พระเนื้อขาว กระทู้เปิดตำนานหลวงปู่ทิม ฯ

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย น้าต๋อย เซมเบ้, 26 กุมภาพันธ์ 2013.

  1. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    "พระพุทธเจ้าทั้งปวง และสัตว์โลกทั้งสิ้น ไม่ได้เป็นอะไรเลย นอกจากเป็นเพียงจิตหนึ่ง นอกจากจิตหนึ่งนี้แล้ว ไม่มีอะไรตั้งอยู่เลย"
    "จิตหนึ่ง ซึ่งปราศจากการตั้งต้นนี้ เป็นสิ่งที่มิได้เกิดขึ้นและไม่อาจถูกทำลายได้เลย"
    "จิตหนึ่งเท่านั้นที่เป็นพระพุทธะ ดังคำตรัสที่ว่า :- ผู้ใดเห็นจิต ผู้นั้นเห็นเรา
    ผู้ใดเห็นปฏิจจสมุปบาท ผู้นั้นเห็นธรรม ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นตถาคต"



    [​IMG]
     
  2. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    [​IMG]

    สวัสดีครับสมาชิกเปิดตำนานหลวงปู่ทิมทุกท่าน ช่วงนี้ผมอาจจะไม่ค่อยได้เข้ามาประจำ แต่ก็จะลงในแนวข้อคิดเห็นและจากประสบการณ์เรื่องเล่าจากสมาชิก ในทุกสถานะการณ์นี้จะเห็นว่าเรื่องราวหลวงปู่เริ่มมีการบิดเบือนขึ้นมาก จากเดิมแต่ก่อนด้วยผลพวงการขายเพื่อให้เป็นแบบการยอมรับกัน แต่ก็อย่างว่าทุกอย่างเรื่องราวของหลวงปู่ทิมนั้นอาจจะขาดจากคนที่รู้เรื่องราวและทราบเหตุการณ์จริงในการสร้างพระในยุคนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ในตอนนั้น ซึ่งมันก็เป็นเวลาที่ล่วงเลยมานาน การจะยกเอาเรื่องราวขึ้นมาก็ต้องมีความแน่ชัดหรือความชัดเจน

    เราจะเห็นว่าทุกเรื่องราวที่มีปัญหาที่สุดคือ การสร้างทำพระขุนแผนผงพรายกุมารที่มีการถกเถียงกันมากที่สุด เพราะมีราคาที่สูงเด่น และเป็นความต้องการกันมากที่สุดของผู้คนที่ศรัทธาหลวงปู่ทิม ด้วยเพราะเหตุอันใดนั้น คงไม่พ้นจากความศรัทธาและอานุภาพที่เชื่อกัน

    ทุกวันนี้บุคคลในวงการพระเครื่องนั้นถ้าจะว่ากันจริงๆมันยากยิ่งนักที่จะมีคนที่รู้เรื่องราวจริงแท้กับการสร้างพระขุนแผน แม้กระทั่งศิษย์ใกล้ชิดก็ยังไม่ทราบเลยถ้าจะเอากันตามจริง ส่วนใหญ่มีแต่คำเรื่องเล่ากัน หรือไม่ก็ทราบแต่การสร้างเสริมหรือการทำปลอมแปลงกันออกมาเท่านั้น จึงเป็นเหตุผลที่ศิษย์ใกล้ชิดไม่เล่นเลยกับพระขุนแผน

    ส่วนใหญ่คนที่อยู่ในเหตุการณ์การสร้างทำพระขุนแผนนั้นจะเป็นบุคคลที่อยู่ในวัดกันเท่านั้น บุคคลภายนอกแทบจะไม่ทราบเลย หรืออาจจะทราบกันแค่ในบางตอนเท่านั้น และนั่นคือเหตุผลที่ทำไมพระขุนแผนจึงเล่นกันไม่จบ

    บางครั้งความชัดเจนมันอาจจะบอกไปในบางเรื่องแต่คนก็ยังไม่ทราบเรื่องราวที่แน่ชัดเพราะการสร้างจริงนั้นมันอธิบายยากด้วยอาจไม่มีบทขั้นตอนการทำในแต่ละครั้งหรือการทำในครั้งหนเดียว มันจึงยากที่จะเอาบทครั้งไหนมาอธิบายได้

    การสร้างทำขุนแผนที่ถูกต้องนั้นเป็นการสร้างตามแบบพัฒนาคือการตกแต่งแม่พิมพ์และการผสมเนื้อหาให้ได้ตามความต้องการและความเหมาะสมในการบูชาออกไป จึงเป็นเนื้อหาความจริงที่ต้องวิเคราะห์เรื่องราวความจริงกันต่อไป
     
