ประสบการณ์ ธรรมะ พระเครื่อง หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ วัดสะแก จ.อยุธยา

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย Specialized, 14 ตุลาคม 2009.

  1. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,156
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,352
    พิธีการสร้างพระกลางลาน

    a.jpg

    หลวงปู่สี พินทสุวัณโณ

    มีอยู่คราวหนึ่ง ทางวัดสะแกประสงค์จะสร้างพระโดยการทำพิธีกันที่กลางลานวัด โดยมี หลวงปู่สี พินทสุวัณโณ เป็นประธานในการทำพิธีพุทธาภิเษกพร้อมด้วยคณาจารย์อีกหลายท่าน อาทิ หลวงพ่ออั้น วัดพระญาติ เป็นต้น หลวงปู่สี ท่านเป็นคณาจารย์ซึ่งมีพลังจิตสูง แต่ในการศึกษาเบื้องแรกของท่านจะทำไปในลักษณะของทางพราหมณ์ เนื่องจากการร่ำเรียนของท่าน ท่านคิดว่าพรหม นั้นน่าจะเป็นอมตะสูงสุด

    หลวงพ่อดู่ท่านเล่าว่า "เราก็มาคำนึงว่าของที่ออกไปให้ญาติโยมบูชานี้ต้องให้ดีจริง มิเช่นนั้นจะมีผลเสียกับวัดสะแก"

    คือเจตนาของท่านเพื่อรักษาศักดิ์ศรีของวัดสะแกในฐานะที่หลวงพ่ออาศัยอยู่ที่วัดสะแกด้วย ดังนั้นท่านจึงคิดวิธีที่จะช่วยเหลือพิธีครั้งนี้ ท่านเล่าว่า "ฉันก็ตั้งจิตอธิษฐานให้สายไฟที่ออกไปจากกุฎินี้เป็นสายสิญจน์ เพราะสมัยก่อนกุฎิของฉันเป็นศูนย์รวมจ่ายไฟออกไปยังที่ต่างๆในวัด"

    เมื่อพิธีพุทธาภิเษกผ่านไปอีกวันหนึ่ง หลวงปู่สีเดินมาที่หน้ากุฎิหลวงพ่อดู่ แล้วท่านพูดขึ้นว่า "ยวง ไปถามหลวงปู่ทวดทีว่า ใครเอาอะไรไปครอบให้พระของข้า" (ยวงมีศักดิ์เป็นหลานของหลวงพ่อดู่)

    หลวงพ่อจึงยกมือขึ้นไหว้หลวงปู่สีแล้วกล่าวขึ้นว่า "หลวงพี่ครับ ผมเองเป็นคนเอาวิมานแก้วพระพุทธเจ้าไปครอบให้"

    a.jpg

    หลวงปู่สีไม่พูดอะไรแล้วจึงเดินกลับกุฎิ หลวงพ่อดู่บอกว่า "ผู้ที่เขามีความรู้แล้วเขามาเห็นในสิ่งที่เราอธิษฐานลงไป เขาย่อมที่จะมีไหวพริบที่จะศึกษาต่อไป" แสดงว่านักปราชญ์ย่อมที่จะศึกษาจากผู้ที่มีคุณธรรมสูงกว่า

    และผู้เขียนจึงเรียนถามว่า "หลวงปู่สีได้ศึกษาจากไหนมาศึกษาจากหลวงพ่อหรืออย่างไร" ท่านบอกว่า "ท่านก็ศึกษาจาก(พระ)ที่ท่านอธิษฐานไปให้นั้นเอง"

    ตั้งแต่นั้นมาหลวงปู่สีได้บอกกับคณะศิษย์ของท่านว่า "ให้ปฎิบัติตามอาจารย์ดู่ เพราะท่านดำเนินมาถูกทางแล้ว รู้วิธีการ" หลวงปู่สีนับเป็นเกจิอาจารย์อีกรูปหนึ่งที่เป็นลูกศิษย์ของ หลวงพ่อกลั่น

