ด่วน!! รีบจองที่นั่งเฝ้าระวัง: เดี่ยวภัยพิบัติ1 เเสดงแล้ววันนี้ทุกประเทศทั่วโลก

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย sunny430, 24 มีนาคม 2012.

  1. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    น้ำทะลักท่วมนราฯสูงมิดหัว หนีกันวุ่น ร.ร.สั่งปิด ทหารลุยช่วยชาวบ้าน

    [​IMG]
    [​IMG]

    ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า สำหรับความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน จากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า ล่าสุดในช่วงเช้าวันที่ 26 ก.พ. พ.อ.เฉลิมชัย สุทธินวล ผบ.กรมทหารพรานที่ 45 ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารนำเรือพายให้การช่วยเหลือครูโรงเรียนบ้านกอแนะเหนือ ม.6 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ ที่ถูกน้ำท่วมฉับพลันในช่วงคืนที่ผ่านมา ในการขนย้ายวัสดุสื่อการเรียนการสอนหนีระดับน้ำที่ท่วมขังสูง 2-3 เมตร ไปไว้ในอาคารเรียนของชั้น 2 รวมไปถึงการขนย้ายเครื่องครัวที่ใช้สำหรับปรุงอาหารให้เด็กนักเรียนได้รับประทานอาหารในมื้อเที่ยงหนีระดับน้ำท่วมในครั้งนี้ด้วย ซึ่งทางโรงเรียนได้ประกาศหยุดการเรียนการสอนไม่มีกำหนด

    โดยระดับน้ำท่วมยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง จากอิทธิพลของแม่น้ำตันหยงมัส ที่รับปริมาณน้ำป่าและปริมาณน้ำจากพื้นที่เขตเทศบาลไหลลงสู่ที่ราบลุ่ม ซึ่งโรงเรียนกอแนะเหนือ ตั้งอยู่ด้านหน้าของแหล่งน้ำซึ่งเป็นแก้มลิงในการรองรับปริมาณน้ำที่ท่วมขังจากเขตเทศบาล จึงเป็นผลพวงของน้ำท่วมขังในครั้งนี้ นอกจากนี้แล้วสภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่อง ยังส่งผลทำให้ปริมาณน้ำของแม่น้ำสุไหงโก-ลก ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ของแม่น้ำสายหลัก ก็มีปริมาณสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและอาจจะล้นตลิ่งเข้าท่วมในหลายพื้นที่ หากฝนยังไม่หยุดตกในช่วง 1-2 วันนี้

    ที่มาจาก ข่าวสด
     
  2. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    ปภ. สรุปอุทกภัยพัทลุง4อภ. เสียชีวิต1ราย

    [​IMG]
    อธิบดี ปภ. สรุปอุทกภัยพัทลุง 4 อำเภอ ปชช. เดือดร้อนกว่าหมื่นคน เสียชีวิต 1 ราย จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วดูแลแล้ว

    นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่องในจังหวัดพัทลุง ส่งผลให้เกิดอุทกภัยใน 4 อำเภอ 14 ตำบล 78 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อน 2,098 ครัวเรือน 10,506 คน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เบื้องต้น จ.พัทลุง ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว
    พร้อมกันนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้สั่งการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 11 สุราษฎร์ธานี และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง จัดชุดเคลื่อนที่เร็วและเครื่องมืออุปกรณ์ ออกปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึง จัดหาเครื่องอุปโภคบริโภคแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัย

    นอกจากนี้ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เร่งตรวจสอบและสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว ทั้งนี้ ผู้ประสบภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 11 สุราษฎร์ธานี สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

    ที่มาจาก INN
     
  3. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    27-02-2013

    ภาคใต้ฝนตกหนัก-ทะเลคลื่นสูง

    [​IMG]

    กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศประจำวันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556 ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04:00 น.หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งของประเทศมาเลเซีย ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณจังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ยังคงต้องระวังอันตรายจากฝนตกหนักในระยะนี้ ส่วนอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือไว้ด้วย
    สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบน มีอุณหภูมิสูงขึ้นและมีหมอกในตอนเช้า
    อนึ่ง กรมควบคุมมลพิษตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือพบปริมาณ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมงมีค่าระหว่าง 56-124 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรสูงสุดที่ อ.เมือง จ.แพร่คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับ ปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

    พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้.

    ภาคเหนือ อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ โดยมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-39 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 10-18 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 21-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 12-16 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ภาคกลาง มีหมอกบางในตอนเช้า และมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-39 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ภาคตะวันออก มีหมอกบางในตอนเช้า และมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส ตั้งแต่จังหวัดสุราษฏร์ธานีขึ้นมา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม/ชม ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม/ชม ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมาก บริเวณจังหวัดตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีหมอกบางในตอนเช้า และมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม.
    —ISN 03
     
  4. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    พายุไซโคลน “รัสตี” จ่อถล่มตต.เฉียงเหนือออสเตรเลีย

    [​IMG]

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ว่า พายุไซโคลนขนาดยักษ์ทรงพลังนาม "รัสตี" ที่เคลื่อนตัวใกล้เข้าสู่ชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย ทวีกำลังแรงขึ้นเกือบถึงระดับสูงสุดแล้ว มีแนวโน้มสูงที่จะทำให้เกิดลมกระโชกแรง และฝนตกหนักทั่วทั้งพื้นที่

    รายงานของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย ระบุว่า ล่าสุดพายุไซโคลนลูกนี้เคลื่อนตัวอยู่บริเวณนอกชายฝั่งอ่าว พิลบารา ได้ทวีกำลังแรงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 4 จาก 5 ระดับ ตามมาตรวัดพายุซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน หลังเจ้าหน้าที่วัดความเร็วลมศูนย์กลางของพายุได้ถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะขึ้นฝั่งบริเวณชายฝั่งตะวันออกของเมืองพอร์ต เฮดแลนด์ ที่อยู่ห่างจากเมืองเพิร์ทไปทางตอนเหนือราว 1,300 กิโลเมตร ภายในวันนี้

    เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ประเมินในเบื้องต้นว่า อิทธิพลของพายุไซโคลนลูกดังกล่าวอาจทำให้เกิดคลื่นสูงถึง 6 เมตร และฝนตกหนักแทบทุกพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยปริมาณน้ำฝนในช่วง 24 ชั่วโมงนับจากนี้ อาจสูงถึง 60 เซนติเมตร

    ก่อนหน้านี้ 1 วัน ทางการรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่ง ให้ย้ายเข้าไปพักพิงในศูนย์อพยพเป็นการชั่วคราว ขณะที่บริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ของโลกทั้ง ริโอ ทินโท บีเอชพี บิลลิตัน และกลุ่มบริษัทฟอร์เตสคิว เมทัล ซึ่งล้วนมีสำนักงานใหญ่อยู่ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ต่างพร้อมใจกันสั่งระงับการขุดเหมืองแร่ของตน จนกว่าพายุไซโคลนลูกนี้จะเคลื่อนตัวผ่านพ้นไป

    ที่มาจาก เดลินิวส์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 กุมภาพันธ์ 2013
  5. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    เจอแล้วต้นตออุกกาบาตถล่มรัสเซีย!

    [​IMG]
    ภาพแสดงวิถีโคจรของอุกกาบาตที่เชื่อว่าเป็นกลุ่มดาวเคราะห์น้อยอพอลโลที่มีเส้นโคจรตัดกับวงโคจรของโลก และคาดว่าอุกกาบาตลูกนี้มาจากแถบดาวเคราะห์น้อยที่อยู่ระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี(บีบีซีนิวส์)

    นักดาราศาสตร์ตามรอยจนเจอต้นตออุกกาบาตที่ระเบิดเหนือรัสเซียจนมีผู้คนบาดเจ็บกว่า 1,000คน เมื่อกลางเดือน ก.พ.นี้ โดยอาศัยวิดีโอที่มือสมัครเล่นบันทึกไว้จำนวนมากพล็อตกราฟหาวิถีเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก จากนั้นจึงหาวิถีโคจรรอบดวงอาทิตย์ต่อไปได้

    บีบีนิวส์รายงานข่าวทีมจากโคลัมเบียได้คำนวณหาวงโคจรของอุกกาบาตที่ระเบิดเหนือเมืองเชลยาบินสก์ (Chelyabinsk) ของรัสเซียจนเกิดคลื่นกระแทกทำให้กระจกและอาคารต่างๆ เสียหาย โดยพวกเขาได้เผยแพร่ผลการวิถีโคจรดังกล่าวลงเว็บไซต์เผยแพร่งานวิจัย Arxiv ผลจากการคำนวณพบว่าอุกกาบาตเชลยาบินสก์หรือ ChM นี้มีวงโคจรเป็นวงรีรอบดวงอาทิตย์ก่อนที่จะพุ่งชนโลก

