"ผู้มีปัญญาเลี่ยง การทำบาป" (หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 20 สิงหาคม 2024 at 05:12.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,930
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,528
    ค่าพลัง:
    +12,534
    1001.jpg


    .
    "ผู้มีปัญญาเลี่ยง การทำบาป"

    " .. การทำบาป ขอให้คิดเอาโดยสรุปอย่างนี้ก็แล้วกัน "การเบียดเบียนกันและกัน บางคนก็ว่า การดื่มเหล้าเมาสุรานั้น มันไม่ไดไปเบียดเบียนใคร ทำไมถึงเป็นบาป" มันจะไม่เบียดเบียนยังไงล่ะ "การเบียดเบียนกันในโลกนี้ ส่วนมากก็เกิดจากการดื่มเหล้า มึนเมาจนลืมสติ จนลืมตัว" ประคองจิตตัวเองไว์ไม่อยู่ "เมื่อมีใครมากระทบกระทั่งเข้าหน่อย ก็โกรธเป็นฟืนเป็นไฟ ลงมือประหัตประหารผู้อื่นได้เลย"

    อย่างนี้แหละ "อย่าว่าแต่คนธรรมคาสามัญเลย แม้แต่พ่อแม่ของตัวเอง ก็ยังฆ่าได้ ลูกของพ่อแม่บางคนเป็นอย่างนั้น" มันเกิดจากความเมานี่แหละ เมื่อมันเมามาก ๆ แล้ว "มันก็ส่งเสริมความโกรธนี้ ให้หนาแน่นขึ้นไปเรื่อย ๆ เป็นอย่างนั้น" เพราะฉะนั้นแหละ "นักปราชญ์ผู้มีปัญญาทั้งหลาย ท่านจึงเว้นจากกรรมชั่วทั้งหลาย" เหล่านี้

    แม้จะไม่สมบูรณ์พูนสุข ด้วยสมบัติข้าวของเงินทอง มากมายอะไรก็ตาม "บุคคลนั้นสามารถเว้นจากบาปกรรมเหล่านี้ได้" ในเมื่อตนต้องการอยากจะเว้นนะ ไม่มีการอ้างนู่นอ้างนี่อะไรเลย "ก็เมื่อพิจารณาเห็นว่ามันเป็นบาปเป็นกรรม นำทุกข์ นำโทษมาให้อย่างนี้แล้ว ก็เว้นเอาเลยทีเดียว" สิ่งใดมันเป็นบาปเราก็ไม่ทำ ไม่พูดแล้วมันก็หมดเรื่องกันแหละ

    "บาปบางอย่างมันก็เกี่ยวกับอาชีพ" อย่างว่านั้นแหละ "สำหรับผู้มีปัญญาแล้ว อาชีพอันใด มันเป็นไปเพื่อบาป เพื่อโทษเขาก็เว้น เขาก็พยายามแสวงหาอาชีพที่มันไม่เป็นบาป" เป็นกรรมเป็นเวรนั้น "คนไม่มีปัญญานะ มันไม่รู้จักเว้น ไม่ทราบจะเว้นยังไง ตนมีความรู้เพียงเท่านี้" เช่น ชาวประมงอย่างนี้นะ ตนรู้แต่เพียงมีการจับสัตว์นํ้าไปขายเลี้ยงชีพอย่างนี้ .. "

    "ธรรมโอวาทหลวงปู่เหรียญ"
    พระสุธรรมคณาจารย์ (หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ)
     

แชร์หน้านี้

Loading...