    เมื่อพิธีพุทธาภิเษกเรียบร้อยแล้ว หลวงปู่สี ต้องมาศึกษาพระอีกครั้งหนึ่งว่าการปลุกเสกมีสิ่งใดขาดตกบกพร่องตรงไหนหรือไม่ จะได้พิจารณาแก้ไข เมื่อมาทราบสิ่งที่ท่านเองไม่เคยศึกษามาก่อน จึงเกิดความสงสัย และเพื่อให้แน่ใจยิ่งขึ้น ท่านจึงมาถามที่กุฎิหลวงพ่อโดยตรง แต่มีข้อชวนให้สะกิดใจว่า ทำไมหลวงปู่สี จึงมีความแน่ใจอย่างมากว่าหลวงพ่อเป็นผู้ช่วยทำ คงจะเป็นเพราะบารมีที่ท่านอธิษฐานให้นั้น มีหลวงพ่อดู่อยู่ในวัตถุมงคลด้วยแน่นอน

    หลวงพ่อดู่ท่านเล่าต่ออีกว่า "เมื่อบวชมาก็มีหลวงปู่สีกับฉันเท่านั้นที่ภาวนา องค์อื่นๆไม่ได้ทำเวลาฉันจะภาวนาต้องแอบไปทำในโบสถ์กลัวคนจะเห็น ถึงอย่างนั้นก็ยังมีคนมาล้อฉันเลยว่ากำลังทำเสน่ห์อยู่หรือไง สมัยก่อนครูบาอาจารย์ก็หายากเย็น เมื่อเรานำผลการปฎิบัติไปเล่าให้อุปัชฌาย์ฟัง ท่านก็พูดอยู่อย่างเดียวว่า บุญ นิมนต์ทำต่อเถิด" ไม่พูดอะไรไปมากกว่านี้เลย

    ผู้เขียนเลยเรียนถามว่า "สงสัยหลวงปู่กลั่นคงมีอนาคตังสญาณล่วงรู้ล่วงหน้าว่าหลวงพ่อคงจะพบวิธีการปฎิบัติต่อไปในภายภาคหน้าด้วยตัวเองกระมังครับ ท่านเลยไม่สอนอะไรมาก" หลวงพ่อยิ้มแล้วไม่ตอบว่ากระไร

    จนกระทั่งวันหนึ่งที่ผู้เขียนไปนมัสการหลวงพ่อ ท่านได้พูดว่า "หลวงปู่สีท่านเป็นชั้นอาจารย์ ข้าจะไปสอนพระสังฆราชได้อย่างไร ก็ต้องให้หลวงปู่ทวดท่านสอน แต่เป็นการสอนทางใน คนที่เขาเก่งเมื่อเขารู้ว่ายังมีการปฎิบัติที่สูงกว่านี้ ท่านก็ศึกษาจากพระที่ท่านทำ ถ้าคนเราลองมีทิฐิว่าข้าแน่ ก็จะไม่เจอของดี"

    ในสมัยที่หลวงปู่สีท่านยังมีชีวิตอยู่ ในแต่ละปีก่อนเข้าพรรษาหลวงปู่ท่านจะไปทำวัตร คือการไปถวายเครื่องสักการะบูชา จวบจนกระทั่งหลวงปู่มรณภาพ ซึ่งการมรณภาพของท่านก็เป็นไปอย่างอาจหาญ โดยท่านบอกว่า เขาเอาเราแน่แล้ว ว่าแล้วท่านก็นั่งสมาธิดับสังขาร แสดงถึงการปฎิบัติของท่านที่ทำมาโดยตลอด ทำให้ท่านไม่หวาดกลัวกับอันตรายใดๆทั้งสิ้น

    จากหนังสือ กายสิทธิ์ 2 โดย อาจารย์ศุภรัตน์ แสงจันทร์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.jpg
      1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      42.6 KB
      เปิดดู:
      6,733
    • 3.jpg
      3.jpg
      ขนาดไฟล์:
      83.9 KB
      เปิดดู:
      8,015
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 ตุลาคม 2009
  2. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,156
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,352
    [​IMG]

    พระกลางลาน

    (ภาพจาก คุณ ทองดี ขออนุญาตินำมาให้ญาติธรรมชมกันเพื่อจะได้ทราบถึงรูปลักษณะนะครับ -/\-)

    ข้อมูลเพิ่มเติมจากเวปสวนขลังครับ :