    คลิปวิดีโอของลูกไฟยักษ์จำนวนมากนี้ถูกบันทึกด้วยกล้องจากโทรศัพท์มือถือกล้อง CCTV รวมทั้งกล้องที่ติดตั้งบนรถยนต์และถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ต่างๆ เป็นวงกว้าง นอกจากนี้กล้องบันทึกการจราจรยังเก็บภาพทั้งตำแหน่งและเวลาที่อุกกาบาตตกเข้ามาได้อย่างแม่นยำ ในการประเมินเบื้องต้นบ่งว่ามวลของอุกกาบาตน่าจะอยู่ราวๆ 10 ตัน แต่องค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐ (นาซา) ประเมินในภายหลังว่าอุกกาบาตลูกนี้น่าจะหนักราว 7,000-10,000 ตัน และมีขนาดประมาณ 17เมตร

    ทั้งนี้ จอร์จ ซูลัวกา (Jorge Zuluaga) และอิกนาซิโอ เฟอร์ริน (Ignacio Ferrin) จากมหาวิทยาลัยแอนทิโอเกีย (University of Antioquia) ในเมเดลลินโคลอมเบีย ได้ใช้ภาพวิดีโอและตำแหน่งที่อุกกาบาตตกในทะเลสาเลคเชบาร์กูล (Lake Chebarkul) และตรีโกณมิติอย่างง่ายเพื่อคำนวณหาความสูงความเร็วกละตำแหน่งที่หินอุกกาบาตตกสู่พื้นโลกได้

    ส่วนการสร้างวงโคจรรอบดวงอาทิตย์ของอุกกาบาตขึ้นมาใหม่นั้น พวกเขาได้ใช้คุณสมบัติของการพุ่งเข้าสู่บรรยากาศโลกที่แตกต่างกัน 6 อย่าง ซึ่งสัมพันธ์กับตำแหน่งที่อุกกาบาตสว่างจ้าจนฉายให้เห็นเงาได้ในหลายๆ วิดีโอ จากนั้นพวกเขาก็ใส่ภาพที่ได้ลงในซอฟต์แวร์ดาราศาสตร์ที่พัฒนาขึ้นโดยหอดูดาวกองทัพสหรัฐ (US Naval Observatory)

    ผลการศึกษาชี้ว่าอุกกาบาตลูกนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มหินอวกาศที่รู้จักกันดี นั่นคือ กลุ่มดาวเคราะห์น้อยอพอลโล (Apollo asteroids) ที่มีวงตัดกับวงโคจรของโลก

    ทั้งนี้ มีดาวเคราะห์น้อยใกล้โลกที่ถูกค้นพบแล้ว 9,700 ดวง และคาดว่าประมาณ 5,200 ดวงเป็นดาวเคราะห์น้อยในกลุ่มอพอลโล ซึ่งดาวเคราะห์น้อยนั้นถูกแบ่งได้เป็นหลายกลุ่ม อาทิ กลุ่มอพอลโล กลุ่มเอเทน (Aten) หรือกลุ่มอามัวร์ (Amor) โดยการจำแนกนั้นขึ้นอยู่กับวงโคจรของดาวเคราะห์น้อย

    ทางด้าน ดร.สตีเฟน ลาวรี (Dr. Stephen Lowry) จากมหาวิทยาลัยเคนท์ (University of Kent) สหราชอาณาจักร กล่าวชื่นชมทั้งสองว่า เผยแพร่ผลงานได้รวดเร็ว ซึ่งดูเหมือนว่าอุกกาบาตลูกนี้จะเป็นสมาชิกในกลุ่มอุกกาบาตอพอลโลอย่างแน่นอน โดยลักษณะที่มีวงโคจรเป็นวงรีและลาดเอียงต่ำ ชี้ว่าเป็นดาวเคราะห์น้อยในระบบสุริยะ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากแถบดาวเคราะห์น้อยที่อยู่ระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี และหากมีข้อมูลมากกว่านี้ก็จะบอกได้ว่าอุกกาบาตนี้มาจากส่วนไหนของแถบดาวเคราะห์น้อย

    ที่มาจาก ASTVผู้จัดการออนไลน์
     
  6. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    สกู๊ปพิเศษ

    ใครที่ทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์โปรด ระวัง

    เตือนภัย “Internet Banking” ปล้นวันละแสน!!

    [​IMG]


    “ช่วยด้วย!!! ผมถูกแฮกเงิน 343,000 บาท...” คือสเตตัสบนเฟซบุ๊กของ ร.ศ.ยุทธพร อิสรชัย นักวิชาการทางการเมืองชื่อดัง ที่เขียนเล่าเหตุการณ์น่าใจหายให้คนบนโลกออนไลน์ได้อ่าน เพื่อบอกว่า เขาตกเป็นเหยื่อ “การโจรกรรมทางการเงินบนอินเทอร์เน็ต” เสียแล้ว
    คนที่ยังไม่รู้รายละเอียด อาจนึกสงสัยว่าเป็นถึงรองศาสตราจารย์ เหตุใดจึงโดนหลอกได้ แต่ถ้าลองอ่านรายละเอียดดูจะรู้ว่า เป็นการโจรกรรมที่แยบยลที่สุดตั้งแต่เคยมีมา ถึงขนาดผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยระบบสารสนเทศ ยืนยันว่า “เคสนี้เป็นเคสที่แปลกมาก เป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเลยครับ!!”


    แปลกแต่จริง... เงินเกลี้ยงบัญชี

    “ผมเข้าไปทำธุรกรรมบนหน้าเว็บไซต์ของ SCB ครั้งสุดท้าย วันที่ 16 ก.พ. สักประมาณ 5 โมงครึ่ง เข้าไปเปลี่ยนอีเมล เพื่อให้อีเมลใหม่นี้ส่งข้อมูลติดต่อถึงผมได้ เขาก็ส่งข้อมูลตอบกลับมายืนยันว่าการเปลี่ยนอีเมลสมบูรณ์แล้ว วันที่เข้าไปเปลี่ยนอีเมล ผมยังเห็นยอดเงินอยู่ที่ 3 แสนกว่าบาท และผมก็ไม่ได้ทำธุรกรรมอะไรเลย จนวันที่ 21 ก.พ. สัก 4-5 โมงเย็น มีโทรศัพท์เข้ามา โทร.มาจากศูนย์ข้อมูลของไทยพาณิชย์ แจ้งว่ามีการทำธุรกรรมที่ผิดปกติเกิดขึ้น ถามว่าผมทำหรือเปล่า ผมก็บอก เอ๊ะ! ผมไม่ได้ทำนะ

    บอกให้เขาช่วยส่งข้อมูลมาให้หน่อยว่า ผมทำธุรกรรมอะไรไป โอนเข้าบัญชีของใคร เขาก็บอกว่าจะรีบตรวจสอบ แล้วก็ส่งอีเมลมาให้ดู บอกว่าผมทำไป 7 รายการ เป็นการโอนเงินไปที่ธนาคารกรุงเทพฯ มีชื่อและเลขเจ้าของบัญชีด้วย ชื่อ น.ส.สนธยา ชมชื่น ซึ่งผมไม่รู้จัก ธนาคารก็แนะนำให้ผมไปแจ้งความ ทำหนังสือถึงธนาคารเพื่อปฏิเสธการทำธุรกรรม ขอให้ทางธนาคารชดเชยค่าเสียหาย” ร.ศ.ยุทธพร อิสรชัย คณบดีรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เล่ารายละเอียดให้ฟังผ่านรายการ คม ชัด ลึก เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

    อาจารย์ยืนยันด้วยน้ำเสียงหนักแน่นว่า ทุกครั้งที่จะทำธุรกรรมทางการเงินบนอินเทอร์เน็ต เขาจะตั้งสติและระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ใช้โน้ตบุ๊กสาธารณะ และเลือกใช้เฉพาะโน้ตบุ๊กส่วนตัวเท่านั้น โดยเครื่องที่ใช้ในครั้งนี้คือ “แม็คบุ๊กโปร” ซึ่งถือว่ามีระบบป้องกันการแฮกต่างๆ ในระดับสูง จึงชวนให้สงสัยว่าเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นได้อย่างไร?
    เพราะมันเกิดขึ้นปุบปับจนตั้งรับไม่ทัน ไม่มีแม้แต่ sms ส่งรหัส OTP มาจากธนาคารเพื่อให้คอนเฟิร์มการโอนเงิน หรือส่งผลการทำธุรกรรมแล้วเสร็จมาบอกอีกที อย่างที่ควรจะเป็น ไม่มีกระทั่งการแจ้งเตือนทางอีเมล มารู้ตัวอีกที เงินก็เกลี้ยงบัญชีเสียแล้ว... 343,000 บาท บวกค่าโอนด้วย สูญเงินไป 343,245 พอดี

    โจรกรรมแบบนี้ ครั้งแรกในไทย!!

