วัตถุประสงค์และอานิสงค์ของการเดินจงกลม (พระอาจารย์สุรศักดิ์ เขมรังสี)

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย jinny95, 8 พฤษภาคม 2013.

  1. jinny95

    jinny95 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    6,077
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +9,669
    ปุจฉา – กราบนมัสการเจ้าค่ะ อยากทราบวัตถุประสงค์ของการเดินจงกลมว่าเดิน เพื่อให้สมาธิมีกำลัง เพื่อไปใช้ในการนั่งสมาธิให้ดีขึ้นหรืออย่างไร หรือเดินเพื่อดูสภาวะที่เกิดขึ้นเพียงแต่ระลึกรู้แล้ววางใช่หรือไม่เจ้าค่ะ

    พระอาจารย์สุรศักดิ์ เขมรังสี – การปฏิบัติ การเจริญสติ การเข้าถึงธรรม การรู้แจ้งในสัจจธรรม สามารถจะรู้แจ้งได้ทุกอิริยาบถ เพราะทุกอิริยาบถนั้นมีรูป มีนาม อยู่ในอิริยาบถนั้น ทั้งนั้น ไม่ใช่ว่าไม่มีรูป ไม่มีนาม ก็หาไม่ ตอนเดินมีรูป มีนาม ตอนนั่งมีรูป มีนาม ตอนเดินก็มีรูป มีนาม ตอนนอนก็มีรูป มีนาม ตอนยืนก็มีรูป มีนาม การปฏิบัติจึงกำหนดรู้รูปนามได้ทั้งหมดปฏิบัติได้ทั้งหมด สามารถจะรู้แจ้งสัจจะธรรมได้ แม้เวลาเดินอยู่ แม้เวลายืนอยู่ แม้เวลานอนอยู่ แม้กำลังคู้เหยียดเคลื่อนไหวอยู่ เพราะฉะนั้นก็เป็นการระลึกศึกษาไป แล้วก็เนื่องจากว่าเราอินทรีย์บารมียังอ่อนต้องอาศัยความพากเพียร ฝึกหัดกันนานระยะยาว ไม่สามารถจะนั่งพรวดเดียว รวดเดียวบรรลุเป็นพระอรหันต์ได้ แล้วทำอย่างไร ร่างกายมันทนไม่ได้มันอยู่ในอิริยาบถนานๆ ไม่ได้ มันก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงอิริยาบถ เพื่อจะได้ผ่อนคลายร่างกายเรานี้ต้องเปลี่ยนกันอยู่เรื่อยเพราะอยู่เฉยๆ มันทรมาน มันทุกข์มันบีบคั้นต้องหมุนเวียนไป เป็นยืน เป็นเดิน เป็นนั่ง เป็นนอน หมุนเวียนไปอย่างนี้ แต่ว่าก็เอาการที่เปลี่ยนอิริยาบถนั้นๆ ให้เป็นเวลาปฏิบัติไปด้วย การพัฒนามันจะได้ต่อเนื่องๆ สืบต่อกัน แม้แต่ว่าตอนเดินอาจจะมีสติรู้สภาวะต่างๆ แต่อาจจะไม่นิ่งสงบเหมือนนั่งก็ตาม แต่เวลามานั่งมันก็ส่งต่อกันมา พอมานั่งต่อจิตมันก็รวมตัวตั้งมั่นได้เร็วรึว่าตั้งมั่นได้นาน

    อานิสงส์ของการเดินจงกลมจึงมีข้อหนึ่งว่า สมาธิที่ได้จากการเดินจงกลม จะตั้งมั่นอยู่ได้นาน สมาธิมันจะไม่สั้น มันจะเป็นผลสืบเนื่องเหมือนกับว่าเราชาร์ท เหมือนแบตที่ต้องชาร์ทไฟ ให้มีไฟ พอมีไฟเต็มมันก็มีพลังเดิน เจริญสติรู้ตัวทั่วพร้อมไป เวลามานั่งพลังมันก็ส่งต่อจิตรวมตัว บางคนนั่งอย่างเดียวกว่าจะรวมจิตได้นาน รึว่ารวมได้ก็ไม่ตั้งมั่นนาน แต่ถ้าเดินมากๆ ปฏิบัติแล้วก็มานั่งก็จะทำได้ดีหรือก็ไปมีสมาธิที่เดินนั้นแหละ บางคนนั่งไปไม่มีสมาธิตั้งสติไม่อยู่ แต่ไปเดินมันก็ตั้งสติได้อยู่การเดินมันเคลื่อนไหวมันเป็นอารมณ์ที่จับได้ง่าย


    คัดลอกจาก https://www.facebook.com/photo.php?...95017210.58251.105575789487675&type=1&theater
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 พฤษภาคม 2013
  2. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,081
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,970

แชร์หน้านี้

Loading...