    พระกลางลาน อีกหนึ่งพระขลังของหลวงปู่สีและหลวงปู่ดู่ วัดสะแก<!--colorc--><!--/colorc-->


    <!--coloro:#8b0000--><!--/coloro-->เหรียญ เปิดโลก เอ่ยชื่อนี้ผมว่าทุกท่านคงจะรู้จักันเป็นแน่แท้ อันเกิดจากรูปลักษณ์ภายนอกหนึ่ง พิธีกรรมหนึ่ง และที่สำคัญค่านิยมที่พุ่งพรวด ที่สำคัญของปลอมก็มีกุรุสๆเช่นกัน แต่ยังมีพระเครื่องรุ่นหนึ่งที่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่แพ้พิธีเปิดโลกแน่นอน และที่สำคัญน่าจะเป็น "คลัง" พลังจิตของวัดสะแกเลยด้วยซ้ำ

    "พระกลางลาน" หรือ "พระพุทธไตรรัตนะมหาจัตตุดมนพรัตน์ศรีสัมฤทธิ์"<!--colorc--><!--/colorc-->

    <!--coloro:#8b0000--><!--/coloro-->เนื่องด้วยลป.สีท่านประสงค์ที่จะหาทุนเพื่อบูรณะวัดคาน หาม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นวัดแถวบ้านเกิดของท่าน จึงได้จัดสร้างพระกลางลานขึ้นในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2509 เป็นแบบพระเทหล่อโบราณ จำนวนการสร้างทั้งสิ้นประมาณ 550 องค์ ออกให้ทำบุญองค์ละ 200 บาท และ มีใบอนุโมทนาแนบไปพร้อมกับองค์พระด้วยครับ
    <!--colorc--><!--/colorc-->
    <!--coloro:#8b0000--><!--/coloro-->ในเรื่องของการออกแบบนั้นได้นายช่างเกษม มงคลเจริญ ซึ่งเป็นช่างชั้นครูที่มีชื่อเสียงมากในสมัยนั้นเป็นผู้แกะแม่พิมพ์ถวาย ส่วนตัวพุทธศิลป์ได้รับอิทธิพลมาจากพระบูชาสมัยสุโขทัย จึงทำให้องค์พระนั้นอ่อนช้อยและงดงามมาก มีคุณลุงสำเภา คมสัน (น.ต.สำเภา คมสัน ในสมัยนั้น) เป็นผู้ดูแลการจัดสร้าง


    ในส่วนของตัวมวลสารเท่าที่ทราบ ลป.สีท่านได้จารแผ่นชนวนบรรจุอักขระยันต์จำนวนมาก ตะกรุดและแผ่นยันต์เก่าของอาจารย์เฮง ไพรวัล พระบูชาเก่าแก่ที่แตกหักชำรุดเสียหายจำนวนมาก ตลอดจนทองคำ เงิน ทองเหลือง ฯลฯ ตามแต่ที่ลูกศิษย์ลูกหาที่ศรัทธาจะนำมาร่วมในพิธี มาเทหล่อคละเคล้าเป็นเนื้อเดียวกัน เมื่อเทหล่อเรียบร้อยแล้วจึงจำมาแต่งองค์พระอีกทอดหนึ่ง<!--colorc--><!--/colorc-->

    <!--coloro:#8b0000--><!--/coloro-->ในเรื่องของพิธีกรรมการสร้างนั้น ลป.สี ท่านเป็นประธานในการทำพิธีพุทธาภิเษก โดยนิมนต์พระเกจิอาจารย์ผู้ทรงวิทยาคุณและเป็นศิษย์ร่วมอุปัชฌาย์เดียวกับ ท่านคือ ลพ.กลั่น วัดพระญาติฯ มาร่วมพิธี อาทิ ลป.ใหญ่ วัดสะแก ลพ.อั้น วัดพระญาติฯ หลังจากเสร็จพิธีปลุกเสกหมู่แล้ว ลป.สี ท่านได้นำพระชุดนี้เข้าไปเก็บในกุฎิและปลุกเสกต่ออีก 1 พรรษา แล้วจึงนำออกให้บูชา ในส่วนของพระนามเต็มของพระกลางลานนั้นจริง ๆ แล้วลป.สี ท่านได้เตรียมพระนามไว้จำนวนหนึ่ง ซึ่งทุกพระนามล้วนไพเราะและมากไปด้วยความหมาย แต่สุดท้ายท่านให้คุณลุงสำเภา คมสัน เป็นผู้เลือกจึงได้พระนามอย่างเป็นทางการว่า "พระพุทธไตรรัตนะมหาจัตตุดมนพรัตน์ศรีสัมฤทธิ์" <!--colorc--><!--/colorc-->