  3. รักรังสิต

    รักรังสิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    2,418
    ค่าพลัง:
    +17,140
    ขอประชาส้มพันธ์งานบุญนะครับ
    แจ้งงานบุญสำหรับปี พ.ศ. 2557 ในปีนี้คณะศิษย์เปิดตำนานหลวงปู่ทิมวัดละหารไร่ ได้กำหนดการสร้างกุศลครั้งใหญ่ร่วมกันอีกครั้ง
    งานบุญครั้งนี้ได้ตกลงร่วมกันแล้วว่าจะทำการหล่อรูปเหมือนหลวงปู่ทิม
    ขนาดหน้าตัก 32 นิ้ว จำนวน 7 องค์ (รายละเอียดเกี่ยวกับวัดที่จะนำไปถวายจะแจ้งให้ทราบภายหลัง)
    งานหล่อหลวงปู่ทิมครั้งนี้ได้รวบรวมความศรัทธาที่มีต่อหลวงปู่ทิม แห่งวัดละหารไร่ มาหลายสายมาก ทั้งในกลุ่มศิษย์เปิดตำนานหลวงปู่ทิม และคณะศิษย์ลูกหลานหลวงปู่ทิม มาร่วมกันเป็นเจ้าภาพ หาปัจจัยเพื่อหล่อรูปเหมือนหลวงปู่ ซึ่งขณะนี้ปัจจัยเพื่อหล่อหลวงปู่ เพียงพอในการหล่อ แต่ยังต้องหาเข้ามาเพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ในวันงานที่ต้องใช้จ่ายอีกมากครับ
    วัตถุประสงค์ในการหล่อหลวงปู่ทิม อิสริโก วัดละหารไร่ครั้งนี้ เพื่อ ดำเนินรอยตามหลวงปู่ จากที่หลวงปู่เคยไปศึกษา เคยไปช่วยวัดต่างๆๆ เมื่อครั้งยังทรงสังขารอยู่ เพื่อให้รูปเคารพหลวงปู่ที่อยู่ในความ ทรงจำของผู้เฒ่าผู้แก่ หรือผู้ทันยุคในครั้งโน้น เป็นรูปธรรมที่เห็นได้ จับต้องได้ คณะศิษย์เปิดตำนานหลวงปู่ทิมและลูกหลานหลวงปู่ จึงตั้งใจหล่อหลวงปู่ทิม เพื่อนำไปประดิษฐาน ให้ประชาชนกราบไหว้ฉลองศรัทธาในใจที่มีมาอย่างยาวนาน เผยแพร่บุญบารมีให้แผ่กว้างออกไป
    งานหล่อทุกครั้งจะทำการหล่อพระพุทธนำฤกษ์ก่อน เพื่อเป็นศิริมงคลชนวนมวลสารต่างๆๆ เหลือจากหล่อพระพุทธ จะนำไปหล่อหลวงปู่ ขนาด 32 นิ้ว และจะหล่อหลวงปู่ทิม ขนาด 4 นิ้ว ให้นำไปสักการะที่บ้านตามจำนวนจอง
    เพื่อให้การหล่อรูปเหมือนหลวงปู่ทิม อิสริโก วัดละหารไร่ บรรลุวัตถุประสงค์ พระต้องกำเนิดจากวัด เพื่อความเป็นศิริมงคล คณะศิษย์เปิดตำนานหลวงปู่ทิมและคณะศิษย์ลูกหลานหลวงปู่ทิม จึงได้ทำหนังสือกราบเรียน ขออนุญาตขอใช้พื้นที่หล่อหลวงปู่ทิม ต่อหลวงปู่เกลี้ยง ขออนุญาติท่านใช้วัดเนิน ชลบุรี เป็นสถานที่หล่อหลวงปู่ทิม และกราบเรียนหลวงปู่เกลี้ยงอาราธนาท่านเป็นประธานในการหล่อด้วย ซึ่งได้กราบเรียนหลวงปู่เกลี้ยงและพระอุปัฏฐาก หลวงปู่เกลี้ยง หลวงพี่ณรงค์ท่าน ให้ทราบในวัตถุประสงค์ และ ทำหนังสือขออนุญาต เป็นลายลักณ์อักษร ซึ่งหลวงปู่ได้เมตตาประทับลายนิ้วมือ อนุญาตให้แล้ว
    รูปแบบรูปเหมือนหลวงปู่ทิม อิสริโก กำลังอยู่ในระหว่างปั้นและแก้ไขรายละเอียดอยู่เพื่อให้เหมือนหลวงปู่มากที่สุด เสร็จแล้วจะนำมาให้ชมกัน
    ส่วนรูปเหมือนขนาด 4 นิ้ว แก้ไขแบบอีกนิดหน่อย เพื่อให้สวยงามที่สุด
    ในงานหล่อหลวงปู่ทิมครั้งนี้ได้จัดสร้างพระเครื่องขนาดเล็ก ถวายหลวงปู่เกลี้ยง ให้ท่านแจกทหารหาญ ตามเจตนารมณ์หลวงปู่เกลี้ยงท่านหรือตามเห็นสมควรส่วนหนึ่ง อีกส่วนจะนำมาหาทุนดำเนินการกุศลต่อไป รายละเอียด จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง เนื่องจากยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการจัดสร้าง
    งานหล่อรูปเหมือนหลวงปู่ทิมครั้งนี่เป็นความต้องการจะเผยแพร่บารมีหลวงปู่ทิม ของคณะศิษย์เปิดตำนานหลวงปู่ทิมและลูกหลานหลวงปู่ทิมเท่านั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องกับใครทั้งสิ้น กระทำไปด้วยใจบริสุทธิ์ การขออนุญาตใช้พื้นที่วัดเนิน และกราบอาราธนาหลวงปู่เกลี้ยง เป็นประธานหล่อพระ ก็เป็นการขอโดยคณะศิษย์เปิดตำนานหลวงปู่ทิมและลูกหลานหลวงปู่ทิม ซึ่งหลวงปู่เกลี้ยงท่านก็เมตตา อนุญาต กราบขอบพระคุณหลวงปู่เกลี้ยงอย่างสูงครับ
    กำหนดเวลาการหล่อหลวงปู่ทิม วันอาทิตย์ที่ 14 ธ้นวาคม 2557 เวลา 9.35 - 10.22 น
    รายละเอียดทั้งหมดจะทยอยนำมาแจ้งให้ทราบต่อไป
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. ekasit S

