ทิ้ง"ไก่ต้มขนมเข่ง" ไปเดินตลาดน้ำตลิ่งชัน

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 6 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ทิ้ง"ไก่ต้มขนมเข่ง" ไปเดินตลาดน้ำตลิ่งชัน

    สัปดาห์นี้หลายคนคงเหนื่อยกับการสรรหา ของไหว้ในเทศกาล ตรุษจีนที่ผ่านมา พร้อมมีภารกิจต้องสะสาง "อาหารก้นหม้อ" ที่ไหว้เจ้าอีก ทั้งหมู เห็ด เป็ด ไก่ และขนมเข่งอีกเพียบ งัดวิธีแปรรูปกันมาสารพัด แต่สุดท้ายก็มาจบที่ไก่รวนเค็มและขนมเข่งทอดเหมือนทุกปี

    ถ้าเบื่ออาหารไหว้เจ้าแบบนี้แล้ว แนะนำตลาด น้ำที่ไม่ต้องเดินทางไปไกลนัก หลายคนไปแล้วก็ไปอีก ติดใจทั้ง "ทำเล" และ "บรรยากาศ" ได้อารมณ์ตลาดที่ชาวสวนขนสินค้ามาขายเอง คือ "ตลาดน้ำตลิ่งชัน"

    วันนี้เราเริ่มต้นกันที่ห้างใหญ่ใจกลางเมือง "เซ็นทรัล เวิลด์" รอรถประจำทางสาย 79 มา และก้าวขึ้นไปแสนสะดวกสบาย เพียงต่อเดียวก็ถึงหน้าตลาดน้ำชานเมืองแล้ว รถเมล์วิ่งผ่านประตูน้ำ ราชดำเนิน วิ่งขึ้นสะพานปิ่นเกล้าและเลี้ยวซ้ายขวาไปมาบนถนนจรัญสนิทวงศ์ ต่อด้วยบางขุนนนท์ เห็นความเปลี่ยนแปลงของทิวทัศน์ 2 ข้างทาง ตึกสูงค่อยๆ เลือนหายและถูกแทนที่ด้วยบ้านและสวนร่มรื่น ก่อนพนักงานเก็บสตางค์จะมาสะกิดบอกเราว่าถึงแล้ว

    เราได้ลงตรงทางเข้าตลาดพอดี ขาดอีกนิดเดียว รถเมล์แทบจะเกยแพอาหารพอดี เดินชมร้านค้าสองฝั่งข้างทาง ฝั่งซ้ายมือจะเป็นร้านค้าขายอาหารปรุงสำเร็จ ส่วนด้านขวาจะเป็นร้านขายต้นไม้ดอกไม้ คงถูกใจชาวสวนในกรุงเป็นอย่างดี มีต้นไม้วางขายในกระถางพร้อมติดชื่อและบรรยายสรรพคุณ สนนราคาไม่แพง ถูกใจทั้งลูกค้าและคนขาย

    เมื่อเดินจนสุดทางจะพบแพขายอาหารพอดี มีทั้งหมดเกือบ 10 แพ ซึ่งแต่ละแพจะขายอาหารคล้ายกัน ไม่ว่าจะเป็นผัดไทย ก๋วยเตี๋ยวน้ำตกเย็นตาโฟรสเด็ด กุ้งปิ้ง ปลาเผา ปูปิ้งสีส้มชวนชิม ส้มตำและยำต่างๆ หมูสะเต๊ะควันโขมง รวมทั้งเครื่องดื่มชงแบบโบราณละลานตาไปหมด แล้วแต่เราจะเลือกนั่งแพไหน

    แต่ที่น่ารักที่สุดของทุกแพ เห็นจะเป็น "เก้าอี้และโต๊ะไม้ตัวจิ๋ว" ที่เราต้องย่อตัวเกือบถึงพื้นกว่าจะนั่งได้ งานนี้ไม่เหมาะจะใส่กระโปรงไปนั่งแทะปูเด็ดขาด แต่เหมาะกับการใส่กางเกงขาสั้น พร้อมจัดท่าทางตัวเองให้ชันเข่าขึ้นมา น่าจะทะมัดทะแมงกว่าเยอะ

    [​IMG]

    เราเลือกสั่งผัดไทย ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ แต่ที่ติดใจมากเป็นอันดับ 1 ได้แก่ "ปลาช่อนเผาเกลือ" ที่นำปลาช่อนสดไปคลุกเกลือ ใส่สมุนไพรในตัวปลาเพื่อดับคาว ก่อนนำไปย่างบนเตาถ่านร้อน ได้กลิ่นหอมของฟืนและความสดของเนื้อปลา แกล้มด้วยผักต้มสุกกันเลี่ยน

