ร่วมทำบุญเพื่อก่อสร้างอาคารดูแลพระอาพาธของสันติภาวัน (พระไพศาล วิสาโล)

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย mooo, 11 มีนาคม 2023.

  1. mooo

    mooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2009
    โพสต์:
    361
    ค่าพลัง:
    +360
    สื่อสาร อาคารใหม่ (ตอนที่ ๑)
    เชื่อว่าหลายท่านที่ทราบข่าว และที่ได้ร่วมทำบุญเพื่อก่อสร้างอาคารดูแลพระอาพาธของสันติภาวันมาแล้ว คงต้องการทราบความคืบหน้า และข้อมูลรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับการก่อสร้างด้วยแน่นอน พวกเราจึงตั้งใจจะสื่อสารเรื่องนี้อย่างน้อยเดือนละครั้ง โดยทุกท่านสามารถสอบถามเพิ่มเติมหรือเขียนข้อเสนอแนะเข้ามาในช่องความคิดเห็น หรือทางกล่องข้อความได้
    ในครั้งแรกนี้ ขอกล่าวถึงความเป็นมาของแบบ และภาพรวมของอาคารกันก่อน
    จากประสบการณ์ดูแลพระอาพาธของเราในอาคารที่ปรับปรุงมาจากบ้านพัก ที่โยมวิจิตรและโยมสุมานี แดงกุล ถวายให้พร้อมพื้นที่สวนลำไย ๑๕ ไร่ ภาพฝันของอาคารที่เราต้องการจะเป็นอาคาร ๒ หลัง คืออาคารที่พักพระอาพาธ กับอาคารที่พักพระผู้ดูแล อยู่คู่กันอย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ
    เหตุผลที่ไม่ทำเป็นอาคารหลังเดียวซึ่งอาจช่วยลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างลงได้บ้าง เนื่องจากพื้นที่ของสันติภาวันอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติที่สวยงามเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงอยากมีอาคารที่โปร่งโล่ง เปิดโอกาสให้พระที่เข้ามาพำนักสามารถสัมผัสพลังและความร่มเย็นจากธรรมชาติได้ง่าย ทั้งยังไม่สูงใหญ่จนบดบังทัศนียภาพที่งดงามไป
    ในส่วนของอาคารดูแลพระอาพาธ เราอยากมีพื้นที่แยกเป็น ๒ ส่วน ส่วนแรกเป็นสำนักงาน คลังเก็บสิ่งของสำหรับพระอาพาธ และพื้นที่อเนกประสงค์เพื่อใช้สวดมนต์ทำวัตร ซึ่งอาจมีพระอาพาธอยากร่วมทำวัตร หรืออย่างน้อยเสียงสวดมนต์ได้ยินไปถึงห้องพักของท่าน และยังใช้ต้อนรับญาติโยมที่มาเยี่ยม/ทำบุญได้ด้วย
    ส่วนที่สอง เป็นพื้นที่สำหรับพระอาพาธพัก ซึ่งมีทั้งห้องพักรวม ห้องแยก และห้องเดี่ยว (รวมประมาณ ๑๐ เตียง) ที่สะดวกในการดูแล เคลื่อนย้าย และเหมาะสมกับความอาพาธที่แตกต่างกันของแต่ละรูป
    ส่วนอาคารที่พักพระอุปัฏฐาก จะมีทั้งส่วนที่เตรียมไว้สำหรับพระที่อยู่ประจำ พระที่ตั้งใจมาเรียนรู้ และพระอาคันตุกะที่มาเยี่ยมระยะสั้นๆ รวมทั้งห้องพักสำหรับสามเณรที่รับทุนศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของสันติภาวัน และยังมีพื้นที่ใช้สอยที่จำเป็นอื่นๆ ด้วย
    นอกจากนี้เรายังต้องการให้ออกแบบเผื่อไว้สำหรับอนาคตด้วย หากจำเป็นจริงๆ ที่ต้องรับพระอาพาธเพิ่ม ควรสามารถปรับพื้นที่ทั้งสองอาคารรองรับได้อีกไม่ต่ำกว่า ๘ เตียง โดยไม่ต้องสร้างอาคารเพิ่ม
    การออกแบบอาคารหลังใหม่นี้เราได้รับความเอื้อเฟื้อจากหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ช่วยประสานงานกับเครือข่ายพันธมิตร จนได้ทีมงานสถาปนิกและวิศวกรใจบุญจากกลุ่มบริษัทแปลน และสถาบันอาศรมศิลป์ ที่เคยออกแบบช่วยงานพระศาสนาในหลายแห่ง มาช่วยสำรวจพื้นที่และออกแบบให้อย่างสมบูรณ์โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