    ekasit S เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2014
    โพสต์:
    84
    ค่าพลัง:
    +256
    ร่วมบุญด้วยครับ
     
  5. Thana 2

    Thana 2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    653
    ค่าพลัง:
    +2,878
    สวัสดีครับ น๋าต๋อย อจ.แก้วสว่าง และพี่ๆน้องๆทุกท่านผมเอาบุญจากการไปปฎิบัติธรรมที่สวนพนาวัฒน์ อ.ฮอด เชียงใหม่ รักษาศีลแปดแนววิชชาธรรมกาย ถวายภัตตราหาร น้ำปานะ บูชาธรรมพระอาจาร์ย ร่วมสร้างเจดีย์ทัตตชีโว ร่วมบุญบวชสามเณรหนึ่งล้านรูป บูชาดอกไม้ หน้าพระอาจาร์ย และทุกๆบุญที่ผมทำ ตั้งแต่วันที่ 21-27 มาฝากน๋าต๋อย อจ.แก้วสว่าง และพี่ๆน้องๆ ทุกๆท่าน ครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 กันยายน 2014
  6. jkung04

    jkung04 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    206
    ค่าพลัง:
    +253
    อยากพระเนื้อขาวได้ไว้บูชาครับ พอแบ่งให้ได้ในราคาเบาไหมครับรบกวนด้วยครับ
     
  7. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    "คำว่า "อนิจจัง" คือ ความแปรปรวนนั้น มีอยู่รอบตัวทั่วสรรพางค์ร่างกาย ไตร่ตรองไปตามสภาวะซึ่งมีอยู่ในตัวอย่างสมบูรณ์ให้เห็นชัด
    แม้ "ทุกข์" ความบีบคั้นก็มีอยู้ทั้งวันทั้งคืน ไม่เพียงแต่ทุกข์ทางกาย ทุกข์ทางใจที่เกิดขึ้น เพราะอารมณ์ต่างๆ ก็มีอยู่เช่นเดียวกัน
    จงกำหนดให้เห็นชัด คำว่า "อนัตตา" ก็ปฏิเสธในความเป็นสัตว์ เป็นสังขาร เป็นเรา เป็นเขาอยู่ทุกขณะ
    เมื่อพิจารณาจนมีความชำนาญ กายก็จะรู้สึกว่าเบา ใจก็มีความอัศจรรย์และสว่างกระจ่างแจ้งไปโดยลำดับ"
    (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี)

    [​IMG]
     
  8. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    [FONT=&quot]เราจะเห็นว่า ในทุกวันนี้เริ่มที่จะเอาพระเครื่องและวัตถุมงคลต่างๆที่เล่นหาซื้อขายกันมา ในราคาที่สูง บวกกับความชัดเจนที่ไม่แน่นอนอย่างเช่นพระขุนแผนผงพรายกุมารมาที่ทำหลอกขาย ผู้คนที่ศรัทธาน้อมนำมา โดยมีการทำในหลากหลายรูปแบบอย่างมากมายเช่นมีออฟชั่นเสริมในการฝังด้านหลัง ขององค์พระอย่างเช่นการนำเอาหนุมานมาฝังด้านหลังจึงทำให้ดูถึงความเข็มขลัง ไปในอีกรูปแบบหนึ่ง[/FONT]