    [​IMG]

    ก่อนจะแวะซื้อ "หมี่กรอบ" เจ้าดังที่เคยออกรายการโทรทัศน์ และชมพู่มะเหมี่ยวจากเรือของป้าชาวสวน กลับบ้านไปกินแกล้มไก่ต้มและขนมเข่ง เปลี่ยนรสชาติอาหารตรุษจีนที่เคยเป็นมา


    <table style="margin-bottom: 10px;" align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="960"> <tbody><tr> <td align="center" background="images/footer-bg.gif" height="214" valign="top" width="960">All Site Contents Copyright © by Matichon Public Co., Ltd. All Rights Reserved.
    </td> </tr> </tbody></table> [​IMG]



    <table align="center" border="0" cellpadding="5" cellspacing="8" width="630"><tbody><tr><td align="center" bgcolor="#e9e9e9" valign="top" width="50%"> [​IMG]
    </td><td align="center" bgcolor="#e9e9e9" valign="top" width="50%"> [​IMG]
    </td></tr><tr><td align="center" bgcolor="#e9e9e9" valign="top" width="50%"> [​IMG]
    </td><td align="center" bgcolor="#e9e9e9" valign="top" width="50%"> [​IMG]
    </td></tr><tr><td align="center" bgcolor="#e9e9e9" valign="top" width="50%"> [​IMG]
    </td><td align="center" bgcolor="#e9e9e9" valign="top" width="50%"> [​IMG]
    หมี่กรอบออกรายการทีวี </td></tr><tr><td align="center" bgcolor="#e9e9e9" valign="top" width="50%"> [​IMG]
    ชมพู่มะเหมี่ยวจากป้า </td><td align="center" bgcolor="#e9e9e9" valign="top" width="50%"> [​IMG]
    ดนตรีจากชมรมลุงๆป้าๆ </td></tr><tr><td align="center" bgcolor="#e9e9e9" valign="top" width="50%"> [​IMG]
    </td><td align="center" bgcolor="#e9e9e9" valign="top" width="50%"> [​IMG]</td></tr></tbody></table>

    พักผ่อนหย่อนพุง : ทิ้ง"ไก่ต้มขนมเข่ง" ไปเดินตลาดน้ำตลิ่งชัน : มติชนออนไลน์

    .



    .
     
  2. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,272
    ค่าพลัง:
    +82,730
    ภาพอาหารน่าทานมากเลยค่ะ
     
  3. sirawasa

    sirawasa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2010
    โพสต์:
    337
    ค่าพลัง:
    +1,191
    บ้านอยู่ไม่ไกลจากตลาดน้ำตลิ่งชันเท่าไหร่นักเลยไปเดินบ่อย ของอร่อยหลายอย่าง บนบกที่อร่อยก็มีกุ้งกระเบื้องและถุงทอง กุ้งทอดกินกับมายองเนส ไส้อั่ว ( ถ้าใครทานเนื้อวัว ตรงหัวมุมถนนเยื้องๆ กับทางเดินเข้าตลาดน้ำ มีร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่ขึ้นชื่อลือชาว่าอร่อย คนแน่นเกือบจะตลอดเวลา)

    แต่ไม่เคยซื้อหมี่กรอบเจ้าที่เล่ามาเลยค่ะ เห็นคนถือบัตรคิวยืนรอต่อแถวยาวเหยียดแล้วไม่อยากเป็นหนึ่งในนั้น
     
  4. มี่โชค

    มี่โชค Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    54
    ค่าพลัง:
    +93
    ตลาดมีทุกวันหรืเเปล่าจ๊ะ
     
  5. sirawasa

    sirawasa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2010
    โพสต์:
    337
    ค่าพลัง:
    +1,191
    ขออนุญาตมาตอบแทนเจ้าของกระทู้นะคะ ในฐานะที่อยู่ใกล้

    ตลาดน้ำตลิ่งชันปกติจะมีวันเสาร์-อาทิตย์ค่ะ แต่ถ้าช่วงไหนเป็นวันหยุดยาวที่คาบเกี่ยวเช่น ศุกร์ถึงอาทิตย์ เสาร์ถึงจันทร์ หรือยาวกว่านี้แต่มีช่วงกลางเป็นเสาร์-อาทิตย์เค้าก็จะเปิดตลาดด้วยค่ะ ที่ตลาดก็มีอาหารเพียบ นอกจากบนแพแล้วบนบกก็มีจัดที่ให้นั่งทานอาหารเคล้าเสียงดนตรี (มีคนร้องเพลงให้ฟังค่ะ มีวงดนตรี)