    นอกจากคำมั่นสัญญาว่าจะตามรอยแฮกเกอร์ สืบค้นความจริงให้ถึงที่สุดแล้ว ความคืบหน้าล่าสุดจากทางธนาคารไทยพาณิชย์ ผู้ให้บริการ Internet Banking ของเหยื่อคือการส่งจดหมายถึงลูกค้าทุกคน ผ่านทางเว็บไซต์และสื่อแขนงต่างๆ

    “แจ้งเตือน: ขณะนี้มีการโจรกรรมในรูปแบบของการส่ง SMS โดยใช้หมายเลข 02-777-7777 ซึ่งเป็นหมายเลข Call Center ของธนาคารไทยพาณิชย์เป็นผูู้ส่งและมีลิงก์เพื่อให้ดาวน์โหลดหรือติดตั้งโปรแกรมทางการเงิน หมายเลขดังกล่าวถูกปลอมขึ้นเพื่อหวังหลอกลวงประชาชนโดยตรง
    ทั้งนี้ ธนาคารฯ ไม่มีนโยบายในการส่งลิงก์เพื่อให้ดาวน์โหลดโปรแกรมใดๆ ผ่านมือถือ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยควรใช้งาน mobile banking application ที่ดาวน์โหลดจาก Google Play หรือ App Store เท่านั้น”

    การออกมาให้เตือนให้สมาชิกระมัดระวังแบบนี้ ก็ถือเป็นเรื่องดี แต่แค่อาจจะยังไม่ตรงจุดเท่าที่ควร เพราะในกรณีของอาจารย์ยุทธพร ซึ่งตกเป็นเหยื่อครั้งใหญ่ครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากการติดตั้งโปรแกรมผ่านมือถือ หรือถูกหลอกจากหมายเลข Call Center ของทางธนาคาร แต่เกิดจากสาเหตุใด ยังคงเป็นปริศนาคาใจที่ ปริญญา หอมเอนก ประธานผู้ก่อตั้ง บริษัท ACIS Professional Center และเลขานุการสมาคมความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ (TICA) ได้แต่ตั้งข้อสงสัยอย่างประหลาดใจซ้ำแล้วซ้ำเล่า

    “เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ไทยพาณิชย์ที่เดียว และเป็นครั้งแรกของเมืองไทยด้วย เป็นเคสที่แปลกมาก ผมเพิ่งคุยกับธนาคาร ทางตำรวจ แล้วก็เหยื่อ ตอนนี้ก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าเพราะอะไร ปกติแล้ว คนที่จะโดนแฮกธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตได้ จะต้องมีโทรจัน (Trojan) อยู่บนเครื่องพีซี มีการสร้างหน้าจอเว็บไซต์หลอกลวงให้ลูกค้าเข้าไปใช้บริการ และดำเนินการตามขั้นตอน จนสุดท้าย ใส่รหัส OTP. (รหัสที่จะส่งมายืนยันผ่าน sms มือถือ เพื่อยินยอมให้ตัดเงินจากบัญชี) แต่กรณีนี้ ไม่มี sms ส่งมาคอนเฟิร์มแม้แต่อันเดียวเลย แต่ดันถูกโจรกรรมเงินจากบัญชีไป 7 ครั้งรวด ครั้งละ 5 หมื่น ครั้งสุดท้าย เงินมีไม่พอ เลยโดนไปอีก 4 หมื่นกว่าบาท”

    และนี่ไม่ใช่เคสเดียวที่โดน ยังมีอีกรายหนึ่งที่ตกเป็นเหยื่อจากธนาคารเดียวกัน ในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน เพียงแต่รายนี้ เลือกที่จะไม่ให้ข้อมูลออกสื่อ “แต่พอเอามือถือไปเช็กดู พบว่าเครื่องของเขาลงโปรแกรมเอนดรอยด์เอาไว้ตัวหนึ่ง ซึ่งเป็นโปรแกรมเอาไว้ดัก sms ของเครื่องและฟอร์เวิร์ดรหัสที่ธนาคารส่งมา ส่งไปให้โจรอีกที ซึ่งถ้าตรวจสอบแน่ชัดว่าเป็นเพราะแบบนี้ นั่นก็แสดงว่าเหยื่อรายนี้ไม่น่าจะมีสิทธิได้เงินคืนจากธนาคาร เพราะเขาพลาดเอง เขายินยอม ดาวน์โหลดโปรแกรมด้วยมือของเขาเอง ก็เท่ากับยอมรับให้แฮกเกอร์มาโจรกรรมเงินของตัวเอง เหมือนเป็นการยื่นกุญแจเซฟให้โจรนั่นแหละครับ

    จริงๆ แล้ว ในต่างประเทศก็มีปรากฏการณ์นี้เหมือนกันครับ โดนไป 30 ล้านกว่ายูโร โดนเพราะตัวโทรจัน เป็น malware ดัก sms ซึ่งซ่อนอยู่ในมือถือประเภทแอนดรอยด์เป็นส่วนใหญ่ 80 เปอร์เซ็นต์ ตัวโปรแกรมนี้จะดัก sms ของเหยื่อ ทำให้แฮกเกอร์สามารถขโมยรหัส OTP ที่ทางธนาคารส่งมาคอนเฟิร์มกับผู้ใช้ผ่านทางมือถือ พอแฮกเกอร์เห็น ก็สามารถตัดหน้าเอาไปกรอกข้อมูลแทน แล้วก็ใช้เงินแทนเจ้าของจริงได้สบายๆ เลย”

    ระวัง!! ตกเป็นเหยื่อ

    ให้ลองวิเคราะห์กลโกง ขโมยเงินจากแบงก์ออนไลน์ในหลายๆ รูปแบบว่าเกิดขึ้นเพราะอะไรได้บ้าง? ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยระบบสารสนเทศ จึงเริ่มยกตัวอย่างหนทางที่พอจะเป็นไปได้ให้ฟัง เริ่มจากช่องโหว่ที่แทบทุกธนาคารมีในตอนนี้คือ รหัส OTP

    “ถ้าโอนข้ามธนาคาร มันจะไม่โชว์ชื่อบัญชีของคนที่โอนเข้า จะบอกแค่ว่ามีเงินจำนวนเท่านี้ โอนเข้าบัญชี แต่ไม่โชว์ชื่อ และคนส่วนใหญ่ก็เลินเล่อ ไม่ได้ตรวจสอบบัญชีปลายทางให้ดีๆ เขาส่ง password ยืนยันมาทาง sms ให้กรอก โอนเสร็จปุ๊บ ปรากฏว่าบัญชีปลายทางไม่ใช่บัญชีที่เราอยากจะโอนก็มี

    หรืออาจเป็นเพราะบางธนาคารออกแบบระบบเอาไว้ให้ช่วยจำ username กับ password ของลูกค้า และถ้าเห็นว่าเป็นบัญชีเดิมที่เคยโอน เคยมีธุรกรรมทางการเงิน ระบบจะไม่ส่ง sms มาถามซ้ำอีก เพื่อความสะดวกของลูกค้า ซึ่งมันเป็นดาบสองคม เป็นระบบที่ออกแบบมาอย่างบกพร่องและแฮกเกอร์จะชอบมาก แต่ก็มีบางธนาคารที่ระบบต่างกันนะครับ ถามแล้วถามอีก เพื่อรักษาความปลอดภัยของผู้ใช้ ซึ่งผมกำลังพยายามเข้าไปคุยกับทางแบงก์ชาติอยู่ครับ ให้ธนาคารออกกฎรักษาความปลอดภัยของลูกค้าให้มากขึ้นอยู่ครับ”

    ส่วนคอไอทีที่ใช้สมาร์ทโฟน-โน้ตบุ๊ก-พีซี ทำธุรการออนไลน์เป็นกิจวัตร ก็ต้องมีสติกันให้มากขึ้น “ประการแรก ไม่ว่าเราจะได้รับ sms อะไรก็ตาม อย่าเพิ่งคลิก ต้องโทร.เช็กกับทางธนาคารก่อน คิดดูว่าจู่ๆ จะมีใครส่งลิงก์มาให้เราโหลดนั่นโหลดนี่ มันน่าสงสัยอยู่แล้ว และถ้าลองสังเกตดีๆ ตัวแอปฯ (application) เขาส่งมาให้โหลด
    พอคลิกเข้าไป หน้าแรกที่เข้า มันคือหน้าของ Google Play หรือ Apple App Store ก็จริง แต่พอคลิกเข้าไปหน้าที่โหลด มันจะส่งให้เราไปโหลดอีกหน้าลิงก์หนึ่งแทน เป็นเว็บฝากไฟล์ โหลดเกม อะไรแบบนั้น เราก็ต้องสังเกตดีๆ ว่าถ้าเป็นแบบนั้น ถ้าไม่ใช่แอปฯ ที่โหลดจาก Google Play กับ Apple Store โดยตรง ก็อย่าไปโหลดเลยดีกว่า มันมีความเสี่ยงที่จะถูกแฮกสูง

