ระหว่างผู้ทรงสมาธิอย่างเดียว กับ ทรงสมาธิด้วย พกตะกรุดมหาสะท้อนด้วย

ในห้อง 'บทสวดมนต์ - คาถา' ตั้งกระทู้โดย Apinya Smabut, 5 กันยายน 2020.

แท็ก:
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. Apinya Smabut

    Apinya Smabut นิพพานังสุขัง นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2014
    โพสต์:
    1,397
    กระทู้เรื่องเด่น:
    57
    ค่าพลัง:
    +2,628
    เท่าที่ผมเคยทำสมาธิมา ตอนที่สมาธิแน่นมาก จนจิตรวมลงเหลือแค่สติอย่างเดียว ทุกสิ่งทุกอย่างหายไปจากความรู้สึกหมด แม้แต่ร่างกายก็หาไม่เจอ เหลือแค่สติอย่างเดียวจริง ๆ จนตอนที่เกิดอาการแบบนี้ครั้งแรกนั้นผมรู้สึกกลัว เพราะคิดว่าตัวเองตายแล้ว จนจิตถอนออกจากสมาธิจึงรู้ว่าตัวเองยังไม่ตาย ผมเลยเลิกทำสมาธิไปหลายเดือน ผมเกิดอาการจิตรวมแบบนี้ด้วยกัน ๓ ครั้ง แต่ละครั้งห่างกันหลายเดือน หลังจากนั้นแล้วก็ไม่เคยจิตรวมได้แบบนี้อีกเลย

    เมื่อได้อ่านคำสอนของครูบาอาจารย์ต่าง ๆ จึงรู้ว่านั้นเป็นอาการของสมาธิที่เข้มข้นมาก จึงอยากจะทำให้ได้แบบนั้นอีก แต่ก็ทำได้เต็มที่แค่จิตควบแน่น ทรงตัว จนรู้สึกว่าอยู่แค่นี้ก็สบายแล้ว ไม่ค่อยอยากจะทำอะไร แม้มีคนมาแกล้งตอนนั้นก็ขี้เกียจตอบโต้ แม้จะยืน เดิน นั่ง นอน ก็มีอาการควบแน่นตลอด บางทีกำลังทำธุระอยู่ ก็นิ่งไปเฉย ๆ ต้องบังคับให้ขยับร่างกายอยู่บ่อย ๆ แม้จิตจะไม่รวมมากจนทุกอย่างหายไปหมด แต่ก็รู้สึกว่าแค่นี้ก็สบายแล้ว

    แต่เท่าที่ผมสังเกตุมา ตลอดเวลาที่ผมทรงสมาธิได้ ตอนที่จิตกำลังควบแน่น มีหลายครั้งที่มีคนมาแกล้งผมตอนนั้นพอดี เพราะเคยมีเรื่องกันมาก่อน พอได้โอกาสเขาก็หาเรื่องแกล้ง มาตอนหลังคนเหล่านั้นก็มีเหตุให้โชคร้ายอยู่บ่อย ๆ ผมจึงสงสัยว่าเป็นเพราะเขามาแกล้งเราตอนที่กำลังอยู่ในสมาธิพอดีหรือเปล่า

    มาภายหลังผมได้รู้จักตะกรุดมหาสะท้อน และสมาธิของผมก็ไม่ได้แน่นเหมือนเมื่อก่อน ก็เลยคิดว่ามีตะกรุดไว้ดีกว่า ก็เลยห้อยตะกรุดไว้เสมอ

    ถาม : การที่เราอยู่ในสมาธิ แต่ไม่ได้รวมมากจนร่างกายและสิ่งรอบข้างหายไปหมด จนเหลือแค่สติอย่างเดียว เป็นแค่อาการจิตควบแน่น จนรู้สึกว่าอยู่แค่นี้ก็สบายแล้ว แล้วมีคนมาแกล้งเราตอนนั้นพอดี ผลกรรมนั้นสามารถส่งผลในปัจจุบันได้หรือไม่ครับ ?
    ตอบ : ถ้าไม่ถึงระดับนิโรธสมาบัติ ก็ไม่ให้ผลในปัจจุบัน แต่เป็นกรรมที่ให้ผลเร็วกว่ากรรมทั่วไป เพราะว่าไปทำให้ผู้ที่มีความบริสุทธิ์ทางจิตสูงกว่าเวลาปกติเดือดร้อน

    ถาม : ระหว่างผู้ที่ทรงสมาธิไม่ถึงกับจิตรวมจนถึงที่สุด เป็นแค่อาการควบแน่นทรงตัวเพียงอย่างเดียว กับ ผู้ที่พกตะกรุดมหาสะท้อนพร้อมกับทรงสมาธิไปด้วยและภาวนาคาถามหาสะท้อนไปด้วย ผลที่จะย้อนกลับไปหาผู้กระทำนั้นจะมีผลต่างกันมากน้อยเพียงไรครับ ?
    ตอบ : สองแรงย่อมดีกว่าแรงเดียว

    ที่มา วัดท่าขนุน
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...