ธรรมะจากถ้ำ 31-10-2020 #พระครูบาพ่อบุญชุ่ม ญาณสํวโร

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย montrik, 2 พฤศจิกายน 2020.

  1. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    #เมตตาธรรมครูบาพ่อ
    #ธรรมะจากถ้ำ 31-10-2020
    #พระครูบาพ่อบุญชุ่ม #ญาณสํวโร
    ปีธรรม 2564(ปี พ.ศ.ทางพม่า)
    ที่ถ้ำหลวงมหามุนีธรรมะเรือง เมืองเเก็ด
    #ธรรมะเมตตา พระครูบาพ่อบุญชุ่ม ญาณสํวโร
    ถึงลูกศิษย์ลูกหาทั้งหลายได้รับรู้ทุกๆคน เรามีใจเมตตาต่อสรรพสัตว์ทั้งหลายในโลกนี้มีความทุกข์เหมือนกันเลยได้มาอธิฐานในถ้ำนี้เราพระครูบาพ่อ สุขกาย สบายใจ อยู่ตามธรรมชาติของคนเฒ่าแก่ อายุเราก็มากขึ้น ปฏิบัติธรรมก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีเรื่องอันใดให้เป็นทุกข์ ได้ปฏิบัติตาม มหาสติปัฏฐานสี่ เดิน ยืน นั่ง นอน มีสติรู้ตัวอยู่ตลอดเวลา เอาสติเป็นที่ตั้งในการปฏิบัติอยู่ทุกเมื่อ ได้พิจารณาเห็นถึง รูป นาม สังขาร เป็นรู้ อนิจัง เป็นรู้ทุกขัง เป็นรู้อนัตตา สุญญตา เป็นอันว่างเปล่า เกิดมาแล้วก็ต้องตายเหมือน กินข้าวเพื่อรอวันตายเท่านั้น
    อันว่าในโลกนี้เป็นธรรมะทั้งสิ้นไม่มีสิ่งไหนเที่ยงแท้แน่นอน รู้เกิดดับเป็นธรรมดา ไม่ได้เป็นดังใจที่เราคิด เกิดขึ้น ตั่งอยู่ ดับไป สภาวะธรรมทั้งหลายในโลกนี้ย่อม รู้แตกดับ เป็นธรรมดา แล้วก็กลับกลายมาเป็นธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม ธาตุไฟ และอากาศธาตุ เหมือนดังเดิม เวียนว่ายเป็นไปแบบนี้ทุกคืนวัน ไม่มีหยุด ทุกสิ่งเป็นธรรมะสอนเราทั้งสิ้น
    สิ่งที่จะติดตามเราไปนั้นมีแต่ กุศลกรรม และ อกุศลกรรม ของใครของมันเท่านั้นที่จะติดตามเราไป หากยังไม่ถึงซึ่งพระนิพพาน ก็ยังจะได้เวียนว่ายในสังสารวัฏ ไม่มีวันสิ้นสุด
    ในโลกนี้พิจารณาดูให้ดี เป็นที่หน้าเบื่อหน่ายยิ่งมีแต่เรื่องทุกข์ ตั้งแต่วันเกิด จนถึง วันตาย ให้พิจารณาดูเห็น เป็นธรรมะ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ไม่มีอะไรเที่ยงแท้ แน่นอน ตัวเรา ก็จะได้ตายเน่าเหม็น ให้เอาเป็นที่สอนใจ ให้พากันหาทางสงบเย็นพระนิพพาน อันไม่รู้แก่ ไม่รู้เจ็บ ไม่รู้ตาย คือ พระนิพพานสิ่งเดียว
    เราได้ปฏิบัติทางสายกลาง มีสติ รู้ตัว จะทำอะไรก็มีสติอยู่ทุกเวลา เบาตัว เบาใจ อยู่ทุกคืนวัน อยู่กับธรรมะชาติ ป่าไม้ ถ้ำ น้ำห้วย บนดอยสูง เป็นธรรมะสอนใจทุกสิ่งทุกอย่าง ต้นไม้ ดอกหญ้า มีคุณทำให้ร่มเย็น สุขกาย สุขใจเรา อยู่กับธรรมชาติ นก หนู ไน่ ไก่ป่า นกยุงทอง มาอยู่ด้วยใกล้ถ้ำ ได้ยินเสียงร้องยามตะวันใกล้ตกเป็นอันสุขใจยิ่งในธรรมชาติ เราได้ปฏิบัติภาวนาอยู่ทุกเช้าค่ำหาทางสงบยิ่งให้ถึงซึ่งพระนิพพาน
