หลวงพ่อเล่าว่า "จากเคยได้เสา ๘ ต้น เหลือเพียงเสา ต้นเดียว"

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย sungsungwan, 1 เมษายน 2009.

  1. sungsungwan

    sungsungwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กันยายน 2006
    โพสต์:
    55
    ค่าพลัง:
    +276
    คำสั่งอุปัชฌาย์
    ตามประวัติได้เล่าว่า หลังจากที่หลวงพ่ออยู่กับหลวงปู่ปาน จนท่านมรณภาพ แล้วเมื่อ ปี พ.ศ. ๒๔๘๔ ก็เข้ามาจำพรรษาที่ วัด ช่างเหล็ก เพื่อเรียนบาลี ต่อมาได้ย้ายไปอยู่ วัดอนงคาราม และ วัดประยุรวงศาวาส ตามลำดับ ในตอนนี้ ท่านได้เคยเล่าให้ฟังว่า ในสมัยที่ท่านอยู่กับหลวงปู่ปาน ท่านฝึกพระกรรมฐานจนได้ถึงสมาบัติ ๘ เรียกว่าออกมาจากวัดบางนมโค ท่านได้เสาไว้ ๘ ต้น
    ครั้นเมื่ออกจากวัดนี้แล้ว ใคร่ที่จะแสวงหาความรู้เพิ่มเติม ดังที่เล่าไว้ในหนังสือประวัติหลวงพ่อปาน คือ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (นวม) วัดอนงคาราม และ หลวงพ่อวัดปากน้ำ เป็นต้น
    แต่ก่อนท่หลวงพ่อจะได้พบครุบาอาจารย์ที่รู้จริงนั้น ก็ต้องพบของปลอมบ้างเป็นธรรมดาเพราะบางท่านก็สอนนิพพานสูญ บาท่านก็สอนจนความดีที่มีอยู๋เสื่อมสูญไปเลย
    เรื้องนี้เป็นเรื่องที่ได้ยินมาเอง ท่านบอกว่า เพราะการพบอาจารย์ที่ไม่ได้จริง จึงสอนไห้เราผิดทาง จากเคยอยู่กับหลวงพ่อปานเราได้ถึงสมาบัติ ๘ คือเสา ๘ ต้น ท่านบอกว่าเขาสอนให้เราจนเหลือเสาต้นเดียว คือเหลือแค่
    ปฐมฌาณ เท่านั้น หลวงพ่อท่านย้ำว่าเป็น "ปฐมฌาณอย่างหยาบ"
    เรื่องนี้จึงถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ นับว่าเป็นอุทาหรณ์สอนใจสำหรับพวกเราที่เป็นศิษย์ภายหลัง คือหลังจากครุบาอาจารย์สิ้นไปแล้วเราก็อยากจะหาผู้ที่จะสอนเราเช่นนี้อีก ดังที่หลวงพ่อเคยมีประสบการณ์มาแล้ว ท่านจึงได้นำมาเล่าไว้เป็นตัวอย่าง และมิใช่เป็นเรื่องเสียหาย เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวท่านเองเช่นนั้น จึงได้นำมาเล่าเพื่อเป็นการตักเตือนลูกศิษย์ไว้ด้วยความหวังดี มิใช่ถือเป็นการหวงลูกศิษยืแต่อย่างใด

    จากหนังสือ ตามรอยพระพุทธบาท ฉบับรวมเล่ม ๑ ดดย พระชัยวัฒน์ อชิโต
    หน้าที่ ๙๐ - ๙๑
    พิม์เผยแพร่เป็นธรรมทาน
    (โดย ไฟแช็คมีฤทธิ์ ตะเกียงมีเดช และ ผ้ายันต์กัน(บู) ):'(
     
  2. Ugood

    Ugood ธรรมชาติ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    635
    ค่าพลัง:
    +490
    อนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ
    ----------------------
    ธรรมะ คือ ธรรมชาติ
     

แชร์หน้านี้

Loading...