    หรือถึงแม้เป็นแอปฯ ในกูเกิลเองก็ตาม แต่คุณก็ต้องรู้ข้อมูลเชิงลึกก่อนว่า แอปฯ ที่วางไว้ในนั้น เขาเปิดกว้างมากๆ เพราะฉะนั้น จะมีพวกแอปฯ โจรปลอมแปลงซ่อนตัวอยู่ในนั้นเยอะมาก เพราะคนตรวจสอบเขาไม่มีเวลาตรวจและตรวจไม่ละเอียดพอ

    เพราะฉะนั้น ประการที่สองคือ อย่าไปโหลดแอปฯ หรือโปรแกรมซี้ซั้ว ให้โหลดเฉพาะโปรแกรมดังๆ ที่เขาเล่นกัน จะเป็น Whatsapp หรือ Line ก็เล่นไป แต่โปรแกรมหรือเกมชื่อแปลกๆ ที่ชาวบ้านเขาไม่เล่นกัน ก็อย่าไปโหลดมาเล่น มีโอกาสจะโดนแฮกสูงมาก

    ประการที่สาม คือพยายามหาเวลาอัปเดตไวรัสและสแกนในมือถือด้วย จะช่วยให้ค้นหาแอปฯ แปลกๆ หรือแอปฯ โจรได้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้ทั้งหมด แต่ว่าวิธีการนี้ คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยทำ เพราะคิดว่ามือถือเป็นมือถือ ไม่ได้คิดว่ามือถือเป็นคอมพิวเตอร์

    ประการที่สี่ เพื่อความเซฟ ให้ใช้ platform โปรแกรมที่เป็น IOS เอาไว้ก่อน จะปลอดภัยกว่าแบบเอนดรอยด์ พูดไปทางกูเกิลก็อาจจะไม่ค่อยพอใจ แต่มันคือเรื่องจริง คุณทำระบบออกมาห่วยไปหน่อย ตรวจสอบแย่ เน้นเรื่อง make money เป็นหลัก พอพื้นที่มันเปิดมาก ก็มีแฮกเกอร์มากมายมาทำ malware มาลงในสโตร์คุณเยอะแยะ เพราะคุณไม่มีกระบวนการกลั่นกรองที่ดี
    กลายเป็นความซวยของผู้บริโภค เพราะถ้าธนาคารตรวจสอบพบว่า เหยื่อที่ถูกโจรกรรมทางมือถือเป็นเพราะโหลดแอปฯ พวกนี้มา เขาก็จะไม่รับผิดชอบอะไรเลย ไม่คืนแม้แต่บาทเดียว หมดสิทธิฟ้องร้องเลย เพราะเหมือนเราเอารหัสบัตรเอทีเอ็มไปบอกเพื่อน ให้เขาไปกดเงินเอง ถ้าเป็นแบบนั้น ก็คงช่วยอะไรไม่ได้แล้วล่ะครับ”

    ข่าวโดย ASTV ผู้จัดการ LIVE
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 กุมภาพันธ์ 2013
  7. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    สกู๊ปพิเศษ ถอดบทเรียน 2 นักปั่นรอบโลกเสียชีวิต

    [​IMG]

    ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ โดยนำบทเรียนการเสียชีวิตของ 2 นักปั่นจักรยานชาวอังกฤษมาเป็นบทเรียน

    ซากจักรยาน เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่สื่อทั่วโลกนำเสนอข่าวความเสี่ยงของการใช้ชีวิตในประเทศไทย จากกรณีนายปีเตอร์ รูท และนางแมรี่ ทอมป์สัน คู่สามีภรรยาชาวอังกฤษ นักปั่นจักรยานรอบโลก ที่เดินทางมาแล้ว 23 ประเทศ ต้องมาเสียชีวิต ขณะปั่นจักรยาน บนถนนสาย 304 เส้นทางพนมสารคาม-กบินทร์บุรี อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุมาจาก คนขับรถกระบะคู่กรณี ละสายตาจากถนน เพื่อก้มลงเก็บหมวก ขณะขับรถ

    นายแพทย์ธนะพงศ์ มองว่าภาคสังคมควรจะมีส่วนร่วม ในการกดดันให้ผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อสังคมให้มากกว่านี้ ขณะเดียวกัน ประเทศไทย ต้องบังคับใช้กฎหมายให้เข้มงวด

    ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน ระบุว่าในแต่ละวันจะมีรถสาธารณะ ทั้งประเภทโดยสารและขนส่ง เกิดอุบัติเหตุเฉลี่ยวันละ 2-3 คัน ส่งผลให้แต่ละปี มีรถสาธารณะเกิดอุบัติเหตุมากเกือบ 2 พันคัน มีผู้เสียชีวิตประมาณปีละ 350 ราย ขณะที่ภาพรวมของประเทศไทย ในแต่ละปี มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุประมาณ 13,000 ราย ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลการขององค์การอนามัยโลก ที่ระบุว่าจำนวนมากกว่า 26,000 ราย

    ขณะที่ศูนย์ความร่วมมือแห่งองค์การอนามัยโลกด้านการป้องกันอุบัติเหตุ ยังเตือนให้ไทย เตรียมรับผลพวงจากการเปิด ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งคาดว่าจะมีอุบัติเหตุมากขึ้นอีก เพราะความไม่คุ้นเคย และความแตกต่างเรื่องการใช้เส้นทาง


    ร่วมอาลัย 2 นักปั่นรอบโลก

    [​IMG]

    จากการเสียชีวิตของ 2 นักปั่นจักยานรอบโลก ชาวอังกฤษ ที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตในประเทศไทย ทำให้ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรมปั่นจักรยานวางดอกไม้อาลัย เพื่อระลึกถึงการจากไปของ 2 นักปั่นและต้องการให้ภาครัฐหันมาสนใจและหามาตรการความปลอดภัยให้กับผู้ที่ใช้จักรยานบนถนน

    สมาชิกชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพฉะเชิงเทราและสมาชิกชมรมจักรยานต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง เช่น ชลบุรี สระแก้ว และ กทม. กว่า 200 คน ร่วมปั่นจักรยาน เพื่อไว้อาลัยให้กับนายปีเตอร์ รูทและนางแมรี่ ทอมป์สัน ชาวอังกฤษสองนักปั่นจักรยานรอบโลก ที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตถูกรถกระบะพุ่งชนในประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

    โดยเริ่มปั่นจากบริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา และมุ่งหน้าไปบริเวณที่เกิดเหตุ บนถนนสาย 304 ระหว่างกิโลเมตรที่ 41 - 42 ตำบลเกาะขนุน อำเภอพนมสารคาม เพื่อวางดอกไม้และยืนไว้อาลัย

    นายแพทย์วิรัตน์ โพคะรัตน์ศิริ ประธานชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพฉะเชิงเทรา กล่าวว่า การจัดงานครั้งทางสมาชิกชมรมมีจิตวิญญาณร่วมกันถึงการสูญเสียที่เกิดขึ้น จึงมาร่วมปั่นจักรยานเพื่อระลึกถึงการเสียชีวิตของสองนักปั่นจักรยานรอบโลก ที่มาเสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา รวมทั้งต้องการปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนใช้จักรยาน เพื่อลดพลังงานและระมัดระวังในการใช้จักยานบนถนน

    ประธานชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพฉะเชิงเทรา ยังกล่าวอีกว่า ไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และหวังว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้จะเป็นบทเรียนสำหรับผู้ที่ใช้ถนน และเป็นการกระตุ้นให้ภาครัฐหันมาปรับปรุง โดยหามาตรการที่เข้มงวด ด้านความปลอดภัยให้กับผู้ใช้จักรยานบนถนนมากขึ้น

    นักปั่นไทย เตรียมสานฝัน 2 นักปั่นอังกฤษที่เสียชีวิต

    [​IMG]


    นักปั่นจักรยานไทยเตรียมสานฝัน 2 นักปั่นจักรยานรอบโลกชาวอังกฤษ ที่เสียชีวิตเนื่องจากประสบอุบัติเหตุในประเทศไทย โดยจะเริ่มออกเดินทางในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ มุ่งหน้าไปพบกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตที่ประเทศอังกฤษ

    จากกรณีนักปั่นจักรยานรอบโลกชาวอังกฤษ 2 คน ได้ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต เพราะถูกรถกระบะพุ่งชน เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ล่าสุดเมื่อวานนี้ (26 กุมภาพันธ์) มีรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้นักปั่นจักรยานชาวไทยรายหนึ่ง ตัดสินใจสานต่อเจตนารมณ์ของทั้งคู่ โดยในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ เขาจะเริ่มปั่นจักรยานจากจุดเกิดเหตุ ไปพบกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตที่ประเทศอังกฤษ