    <!--coloro:#8b0000--><!--/coloro-->อีกประเด็นหนึ่งที่จะไม่ลืมกล่าวเสียมิได้คือ พระกลางลานนั้นนอกจากลป.สี และเหล่าพระเกจิอาจารย์ร่วมอุปัชฌาย์ตามที่กล่าวแล้วข้างต้นจะเป็นผู้ปลุก เสกแล้ว ยังมีอีกท่านหนึ่งที่ไม่ได้นั่งร่วมปรกในพิธี แต่ได้อธิษฐานจิตโดยอาราธนาเอาวิมานแก้วพระพุทธเจ้าไปครอบพระกลางลานนั่นก็ คือลป.ดู่ พรหมปัญโญ ด้วยความตั้งใจที่จะให้พระกลางลานนั้นมีความศักดิ์สิทธิ์มากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้เสียชื่อวัดสะแก เพราะท่านก็อาศัยอยู่ที่นี่เหมือนกัน ซึ่งในวันต่อมาลป.สีท่านได้เดินทางไปที่กุฎิของลป.ดู่ พร้อมทั้งสอบถามจนได้ความจริง <!--colorc--><!--/colorc-->

    <!--coloro:#8b0000--><!--/coloro-->แต่จากข้อมูล ของคุณสุธันย์ สุนทรเสวี ซึ่งเป็นผู้ที่อยุ่ในพิธีนั้นด้วย ยืนยันว่าหลวงปู่ดู่ เป็น 1 ใน 4 องค์ ที่นั่งปรกคุมธาตุ ในพิธีเททองพระกลางลาน อย่างแน่นอน อีก 3 องค์ ประกอบด้วย หลวงปู่สี, หลวงปู่ใหญ่ และหลวงพ่ออั้น วัดพระญาติค การที่หลวงปู่สี นำพระกลางลาน ที่เททองและตัดชนวนออกแล้วไปตรวจสอบรังสีจิตที่ปรากฎในพระกลางลาน และพบวิมานแก้วครอบอยู่ ได้ไปสอบถามจากหลวงปู่ดู่ครับ จึงไดรับการยืนยันจากปากของหลวงปู่ดู่เองว่าหลวงปู่เป็นผู้อธิษฐานจิตอัญเชิญมา
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. lexaton

    lexaton เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    121
    ค่าพลัง:
    +972
    ขออนุญาตน้องบอย แจ้งข่าวด้วยนะครับ

    http://www.meeboard.com/users/watthum


    พี่ๆน้องๆ ที่จองพระขรรค์จักรพรรดิฯ รุ่น 2 กับพี่โด่ง
    ให้ไปลงชื่อที่อยู่สำหรับการจัดส่งไว้ ตาม link ข้างบนครับ
    อนุโมทนาทั้งหมดทั้งมวล<!-- google_ad_section_end -->
     
  4. คงทอง

    คงทอง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    85
    ค่าพลัง:
    +103
    ผมก็ไปมาตอนเที่ยง ท่าทางเราจะเจอกันครับ ศิษย์หลวงปู่ดู่ท่าน โมทนา สาธุครับ
     
  5. m@c

    m@c เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +2,435
    หลวงปู่ดู่เล่าถึงการสร้างพระ


