พระผงครูบาผัด รุ่นแรก ติดเกศา แช่น้ำมนต์ วัดศรีดอนมูล

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย Daotime, 7 พฤศจิกายน 2010.

  1. Daotime

    Daotime เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    202
    ค่าพลัง:
    +125
    "ครูบาผัด ผุสสิตธัมโม" หรือ "พระครูพิศิษฏ์สังฆการ"อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้มรณภาพอย่างสงบในวิหารวัดศรีดอนมูล เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2550 สิริอายุ 82 ปี

    เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2553 คณะศิษย์วัดศรีดอนมูลได้เข้าไปทำความสะอาดกุฏิหลังเก่าของครูบาผัด ได้พบพระผงครูบาผัดที่มีอายุเก่าแก่ เป็นรุ่นแรก เมื่อปี พ.ศ.2534 เก็บไว้ในตู้โดยไม่มีใครไปแตะต้อง ลักษณะของพระผงครูบาผัดดังกล่าวสร้างด้วยมวลสาร 108 ผสมเกศาครูบาผัด เป็นพระผงผสมมวลสารสีขาว ด้านหน้าพระผงเป็นรูปนูนต่ำครูบาผัดนั่งขัดสมาธิ มีหน้าตักกว้าง 2 เซนติเมตร ด้านล่างใต้รูปเหมือนที่ฐานเขียนคำว่า "ครูบาผัด" ด้านหลังพระผงมีอักษรคาถาล้านนา เขียนคำว่า "ก๋าทุง" และระบุชื่อ "วัดศรีดอนมูล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ๒๕๓๔"

    เมื่อครั้งที่ครูบาผัดเป็นเจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล มีลูกศิษย์ลูกหาจำนวนมากเดินทางเข้ากราบไหว้ครูบาผัดอย่างไม่ขาดสาย กระทั่งครูบาน้อย เตชปัญโญ ศิษย์เอกครูบาผัด เล็งเห็นว่ากุฏิครูบาผัดนั้นมีสภาพคับแคบ ไม่สะดวกในการต้อนรับแขก จึงมีแนวคิดจัดสร้างกุฏิหลังใหม่ถวายให้ครูบาผัด ก่อนเริ่มดำเนินการบอกบุญ

    การก่อสร้างกุฏิสงฆ์ล้านนาประชาชนได้ร่วมบริจาคทรัพย์สินเงินทองในการสร้างเป็นจำนวน
    าก ครูบาผัดจึงได้สร้างพระผงวัตถุมงคลไว้มอบเป็นที่ระลึกกับสาธุชนที่ร่วมทำบุญ คือ "พระผงครูบาผัด 108 ผสมเกศา"

    พระผงรุ่นดังกล่าวประกอบพิธีในช่วงวันเกิดครูบาผัด คือ วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน 2534 ฤกษ์เวลา 10.59 น. โดยมีพระเกจิชื่อดังเข้าร่วมพิธีจำนวน 56 รูป รวมทั้งครูบาผัดได้ประกอบพิธีปลุกเสกเองด้วย

    กล่าวกันว่า พระผงครูบาผัดรุ่นนี้มีพุทธคุณครอบจักรวาล ด้วยมีมวลสารครบ 108 และมีส่วนสำคัญของเกศาธาตุของครูบาผัด ถือว่าครบทุกด้าน

    ในอดีตนั้นพระผงครูบาผัดได้แจกจ่ายในช่วงปี พ.ศ.2534 หลังจากที่ปลุกเสกทำพิธีในวันเกิดครูบาผัด จำนวนกว่า 5,000 องค์

    ด้วยความที่วัตถุมงคลนี้ล้วนแต่มีทั้งพระเกจิชื่อดังที่มีวิทยาคมเข้มขลังเข้าร่วมพิธี จึงกลายเป็นวัตถุมงคลยอดนิยมอีกชิ้นหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ และได้รับความนิยมในพื้นที่มาโดยตลอด
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...