แดนธรรม "พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ วัดบัว"

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย DevilBitch, 22 มิถุนายน 2005.

  1. DevilBitch

    DevilBitch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2005
    โพสต์:
    9,776
    ค่าพลัง:
    +36,838
    ท่องไปในแดนธรรม : พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ วัดบัว จ.นครราชสีมา



    <!--lead-->

    [​IMG] พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ วัดบัว จ.นครราชสีมา สร้างขึ้น เนื่องในมหามงคลสมัยที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๖ รอบ เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๒ พระครูปทุมสารคุณ (หลวงพ่ออินทร์ นนฺนโก) เจ้าอาวาสวัดบัว ร่วมกับชาวบ้าน ได้ดำเนินการกิจกรรม อันเป็นประโยชน์ ต่อ สาธารณชนและจัดสร้างพิพิธภัณฑ์นี้ ขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ และถวายราชสักการะ แด่พระองค์ท่าน โดยกิจกรรม ที่ได้ดำเนินการคือ

    ๑.ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ที่สำนักสงฆ์ บ้านโนนกระถิน ต.ลำคอหงษ์ จำนวน ๘๐ ไร่

    ๒.ปฏิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์บ้านโนนกระถิน

    ๓.มอบทุนการศึกษาและใบประกาศนียบัตรแก่นักเรียนที่สอบธรรมศึกษาในระดับต่างๆ

    ๔.ดำเนินการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อจัดแสดงโบราณวัตถุที่ชาวบ้านนำมาถวายให้กับวัดบัว

    โบราณวัตถุที่มีการขุดพบนั้น สันนิษฐานกันว่าเป็น ที่ตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ สมัยก่อนประวัติศาสตร์เก่าแก่ที่สุดประมาณ ๓,๔๐๐ ปีมาแล้ว ที่บ้านหลุมข้าว อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา อยู่ห่างจากบ้านปราสาท อ.โนนสูง ประมาณ ๓ กิโลเมตร ที่บ้านปราสาท นี้มีการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ตั้งแต่ ๓,๐๐๐ ปีเป็นต้นมา จากการขุดค้นทางโบราณคดีที่บ้านปราสาท พบเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ เช่น

    [​IMG]ขวานหิน ภาชนะดินเผาทรงปากแตร เคลือบน้ำโคลน สีแดงขัดมัน เครื่องมือเครื่องใช้ทำจากสัมฤทธิ์ เครื่องประดับทำ จากเปลือกหอย และหินอ่อน มีประเพณีการฝังศพ โดยนำสิ่งของ เครื่องใช้ฝังร่วมกับผู้ตายด้วย สันนิษฐานว่าอยู่ในสมัยสัมฤทธิ์ อายุประมาณ ๓,๐๐๐ ปี

    เครื่องมือเครื่องใช้ที่ทำจากเหล็ก เครื่องประดับสัมฤทธิ์ ลูกปัดแก้ว ลูกปัดหินอาเกต และหินคาร์เนเลียน ภาชนะดินเผาสีดำขัดมันมีสายในตัว เรียกว่าภาชนะดินเผาแบบ "พิมายดำ" สันนิษฐานว่าอยู่ในสมัยเหล็ก

    นอกเหนือจากนี้ยังพบหุ่นปั้นและเศียรพระพุทธรูปปูนปั้นที่คู่ธารปราสาท อยู่ในยุคสมัยวัฒนธรรมทวารวดี อายุราวพุทธศตวรรษที่ ๑๓-๑๖

    ส่วนเครื่องถ้วยเขมรสีน้ำตาลจำนวนหนึ่ง แท่นฐานรูปเคารพทำจากหินทรายและศิลาแลง โกลนหินทรายธรณีประตูเป็นรูปปีกกา เป็นต้น อยู่ในสมัยวัฒนธรรมเขมร อายุราวพุทธศตวรรษที่ ๑๖ ซึ่งชาวบ้านบ้านมะค่า บ้านโนนลาว ใกล้วัดบัว อ.โนนสูง พบโบราณ วัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์เช่นเดียวกับที่บ้านปราสาท

    สำหรับ วัดบัว เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งของ อ.โนนสูง สร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๔๒๙ จึงไม่ทราบแน่ชัดถึงประวัติความเป็นมาโดยละเอียด

    [​IMG]แต่สันนิษฐานกันว่า หมู่บ้านบัว ตั้งอยู่ใกล้กับสระบัว ซึ่งเป็นสระน้ำขนาดใหญ่ มีดอกบัวหลวงเป็นจำนวนมาก จึงเรียกหมู่บ้านว่า "บ้านบัว"

    ต่อมา หลวงปู่เกิด ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นเจ้าอาวาสรูปแรก เมื่อ พ.ศ. ๒๔๒๙ ได้มีการสร้างวัดขึ้น จึงตั้งชื่อวัดให้สอดคล้องกับหมู่บ้านว่า วัดบัว หรือ วัดบ้านบัว และภายหลังได้รับยกฐานะเป็นวัด โดยกรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ สภาพโดยทั่วไปเป็นป่าช้า ที่ลุ่ม มีหนองน้ำ เป็นป่าละเมาะ

    วัดบัวได้มีการพัฒนา โดยลำดับ ทั้งงานด้าน การศึกษาพระปริยัติธรรมแผนก ธรรมและบาลี รวมทั้ง การเผยแผ่พระพุทธศาสนา และยังเป็น ศูนย์กลางของ อ.โนนสูง จึงมีการประชุมคณะสงฆ์ ข้าราชการ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนปีละหลายครั้ง ได้รับความอุปถัมภ์จากข้าราชการผู้ใหญ่มากมาย เช่น นายธานินทร์ กรัยวิเชียร อดีตนายกรัฐมนตรี, พล.ต.อ.ประเสริฐ รุจิรวงศ์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ สมัยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข, ศ.อินทรีย์ จันทรสถิตย์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ และนายกร ทัพพะรังสี รองนายกรัฐมนตรี

    ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ วัดบัว โทร.๐-๔๔๓๗-๙๑๓๘, ๐-๑๙๖๗-๑๔๕๕, ๐-๑๒๖๕-๙๐๖๖

    http://www.komchadluek.net/column/pra/2005/06/10/02.php
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=150 align=left border=0><TBODY><TR><TD align=left><!-- << ย้อนหลัง --></TD></TR></TBODY></TABLE><!-- CENTER ZONE -->
     

แชร์หน้านี้

Loading...