เรื่องเด่น ผลของกรรมดี-ชั่ว มีคุณและมีโทษในตัว (สมเด็จพระญาณสังวรฯ)

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย วิญญาณนิพพาน, 26 มีนาคม 2017.

  1. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,282
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,001
    A3204410.jpg

    ผลของกรรมดีและกรรมชั่ว มีคุณและมีโทษในอยู่ตัว คุณหรือโทษจะปรากฏตามการวางใจรับผลนั้น ผลของกรรมดีที่เกิดแก่ผู้ใดก็ตาม แม้ผู้นั้นวางใจรับไม่ถูก ไม่ประกอบด้วยปัญญา ผลดีก็จะไม่สมบูรณ์ ทั้งผลร้ายก็จะต้องตามมา

    การทำใจให้รับผลของกรรมดีอย่างถูกต้อง

    ผู้ได้รับผลของกรรมดีคือการได้ประสบโลกธรรมฝ่ายดี คือ ลาภ ยศ สรรเสริญ สุข นั่นเอง ต้องรับให้ดี ต้องรับให้ถูก

    วิธีทำใจให้รับโลกธรรมอย่างถูกต้องที่สุดก็คือให้คิดว่า ลาภก็ตามยศก็ตาม สรรเสริญก็ตาม สุขก็ตาม ล้วนอยู่ในลักษณะของไตรลักษณ์ คือ ไม่เที่ยง ทนอยู่ไม่ได้ต้องเปลี่ยน แปลง และไม่เป็นไปตามความปรารถนาความต้องการ ได้รับผลดีของกรรมดีคือ ได้รับโลกธรรมฝ่ายดีเมื่อไร เมื่อนั้นให้คอดถึงไตรลักษณ์ทันที จะได้รับผลดีของกรรมดีที่ดียิ่งกว่าผลดีทั้งนั้น

    การคิดถึงไตรลักษณ์ คือ ไม่เที่ยง ทนอยู่ไม่ได้ต้องแปรปรวน เปลี่ยนแปลง และไม่เป็นไปตามความปรารถนาความต้องการ คือการทำความดีทางใจ เป็นมโนกรรมที่ดี จึงย่อมได้รับผลที่ดีตรงตามเหตุที่ได้กระทำ

    ที่จริงมโนกรรม กรรมทางใจคือคิดดีนั้น แม้ตั้งใจจริงที่จะทำก็น่าจะง่ายกว่า กรรมทางกาย ทางวาจา เพราะเรื่องของความคิดเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจของเราอย่างแท้จริง ไม่เกี่ยวกับผู้ใดหรืออะไรเลย ความคิดอยู่กับเราจริง ๆ ไม่มีผู้ใดอาจล่วงล้ำก้ำเกินไปบังคับบัญชาได้

    การทำใจให้รับผลของกรรมชั่วอย่างถูกต้อง

    ได้รับผลของกรรมชั่ว คือได้ประสบโลกธรรมฝ่ายไม่ดี ก็ควรทำใจรับให้ถูกต้อง เช่น เดียวกับการทำใจรับโลกะรรมฝ่ายดีเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าปล่อยให้ใจตกอยู่ในอำนาจของความทุกข์ ความเศร้าเสียใจ หรือความโกรธแค้น อาฆาต พยาบาท

    รับผลของกรรมไม่ดี ด้วยวิธีคิดเช่นเดียวกับเมื่อได้รับผลของกรรมดี คือคิดถึงไตรลักษณ์ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ทนอยู่ไม่ได้ ต้องแปรปรวนเปลี่ยนแปลง และไม่เป็นไปตามความปรารถนาความต้องการของผู้ใดทั้งสิ้น ทุกข์แล้วก็สุขเป็นธรรมดา

    : สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาปริณายก

    http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=2797
     

แชร์หน้านี้

Loading...