    <TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=left>

    <HR SIZE=1>
    <!-- / icon and title --><!-- message -->การสร้างพระ

    หลวงปู่เคยเล่าให้ศิษย์ฟังอยู่เสมอว่า การสร้างพระพุทธรูปนั้น จะมีอานิสงส์มาก แม้จะองค์เล็กเท่าต้นหญ้าคา ก็จะมีอานิสงส์ถึง 5 กัป หลวงปู่ยกตัวอย่างเช่น คนที่สร้างหลวงพ่อโสธร หลวงพ่อบ้านแหลม หลวงพ่อไร่ขิง ตอนนี้เขาเหล่านั้นยังเป็นเทพบุตรเทพธิดา และพรหมในชั้นต่าง ๆ เสวยความสุขอย่างไม่มีจบสิ้น เพราะผลบุญที่ได้นี้มันต่อเนื่อง เมื่อมีคนไปกราบไปไหว้หลวงพ่อที่หนึ่ง สายบุญเหล่านั้นก็จะไหลไปยังเทพบุตรเทพธิดาอย่างต่อเนื่องเหมือนสายน้ำตก แกก็ลองนึกดูเถิดว่าวัน ๆ หนึ่งมีคนไปกราบหลวงพ่อเหล่านั้นมากเพียงไร ลูกศิษย์หลวงปู่เป็นส่วนมากจึงชอบสร้างพระเพราะหลวงปู่ไม่ได้กำหนดให้ผู้ใดผู้หนึ่ง ผูกขาดในการสร้างของท่าน คณะใดกลุ่มใดมีศรัทธาจะสร้างเพื่อเป็นกุศลต่อตนเองและส่วนรวม หลวงปู่ก็จะอนุญาตอยู่เสมอและหลวงปู่จะอนุโมทนาต่อเขาเหล่านั้นเป็นอย่างดี



    มีอยู่ครั้งหนึ่ง ลูกศิษย์นั่งรวมกันอยู่ 10 กว่าคน มีคนหนึ่งพูดว่า พระขาวท่านนั่งตากแดดตากฝนมานานแล้ว พวกเขาควรสร้างศาลาครอบพระขาวไว้เพื่อเป็นมหากุศล บ้างก็ว่าจะทอดพระป่าสร้างสิ่งต่าง ๆ มาทำบุญ แต่ในคนเหล่านั้นมีคุณช้าง ราชดำเนิน ได้กราบหลวงปู่ และได้บอกหลวงปู่ดู่ว่า กระผมจะสร้างพระชุดหนึ่ง เพื่อนำเงินมาสร้างศาลาครอบพระขาว หลวงปู่จึงอนุโมทนาบุญด้วย และบอกว่ามีแผ่นชนวนอยู่ตรงนี้ที่ต้นเสาข้าง ๆ หลวงปู่ จำนวน 4,800 แผ่นซึ่งหลวงปู่ปลุกเสกไว้นานหลายปีแล้ว ซึ่งเป็นของป้าสอิ้ง ที่จะนำไปสร้างพระแตกแต่ยังไม่นำไปสร้างซะที หลวงปู่บอกว่า ตาช้างเอาไปก่อน แล้วค่อยหาแผ่นใหม่มาใช้ให้ยายสอิ้ง ซึ่งยายสอิ้งอยู่ ณ ที่นั้นด้วย ยายสอิ้งจึงอนุโมทนากํบคุณช้างด้วยเลย