    [FONT=&quot]จริงๆแล้วเรื่องพระขุนแผนนั้นมีการทำปลอมและเลียนแบบมานานจนเกิดความสับสน[FONT=&quot]กับการสร้างและที่มา[/FONT] แต่ก[FONT=&quot]็[/FONT]มีการซ[FONT=&quot]ื้อขายกันไปจน[/FONT]มีราคาสูง วงการยอมรับ แต่เหตุไฉนเรื่องราวความจริงกลับทำไมไม่มีใครหรือล[FONT=&quot]ู[/FONT]กศิษย์ ในวงการคนใดเอามาเขียนแยกแยะให้ถูกต้องกันได้เลยว่าทางวัดเขาสร้างกันมา อย่างไรแบบไหนสร้างก่อนแบบไหนสร้างหลังสร้างกันมาในลักษณะอย่างใด ส่วนใหญ่[/FONT]มีแต่ว่าตามแบบคำบอกเล่าและการจินตนาการเรื่องราวกันไป

    [FONT=&quot]ยก ตัวอย่างที่เล่นๆกันอยู่ในบล็อกบางพิมพ์ ที่เอามาเขียนว่าเป็นการลองพิมพ์กดทำขึ้นก่อน ซึ่งการสร้างขุนแผนชุดพิมพ์นี้ ที่มีการโฆษณาโปรโมทว่า มีน้ำมันพระเจ้าตากผสมอยู่ด้วยเพราะสังเกตุได้จากเนื้อขององค์พระแต่ละองค์ นั้นจะมีรอยน้ำมันเยิ้มอยู่ในเนื้อพระลักษณะยังมีความชื้นตัวอยู่เปรียบดั่ง มีน้ำมันผสม จึงลงตัวว่ามีส่วนผสมของน้ำมันพระเจ้าตากผสมอยู่ด้วยจากผู้ใดที่ใช้เหตุผล นี้ตั้งขึ้นมาก็ลองไปไล่เรียงถามกันดู แต่ถ้าเราเอามาวิเคราะห์จากเนื้อหาและเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นนั้น ขุนแผนเขาสร้างตั้งแต่ในช่วงยุคก่อนที่จะสร้างโบสถ์ ซึ่งเรื่องราวที่จะทราบได้ก็คงจะเป็นบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์การสร้างพระ เครื่องภายในวัด และคงสร้างกันมาจบในช่วงสร้างโบสถ์เสร็จ[/FONT] [FONT=&quot]และมีโครงการดำเนินสร้างศาลาภาวนาภิรัติในช่วงปีถัดมา[/FONT]

    [FONT=&quot]หลัง จากเริ่มมีการสร้างศาลาภาวนาภิรัติ ตอนนั้นมีเหตุการณ์ฮือฮาตอนที่ขุดตามโคกดินต่างๆในบริเวณที่จะสร้างศาลาโดย ไปเจอโถน้ำมันขึ้นมา โดยชาวบ้านต่างก็ว่าเป็นน้ำมันผีที่ใครนำมาฝังไว้ เคยมีใครไหมที่เรียกเป็นน้ำมันพระเจ้าตากกัน[/FONT]![FONT=&quot] ตอนนั้นลุงแมงเป็นคนขุดขึ้นมา ซึ่งเป็นเหตุการณ์ตอนต้นปี[/FONT]17[FONT=&quot]แล้วหรืออาจจะอยู่ในปลายปี[/FONT]16[FONT=&quot]ก็ ว่าได้ตอนนั้นมีคนอยู่ร่วมในเหตุการณ์หลายคนที่ยังมีชีวิตอยู่ก็มีในเวลานี้ และถ้าเราเอามาเทียบเคียงกับการสร้างขุนแผนบล็อกพิมพ์ที่ว่าผสมนำมันหรือจะ ว่าน้ำมันพระเจ้าตากนี้ ทางวัดเขากดสร้างมาตอนไหน[/FONT] ?[FONT=&quot] ทั้งๆที่ขุนแผนเขาหยุดสร้างกันก่อนหน้านี้แล้ว ถ้าจะว่ากดลองพิมพ์สร้างกันครั้งแรกนั้นก็คงค้านกับเหตุการณ์จริงที่เกิด ขึ้นมาในเรื่องของน้ำมันพระเจ้าตากที่เพิ่งขุดพบตอนจะสร้างศาลาแน่[/FONT] [FONT=&quot]เพราะอยู่ในช่วงต่างเวลาและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น................[/FONT]
     
  9. ดาบทอง

    ดาบทอง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    152
    ค่าพลัง:
    +966
    เรื่องขุนแผนนั้นเป็นมหากาฟย์จริง ถ้าเราเอามาย้อนเกร็ดเรื่องราวความน่าจะเป็นนั้น คงทำให้ใครหลายคนที่ชื่นชอบต้องระวังกันอย่างมาก
     
  10. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    “กุศลบุญหนุนบุญส่งประจงช่วย
    ทำอย่างไรก็ไม่ม้วยอย่ามั่นหมาย
    ไม่ถึงกรรมทำอย่างไรก็ไม่ตาย
    ถ้าถึงกรรมทำลายต้องวายปราณ”
    (นิราศวัดเจ้าฟ้า : กลอนสุนทรภู่)


    [​IMG]
     
