00874.JPG
      DSC00874.JPG
      ขนาดไฟล์:
      93.2 KB
      เปิดดู:
      1,176
  17. charoen.b

    charoen.b เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    5,726
    ค่าพลัง:
    +15,488
    ย้ายเปลี่ยนตัวกันสักเดือนดีไหม จะไปหาหลวงปู่ทองดำบ้าง
     
  18. สันต์โสภา

    สันต์โสภา สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    52
    ค่าพลัง:
    +16
    กราบหลวงปู่ทองดำ
    จบคู่หงส์แดงแวะมาทักทายทุกๆท่านครับ สโต๊ก อัดหงส์แดงไป 1-0 คุณเอทคิดอะไร???
    พี่รู้น่ะ 555555
     
  19. kang_som

    kang_som เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    11,853
    ค่าพลัง:
    +27,800

    55555 รู้ไปโหมดดด.....ซุปหงษ์ตำรับสโต๊ค.....

    ตอนนี้ผีแดงนำไปให้อุ่นใจก่อนร 1-0
     
  20. kang_som

    kang_som เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    11,853
    ค่าพลัง:
    +27,800

    โห...หายไปนานกลับมาทีนึง คุ้มเลย....ถ้าได้ชุดนี้มา กินมาม่าทั้งเดือนผมก็ยอมมมมม.....5555
     

แชร์หน้านี้

Loading...