    อันว่าวันเวลาล่วงพ้นไปไวมาก ไวกว่าสายน้ำโขงไหลอีกไม่นานก็จะครบ 3 ปี แล้ว อายุเราก็เฒ่าแก่มาเรื่อย อีกปีกว่าอายุก็จะถึง 60 ปีแล้ว ไม่รู้ว่าจะอยู่ได้อีกกี่ปี เอาบุญกุศลว่า เราไม่กลัวตาย ไม่อยากตายก็ต้องตาย เอากุศลว่า อยู่ต่อก็ได้เมตตาสรรพสัตว์ทั้งหลาย สังขารไม่เที่ยงหมั่น สรรพสัตว์ทั้งหลายมีความตายเหมือนกันทุกตัวตน ด้วยเหตุนี้เมื่อเรายังไม่ตาย มีลมหายใจอยู่นี้ ให้มีสติ อย่าประมาทหลงลืมตัว เมื่อเรายังไม่เฒ่าแก่ ยังไม่ตาย ให้พากันรีบสร้างบุญกุศล สร้างความดี ทุกวันคืน ให้มีใจเคารพนับถือ ในพระพุทธเจ้า ให้มีสติรู้ตัวอยู่ทุกเวลา ให้พาฟังคำสอน พระพุทธเจ้า ที่มีมหาเมตตายิ่ง ให้พากันเว้นจากการทำบาปอกุศลทั้งปวง ให้เลือกที่จะทำสิ่งที่ดีมีกุศลไว้เยอะ ให้พากันพัฒนาจิตใจของใครของมันให้ขาวใสบริสุทธิ์ไว้ทุกเมื่อ อย่าให้ใจเรามี โทสะ โมหะ ตัญหาอวิชา อันนี้เป็นคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ ดังนี้แล
    อีกทั้งขอให้มีใจเมตตา กรุณา มุฑิตา อุเบกขา ในสรรพสัตว์ทั้งหลาย ทั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่ ให้เสมอกันด้วยเทอญ
    คนดีมีปัญญาทั้งหลายให้มีสติรู้ตัว อันว่าวันเวลามีคุณค่ายิ่งอย่าปล่อยให้ข้ามพ้นไปโดยเสียเปล่า ให้เอาเวลาที่มีอยู่รีบสร้างความดี มี ทาน ศีล ภาวนาสมถะวิปัสสนา ให้พากันปฏิบัติตามสติปัฏฐานสี่
    พิจารณรู้ใน อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
    ให้มีแรงธรรมะ 5 ข้อ
    แรงศรัทธา มีใจเคารพนับถือ
    แรงวิริยะ มีความเพียรพยายาม
    แรงสติ มีสติอยู่ในธรรม
    แรงสมาธิ มีใจตั้งมั่น
    แรงปัญญา มีปัญญาในธรรมะทั้งปวง
    ให้พากันปฏิบัติ สมถะวิปัสสนา จะเข้าถึงซึ่งธรรมะพระนิพพานดังนี้แล
    คนดีมีปัญญาหาทางที่สงบยิ่งคือพระนิพพาน
    คนไม่ศึกษาธรรมะ ไม่ถึงซึ่งนิพพานยังต้องเวียนว่ายในวัฏสงสารอยู่ หากรู้จักปฏิบัติตามศีลธรรม ก็จะไม่มีภัยอันใด
    ไม่มีโลภะ ใจเราก็สงบเย็น
    ไม่มีโทสะ ใจเราก็สงบเย็น
    ไม่มีโมหะ ใจเราก็สงบเย็น
    ยารักษาความโลภ หมั่นให้ทาน
    ยารักษาความโกรธ หมั่นรักษาศีลมีใจเมตตา กรุณา
    ยารักษาความหลง หมั่นปฏิบัติ สมถะวิปัสสนา
    นิพพานอยู่ไม่ไกล ถ้าใจเรารู้จักปล่อยวาง
    นิพพานอยู่ไม่ไกล ถ้าใจเรามีศรัทธา
    นิพพานอยู่ไม่ไกล ถ้าใจเรามีสติ
    นิพพานอยู่ไม่ไกล ถ้าใจเรามีสมาธิ
    นิพพานอยู่ใกล้ ถ้าใจเรามีปัญญา
    บุลคลผู้ใด ไม่เห็นธรรมะ
    บุลคลผู้นั้น ไม่เห็นพระพุทธเจ้า
    บุลคลผู้ใด เห็นธรรมะ
    บุลคลผู้นั้น เห็นพระพุทธเจ้า
    ผู้ใดอยู่กับธรรมะ ผู้นั้นย่อมสงบเย็น