  11. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    [FONT=&quot][FONT=&quot]จาก[/FONT]เหตุการณ์ ครั้งหนึ่งในช่วงการทำพระขุนแผนที่ช่างมงคล นาคแพน(ช่างทำโบสถ์ที่เพิ่งเริ่มเข้ามาได้ไม่นาน)ได้มาช่วยลุงสายกดทำที่สวน มะพร้าวข้างวัดละหารไร่นั้น เขากดมาตอนช่วงที่กำลังจะสร้างโบสถ์ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงเวลา[FONT=&quot]ใน[/FONT]ปี[/FONT]2516 [FONT=&quot]เป็นองค์แบบไหนทุกท่านคงเคยเห็นกันแล้วสำหรับองค์ของช่างมงคล ที่ยังถือเป็นแบบการสร้างทำในครั้งหนึ่ง[/FONT]ที่เนื้อหาพิมพ์ก็ยังไม่เข้าฟอร์มกัน

    [FONT=&quot]พระเครื่องเนื้อผงพิมพ์ต่างๆที่ทางวัดกดสร้าง[FONT=&quot]ขึ้นมา[/FONT][/FONT][FONT=&quot]ต้องลองสังเกตให้ดีว่ารูปลักษณ์ที่ออกมาจะเป็นดั่งเช่นใด[/FONT][FONT=&quot]ฝีมือการกดในระดับช่างที่มีประสบการณ์กับฝีมือชาวบ้านที่ทำกันจะมีลักษณะ[/FONT][FONT=&quot]เนื้อหาเป็นอย่างเช่นใดในความแตกต่าง [/FONT][FONT=&quot]เนื้อหาที่เป็นธรรมชาตินั้นเป็นตัวบ่งบอกถึงอายุการทำได้[/FONT][FONT=&quot]โดยเฉพาะเนื้อหาในยุคก่อนนั้นส่วนใหญ่จะ[FONT=&quot]ใช้[/FONT]ดินสอพองเป็นหลักเพราะหาได้ง่ายที่สุด[/FONT][FONT=&quot][FONT=&quot]และมีคุณประโยชน์[/FONT]นำมาใช้เป็นส่วนประกอบในการรักษาโรคต่างๆได้[/FONT][FONT=&quot]ดินสอพองในยุคเก่านั้นเนื้อหาจะต่างกับดินสอพองในยุคปัจจุบันสมัยนี้[/FONT][FONT=&quot]ซึ่งอาจทำให้แยกประเด็นในส่วนที่ง่ายต่อการวิเคราะห์การทำเลียนแบบในยุคหลัง[/FONT][FONT=&quot]ได้ ฉะนั้นเนื[FONT=&quot]้[/FONT]อหา[FONT=&quot]ความจริงแท้[/FONT]เป็นอย่างไรกับโซ[FONT=&quot]นการสร้างที่มันเป็นจริง[FONT=&quot][FONT=&quot]ลองตรองกันดู[/FONT][/FONT][/FONT][/FONT]
     
  12. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    [​IMG]

    ย้อนชมขุนแผนองค์ของช่างมงคลจากเหตุการณ์ครั้งหนึ่งได้มาช่วยโยมสายกดพิมพ์ที่ข้างวัด สังเกตุจากลักษณะแบบพิมพ์ทรง โดยมีเนื้อหาหลักเป็นวรรณะขาวทั้งสิ้น เราอาจจะเห็นว่าวงการหรือใครหลายคนที่ตีเก๊หรือดูไม่ดี ก็อาจเป็นคำตอบที่ถูกได้เพราะต่างก็ได้เพียงข้อมูลบางอย่างมาหรือจากคำบอกเล่าต่อๆกันมา จึงได้ความเชื่อนั้นๆไป แล้วตอนนี้จะมีใครเล่าบ้างที่อยู่ในเหตุการณ์สร้างขุนแผนบ้างในเวลานั้น ที่สามารถเล่าและยืนยันกันได้กับการสร้างทำในวัดอย่างชัดเจน
     
  13. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    แต่ก่อนนี้มีใครหลายๆคนแม้กระทั่งศิษย์ใกล้ชิดบางคน พยายามตีขุนแผนในลักษณะนี้ที่นำออกมาว่าเก๊กัน แต่ลืมไปว่าตนเองก็ไม่ได้เคยไปสัมผัสกับความจริงกันเท่าไหร่ ถ้าขุนแผนแบบที่นำมาดูเก๊หรือดูไม่ดี แสดงว่าองค์ของช่างมงคลก็เก๊ตามไปด้วยทั้งๆที่กดมากับมือและให้หลวงปู่ทิมท่านร่วมเสกในตอนนั้น ! แล้วความจริงจะว่าอย่างไร.............