    ทีมงานได้เปลี่ยนภาพฝันของเราให้ออกมาเป็นแบบอาคารที่ดูสงบ สวยงาม เรียบง่าย สามารถใช้ดูแลพระอาพาธได้อย่างสะดวก ถูกสุขอนามัย และได้มาตรฐาน ด้วยงบประมาณที่ประเมินไว้คร่าวๆ ๓๗.๕ ล้านบาท
    การทำงานขณะนี้ ยังคงมีการปรับแบบกันอีกเล็กน้อย พร้อมทั้งอยู่ระหว่างขั้นตอนการเขียนแบบทางวิศวกรรมเพื่อให้ผู้รับเหมาประเมินราคาก่อสร้างที่แท้จริง ซึ่งจะได้นำเสนอความคืบหน้าและข้อมูลในแง่มุมอื่นๆ ของโครงการนี้มาให้ทราบต่อไป
    ในโอกาสนี้ต้องขออนุโมทนากลุ่มสถาปนิก วิศวกร และทีมงานทุกฝ่าย จากกลุ่มบริษัทแปลน และสถาบันอาศรมศิลป์ ที่มีกุศลจิต มีศรัทธา สละเวลาและทรัพยากรมาช่วยเหลือสันติภาวัน ให้ได้แบบอาคารที่เหมาะสมมีมาตรฐาน ขอบคุณทีมงานของหอจดหมายเหตุพุทธทาสฯ ที่ได้เชื่อมเหตุปัจจัยให้เราได้พบทีมสถาปนิก/วิศวกรใจบุญเหล่านี้
    สื่อสาร อาคารใหม่ (ตอนที่ ๒)
    ดังที่ได้เกริ่นไว้ให้ทราบในครั้งที่แล้วว่า การออกแบบอาคารดูแลพระอาพาธที่ศูนย์สันติภาวันทั้งหมดนี้ ทางหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ (สวนโมกข์กรุงเทพ) ได้ช่วยประสานงานกับภาคีเครือข่าย จนเราได้รับความเอื้อเฟื้อจากทีมสถาปนิก/วิศวกรอาสาเพื่อพระศาสนา จากกลุ่มบริษัทแปลน และสถาบันอาศรมศิลป์ ซึ่งเป็นทีมงานคุณภาพเป็นที่ยอมรับระดับชาติมาช่วยทำให้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ
    แม้จะเป็นงานอาสา แต่ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาทีมงานได้ทำงานอย่างเต็มที่ มีการประสานงานพูดคุยกันหลายครั้ง ในหลายรูปแบบ ทั้งการลงสำรวจพื้นที่จริง การพูดคุยกันในห้องประชุม การประชุมออนไลน์ และการส่งต่อข้อมูลกันในกลุ่มไลน์
    ปัจจุบันแบบอาคารคืบหน้าไปตามลำดับ จนถึงร่างที่ ๔ ที่มีความชัดเจนขึ้นมาก กำลังลงรายละเอียดเตรียมเลือกสรรวัสดุที่เหมาะสมในแต่ละจุดต่อไป
    ในส่วนของงานวิศวกรรม หลังจากได้มีการขุดเจาะสำรวจเนื้อดิน และรังวัดกำหนดตำแหน่งที่ชัดเจนในการก่อสร้างไปแล้ว ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการออกแบบกำหนดรายละเอียดในเชิงโครงสร้าง และระบบสาธารณูปโภคของอาคาร
    ในด้านของการขออนุญาตต่างๆ ตามระเบียบราชการ เป็นหน้าที่ของทางเราที่ได้ดำเนินไปตามระบบและขั้นตอน กำลังรอการตรวจอนุมัติไปตามลำดับ
    ส่วนจะเริ่มลงมือสร้างได้เมื่อใดนั้น ในขณะนี้อาจยังไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามเมื่อแบบก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ เราจะรีบดำเนินการเจรจาหาผู้รับเหมาเพื่อประเมินราคาค่าก่อสร้าง หากขั้นตอนทางราชการเรียบร้อย และมีเงินทุนเพียงพอที่จะใช้ทำโครงสร้างหลักของอาคารให้แล้วเสร็จได้ในคราวเดียว เราก็จะทำสัญญาดำเนินการก่อสร้างกันเลย
    ซึ่งเราคาดว่าภายในกลางปีนี้ หรืออย่างช้าสิ้นฤดูฝนในช่วงเทศกาลทอดกฐิน เราจะสามารถเริ่มลงมือก่อสร้างอาคารหลังใหม่นี้ได้ โดยยอดเงินบริจาคสร้างอาคารฯ ล่าสุด ณ วันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๖ อยู่ที่ ๓.๓๕ ล้านบาท หรือ ประมาณร้อยละ ๑๐ ของยอดประมาณการเบื้องต้นในการก่อสร้าง

