ชวนหล่อเทียนพรรษาสนามหลวง ศน.แม่งาน-ถวาย"วัดมหาธาตุฯ"

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย guawn, 7 กรกฎาคม 2006.

  1. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    ชวนหล่อเทียนพรรษาสนามหลวง ศน.แม่งาน-ถวาย"วัดมหาธาตุฯ"



    นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา นับตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม 2549 ซึ่งตรงกับแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ถือว่าเป็นช่วงที่พระภิกษุสงฆ์ปวารณาตนจำพรรษาอยู่ ณ วัดใดวัดหนึ่ง โดยไม่ไปค้างแรมที่ใด เป็นระยะเวลา 3 เดือน เทศกาลดังกล่าวชาวพุทธนิยมนำเทียนพรรษาไปถวายที่วัด เพื่อใช้จุดให้แสงสว่างแก่พระภิกษุสงฆ์ เนื่องจากสมัยก่อนแสงสว่างของเทียนจำเป็นต่อการอ่านตำราศึกษาพระปริยัติธรรมและปฏิบัติธรรมของพระภิกษุ ดังนั้น ศน.จึงได้จัดทำโครงการหล่อเทียนพรรษาตามโบราณประเพณีขึ้น โดยได้มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทุกจังหวัดประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดให้ดำเนินการหล่อเทียนพรรษาตามโบราณประเพณี โดยให้จัดทำสถานที่หล่อเทียนพรรษา เพื่อให้ประชาชนมาร่วมกันหล่อเทียนและบริจาคเทียนตามกำลังศรัทธา

    นายปรีชา กล่าวต่อว่า กรมการศาสนา ได้กำหนดความสูงของเทียนพรรษาไว้ที่ 69 นิ้ว มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 9 นิ้ว โดยที่กรมการศาสนา จะจัดพิธีหล่อเทียนพรรษา ณ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง วันที่ 7 ก.ค. เวลา 13.39 น. เมื่อหล่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมีการแห่เทียนพรรษาต้นดังกล่าวไปถวายที่วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏ์ กรุงเทพฯ ในวันที่ 9 ก.ค. เวลา 07.00 น. จึงอยากให้ประชาชนที่มีความศรัทธามาร่วมบริจาคเทียนพรรษาในการนำไปถวายตามวัดต่างๆ เพื่อร่วมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี โดยสามารถติดต่อขอร่วมบริจาคเทียนหรือหลอดไฟฟ้าได้ที่สำนักพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม กรมการศาสนา ชั้น 16 อาคารธนาลงกรณ์ หรือสอบถามรายละเอียด โทร.0-2422-8814-6

    "การหล่อเทียนพรรษาเป็นประเพณีอันดีงาม ที่มีการสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ดังนั้น เราควรที่จะต้องร่วมกันสืบสานและอนุรักษ์เอาไว้ให้ลูกหลานได้เรียนรู้ แต่ปัจจุบันเทียนพรรษาไม่ได้นำมาให้แสงสว่างเหมือนสมัยก่อน เนื่องจากวัดใช้ระบบไฟฟ้าเข้ามาแทนที่ อย่างไรก็ตาม ยังต้องการให้พี่น้องประชาชนบริจาคเทียนพรรษาอยู่ แต่ควบคู่กับการบริจาคหลอดไฟด้วย เพื่อเป็นการสืบสานให้ประเพณีดังกล่าวอยู่คู่กับคนไทยต่อไป" อธิบดีกรมการศาสนา กล่าว
     

แชร์หน้านี้

Loading...