    นายสาย แก้วสว่างท่านเล่าว่า การกดสร้างพระขุนแผนนั้นกดทำกันหลายครั้งหลายหน ในช่วงหนแรกๆนั้นยังถือเป็นการกดลองพิมพ์ ลองเนื้อ และจะเป็นเนื้อขาวทั้งสิ้น แต่โดยส่วนใหญ่จะกดสร้างทำกันในวัด มีพระเณรเป็นคนช่วยกด แต่ส่วนใหญ่บทบาทจะเป็นเณรกันซะมากเพราะเรียกใช้สะดวก สามเณรที่อยู่วัดในยุคที่ทำขุนแผนและพระเครื่องของวัดละหารไร่ที่นายสาย แก้วสว่างท่านเอ่ยกล่าวถึงบ่อยครั้งคือ สามเณรลาว(สามเณรที่ดูแลรับใช้หลวงปู่ทิม) ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงช่วยงานพระเครื่องและวัตถุมงคลกันในยุคต่างๆของวัด ส่วนสามเณรฉ่ำ(หลานหลวงปู่)และสามเณรเติ่มนั้นก็ได้มาช่วยกันในบางโอกาส
     
  14. FLUKE-NICE

    FLUKE-NICE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2008
    โพสต์:
    968
    ค่าพลัง:
    +1,397
    ขอน้อมกราบหลวงปู่ทิมครับ
     
  15. ปลาช่อนนา

    ปลาช่อนนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    126
    ค่าพลัง:
    +744
    ข้อมูลความจริงของพระขุนแผนเริ่มคลี่คลายออกมาแล้ว ขอบคุณครับ
     
  16. ปลาช่อนนา

    ปลาช่อนนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    126
    ค่าพลัง:
    +744
    "สามเณรที่อยู่วัดในยุคที่ทำขุนแผนและพระเครื่องของวัดละหารไร่ที่นายสาย แก้วสว่างท่านเอ่ยกล่าวถึงบ่อยครั้งคือ สามเณรลาว(สามเณรที่ดูแลรับใช้หลวงปู่ทิม) ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงช่วยงานพระเครื่องและวัตถุมงคลกันในยุคต่างๆของวัด ส่วนสามเณรฉ่ำ(หลานหลวงปู่)และสามเณรเติ่มนั้นก็ได้มาช่วยกันในบางโอกาส"

    คนที่เคยไปวัดละหารไร่บ่อยครั้งเขาก็เคยบอกกล่าวเหมือนกันกับบุคคลผู้นี้คือสามเณรลาว มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่ผมคุ้นเคยกันดีปัจจุบันเกษียณอายุราชการไปแล้วเคยไปหาหลวงปู่ทิมบ่อยครั้งก็เจอแต่เณรองค์ที่ว่านี้ทุกครั้งเหมือนกัน เวลาหลวงปู่ทิมท่านจะมอบของท่านจะใช้ให้เณรไปหยิบของในห้องของท่านเสมอครับ
     
  17. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    เรื่องราวความจริงแท้ที่เกิดขึ้นทั้งเหล่าบุคคลในวัด ชาวบ้าน และลูกศิษย์ลูกหาที่ใกล้ชิดย่อมทราบกันดีและคงจะปฎิเสธกันไม่ได้ที่ใครๆจะไม่รู้จักเณรลาว เพราะถือเป็นบุคคลเดียวที่ดูแลรับใช้หลวงปู่ทิมเรื่อยมาและอยู่ในเหตุการณ์การสร้างพระเครื่องในวัดกันมาตั้งแต่ครั้นในยุคแรก

    นายสาย แก้วสว่างไวยาวัจกรท่านเคยเล่าว่าเณรลาวเป็นเณรองค์เดียวที่ได้รับการครอบครูประสิทธิ์ประสาทการลงอักขระ และวิชาต่างๆจากหลวงปู่ทิม เพราะในวัดละหารไร่ตอนนั้นก็มีพระเณรกันเพียงไม่กี่รูปที่จะทำได้ ที่เห็นก็มีหลวงตารอดอีกองค์ และบทบาทการสร้างวัตถุมงคลในวัดเณรลาวถือว่ามีประสบการณ์เรื่องราวและถูกเรียกใช้จากหลวงปู่ทิมและนายสายในกาลทุกเมื่อๆมีการสร้างวัตถุมงคลขึ้นมา

    นายสายท่านยังเล่าอีกว่าเณรลาวยังได้รับการครอบครูใหญ่ที่ทางลูกศิษย์ลูกหาจัดขึ้นเมื่อตอนไหว้ครูปีพ.ศ.2518 ด้วย และถือว่าเป็นบุคคลสำคัญในตำนานที่ถูกกล่าวขานจากบุคคลในวัดและลูกศิษย์ลูกหาหลวงปู่

    หลังจากที่หลวงปู่ทิมท่านมรณะภาพ เณรลาวก็ได้กลับไปอยู่ยังบ้านเกิดเมืองนอน ซึ่งอยู่ทางภาคอีสานภายหลังนั้นก็ได้บวชเป็นพระภิกษุและได้ไปรักษาการเจ้าอาวาสแห่งหนึ่งในวัดทางอีสานในเวลาต่อมา แต่ด้วยความที่คนในวัดละหารไร่นั้นเรียกแต่ชื่อแทนตัวกันว่า"เณรลาวหรือเณรเสี่ยว" จึงไม่ทราบชื่อเสียงเรียงนามกัน
     