    สำหรับนักปั่นจักรยานไทยรายนี้ คือ นายกฤตย์ ทองคง วัย 59 ปี นักเขียนอิสระ ที่เขียนหนังสือเกี่ยวกับการขี่จักรยานและการวิ่ง ลงนิตยสารและเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยเขาเริ่มต้นปั่นจักรยานมาตั้งแต่ปี 2529 เพราะต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางระหว่างศึกษาอยู่ในประเทศอังกฤษ และหลังจากกลับมาถึงประเทศไทย ก็ได้ใช้จักรยานในชีวิตประจำวันมาตลอด

    หลังที่เขาได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของ นายปีเตอร์ รูท และนางแมรี่ ทอมป์สัน ชาวอังกฤษ สองนักปั่นจักรยานรอบโลก ที่มาเสียชีวิตในประเทศไทย เขาจึงตั้งใจจะสานต่อเส้นทางขี่จักรยานรอบโลกของทั้งคู่ โดยตั้งชื่อโครงการว่า "อ้อมกอดหมื่นไมล์" และจะเริ่มต้นขี่จักรยานตามเส้นทางของทั้งคู่ ที่ยังเหลือระยะทาง 2 หมื่นกิโลเมตร ผ่านมาเลเซีย อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อเมริกา และอังกฤษ เพื่อไปพบกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต ซึ่งคาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 2 ปี โดยระหว่างนี้ อยู่ในขั้นตอนการทำวีซ่า และของบประมาณสนับสนุนในภารกิจดังกล่าว

    สำหรับจุดเริ่มต้นในการปั่นจักรยานนั้น คือ ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 41-42 ถนนสาย 304 อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นจุดที่นายปีเตอร์ และนางแมรี่ ประสบอุบัติเหตุนั่นเอง อย่างไรก็ตาม นายกฤตย์ ไม่ใช่คนไทยคนแรกที่จะเดินทางไกลด้วยการปั่นจักรยาน เพราะก่อนหน้านี้ ประเทศไทยมีนักปั่นจักยานทางไกล 4 คน โดยมีรายชื่อดังนี้

    ปี 2504 นายปรีชา พิมพันธ์ เป็นคนไทยคนแรกที่ปั่นจักรยาน จากประเทศไทยไปสหรัฐอเมริกา เพื่อศึกษาต่อ โดยใช้ระยะเวลาเดินทาง 6 เดือน ผ่าน 20 ประเทศ

    ปี 2544 นายเจริญและนางอรวรรณ โอทอง สองสามีภรรยา ที่ปั่นจักรยานรอบโลก โดยใช้เวลา 5 ปี 11 เดือน 1 วัน ผ่าน 42 ประเทศ

    ปี 2554 นายสมบัติ รักสกุล ปั่นจักรยานรอบโลกเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างเดินทาง โดยคาดว่าจะใช้เวลานานถึง 8 ปี

    ที่มาจาก http://news.voicetv.co.th/thailand/64114.html
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 กุมภาพันธ์ 2013
  8. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    น้ำท่วมพัทลุง เริ่มคลี่คลาย เหลือเพียง 3 อำเภอ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    น้ำท่วมพัทลุง เริ่มคลี่คลาย เหลือเพียง 3 อำเภอ

    สถานการณ์น้ำท่วม พัทลุงเริ่มคลี่คลาย เหลือเพียง 3 อำเภอ ที่ยังมีน้ำท่วมขังสูงเกือบ 1 เมตร ด้าน ตชด. ที่434 เร่งช่วยเหลือ

    วันนี้ (27 กุมภาพันธ์) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วม จ.พัทลุง หลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำลดลงเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ แต่มวลน้ำป่าที่ท่วม อ.กงหรา อ.ศรีนครินทร์ ริมเชิงเขาบรรทัด เมื่อ 2 วันก่อน ล่าสุดมวลน้ำดังกล่าวได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ หมู่ที่ 4, 5, 9, 10 ต.พญาขัน และ หมู่ที่ 4, 5, 7, 9, 10, 11และ 13 ต.ชัยบุรี อ.เมืองพัทลุง ระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร ทางเจ้าหน้าที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 434 พัทลุง กำลังลงพื้นที่ หมู่ที่ 9, 10 ต.ชัยบุรี เร่งช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อมอพยพสิ่งของขึ้นที่สูงอย่างเร่งด่วนแล้ว เนื่องจากระดับน้ำยังเพิ่มระดับขึ้นมา ถนนในหมู่บ้าน รถเล็กต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง

    ในพื้นที่ ต.มะกอกเหนือ ต.ทะเลน้อย ต.พนางตุง อ.ควนขนุน ระดับน้ำก็ยังท่วมสูงเกือบ 1 เมตร เนื่องจากฝายท่าแนะ จาก อ.ศรีบรรพต ยังคงเร่งระบายน้ำออกจากฝาย หลังน้ำเอ่อลิ้นสปริงเวย์เพื่อป้องกันน้ำคันฝายพังที่อาจจะพังลงมา จนทำให้น้ำไหลลงสู่ทะเลสาบไม่ทันจนเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว

    ที่มาจาก INN
     
  9. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    ชาวบ้านริมแม่น้ำสายบุรีอ่วมน้ำท่วมหนัก

    [​IMG]

    เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีลมมรสุมพัดถล่มภาคใต้อีกระลอก จนเกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของจังหวัดภาคใต้นั้น ในพื้นที่ จ.ยะลา มีฝนกระหน่ำอย่างหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้ปริมาณน้ำแม่น้ำสายบุรี สูงขึ้นเรื่อย ๆ พื้นที่ราบลุ่มในเขตน้ำท่วมซ้ำซาก ริมตลิ่งแม่น้ำสายบุรี เกิดท่วมขังอีกระลอก ตั้งแต่ต.บาลอ เรื่อยมาจนถึงต.ท่าธง อ.รามัน ประกอบ ต.บาลอ ต.กายูบอเกาะ ต.ตะโละหะลอ ต.อาซ่อง ต.เกะรอ และต.ท่าธง รวม 6 ตำบล มีน้ำท่วมเส้นทางคมนาคมภายในหมู่บ้าน สวนยางพารา ชาวบ้านต้องอพยพสัตว์เลี่ยงมาเลี้ยงไว้บนถนนหลวง


    สำหรับพื้นที่น้ำท่วมขังบ้านและเส้นทางเข้าสู่หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านสะแตเซ็ง หมู่ 3 ต.บาลอ บ้านกำปงบาโง บ้านบูเกะซืองอ บ้านปายอแง หมู่ 5 ต.อาซ่อง ส่วนบ้านฮูยงปาแซ หมู่ที่ 1 ต.ตะโล๊ะหะลอ น้ำท่วมบ้านและเส้นทางเข้าหมู่บ้านทั้งหมด บ้านปายอยือนิ หมู่ 6 ต.กายูบอเกาะ น้ำท่วมบ้าน 10 หลังคาเรือน ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 10 หลังคาเรือน พื้นที่ บ้านกะดุนง หมู่ 4 ต.เกะรอ น้ำท่วมเส้นทางการสัญจรบางช่วงต้องใช้เรือแทน น้ำในแม่น้ำสายบุรี ยังคงมีระดับสูง และหากฝนกระหน่ำอีกระลอก จะทำให้เกิดน้ำท่วมกระจายไปในหลายพื้นที่อย่างแน่นอน


    ด้าน นายเดรัฐ สิมศิริ ผวจ.ยะลา ได้สั่งการให้นายสมเกียรติ ศีรษะเนตรนายอำเภอรามัน ลงไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือผู้ได้รับความร้อนในเบื้องต้นแล้ว โดยเน้นให้ดูแลในเรื่องของสุขภาพร่างกาย ที่อาจเกิดโรคที่มากับน้ำท่วมได้ พร้อมประสานหน่วยงาน อบต.ในพื้นที่ สำรวจความต้องการในการให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะจัดหาที่สำหรับอพยพประชาชนหนีน้ำหากมีความจำเป็น.