    ธรรมะทั้งหลายรวมกันแล้ว คือ ไม่ประมาทหลงลืมตัว ดังนี้แล
    อันว่าธรรมะพระพุทธเจ้านี้ เป็นสิ่งที่ประเสริฐนำพาคนและสัตว์ข้ามพ้นทุกข์เดือดร้อน หากไม่มีศีลไม่มีธรรม ก็เป็นทุกข์อยู่ร่ำไป หากมีศีลธรรม ก็ไม่มีเรื่องทุกข์อันใด
    อันว่า รูปนามสังขารธรรมทั้งหลายหากพิจารณารู้ ก็ไม่ต้องทุกข์ หากไม่พิจารณาให้รู้ก็เป็นทุกข์ก็อยู่ตลอด ให้พากันเว้นจาก ความโลภ โกรธ หลง อวิชชาทั้งหลาย ให้หาทางที่สงบเย็นคือพระนิพพานแล
    กำลังคนมีที่กินข้าว
    กำลังพระมีที่ศรัทธา
    กำลังพระพุทธศาสนาอันรุ่งเรืองมีที่เราทุกคน
    ต้นไม้ใหญ่ ย่อมมีผี(รุกเทวา)
    คนฮ่างดี(งาม)ย่อมมีเจ้า
    ข้าวจะหมด เพราะกินอร่อย
    คนจะทุกข์ยาก เพราะได้แต่นอน
    เรา พระครูบาพ่อบุญชุ่ม มีใจยึดถือตามธรรมของพระพุทธเจ้าได้มาภาวนา ในถ้ำหลวงเมืองแก็ส ได้นิมิตเห็นหลายสิ่งหลายอย่าง ได้เขียนธรรมะให้สาธุชนทั้งหลายได้รู้ได้เห็นในธรรมะ วันเวลามีคุณค่า ข้ามไปไวมากอีกไม่นานเท่าไหร่จะเต็ม 3 ปีแล้ว เรายังไม่ได้ทำอะไรเต็มที่เลย ที่จะตอบแทน คุณ ที่ได้ส่งข้าวน้ำ อาหาร ยารักษาโรค ปัจจัยสี่ ที่ศรัทธาทั้งหลาย ทุกบ้านทุกเมือง ที่มีน้ำใจดี เคารพนับถือในพระรัตนตรัย มีใจนับถือใน ศีล สมาธิ ปัญญา เมตตา มหากรุณา ที่ยิ่งใหญ่ เราพระครูบาพ่อศีลธรรมบุญชุ่ม ที่ได้มาปฏิบัติธรรมสร้างบารมี เพื่อปฏิบัติให้ถึงซึ่งพระนิพพาน อีกทั้งคณะศรัทธาเมืองแก็ด อดทนต่อ แดด ฝน ลม ได้ร่วมแรงร่วมใจกันมาทำความดีช่วยกันทุกๆเดือนปี อีกทั้งคณะศรัทธาพี่น้องที่ใกล้ที่ไกลเมืองไทย เมืองไตย เมืองพม่า เมืองจีน เมืองลาว เมืองมาว ขุนเจน้ำคำ เชียงตุง ตองจี กาลิ กุ๋นเฮง เมืองปางหลวง ลายค่า เมืองกึง เมืองสาด เมืองตน ท่าขี้เหล็ก เมืองพง นากองมู เมืองปูอ่อน เมืองปูหลวง เมืองเป็ง ทุกที่ ทุกบ้านทุกเมือง ได้ถวายปัจจัยสี่ กับ เรา ขอแผ่เมตตา มหากรุณาอันยิ่งใหญ่นี้ อธิฐานให้ลูกชายลูกหญิง ศรัทธา ลูกศิษย์ ลูกหา ให้อยู่ดีมีสุข โรคภัยไข้เจ็บให้หนีไกล สุขกาย สบายใจ ให้อยู่ดีมีธรรมะ มีเงิน มีทอง ให้ได้สร้างบารมี ให้อยู่ช่วยบำรุงพระพุทธศาสนาให้ถึงห้าพันวัสสาด้วยเทอญ อายุวรรณะสุขะพละปฏิภาณธนสารสมบัติทั้งทางโลก และ ทางธรรม ได้ถึงซึ่ง พระนิพพาน ขอให้เป็นดังคำอธิฐานด้วยเทอญ สาธุ สาธุ
    แปลโดย พระครูสมุห์นทีเทพ จิรวฑฺฒโณ

    ขอขอบคุณ เพจศรัทธาพระบรมธาตุโบราณฯ
    FB_IMG_1604283889071.jpg FB_IMG_1604283890943.jpg FB_IMG_1604283901386.jpg FB_IMG_1604283899609.jpg FB_IMG_1604283894489.jpg FB_IMG_1604283901386.jpg FB_IMG_1604283892593.jpg
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...