  18. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    สำหรับเหตุการณ์การสร้างพระขุนแผนพรายกุมารนั้น ผมเองไม่ขอเกริ่นกล่าวอะไรมากเพราะทุกๆวันนี้การได้รับสื่อต่างๆนั้นเป็นความเชื่อของแต่ละคนกันไปแล้ว มีอย่างหนึ่งที่จะขอเตือนใจกันไว้กับข้อมูลที่ให้ความถูกต้องก็คือ คนนั้นต้องอยู่ในเหตุการณ์การสร้างจริง และต้องเป็นที่ยอมรับกันทั้งหมดว่าอยู่ในเหตุการณ์สร้างตอนนั้น

    นายสาย แก้วสว่างไวยาวัจกรของวัดเป็นผู้ริเริ่มสร้างขุนแผนพลายกุมารขึ้นมา นับตั้งแต่การสร้างทำจากแม่พิมพ์บล็อกหินมีดโกน ซึ่งปัจจุบันของจริงๆขุนแผนบล็อกหินมีดโกนนั้นหายากมาก และน้อยคนนักที่จะเห็นของจริงๆที่ทางวัดสร้างกันไว้ในตอนนั้น ส่วนใหญ่จะเห็นกันเป็นรูปลักษณ์จากแม่พิมพ์ทองเหลืองที่ อ.ดุษฎีทำมาทั้งนั้น แล้วตีเหมาว่าเป็นบล็อกหินมีดโกนที่นายสายท่านแกะขึ้นมา ซึ่งทำให้ความจริงนั้นกล่าวผิดไป ซึ่งเราลองสังเกตุจากลักษณะการทำของบล็อกทองเหลืองและหินมีดโกนนั้นต่างกัน และลักษณะขององค์พระก็จะมีความแตกต่างกันจากเส้นสายรายละเอียดที่เห็นกันอย่างชัดเจนมาก
     
  19. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    ขุนแผนบล็อกทองเหลืองพิมพ์เล็กโดยตามหลักฐานข้อเท็จจริงนั้นจัดทำมาทีหลังพิมพ์ใหญ่ โดยแม่พิมพ์ดังกล่าว อ.ดุษฎีเป็นคนทำมาเช่นเดียวกันด้วยความที่มีขนาดขององค์พระเล็กกะทัดรัดเหมาะสำหรับใช้กับผู้หญิงและเด็ก จึงต้องมีการจัดทำขุนแผนเล็กตามมาทีหลังด้วย สำหรับขุนแผนพิมพ์เล็กนั้นตัวแม่พิมพ์นั้นด้านหลังจะมียันต์ห้าพร้อมมาด้วย ไม่เหมือนกับพิมพ์ใหญ่ที่ตอนเอามาครั้งแรกนั้นจะมีแค่ด้านหน้าด้านเดียว

    ขุนแผนที่กำเนิดสร้างขึ้นก่อนในครั้งแรกหรือการกดลองพิมพ์ใดๆ ทุกเนื้อหาการสร้างเกือบจะทุกคราวในรายละเอียดเนื้อหาหลักจะออกโซนขาวทั้งสิ้น ยกเว้นการสร้างโดยใช้สีฝุ่นทำโบสถ์มาผสมซึ่งเป็นการสร้างในช่วงเวลาต่อมา

    เรื่องราวการกดสร้างพระขุนแผนนั้นการสร้างจริงนั้นดูเหมือนจะซับซ้อนมาก เพราะทางวัดสร้างแบบพัฒนาพิมพ์ทรงและเนื้อหาของความแน่นตัวกันไปตามความเห็นชอบ โดยมีนายสาย แก้วสว่างไวยาวัจกรที่ถือเป็นหัวหน้าหลักสำคัญในการดำเนินการจัดสร้าง มีพระเณรในวัดเป็นผู้ร่วมช่วยกันทำ ซึ่งมีเหตุการณ์ในหลายขั้นตอนในการสร้างเพราะไม่ได้ทำในครั้งเดียว จึงดูเป็นความสับสนไป

    การสร้างพระเครื่องของวัดละหารไร่นั้น เมื่อมีการสร้างในบทครั้งแรกก็ย่อมมีการสร้างในครั้งต่อๆมาเพื่อให้มีความตระหนักของความเรียบร้อยแลให้ดูสวยงามเหมาะสมกับการบูชาของผู้ที่มาร่วมความศรัทธากับวัด เมื่อการกดครั้งแรกเนื้อหาและพิมพ์ทรงยังไม่มีความลงตัวประกอบกับการสร้างที่ไม่มีใครทำสูตรเนื้อหาให้ลงตัวได้ เพราะโดยส่วนใหญ่องค์พระเมื่อเวลาเซ็ตแห้งตัวเนื้อหาจะออกร่วนเกือบทั้งนั้น เพราะการสร้างขุนแผนช่วงตอนนั้นยังไม่มีการใช้กาวมาเป็นตัวผสาน ยกเว้นรุ่นที่นายครอกกดสร้าง