    นอกจากนี้ ที่ตลาดน้ำตลิ่งชันยังมีโปรแกรมลงเรือเที่ยวที่ทางเขตตลิ่งชันจัดด้วยนะคะ รู้สึกว่าค่าบัตรจะประมาณ 50 บาทหรือยังไงนี่แหละค่ะ แล้วเค้าก็จะพาลงเรือไปเที่ยวตามสวนผลไม้ และแวะตลาดน้ำให้อีก 2 ตลาดเลยค่ะ ( ชื่อโปรแกรม "วันเดียวเที่ยวสามตลาด" ) จำไม่ได้ว่าวันนึงมีกี่รอบ ลองเสิร์ชในเน็ตดูนะคะถ้าสนใจ

    อ้อ! ถ้าวันอาทิตย์ไหนตรงกับวันเลือกตั้ง ตลาดน้ำตลิ่งชันไม่เปิดนะคะ เพราะตลาดนี้ตั้งอยู่หน้าที่ทำการเขตตลิ่งชันและเป็นโครงการของเขต มีเจ้าหน้าที่เขตมาดูแล วันเลือกตั้งเจ้าหน้าที่จะไม่ว่างค่ะ
     
  6. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  8. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <table align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="760"><tbody><tr><td bordercolor="#fffbea" bgcolor="#fffbea" valign="top" width="580">[​IMG]ตลาดน้ำตลิ่งชัน ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำบางขุนศรี หรือที่คนทั่วไปคุ้นเคยเรียกกันติดปากว่า "คลองชักพระ" มีความสวยสดงดงาม มีอากาศบริสุทธิ์วิ่งวนหล่อเลี้ยงอยู่ทุกอณูของลมหายใจ ราวกับได้ย้อนยุคกลับไปสู่สังคมในอดีตที่มลพิษยังไม่ก้าวล้ำข้ามเส้นแบ่งมารบกวน ภาพโดยรวมของสถานที่แห่งนี้เป็นตลาดกึ่งชนบท ที่ผสมผสานวิถีชีวิตริมน้ำของชาวบ้านกับธรรมชาติเอาไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ทำให้สิ่งที่ปรากฏให้เห็นอยู่ตรงหน้าเมื่อไปเยือน คล้ายภาพถ่ายในอดีตที่ผู้คนต่างทำมาหากินในระดับชีวิตแบบพอเพียง ด้วยการเก็บพืชผัก ผลไม้ จากไร่สวนมาขายทำให้ผลผลิตที่วางเรียงรายขาย จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามฤดูกาล บางคนก็แปลงกายจากแม่บ้านเป็นแม่ค้าโชว์ฝีมือทำอาหารรสเด็ดตามสไตล์ที่ถนัด ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นหนักไปที่ของหวานและอาหารรสจัด รสชาติไทยแท้แบบดั้งเดิม
    ด้านหน้าของตลาดน้ำก่อนจะลงไปสู่ตัวแพ สองข้างทางเต็มไปด้วยของขายละลานตามากมาย ทั้งขนมหวานที่หาทานยาก ผลไม้เนื้อนุ่มหวานฉ่ำ งานหัตถกรรมฝีมือดีน่าชื่นชมจากภูมิปัญญาชาวบ้าน รวมถึงของดีฝั่งธน ต้นไม้และกล้วยไม่นานาพันธุ์ที่เพาะส่งตรงมาจากสวนส่วนตัว

    [​IMG]
    ร้านหมูสะเต๊ะ ริมทางเดินก่อนลงโป๊ะซึ่งต้องขอยกนิ้วให้กับน้ำจิ้มสูตรเด็ด ที่บดถั่วลิสงหยาบๆ ผสมลงไปด้วย ความกรุบกรอบ น้ำจิ้มที่หวานมันกับเนื้อหมูนุ่มเข้ากันอย่างลงตัว

    ร้านขนมเบื้องญวณ คนขายหน้าตาอิ่มเอิบดุใจดีนั่งขายอยู่ไม่ไกลจากทางลงแพ การันตีว่าขนมเบื้องญวณร้านนี้ ครบเครื่องสูตรแท้ดั้งเดิม ยิ่งเมื่อตักเป้นคำเล็กๆ ทานคู่กับอาจาดความหวานของไข่จะคลุกเคล้ากับส่วนผสมข้างในเป็นอย่างดี