    รูปบัญชีอยู่รูปสุดท้ายครับ เป็นยอดบริจาคล่าสุดครับ
    ธ.กสิกรไทย สาขาบางกรวย
    เลขที่บัญชี 1431-6-4326-6
    บัญชีธุรกิจ โครงการก่อสร้างอาคารศูนย์สันติภาวัน มูลนิธิสันติภาวัน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • prapaisan.jpg
      prapaisan.jpg
      ขนาดไฟล์:
      135.2 KB
      เปิดดู:
      42
    • prapaisan1.jpg
      prapaisan1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      246.2 KB
      เปิดดู:
      41
    • prapaisan2.jpg
      prapaisan2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      145 KB
      เปิดดู:
      41
    • prapaisan3.jpg
      prapaisan3.jpg
      ขนาดไฟล์:
      320.3 KB
      เปิดดู:
      51
    • prapaisan4.jpg
      prapaisan4.jpg
      ขนาดไฟล์:
      247.3 KB
      เปิดดู:
      58
    • pra.jpg
      pra.jpg
      ขนาดไฟล์:
      301.8 KB
      เปิดดู:
      41
    • pra2.jpg
      pra2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      576.3 KB
      เปิดดู:
      42
    • pra3.jpg
      pra3.jpg
      ขนาดไฟล์:
      476 KB
      เปิดดู:
      35
    • pra1.jpg
      pra1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      108.1 KB
      เปิดดู:
      46
  2. Super Bank

    Super Bank จงทำดีอย่าทำชั่ว

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2017
    โพสต์:
    25,540
    ค่าพลัง:
    +15,657
    นายภานุมาศ
    และครอบครัวจตุรพิพัฒนพร
    ร่วมบุญกุศลครั้งนี้ด้วยครับ
    สาธุ...☺️♥️
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. ศิษย์รุ่นจิ๋ว

    ศิษย์รุ่นจิ๋ว นิพพานัง ปัจจโยโหตุ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2017
    โพสต์:
    57,984
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +75,157
    ขอร่วมบุญครับ สาธุ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. mooo

    mooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2009
    โพสต์:
    361
    ค่าพลัง:
    +360
    โมทนาสาธุครับ
     
  5. ศิษย์รุ่นจิ๋ว

    ศิษย์รุ่นจิ๋ว นิพพานัง ปัจจโยโหตุ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2017
    โพสต์:
    57,984
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +75,157
    ขอร่วมบุญครับ สาธุ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. souldark

    souldark สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2022
    โพสต์:
    2,391
    ค่าพลัง:
    +1,969
    ร่วมทำบุญ 50 บาท
    โอนเมื่อ 2/4/66
    โมทนาบุญกับทุกท่าน
     
  7. ศิษย์รุ่นจิ๋ว

    ศิษย์รุ่นจิ๋ว นิพพานัง ปัจจโยโหตุ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2017
    โพสต์:
    57,984
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +75,157
    ขอร่วมบุญครับ สาธุ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...