    ครั้งนี้ผมจะขอนำภาพขุนแผนเล็กที่สร้างในครั้งแรกจากแม่พิมพ์ทองเหลือง โดยทำกันในวัดซึ่งอาจจะถือว่าเป็นการกดลองพิมพ์ขึ้นมาก่อน เราจะสังเกตจากรูปทรงขององค์พระนั้นยังไม่มีการตกแต่งพิมพ์ใดๆ องค์พระยังมีขนาดที่เรียวเล็ก เนื้อหาจะยังไม่มีความคงตัว พิมพ์ที่กดอาจจะดูยังไม่มีความชัดเจนของเส้นสายรูปร่าง ทางวัดจึงต้องมีการตกแต่งแม่พิมพ์กันต่อไป ซึ่งมันเป็นเรื่องราวที่ติดตามกันได้กับยุคต่อมา...
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0776.JPG
      IMG_0776.JPG
      ขนาดไฟล์:
      486.2 KB
      เปิดดู:
      131
    • IMG_0777.JPG
      IMG_0777.JPG
      ขนาดไฟล์:
      504.1 KB
      เปิดดู:
      127
    • IMG_0780.JPG
      IMG_0780.JPG
      ขนาดไฟล์:
      525.4 KB
      เปิดดู:
      149
    • IMG_0790.JPG
      IMG_0790.JPG
      ขนาดไฟล์:
      538.1 KB
      เปิดดู:
      155
    • IMG_0825.JPG
      IMG_0825.JPG
      ขนาดไฟล์:
      513.9 KB
      เปิดดู:
      125
  20. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    อ้างอิง:
    ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ ศิริเดช อ่านข้อความ
    เรื่องราวของเณรลาวคนนี้น่าสนใจมากครับที่อาจจะไขปัญหาเรื่องราวความจริงของการสร้างพระเครื่องในวัดละหารไร่ขึ้นได้ ทุกวันนี้มีแต่เอาตัวละครขึ้นมาเล่านิทานกันทั้งนั้น ลูกศิษย์คนดังๆทั้งหลายก็เขียนความจริงไม่ได้มีแต่เขียนเล่านิทานมโนขึ้นมา โดยเฉพาะเรื่องขุนแผนและผงพรายกุมาร เสียดายที่ท่านเณรลาวผู้นี้ไม่ได้เข้ามาสู่วงการพระเครื่องหลวงปู่ทิม จึงทำให้ศิษย์ยุคหลังๆหลอกผันตัวเองมาเป็นผู้รู้ พอจะเอาเนื้อเรื่องจริงๆก็ใบ้แดกกันหมดเล่าความจริงไม่ได้มีแต่ตีหน้าขึมเล่าความเท็จ ทำให้เรื่องราวต้องเถียงกันไปเถียงกันมาไม่รู้จักจบสิ้นเพราะลูกศิษย์ต่างก็ไม่ทราบความจริงกันสักคน ที่สำคัญมันเป็นเรื่องจริงไม่แปลกเลย

    สวัสดีครับคุณศิริเดช เรื่องราวของสามเณรลาว ศิษย์คนใกล้ชิดในวัดที่ดูแลรับใช้หลวงปู่ทิม และเป็นบุคคลสำคัญที่อยู่ในเหตุการณ์การสร้างพระเครื่องของวัดละหารไร่เกือบจะตลอด แต่ด้วยความที่ท่านไม่ได้เข้ามาสิงสู่ในวงการพระเครื่องหลวงปู่ทิม หลังจากที่หลวงปู่ทิมท่านมรณภาพไป เณรลาวก็ได้กลับไปยังบ้านเกิดทางอีสานของท่าน และหลังจากนั้นก็ได้บวชเป็นพระภิกษุในเวลาต่อมา ซึ่งก็เป็นเวลาที่ผ่านมาเกือบ39ปีแล้ว ผมว่าเรื่องราวจากบุคคลผู้นี้ถือว่าเป็นข้อมูลที่มีข้อเท็จจริงอย่างมากที่จะสามารถทราบเรื่องราวของหลวงปุ่ทิมได้อย่างดี แต่สำคัญอยู่ที่ว่า ท่านไม่ได้เข้ามาอยุ่ในวงการพระ และ ไม่ทราบว่าท่านไปอยู่ณ.แห่งหนตำบลไหน จึงทำให้มีกลุ่มบุคคลต่างๆพยายามบิดเบือนเรื่องราวเพื่อผลประโยชน์ที่แอบแฝงกันในทุกวันนี้
     

แชร์หน้านี้

Loading...