    [​IMG]
    นอกจากที่กล่าวมาแล้วนี้ยังมีร้านที่รสชาติดีรอให้คุณไปลิ้มลองด้วยตัวเองอีกมาก อย่างเช่น ก๋วยเตี๋ยว หอยทอด ส้มตำ ก๋วยจั้บ เต้าหู้ทอด ปลาเผา ปลาดุกย่าง ของหวานก็มีหลายอย่าง ฯลฯ ซึ่งรับประกันเลยว่าอร่อยเด็ดทุกร้านเพราะต่างทำด้วยฝีมือเน้นๆ และใจรักที่จะขายล้วนๆ

    แถบฝั่งธนจะมีสวนกล้วยไม้สำหรับตัดดอกมาขายกันเยอะ ดังนั้นจึงมีดอกกล้วยไม้มาขายกันมากมายหลายชนิด และมีต้นไม้ีให้เลือกซื้อกลับไปปลูกกันที่บ้านกันอีกด้วย

    หลังจากที่หนังท้องตึงก็ถึงเวลาผ่อนคลายกันด้วยกิจกรรมเบาๆ แต่ฮอตฮิตเป็นอย่างมากสำหรับผู้มาเยือนที่นี่ นั่นคือ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ นั่งเรือทัวร์คลอง สัมผัสบรรยากาศและธรรมชาติอันหลากหลาย ของสองฟากฝั่งคลอง โดยพาหนะที่ช่วยโน้มดึงให้ผู้มาเยี่ยมเยียนกลมกลืนไปกับสายน้ำแห่งนี้มากขึ้น คือเรือหางยาวท้องแบนรูปตัววี ซึ่งในปัจจุบันแทบจะไม่ค่อยมีให้ได้พบเห็นกันแล้ว
    [​IMG]
    รายรอบสองข้างทางระหว่างนั่งเรือ ภาพที่ปรากฏให้เห็นคล้ายเป็นภาพอันสวยสดในโปสการ์ดหลุดออกมา ไม่ว่าจะเป็นภาพเด็กกระโดดลงเล่นน้ำริมคลองอย่างสนุกสนาน การซื้อของข้ามคลองโดยการชักรอก ต้นลำพูที่ปล่อยรากอากาศยาวหยอกล้ออยู่กับแม่น้ำ รวมไปถึงบ้านเรือนไทยซึ่งปลูกสร้างอย่างสวยงาม

    รวมถึงการได้ชมความงามของวัดวาอารามเก่าแก่ริมฝั่งคลอง ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยปลายกรุงศรีอยุธยาและต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ต่อด้วยความประทับใจที่ไม่มีวันลืมกับการได้สัมผัสประเพณีเก่าแก่ ลอดใต้อุโบสถให้สูงขึ้นจากพื้น 2 เมตร พร้อมทำบุญให้อาหารปลาบนเรืออย่างสนุกสนานอีกด้วย

    ความครบครันของวิถีชีวิต ธรรมชาติ และ บรรยากาศในตลาดน้ำตลิ่งชันที่ไหลวิ่งเวียนวนอยู่คู่กับชาวบ้านมานานแสนนาน เป้นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยยกระดับให้เมืองกรุงพร้อมอวดโฉมรับสมญานาม "เวนิสตะวันออก"อย่างเต็มภาคภูมิมากยิ่งขึ้น

