วัดศรีโสดา-วัดท่าตอนที่พึ่งชาวเขา ศูนย์พระธรรมจาริกภาคเหนือ

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 20 กุมภาพันธ์ 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) เปิดเผยว่า กรมการศาสนาได้จัดทำโครงการพระธรรมจาริก เพื่อแก้ปัญหาการไม่มีศาสนานับถือของประชาชนบนพื้นที่ราบสูงทางภาคเหนือของประเทศไทย เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นชาวเขา ซึ่งตามความเชื่อของชาวบ้านจะนับถือผีเป็นสิ่งเคารพสูงสุด ดังนั้น กรมการศาสนาจึงได้จัดตั้งศูนย์พระธรรมจาริกขึ้นที่วัดศรีโสดาและวัดท่าตอน ใน จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นที่พักของพระภิกษุสงฆ์ จำนวนกว่า 500 รูป ที่ทำหน้าที่พระธรรมมาจาริก รวมทั้งยังใช้เป็นสถานที่เผยแผ่หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาให้กับชาวบ้านได้อีกด้วย

    นายปรีชากล่าวต่อว่า กรมการศาสนาได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 46 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการดังกล่าวในการปฏิบัติงานของพระธรรมจาริก ทั้งค่าพาหนะ, ผลิตสื่อการเรียนการสอน, ค่าตอบแทนในการดำรงชีพของพระภิกษุ และค่าอุดหนุนปรับปรุงซ่อมแซมอาศรมที่พักของสงฆ์ นอกจากนี้ การสร้างความรู้ความเข้าใจทางด้านศาสนาแก่ประชาชนที่อยู่ในเขตชนบทให้มีศาสนานับถือเข้าใจหลักธรรมที่ถูกต้อง ซึ่งสามารถจะทำให้คนเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ ทั้งทัศนคติ ความเชื่อ ความมีเหตุมีผล และยังเป็นการป้องกันองค์การทางศาสนาบางกลุ่ม ที่จะเข้ามาบิดเบือนหลักคำสอนต่างๆ ให้ประชาชนมีความเข้าใจแบบผิดๆ เพื่อสร้างพวกพ้อง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศได้ด้วย

    "สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ วัดปากน้ำภาษีเจริญ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ ได้ฝากเรื่องไว้กับกรมการศาสนาให้ดูแลในเรื่องที่พักของพระภิกษุสงฆ์ เนื่องจากมีพระธรรมจาริกเพิ่มจำนวนมากขึ้น เกรงว่าที่พักอาจจะไม่เพียงพอ รวมทั้งให้ประสานกับทาง อบต.ให้ช่วยดูแลสภาพความเป็นอยู่ของพระสงฆ์ด้วย ซึ่งจะได้เร่งประสาน นอกจากนี้ ยังมีแนวความคิดจัดทำสื่อการเรียนการสอนแบบเคลื่อนที่ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับพระสงฆ์ไปใช้สอนตามหมู่บ้านที่เป็นป่าเขา พร้อมทั้งจะจัดอบรมวิธีการเผยแผ่ที่ถูกต้องให้กับพระธรรมจาริก และจะมีการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่องด้วย" อธิบดีกรมการศาสนากล่าว

     

แชร์หน้านี้

Loading...