    ประกาศ2อำเภอ-สงขลาเป็นเขตประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน

    [​IMG]

    วันนี้ (27 ก.พ.) สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวใน 16 อำเภอ ของ จ.สงขลา ที่ประสบภัยน้ำท่วม ขณะนี้สถานการณ์ทั้ง 5 ตำบล ที่ถูกน้ำท่วม คือ ต.คูหาใต้ ต.เขาพระ ต.ท่าชะมวง ต.กำแพงเพชร และ ต.ควนรู รวม 28 หมู่บ้าน เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยเฉพาะ ต.คูหาใต้ ซึ่งมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด 9 หมู่บ้าน นั้น ปริมาณน้ำได้ลดลงตั้งแต่เมื่อคืนนี้

    โดยชาวบ้านที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมเริ่มเก็บกวาด และทำความสะอาดบ้าน รวมทั้งยกทรัพย์สินมีค่าลงจากที่สูง ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำรอบสอง คาดว่า ปริมาณน้ำที่ท่วมขังในที่ลุ่มจะลดระดับลง และกลับเข้าสู่ภาวะปกติในวันนี้ เช่นเดียวกับระดับน้ำในคลองภูมิ ซึ่งเป็นคลองสายหลักที่รับน้ำจากเทือกเขาแก้วและไหลผ่าน อ.รัตภูมิ ขณะนี้ก็เริ่มลดระดับลง และต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 1 เมตร

    ด้าน นายโส เหมกุล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สงขลา เปิดเผยว่า ได้มีการประกาศให้พื้นที่ 2 อำเภอ ของ จ.สงขลา เป็นเขตให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินแล้ว คือ อ.รัตภูมิ ซึ่งถูกน้ำท่วม 5 ตำบล และ อ.คลองหอยโข่ง ที่ถูกพายุฝนพัดถล่มบ้านเรือนและโรงเรียนได้รับความเสียหาย โดยจะเร่งสำรวจความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือประชาชนในกรณีที่บ้านพังเสียหายทั้งหลัง ซึ่งจะจ่ายให้ 3 หมื่นบาท และที่เสียหายบางส่วนจะจ่ายตามความเป็นจริง แต่ไม่เกิน 2 หมื่นบาท รวมถึงพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ก็จะให้ความช่วยเหลือเช่นเดียวกัน.

    ที่มาจาก เดลินิวส์
     
  10. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    น้ำท่วมนราฯขยายวงกว้าง7อำเภอ เดือดร้อน 6,508 คน 4 ร.ร.ปิดไม่มีกำหนด

    วันที่ 27 ก.พ. ความคืบหน้าเกี่ยวกับสภาวะน้ำท่วมจากพื้นที่ จ.นราธิวาส ล่าสุดฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน ได้หยุดตกเป็นช่วงๆ แต่ปริมาณน้ำท่วมขังพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนของราษฏรได้ขยายวงกว้างกินพื้นที่ 51 หมู่บ้าน 23 ตำบล 7 อำเภอ คือ อำเภอสุไหงโก-ลก ศรีสาคร จะแนะ แว้ง เจาะไอร้อง รือเสาะ ตากใบ มีราษฏรได้รับความเดือดร้อน 1,612 ครัวเรือน รวม 6,508 คน ซึ่งจุดที่วิกฤตที่สุดอยู่บริเวณชุมชนหัวสะพาน ชุมชนท่าโรงเลื่อย ชุมชนท่ากอไผ่ ชุมชนท่าชมพูและชุมชนท่าบือเร็ง เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ที่มีระดับน้ำท่วมขังบ้านเรือนของราษฏรสูงโดยเฉลี่ย 60-80 ซ.ม.

    ขณะนี้มีราษฏร จำนวน 17 ครัวเรือน 130 คน ได้อพยพไปอาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพโรงเรียนเทศบาล 4 เป็นการชั่วคราวแล้ว นอกจากนี้ถนนสายหลักและสายรองในพื้นที่ 6 อำเภอ จำนวน 24 สาย ถูกน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 50-80 ซ.ม. ยานพาหนะทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้ และมีโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษานราธิวาส ทั้ง 3 เขต จำนวน 4 โรง คือ โรงเรียนบ้านกอแนะเหนือ อ.ระแงะ โรงเรียนบ้านจูดแดง อ.เมืองนราธิวาส โรงเรียนบ้านไม้ฝาดและโรงเรียนบ้านตำเสา อ.แว้ง ถูกน้ำท่วมขังทางโรงเรียนต้องประกาศปิดการเรียนการสอนแบบไม่มีกำหนด

    ที่มาจาก ข่าวสด
     
  11. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    สหรัฐยังคงเผชิญพายุหิมะ / ประชาชนหลายหมื่นไม่มีไฟฟ้าใช้ / ยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว

    [​IMG]

    27 ก.พ. 56 พายุฤดูหนาวที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ ยังคงคุกคามประชาชนในแถบที่ราบ เกรท เพลนส์ และแคนซัส ซิตี้ / น้ำแข็งและกิ่งไม้ที่หักโค่นเพราะทานน้ำหนักของน้ำแข็งและหิมะไม่ไหว ทำให้สายฟ้าขาด ส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายหมื่นคน / หิมะที่ตกหนักทำให้ยากต่อการสัญจรทั้งโดยเท้าและรถยนต์
    ชาวเมืองแคนซัส ซิตี้ ส่วนใหญ่ไม่สามารถออกไปนอกบ้านได้ เพราะเจอหิมะกระหน่ำหลายรอบ / ที่จริงแล้วเป็นพายุหิมะคนละลูก / พายุหิมะลูกล่าสุด มีชื่อว่า ร็อคกี้ พัดกระหน่ำพื้นที่แถบมิดเวสต์ และตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นบริเวณเดียวที่พายุหิมะ " คิว " เพิ่งจะผ่านไป
    พายุหิมะร็อคกี้ ได้ทำให้หิมะตกหนาถึง 27 นิ้ว ในพื้นที่แถบภูเขา ด้านนอกนครเดนเวอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่วนที่สนามบินนานาชาติ เดนเวอร์ วัดความสูงของหิมะได้ 9.1 นิ้ว แต่เมื่อวันจันทร์และวันอังคารที่ผ่านมา กระแสลมและหิมะได้พัดเข้าไปยังที่ราบเซาเธิร์น เพลนส์ รวมถึงที่ราบ อามาริลโล และเท็กซัส แพนแฮนเดิล ทำให้หิมะตกหนัก สูงถึง 7 ฟุต
    เมืองอามาริลโล ในรัฐเท็กซัส เจอหิมะสูง 19.1 นิ้ว ทำให้พายุหิมะร็อคกี้ กลายเป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดลูกที่สามในประวัติศาสตร์ และพัดด้วยความเร็วลม 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะเข้าสู่พื้นที่ทางตะวันตกและทางใต้ของรัฐเท็กซัส ทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย และต้นไม้หักโค่น ไฟฟ้าดับส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายหมื่นคน ในเมืองออสติน และซาน อันโตนิโอ
    ก่อนหน้านี้ ที่เมืองวิชิต้า รัฐแคนซัส ซึ่งเจอทั้งพายุหิมะ คิว และร็อกกี้ ได้รับการบันทึกในประวัติศาสตร์ว่า เมื่อวันศุกร์ มีหิมะตกสูงถึง 21.0 นิ้ว ทำลายสถิติเดิม คือ 20.5 นิ้ว ของเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2456 หรือเมื่อ 100 ปีก่อน / ก่อนหน้านี้ ทางการได้ประกาศเตือนประชาชนให้อยู่แต่ในบ้าน โรงเรียนหลายแห่งปิดการเรียนการสอนเมื่อวันอังคาร เนื่องจากหิมะยังคงสูงถึง 14.2 นิ้ว
    หน่วยงานรักษาดินแดนในรัฐแคนซส ได้เตือนว่า หิมะยังคงจะตกต่อไปอีก และกระแสลมแรงก็จะเป็นอุปสรรคต่อการเดินทาง / ที่เมืองวู้ดเวิร์ด พบว่า รถฉุกเฉินหลายคัน ที่ได้รับแจ้งเหตุ ไม่สามารถไปยังจุดหมายได้อย่างรวดเร็ว หลังหิมะตกหนากว่า 15 นิ้ว นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปไฟที่กำลังไหม้บ้านหลังหนึ่งได้ เนื่องจากไม่อาจฝ่าหิมะสูง 4 ฟุตได้
    ก่อนหน้านี้ ทางการได้ประกาศเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน โรงเรียนหลายแห่งในเมืองวิชิต้า รัฐแคนซัส ปิดการเรียนการสอนเมื่อวันอังคาร เนื่องจากหิมะตกสูง 14.2 นิ้ว และเป็นการปิดต่อเนื่อง
    มีการยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 330 เที่ยว ที่สนามบินนานาชาติ โอ'แฮร์ และอีก 170 เที่ยวบิน ที่สนามบินนานาชาติ มิดเวย์ / ส่วนที่สนามบินนานาชาติเดนเวอร์ ก็ยกเลิกเที่ยวบิน 55 เที่ยวเช่นเดียวกับเที่ยวบินเข้าและออกจากสนามบินนานาชาติ แลมเบิร์ต-เซ็นต์ หลุยส์
    ทางการประกาศเตือนว่า ประชาชนราว 45 ล้านคน ใน 21 รัฐ อาจได้รับผลกระทบจากพายุหิมะ และให้คอยติดตามการพยากรณ์อากาศ / พายุหิมะลูกนี้ ยังคงเคลื่อนไหวในระดับที่เป็นอันตราย ตั้งแต่รัฐมิชิแกน ไปจนถึงนิวยอร์ค และแถบภูเขาในนิว อิงแลนด์
    พายุหิมะได้ทำให้อาคารหลายหลังในรัฐแคนซัสและรัฐมิสซูรี่เสียหาย ในจำนวนนี้ มีบ้านหลังหนึ่ง หลังคาถล่มเพราะทานน้ำหนักของหิมะไม่ไหว เช่นเดียวกับอีกหลายหลังในแถบที่เผชิญหิมะตกหนัก แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ
    ถนนหลายสายยังคงถูกปกคลุมด้วยหิมะ แต่ทางการได้พยายามกำจัดออก ส่วนรัฐแคนซัส มิสซูรี่ และอิลลินอยส์ ยังมีหิมะสูงถึง 1 ฟุต ต้องอาศัยนักเรียนไฮสกูลไปช่วยกันโกยหิมะออกจากถนน