    รายละเอียดเกี่ยวกับตลาดน้ำตลิ่งชัน


    <table align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="543"><tbody><tr><td height="30" width="31">
    [​IMG]
    </td><td class="style97" height="30" width="512">ที่ตั้ง : บริเวณหน้าสำนักงานเขตตลิ่งชัน แขวงคลองชักพระ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ</td></tr><tr><td height="30">
    [​IMG]
    </td><td class="style97" height="30">เปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึง 4 โมงเย็น </td></tr><tr><td height="30" valign="top">
    [​IMG]
    </td><td class="style97" height="30">ที่จอดรถ : ลานจอดรถของ สนง.เขตตลิ่งชันเลย ถ้าเต็มให้ขับรถตรงออกมา จะมีที่จอดรถของเขตอีกที่นึงทางด้านซ้ายมือ (อยู่ใกล้เคียงกับ วัดกาญจนสิงหาสน์ วัดรัชฏาธิฐาน วัดเรไร ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร) </td></tr><tr><td height="30" valign="top">
    [​IMG]
    </td><td class="style97" height="30">การเดินทาง :
    รถยนต์ส่วนตัว ใช้ถนนบรมราชชนนี โดยถ้าใช้ถนนพื้นราบ มาจากทางสะพานกรุงธนหรือสะพานพระปิ่นเกล้า
    พอข้ามสะพานข้ามคลอง (ที่มีขนส่งสายใต้อยู่ทางซ้าย) ก็ให้ชิดซ้ายสุดเข้าทางคู่ขนาน แล้ว เลี้ยวซ้าย เข้าซอยแรกทันที ตรงนี้ต้องขับรถระวังหน่อยเพราะต้องรีบชิดเข้าซ้าย พอเข้าซอยมาได้แล้วก็มา เลี้ยวขวา ที่แยกแรกที่เจอ แล้วตรงไปจนเจอสามแยก เลี้ยวซ้าย เข้าไปก็จะถึงแล้ว
    ถ้าใช้ทางยกระดับคู่ขนานลอยฟ้าฯ มาจากสะพานพระราม 8 ขาออก หรือปิ่นเกล้า
    ให้ใช้ทางออก ตลิ่งชัน ลงมา วิ่งผ่าน สน.ตลิ่งชันมานิดเดียวก็ ชิดซ้ายเลี้ยวเข้าถนนฉิมพลี ได้เลย สังเกตว่าแยกเข้าถนนฉิมพลีจะอยู่ตรงทางลาดขึ้นสะพานลอยกลับรถ ขับเข้ามาตามถนนฉิมพลีเรื่อยๆ ไม่ต้องเลี้ยวที่แยกไหน ก็จะมาเจอกับตลาดน้ำตลิ่งชัน ระวังอย่าขับเพลินเลยทางเลี้ยวเข้าถนนฉิมพลีไป เพราะเลยไปอีกนิดจะเป็นถนนราชพฤกษ์ ที่เลี้ยวซ้ายไปเพชรเกษมโน้นเลย

    ขากลับ
    สำหรับใครจะใช้บรมราชชนนีขาเข้ากลับเข้ามา เพื่อจะข้ามสะพานพระปิ่นเกล้าหรือสะพานกรุงธน แนะนำว่าให้กลับออกมาทางถนนฉิมพลี คือ ถนนที่ถ้าเดินออกจากตลาดก็ตรงต่อไปเลย วิ่งตามทางไปเรื่อยพอมาถึงถนนบรมราชชนนีแล้ว ไม่ต้องวิ่งไปหาสะพานลอยกลับรถที่อยู่ไกล เราจะมาใช้ถนนราชพฤกษ์ช่วยพาเรากลับเข้าเมืองกัน
    พอเลี้ยวออกจากถนนฉิมพลีมาเข้าบรมราชชนนีกันแล้ว เลยมานิดเดียวก็ให้ เลี้ยวซ้าย เข้าถนนราชพฤกษ์ที่ชี้ว่าไป "เพชรเกษม" ได้เลย เข้าราชพฤกษ์มาจะมี ทางกลับรถลอดใต้สะพาน อยู่ข้างหน้า ให้กลับรถ มาแล้วชิดขวาเข้ามาในทางด่วนวิ่งข้ามบรมราชชนนีมา แล้วก็ ใช้ทางออกด้านซ้าย ตามป้ายชี้ทาง "ปิ่นเกล้า" มา แค่นี้ก็สามารถย้อนกลับเข้าเมืองมาได้แล้ว

    รถประจำทาง สายที่ผ่านคือ สาย 79 (ราชประสงค์ - พุทธมณฑลสาย 2) เส้นทางจะผ่านหน้าตลาดพอดี
    </td></tr><tr><td height="30">
    [​IMG]
    </td><td class="style97" height="30">ทัวร์คลอง : เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 10.00, 11.00, 13.00, 14.00 (เที่ยวละ 2 ชั่วโมง) </td></tr><tr><td height="30">
    [​IMG]
    </td><td class="style97" height="30">สอบถามรายละเีอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร. 0-2424-1712 , 0-2424-5448 </td></tr><tr><td height="30">
    [​IMG]
    </td><td class="style97" height="30">แผนที่ตลาดน้ำ</td></tr></tbody></table>

    <!-- InstanceEndEditable --></td><td bordercolor="#fffbea" bgcolor="#fffbea" width="20">
    </td></tr></tbody></table>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 กุมภาพันธ์ 2011
  9. Dolfin

    Dolfin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    134
    ค่าพลัง:
    +258
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

    ถ้าได้กลับเมืองไทยจะพาแฟนและไม่ลืมที่จะแนะนำเพื่อนฝาหรั่ง
    ให้ไปเที่ยวกันเยอะๆ ค้า ^_^
     
  10. khunfong

    khunfong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    462
    ค่าพลัง:
    +162

แชร์หน้านี้

Loading...