    การสร้างพระกริ่งนี้ เป็นพระกริ่งรุ่นแรกของหลวงปู่ ๆ เมตตาเป็นพิเศษ ให้ฤกษ์เทพระกริ่งด้วยตนเองโดยให้ฤกษ์ว่า เริ่มเทได้ด้วยวันเพ็ญเดือน 12 เวลาย่ำรุ่งตอนพระออกบิณฑบาตร การสร้างพระกริ่งในครั้งนั้น คุณช้าง ราชดำเนิน ได้ให้ช่างที่มีฝีมือดี แกะพระกริ่งเป็นหน้าเชียงแสน ลำตัวอ้วนและแข็งแรงดูแล้วเข้มขลังเป็นอย่างมากสร้างพระชัยอีก 1 องค์ หล่อแบบโบราณโดยการเทในวัดรวกสุทธาราม เมื่อหล่อเสร็จสิ้นแล้ว จึงนำไปให้หลวงปู่อุดใต้ฐานพระด้วยผงกัมมฐานมหาจักรพรรดิ์ และเกศาของหลวงปู่ ปิดกั้นด้วยแผ่นทองแดง หลงงปู่จารย์ที่แผ่นทองแดงใต้พระกริ่ง แล้วหลวงปู่เมตตาตั้งชื่อกริ่งนั้นว่า พระกริ่งไตรสรณคมณ์ พระชัยไตรสรณคมน์ พระไพรีพินาศไตรสรณคมณ์ ส่วนมากลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดและปฏิบัติได้ดีแล้ว ผู้ที่เข้าถึงไตรสรณคมณ์ จะชอบพระกริ่งชุดนี้เป็นอย่างมากเพราะเมื่อนำไปใช้แล้ว สามารถปฏิบัติได้เป็นอย่างดี บ้างก็ว่าพระกริ่งและพระชัยที่หลวงปู่สร้างนี้ อธิษฐานใช้ทำให้เปิดได้ไปทั้ง 3 โลก จะใช้อะไรก็อธิษฐานได้ตามใจชอบ แต่ต้องอยู่ในทำนองคลองธรรม มีคนไปถามหลวงปู่ว่า "หลวงปู่ครับ พระของหลวงปู่นั้นมีเสื่อมไหม?" หลวงปู่ตอบให้ฟังว่า "หลวงพ่อสิม วัดถ้ำผาปล่อง ท่านอธิษฐานพระของท่านให้เสื่อมเมื่อสิ้นพุทธศาสนา แต่พระข้า ขออธิษฐานว่า ถ้าละลายกลายเป็นน้ำเมื่อใด เมื่อนั้นหละแก ก็จะหมดพุทธานุภาพ" แม้หลวงปู่จะไม่สรรเสริญให้ลูกศิษย์ติดวัตถุมงคลให้ยึดการปฏิบัตให้ออกจากการพ้นทุกข ์แต่หลวงปู่ก็บอกว่า พวกแกติดวัตถุมงคลดีกว่าไปติดวัตถุอัปมงคล


    ข้อมูลจาก หนังสือนะโภคทรัพย์




    </TD></TR></TBODY></TABLE>​
     
  6. seedgogo

    seedgogo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,177
    ค่าพลัง:
    +4,020
    [FONT=&quot]หลวงตาม้าท่านเมตตาย้ำว่า[/FONT][FONT=&quot]
    [/FONT][FONT=&quot]"รักทุกคน ไว้ใจบางคน ไม่เกลียดใครเลยสักคน นี่คือสูตรของหลวงปู่ดู่"

    สาธุ สาธุ สาธุ
    [/FONT]
     
  7. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,156
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,352
    สมมุติและวิมุติ

    [​IMG]

    ในวันสิ้นปีเมื่อหลายปีก่อน ผู้เขียนได้มาค้างคืนอยู่ปฏิบัติที่วัดสะแก และได้มีโอกาสเรียนถามปัญหาการปฏิบัติกับหลวงปู่เรื่อง นิมิตจริง - นิมิตรปลอม ที่เกิดขึ้นจริงภายในจากการภาวนา

    ท่านตอบให้สรุปได้ใจความว่า

    ต้องสมมุติขึ้นก่อนจึงจะเป็นวิมุติได้ เช่น การทำอสุภะหรือกสิณ ต้องอาศัยสัญญาและสังขารน้อมนึกเป็นนิมิตขึ้น ในขั้นนี้ไม่ควรสงสัยว่านิมิตนั้นเป็นของจริงหรือของปลอม มาจากภายนอกหรือออกมาจากจิต เพราะเราจะอาศัยสมมุติตัวนี้ทำประโยชน์ คือยังจิตให้เป็นสมาธิแน่วแน่ขึ้น แต่ก็อย่าสำคัญมั่นหมายว่าตนรู้เห็นแล้ว ดีวิเศษแล้ว

    การน้อมจิตตั้งนิมิตเป็นองค์พระ เป็นสิ่งที่ดีไม่ผิด เป็นศุภนิมิตคือนิมิตที่ดี เมื่อเห็นองค์พระ ให้ตั้งสติคุมเข้าไปตรงๆ (ไม่ปรุงแต่ง หรืออยากโน้นนี้) ไม่ออกซ้าย ไม่ออกขวา ทำความเลื่อมใสเข้า เดินจิตให้แน่วแน่ สติละเอียดเข้า ต่อไปก็จะสามารถแยกแยะหรือพิจารณานิมิตให้เป็นไตรลักษณ์ จนเกิดปัญญาสามารถจะก้าวสู่วิมุติได้

