หลวงพ่อ พบ "หลวงพ่อขนมจีน"

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย sungsungwan, 9 เมษายน 2009.

  1. sungsungwan

    sungsungwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กันยายน 2006
    โพสต์:
    55
    ค่าพลัง:
    +276
    (smile)พบหลวงพ่อขนมจีน(smile)
    "ตอนแรกที่มาอยู่ กุฏิที่เจ้าอาวาสให้อยู่มีแต่พื้นกับหลังคา ฝาก็ไม่มี ต่อมาต้องมาสร้างกระต๊อบอยู่โค่นต้นโพธิ์ คืนแรกที่มาอยู๋วัดท่าซุง เขามีลิเกฉลองให้ แต่อาตมามีนิสัยดูลิเก ดูละคร ดูหนังไม่สนุกมาตั้งแต่อายุ ๒๕ ปี จึงนอนเฉย ๆ ก็มีพระองค์หนึ่งก้างเข้ามาทางหน้าต่าง พูดสำเนียงเป็นเจ๊กชัด ๆ จึงถามว่า "ท่านชื่ออะไร" ท่านตอบว่า"ชื่อเส็ง" (ที่อาตมาเรียกหลวงพ่อขนมจีน ในอดีตท่านเคยเป็นน้อง ถามว่า "ท่านอยู่ไหน" ตอบว่า "ผมเคยเป็นเจ้าอาวาสวัดท่าซุง รองจากหลวงพ่อใหญ่ เมื่อหลวงพ่อใหญ่ท่านมาอยู่ที่นี่ ท่านมาธุดงค์ปักกลดที่นี่ ชาวบ้านเขานิมนต์ให้ท่านอยู่เป็นเจ้าอาวาส ผมเป็นคนแจวเรือค้าขายมีความเลื่อมใส จึงมาอยู่กับท่าน ช่วยท่านในฐานะเป็นช่าง ต่อมาก็บวช เมื่อหลวงพ่อใหญ่มรณภาพไปแล้ว ท่านก็เป็นเจ้าอาวาส
    ท่านบอกอีกว่า " วัดที่ตั้งอยู่เวลานี้ ความจริงตั้งอยู่ในป่าช้าเก่า แม่น้ำสายเดิมจริง ๆ เป้นแม่น้ำ สายเล็ก ศาลาการเปรียญตั้งอยู่กลางแม่น้ำ เสาหงส์ก็อยู่กลางแม่น้ำในปัจจุบัน ต่อมามีเรือเมล์วิ่งรอกเข้าออก ลูกคลื่นก็ตีตลิ่งพังแม่นำจึงกว้างขึ้น เขาจึงต้องย้ายกุฏิมาอยู่ที่นี่ และเมื่อก่อนแม่น้ำสะแกกรังตอนหลังแล้ง น้ำก็แห้ง ก็ต้องกินน้ำในบึงเล็ก ๆ ใกล้ ๆ ท่านก็ชี้ให้ดู เวลานี้คือตึกกลางน้ำสมัยนั้นเป็นบึงเล็ก ๆ ถามว่า "ที่วัดนี้เคยมีพระอริยเจ้าบ้างไหม" ท่านตอบว่า "มี" ถามว่า "ตอนก่อนมีใครบ้าง" ท่านบอกว่า "ท่านไม่ทัน แต่ตอนหลัง ๆ หลวงพ่อใหญ่เป็นพระอริยเจ้าท่านเป็นพระอนาคามี แต่ว่าก่อนจะตายท่านเป็นพระอรหันต์ " ถามว่า "หลวงพ่อละเป็นอะไร" ท่านบอกว่า "ข้าก็
    ไม่รู้ หลวงพ่อใหญ่ไปไหนข้าก็ไปที่นั่นแหละ"
    ก็เป็นอันว่าท่านยอมรับว่าท่านเป็นพระอรหันต์ ถามว่า "หลังจากนั้นมีใครบ้างเป็นพระอริยเจ้า" ท่านบอกว่า "นับเรื่อยมาหลายสมัยจนกระทั่งถึงหลวงพ่อเล่งกับหลวงพ่อไล้ สององค์พี่น้องในขณะที่ทรงชีวิตอยู๋เป็นผู้ทรงฌาณ แต่ก่อนจะตายทั้งสององค์เป็นพระอรหันต์ เพราะทุกขเวทนามันหนัก เห็นโทษของการเกิด แก่ เจ็บ ตาย เห็นโทษของร่างกายจึงเป็นพระอรหันต์ไป หลังจากนั้นต่อมาก็เป็นภิกขุพานิช หมายความว่า ขายกันกิน คือ ขายกุฏิ ขายฝากุฏิ ขายที่วัด รวมความว่า วัดนี้มีคนขดมยของวัดมาก
    เมื่ออาตมามาอยู่ที่วัดท่าซุงแล้ว เจ้าอาวาสไม่ยอมให้สร้างพระอุโบสถที่ทรุดโทรมมากแล้วที่ฝั่งเดิม ในที่สุดก็มาซื้อที่ฝั่งตรงข้าม ๑๒ ไร่ และก็ซื้อเรื่อยมาจนกระทั่งปัจจุบันนี้มีที่ทั้งหมดจริง ๆประมาณ ๒๐๐ ไร่เศษ คนนั้นซื้อบ้าง คนนี้ซื้อบ้าง การสร้างวัดท่าซุงดังที่เห็นในเวลานี้ขอบรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลายโปรดทราบว่า อาตมาไม่ได้มีเงินก้อนมาจากไหน แต่มาจากศรัทธาของบรรดาท่านทั้งหลายมากบ้างน้อยบ้างตามกำลังศัทธราที่ร่วมทำบุญกันมา


    จาก "หนังสือตายไม่สูญ...แล้วไปไหน" หน้าที่ ๕๓ - ๕๔
    โดย "หลวงพ่อพระราชพรหมยาน
    ( หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ) วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี

    พิมพ์เผยแพร่เป็นธรรมทาน
    (โดย ไฟเช็คมีฤทธิ์ ตะเกียงมีเดช และ ผ้ายันต์กัน (บู).. )

    :cool:
     
  2. oomsin2515

    oomsin2515 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    2,934
    ค่าพลัง:
    +3,393
    อนุโมทนากับเจ้าของกระทู้ที่นำธรรมะ ดี ๆ มาให้อ่านครับ
    สาธุ สาธุ สาธุ
     
  3. chai8383

    chai8383 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,032
    ค่าพลัง:
    +6,348
    ลิงค์ธรรมะในเว็บต่างๆของหลวงพ่อ <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
    <o:p> </o:p>
     
  4. chai8383

    chai8383 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,032
    ค่าพลัง:
    +6,348
    ลิงค์ธรรมะในเว็บต่างๆของหลวงพ่อ <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
    <o:p> </o:p>
     

แชร์หน้านี้

Loading...