    ที่มาจาก คมชัดลึก
     
  12. rehacked

    rehacked เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2010
    โพสต์:
    1,191
    ค่าพลัง:
    +8,013

    ธนาคารกรุงไทยเลยที่ระบบบกพร่องมากๆ ถ้าคุณเพิ่มบัญชีคนอื่นในระบบออนไลน์ เวลาเราโอนไปให้บัญชีที่เราเพิ่มไว้
    ระบบจะไม่ถามรหัส OTP อะไรนั่นเลย เคยโทรไปศูนย์ร้องเรียนของธนาคารเขาก็แค่รับเรื่องแล้วก็ปล่อยผ่านไป
    ระบบแบบนี้แหละที่พวกแฮคเกอร์ชอบมากๆ เจาะเข้าได้ก็สบายละ โอนไปให้
    บัญชีใครซักคนนึง แล้วแจ้งธนาคารปลายทางว่าโอนผิดหรือถ้าในระบบ
    เราใส่เบอร์ติดต่อหรืออีเมล์ของปลายทางด้วย ก็เข้าทางเขาเลย โทรไปขอให้โอนกลับ แต่ให้โอนไปอีกบัญชีแทน
    คนซวยก็คือคนโอนกลับดีไม่ดีติดคุกฟรี+เสียเงินฟรี เรื่องนี้เกิดกับหลายเว็บบอร์ดที่มีห้องซื้อขายของมาเยอะ

    ธนาคารอื่นแม้จะเพิ่มชื่อไว้ในระบบ เวลาโอนก็จะถาม OTP อีกครั้ง ทำให้คนแฮคลำบากมากขึ้นเยอะ
    ถ้าไม่จำเป็นจริงๆจะไม่เก็บเงินไว้กับกรุงไทย หรือเก็บไว้แค่พอเดือนต่อเดือน ประมาณ2-3พันเท่านั้น
    มันเสี่ยงกว่าเอาไปลงทุนอย่างอื่นเสียอีก เพราะไม่รู้ว่าจะโดนตอนไหน
     
  13. Thorn@Aus

    Thorn@Aus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    70
    ค่าพลัง:
    +231
    เมื่อประมาณสามสัปดาห์ก่อนผมเคยโทรไปร้องเรียนที่ call center ของ SCB เพราะผมเข้าใช้งานแล้วระบบมันเพี้ยน ๆ เกรงว่าระบบกำลังถูก Hack ตอนแรกแรกเจ้าหน้าที่ก็หาว่า internet ผมช้า ผมเลยบอกว่า internet ผมใช้ VDO conference ได้สบาย ๆ และผมก็ใช้ internet banking เกือบทุกธนาคาร ไม่เคยมีปัญหาอะไร มีแต่ของ SCB นี่แหละ ไม่ค่อยปกติเลย เมื่อก่อนก็ไม่เคยเป็น เพิ่งมาเป็นเดือนสองเดือนนี้เอง เจ้าหน้าที่ก็หายไปพักนึง กลับมาบอกว่า ตรวจสอบแล้วระบบปกติดี แต่ผมใช้อยู่ประจำ ผมว่ามันยังเพี้ยนอยู่นะ
     
  14. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    ศภช.เตือนน้ำป่าไหลหลากยะลา-ปัตตานี

    [​IMG]

    ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เตือน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง วันที่ 27 ก.พ.นี้ ใน จ.ปัตตานี และ ยะลา
    ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ แจ้งเตือนระวังภัยน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง โดยในวันนี้ (27 ก.พ.) จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมลำน้ำของ จังหวัดปัตตานี และยะลา จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว ระมัดระวัง และติดตามข้อมูลจาก สำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ

    ที่มาจาก INN

    ระดับน้ำที่สถานีบ้านท่าสาบ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ล้นตลิ่งอย่างต่อเนื่อง วันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๖ เวลา ๑๖.๓๐ น.
    ระดับน้ำที่สะพานลันตู จ.นราธิวาส ยังคงล้นตลิ่ง วันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๖ เวลา ๑๖.๑๕ น.
    มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องที่ จ.สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ และตรัง วันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๖ เวลา ๑๕.๐๐ น.
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 กุมภาพันธ์ 2013
  15. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    28-02-2013

    นาซาเผยภาพ 'ฝนเพลิง' บนดวงอาทิตย์

    [​IMG]

    องค์การนาซาเผยภาพปรากฏการณ์ฝนเพลิงบนดวงอาทิตย์เป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญ ในการศึกษาการเคลื่อนที่ของสนามแม่เหล็กบนดวงอาทิตย์

    องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือนาซา เผยแพร่ภาพปรากฏการณ์ฝนเพลิงบนดวงอาทิตย์ ซึ่งมีลักษณะเป็นเปลวไฟที่พุ่งขึ้นและตกลงยังพื้นผิวของดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่สามารถพบเห็นได้บ่อยครั้ง

    ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ฝนเพลิง เกิดจากเปลวเพลิงบนดวงอาทิตย์ที่ไม่สามารถหลุดรอดออกจากแรงดึงดูดของดวงอาทิตย์ได้ ทำให้เปลวเพลิงเหล่านั้นถูกดูดกลับไปยังพื้นผิวของดวงอาทิตย์อีกครั้ง ทำให้เปลวเพลิงดังกล่าว มีลักษณะคล้ายกับฝนสีแดงสด ที่ตกลงยังพื้นผิวของดวงอาทิตย์

    ขณะที่โดยปกติ เปลวเพลิงที่ดวงอาทิตย์ปล่อยออกมาส่วนใหญ่ มักจะหลุดออกไปจากแรงดึงดูด หรือที่เราเรียกกันว่า "พายุสุริยะ" ซึ่งปรากฏการณ์นี้จะถูกพัดพาออกไปทั่วทุกสารทิศ พร้อมกับสนามแม่เหล็ก ที่สามารถก่อกวนระบบสื่อสารของดาวเทียมที่โคจรรอบโลก รวมทั้งระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าที่อยู่บนโลกอีกด้วย

    สำหรับภาพฝนเพลิงบนดวงอาทิตย์ ที่นาซาเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปได้ยลโฉมครั้งนี้ ถ่ายด้วยกล้องที่ติดตั้งบนดาวเทียม Solar Dynamics Observatory เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมปีแล้ว โดยนาซากล่าวว่า ปรากฏการณ์ฝนเพลิงที่เกิดขึ้น ถือเป็นกุญแจสำคัญ ในการศึกษาการเคลื่อนที่ของสนามแม่เหล็กบนดวงอาทิตย์ได้เป็นอย่างดี

    ทั้งนี้ ดาวเทียม Solar Dynamics Observatory ถูกส่งไปนอกโลก เพื่อบันทึกสภาพความเปลี่ยนแปลงบนพื้นผิวของดวงอาทิตย์ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2553 ซึ่งภาพที่ได้จากดาวเทียมดวงนี้ ได้ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถพยากรณ์การเกิดพายุสุริยะ ที่อาจส่งผลกระทบต่อโลกมาแล้วหลายครั้งด้วยกัน

    <iframe width="640" height="330" frameborder="0" scrolling="no" src="http://www.voicetv.co.th/content/embed?id=63965" ></iframe>

    ที่มาจาก VOICE TV
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 กุมภาพันธ์ 2013
  16. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    'ป้ายโฆษณา' ปั้นอากาศเป็นน้ำดื่ม

    [​IMG]

    บริษัทโฆษณาในชิลีสร้างบิลบอร์ดยักษ์ ดักจับความชื้นในอากาศ แปรเปลี่ยนเป็นน้ำกินน้ำใช้ แก้ปัญหาภัยแล้ง

    บิลบอร์ดแห่งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท เมโย ดราฟต์เอฟซีบี กับมหาวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีของเปรู ติดตั้งในกรุงลิมา ซึ่งอยู่ในเขตทะเลทรายอับฝนของประเทศ

    กรุงลิมามีฝนตกเฉลี่ยปีละไม่ถึง 1 นิ้ว แต่ในเขตเมืองแห่งนี้มีความชื้นสูงราว 98% ชุดสร้างหยดน้ำซึ่งติดตั้งอยู่บนป้ายสามารถดักจับความชื้นในอากาศ แล้วเปลี่ยนให้เป็นน้ำ

    น้ำที่ผลิตได้จะถูกเก็บไว้ในแท็งก์ขนาด 20 ลิตรหลายถัง เพียงแต่เปิดก๊อกที่ฐานของเสาป้ายโฆษณาก็จะได้น้ำดื่มน้ำใช้ที่ใสสะอาด

    ทางมหาวิทยาลัยบอกว่า ในเวลา 3 เดือน บิลบอร์ดแห่งนี้ผลิตน้ำดื่มได้ 9,450 ลิตร สามารถหล่อเลี้ยงครอบครัวชาวเปรูได้หลายร้อยหลังคาเรือนต่อเดือน.