    "ก็เหมือนแกเรียนหนังสือทางโลกแหละ มาถึงทุกวันนี้ได้ ครูเขาก็ต้องหัดหลอกให้แกเขียนหนังสือ หัดให้แกอ่านโน่นนี่ มันถึงจะได้ดีในบั้นปลาย นี่ข้าเปรียบเทียบแบบโลกให้ฟัง"

    กล่าวโดยสรุป คือ ท่านสอนให้ ใช้ประโยชน์จากนิมิต ไม่ใช่ให้หลงนิมิต สอนให้ใช้แสงสว่าง ไม่ใช่ให้ติดแสงสว่างหรือติดสมาธิ.
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.jpg
      1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      38.4 KB
      เปิดดู:
      7,656
  8. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,156
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,352
    หลักพุทธศาสนา

    [​IMG]

    เล่ากันว่ามีโยมท่านหนึ่ง ไปนมัสการพระเถระองค์หนึ่งอยู่เป็นประจำ และในวันหนึ่ง ได้ถามปัญหาธรรมกับท่านว่า

    "หลักของพระพุทธศาสนาคืออะไร?"

    พระเถระตอบว่า
    "ละความชั่ว ทำความดี ทำจิตของตนให้ผ่องแผ้ว"

    โยมท่านนั้นได้ฟังแล้วพูดว่า
    "อย่างนี้เด็ก ๗ ขวบก็รู้"

    พระเถระท่านตอบว่า
    "แต่ผู้ใหญ่อายุ ๘๐ ก็ยังปฏิบัติไม่ได้"

    อย่างนี้กระมังที่ผู้เขียนเคยได้ยินหลวงปู่ดู่พูดเสมอว่า

    "ของจริง ต้องหมั่นทำ"

    พระพุทธศาสนานั้น ถ้าปราศจากการน้อมนำเข้าไปไว้ในใจแล้ว การ "ถือ" พุทธศาสนาก็ไม่มีความหมายแต่อย่างใด
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,156
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,352
    พระเก่าของหลวงปู่

    [​IMG]

    สำหรับพระเครื่องแล้ว พระสมเด็จวัดระฆังฯ เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักเลงพระว่า เป็นของหายากและมีราคาแพง ใครได้ไว้บูชานับเป็นมงคลอย่างยิ่ง

    หลวงปู่ได้สอนว่า การนับถือพระเช่นนี้เป็นสิ่งที่ดี แต่เป็นดีภายนอกมิใช่ดีภายใน ท่านบอกว่า

    "ให้หาพระเก่าให้พบ นี่ซิ ของแท้ ของดีจริง"

    ผู้เขียนเรียนถามท่านว่า "พระเก่า" หมายความว่าอย่างไร

    ท่านว่า

    "ก็หมายถึงพระพุทธเจ้าน่ะซิ นั่น ท่านเป็นพระเก่า พระโบราณ พระองค์แรกที่สุด"
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 พฤศจิกายน 2009
  10. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,156
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,352
    พระพิมพ์ต่างๆของหลวงปู่ดู่

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  11. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,156
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,352
    พระพิมพ์ต่างๆของหลวงปู่ดู่ 2

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  12. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,156
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,352
    พระพิมพ์ต่างๆของหลวงปู่ดู่ 3

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  13. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,156
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,352
    พระพิมพ์ต่างๆของหลวงปู่ดู่ 4

    [​IMG]

    [​IMG]

    *ที่นำมาให้ชมล้วนเป็นพระหลักๆของหลวงปู่ ยังมีพระเนื้อผงอีกมากมายที่ไม่มีภาพในหนังสือครับผม
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  14. Ong

    Ong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    2,501
    ค่าพลัง:
    +12,861
    [​IMG]

    [​IMG]


    กราบๆๆ นะโมโพธิสัตโต พรหมปัญโญ
     
  15. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,156
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,352
    ธรรมะในโรงพยาบาล

    [​IMG]

    โรงพยาบาลเป็นสถานที่บำบัดทุกข์ของมนุษย์เราอย่างน้อย ๓ ประการ ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ในพระสูตรสำคัญหลายเรื่องคือ

    ชาติทุกข์ - ความเดือดร้อนเวลาเกิด

    ชราทุกข์ - ความเดือดร้อนเมื่อความแก่มาถึง

    พยาธิทุกข์ - ความเดือดร้อนในยามเจ็บไข้ได้ป่วย

    หลวงปู่เคยบอกกับผู้เขียนว่า ที่โรงพยาบาลนั่นแหละ มีของดีเยอะ เป็นเหมือนโรงเรียน เวลาไปอย่าลืมดูตัวเกิด แก่ เจ็บ ตาย อยู่ในนั้นหมด

    "ดูข้างนอกแล้วย้อนมาดูตัวเรา เหมือนกันไหม"
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. ตรีนิสิงเห

    ตรีนิสิงเห เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    810
    ค่าพลัง:
    +1,339
    น้องบอย เวปวัดถ้ำเมืองนะของเรา จะกลับมาเมื่อไรอ่ะค้าบ รอคอยอยู่ครับ
     
  17. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,156
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,352
    ได้ข่าวว่าถ้ากลับมาคงจะไม่เป็นเวปบอร์ดเหมือนเดิมแล้วครับ มีแต่ข่าวสารและธรรมะให้อ่านอย่างเดียวครับ (แย่เลย)
     
  18. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,156
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,352
    ทรรศนะต่างกัน

    [​IMG]

    เกี่ยวกับการอยู่ร่วมกันในวงของผู้ปฏิบัติธรรม หลวงปู่ท่านได้ให้โอวาทเตือนผู้ปฏิบัติไว้ว่า

    "การมาอยู่ด้วยกัน ปฏิบัติด้วยกันมากเข้า ย่อมมีเรื่องกระทบกระทั่งกันเป็นธรรมดา ตราบใดที่ยังเป็นปุถุชนคนธรรมดาอยู่ ทิฐิความเห็นย่อมต่างกัน ขอให้เอาแต่ส่วนดีมาสนับสนุนกัน อย่าเอาเลวมาอวดกัน"

    การปรามาสพระก็ดี การพูดจาจ้วงจาบในพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ หรือท่านที่มีศีล มีธรรมก็ดี จะเป็นกรรมติดตัวเราและขัดขวางการปฏิบัติธรรมในภายหน้า

    ดังนั้น หากเห็นใครทำความดี ก็ควรอนุโมทนายินดีด้วย แม้ต่างวัด ต่างสำนัก หรือแบบปฏิบัติต่างกันก็ตาม

    ไม่มีใครผิดหรอก เพราะจุดมุ่งหมายต่างก็เป็นไป เพื่อความพ้นทุกข์เช่นกัน เพียงแต่เราจะทำให้ดี ดียิ่ง ดีที่สุดเท่านั้น ขอให้ถามตัวเราเองเสียก่อนว่า

    "แล้วเราละ ถึงที่สุดแล้วหรือยัง?"
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 พฤศจิกายน 2009
  19. m@c

    m@c เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +2,435
    ติดตามข่าวเว็บวัดถ้ำได้ที่นี่จ้า


    http://xmoi.tapasilo.org/index.php

    เห็นคุณหนิงศิษย์สายนครสวรรค์แจ้งว่าเว็บวัดถ้ำจะเปิด
    วันลอยกระทง
    ก็เข้าไปเช็คดูเว็บวัดถ้ำปล่อย ๆ แล้วกัน ตอนนี้หน้าเว็บทำใหม่แล้วด้วย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 พฤศจิกายน 2009
  20. ton3170

    ton3170 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    239
    ค่าพลัง:
    +1,372
    เรียนถามคุณบอยหน่อยครับ
    เวลาใช้พระผงจักรพรรดิสวดมนต์เนี่ยต้องไว้ยังไงครับ
    เอาพระผงประกบฝ่ามือพนมมือสวด หรือกำไว้ที่มือขวาเฉยๆ หรือตั้งท่าทำสมาธิแล้วกำไว้
    ขอบคุณครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...