    <iframe width="560" height="315" src="http://www.youtube.com/embed/35yeVwigQcc" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    ที่มาจาก VOICE TV
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 กุมภาพันธ์ 2013
  17. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมใต้อย่างใกล้ชิด

    <iframe width="640" height="330" frameborder="0" scrolling="no" src="http://www.voicetv.co.th/content/embed?id=64156" ></iframe>

    สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ยังคงต้องมีการเฝ้าระวังหลายพื้นที่ ขณะที่อำเภอ สุไหงโก-ลก เร่งอพยพราษฎรที่อาศัยอยู่ตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำสุไหงโกลกไปอยู่ในที่ปลอดภัย หลังระดับน้ำอยู่ในภาวะวิกฤติแล้ว

    คุณ กรียา เต๊ะตานี ผู้สื่อข่าววีรีพอร์ตที่จังหวัดนราธิวาส รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน อำเภอ สุไหงโก-ลก เร่งอพยพชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำสุไหงโก-ลก ไปอาศัยอยู่ศูนย์อพยพผู้ประสบอุทกภัยชั่วคราวโรงเรียนเทศบาล 4 หลังระดับน้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบคือชุมชนหัวสะพาน ชุมชนบือเร็งใน บือเร็งนอก ชุมชน กือดาบารู ชุมชนท่าโรงเลื่อย ชุมชนโบฮงยามู ชุมชนท่าประปา ชุมชนท่ากอไผ่

    ทั้งนี้ภายในคืนนี้(27ก.พ.)คาดว่าประชาชน 40 หลังคาเรือน จำนวนกว่า 300 คนจะอพยพออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย โดยเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ได้เปิดโรงครัว เพื่อทำอาหารแจกจ่ายแก่ราษฎรที่ประสบความเดือดร้อนวันละ 3 มื้อ ทั้งนี้หากพื้นที่ใดที่ประสบกับปัญหาน้ำท่วมและยังไม่ได้รับความช่วยเหลือสามารถแจ้งผ่านผู้นำชุมชนมายังเทศบาลหรือผ่านกำนันผู้ใหญ่บ้านเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป

    สำหรับในพื้นที่ อำเภอ สุไหงปาดี นายสายัญ ชนะชัยวงษ์ นายอำเภอสุไหงปาดี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สมาชิกอาสารักษาดินแดนออกให้ความช่วยเหลือ สนับสนุนด้านการจราจรเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และรถราที่สัญจรไปมา เนื่องจากน้ำป่าไหลหลากฉับพลันจากเทือก เขาบูโด เขตอุทยานแห่งชาติน้ำตก ฉัตรวาริน ไหลลงมาท่วมเขตเทศบาลตำบล ปะลุรู ถนนจารุสเถียรสาย สุไหงปาดี – นราธิวาส บริเวณตลาดล่าง หน้าโรงเรียน อิสลามบำรุง ถูกน้ำท่วมระยะยาวประมาณ 500 เมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้

    ขณะที่สภาพอากาศโดยรวม ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ยังมีอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนตกต่อเนื่องไปอีก 1-2 วัน คลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังค่อนข้างแรง คลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยของ จังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

    ที่มาจาก VOICE TV
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 กุมภาพันธ์ 2013
  18. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    กรมอุตุเผย ภาคกลาง กทม. ตะวันออก มีฝนตก-ใต้ฝนกระจาย40%-ไทยตอนบนร้อนฟ้าหลัวกลางวัน

    กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศ ประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04:00 น.

    ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ประกอบกับมีลมใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานคร และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

    สำหรับหย่อมความกดอากาศต่ำยังคงปกคลุมบริเวณชายฝั่งของประเทศมาเลเซีย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนกระจาย

    พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้

    ภาคเหนือ อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ โดยมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 19-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-39 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีหมอกในตอนเช้า กับมีอากาศร้อนและมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-39 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ภาคกลาง อากาศร้อนและมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากจังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท และลพบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-39 องศาเซลเซียส ลมตะวันใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ภาคตะวันออก มีอากาศร้อนและมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากตามบริเวณชายฝั่ง อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-38 องศาเซลเซียสลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราชพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ตั้งแต่จังหวัดสุราษฏร์ธานีขึ้นมา ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม/ชม ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม/ชม ทะเลมีคลื่นสูง 1- 2 เมตร ส่วนบริเวณฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองเป็นกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอากาศร้อนและมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-37 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ที่มาจาก โพสทูเดย์
     
  19. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 กุมภาพันธ์ 2013
  20. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    น้ำท่วมนราฯอ่วม! 8พันคนจ่อประกาศภัยพิบัติ9อำเภอ

    [​IMG]

    พิษพายุโซนร้อนซานซาน นราธิวาสอ่วม น้ำท่วมกระทบชาวบ้านร่วม 8 พันคน เตรียมประกาศเป็นพื้นที่เขตภัยพิบัติ 9 อำเภอ ขณะที่ สงขลาเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ คลอง 8 สายระดับน้ำลดลง การระบายน้ำลงสู่ทะเลสาปสงขลาคล่องตัว

    นายสุวัฒน์ มุสิกพงศ์ หัวหน้าฝ่ายสงเคราะห์ผู้ประสบภัย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดในพื้นที่ 13 อำเภอ ซึ่งได้รับผลกระทบจากผลพวงของพายุโซนร้อนซานซาน ว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำฝนที่วัดได้ตั้งแต่ช่วงเช้าของเมื่อวาน ถึงเช้าของวันนี้ อยู่ที่ 12 มิลลิเมตร ขณะที่พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะน้ำท่วมขัง ได้แก่ สุไหงปาดี ศรีสาคร รือเสาะ แว้ง สุคิริน จะแนะ และ สุไหงโก-ลก นั้น รวม 27 ตำบล 59 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อน 1,937 ครัวเรือน รวม 7,853 คน โดยพื้นที่ อ.ตากใบ และ อ.เมืองนราธิวาส เป็นจุดเสี่ยงที่น้ำซึ่งไหลจากเทือกเขาสันกาลาคีรีลงมาสมทบเพื่อลงสู่ทะเล และจะทำให้พื้นที่การเกษตรทั้ง 2 อำเภอ ได้รับผลกระทบโดยตรง และพบว่า ระดับน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ทั้ง 7 อำเภอ เริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสภาวะฝนได้หยุดตกในหลายพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ทาง จ.นราธิวาส เตรียมประกาศเป็นพื้นที่เขตภัยพิบัติแล้ว 9 อำเภอ เพื่อที่จะได้จัดสรรงบประมาณในการเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป

    น้ำท่วมถนนเลียบทะเลสาบสงขลายาว20กม.

    สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พัทลุง เริ่มคลี่คลาย หลังฝนได้หยุดตก แต่ระดับน้ำยังคงท่วมในพื้นที่หลายตำบลริมทะเลสาบสงขลา เนื่องจากน้ำที่ไหลผ่านลำคลองปากประ คลองลำปำ และลำคลองสายอื่น ระบายลงสู่ทะเลได้อย่างช้าๆ ทำให้น้ำเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่นาวข้าว สวนปาล์ม ของ ต.พญาขัน ต.ชัยบุรี ต.ลำปำ อ.เมือง และ ต.พนางตุง ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน โดยพบว่า เช้าวันนี้ ในพื้นที่ หมู่ 4-5 ต.พนางตุง อ.ควนขนุน หมู่ 4, 8, 11 ต.ลำปำ อ.เมือง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำก่อนออกสู่ทะเลสาบ ระดับน้ำเพิ่มขึ้น เนื่องจากน้ำระบายออกสู่ทะเลไม่ทัน ผลพวงมาจากการสร้างถนนเรียบริมทะเลสาบที่ไม่มีช่องทางระบายน้ำ ระหว่าง อ.ควนขนุน กับ อ.เมือง ระยะทางยาวกว่า 20 กม. และชาวบ้านกว่า 3,500 ครัวเรือน ยังคงได้รับความเดือดจากสภาวะน้ำท่วม ส่วนพื้นที่การเกษตรถนนหนทาง ที่ได้รับความเสียหาย จนถึงขณะนี้ ทางจังหวัดกำลังเร่งตรวจสอบ พร้อมประกาศเขตภัยพิบัติย้อนหลัง เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยต่อไป

    ที่มาจาก INN
     

แชร์หน้านี้

Loading...