ประทีปแก้ว
ความเคลื่อนไหวล่าสุด:
4 พฤศจิกายน 2018
วันที่สมัครสมาชิก:
27 กันยายน 2008
โพสต์:
3,506
พลัง:
8,328
อัลบั้ม:
4
Photos:
126

โพสต์เรตติ้ง

ได้รับ: ให้:
ถูกใจ 8,259 6,906
อนุโมทนา 69 0
รักเลย 0 0
ฮ่าๆ 0 0
ว้าว 0 0
เศร้า 0 0
โกรธ 0 0
ไม่เห็นด้วย 0 0

แชร์หน้านี้

ประทีปแก้ว

เป็นที่รู้จักกันดี

สวสดีค่ะทุกคน 4 พฤศจิกายน 2018

ประทีปแก้ว เห็นครั้งสุดท้าย:
4 พฤศจิกายน 2018
    1. เฮียปอ ตำมะลัง
      เฮียปอ ตำมะลัง
      ขอบคุณครับ คุณประทีปแก้ว ... รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งครับ ที่ธรรมะที่เอามาฝาก มีประโยชน์ต่อ คุณประทีปแก้วนะครับ

      ขอความสุขทั้งหลายจงมีแก่คุณประทีปแก้วและครอบครัวด้วยครับ
    2. ประทีปแก้ว
    3. พระไตรภพ
      พระไตรภพ
      สาธุ ขออนุโมทนากับดวงจิตอันงามของท่านเถิด เราเองก็เพียงแต่มีจิตน้อมไปเช่นนั้นจึงกล่าวเช่นนั้น ขอท่านจงกรองธรรมด้วยปัญญาเถิด สาธุ ขออนุโมทนาด้วยใจ
    4. ประทีปแก้ว
      ประทีปแก้ว
      บ่ายวันที่ 19 มกราคม 2552 หลังจากนั่งสงบนิ่งมาตั้งแต่เช้า จิตถอดถอนออกจากภาวะหนึ่งอันดับนิ่ง พลันจิตก็น้อมละรึกถึงเหตุการณ์ต่างๆอันเกี่ยวเนื่องด้วยผู้คนที่เข้ามาหาบางกลุ่ม เขาขอร้องให้ช่วยเหลือต่างๆนาๆ ต่างคนก็ต่างต้องการการชนะศัตรูของตน ไม่เคยมีใครเลยที่จะมาถามว่าทำอย่างไรหนอความเกลียดความชังความริสยา ความพยาบาท กิเลสร้ายทั้งหลายภายในจิตจะดับมอดสนิทลงไปได้

      มีแต่คนมากราบแล้วมาขอร้องให้ช่วยทำให้เขาสมใจอยาก จิตนี้มันนิ่งดิ่งลงสู่ความสังเวช นั่งมองผู้คนเหล่านั้นด้วยความสงสาร แต่จะกล่าวสิ่งไรไปก็ยังมิทันเห็นโอกาสอันสมควร ได้แต่ปลงธรรมสังเวช

      หากเราหรือเขาเพียงหัดมองเข้ามาหาตนเองบ้าง ว่าแท้จริงแล้วที่เราเป็นเช่นนั้นก็เพราะเรามีจิตที่ยังไม่สะอาดนั่นเอง หัดมองตนเองให้มากขึ้น มองใจมองความรู้สึกของตนเองที่มันไหวหวั่นด้วยแรงแห่งกิเลสร้าย แล้วน้อมเอาธรรมเข้าสู่จิต เพื่อชำระจิตตนเองให้ขาวรอบ เมื่อจิตขาวรอบแล้ว จะมีใครเล่าหนอที่ชั่วอีก สาธุ สาธุ สาธุ
      กราบขออนุญาตพระคุณเจ้า เจ้าค่ะ.....ประทีปแก้ว
    5. chingchamp
      chingchamp
      สาธุ ธรรม ครับ สวัสดีตอนเย็นครับผม ^__^

      [IMG]
    6. เฮียปอ ตำมะลัง
      เฮียปอ ตำมะลัง
      วิธีฝากบ้านกับเทวดา
      ต้องหาทรายมากะบะหนึ่ง ใส่ถาดก็ได้(ถาดขนมหม้อแกง) ใส่กะบะก็ได้ เสร็จแล้วก็วางไว้หน้าหิ้งพระ ตั้งใจขอบารมีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ พรหม เทวดา ทั้งหมด โดยเฉพาะพระภูมิเจ้าที่ ช่วยดูแลรักษาความสงบของบ้านด้วย อย่าให้ข้าวของอะไรสูญหาย หรือเสียหายระหว่างที่เราไม่อยู่ เสร็จแล้วก็ตั้งใจ จุดธูปห้าดอก ว่า นะโมสามจบ ปักธูปดอกที่หนึ่งทางทิศเหนือ ว่าคาถาว่าเวสสุวรรโณ ดอกที่สองทิศตะวันออกว่า วิรุฬปักษี ดอกที่สามทางทิศใต้ว่า วิรูปักษา ดอกสุดท้ายทางทิศตะวันตกว่า ธตรโฐ ดอกสุดท้ายปักตรงกลางว่า นะโม พุทธายะ เวสสุวรรโณ วิรุฬปักษี วิรูปักษา ธตรโฐ นะโมพุทธายะ ปักเวียนขวาไป ดอกแรกเอาทางด้านทิศเหนือ แล้วไล่ไปทีละทิศ พอครบแล้ว ดอกสุดท้ายปักตรงกลางว่า นะโมพุทธายะ พระพุทธเจ้าห้าองค์ เพียงแต่ว่าต้องขยันทำทุกวัน ไม่เหมือนไม้กันขโมย ตีแล้วลืมได้เลย

      (หลวงพี่เล็ก)
    7. siamesecat2005
      siamesecat2005
      [IMG]
      สวัสดีวันจันทร์ค่ะ คุณประทีปแก้ว ^__^
      ขอให้มีความสุขมาก ๆๆๆๆ ในวันจันทร์นะคะ ^^
    8. เฮียปอ ตำมะลัง
      เฮียปอ ตำมะลัง
      [IMG]

      สวัสดีครับ คุณประทีปแก้ว ^^
    9. ekmahawet
      ekmahawet
      ยินดีต้อนรับครับ พระนิพานไม่ใช่อัตตา พระนิพานเป็นปัจจัตตัง
    10. ญ.ผู้หญิง
      ญ.ผู้หญิง
      อรุณสวัสดิ์ค่ะ

      เอาบุญมาฝาก ขออนุโมทนากับทุกท่านและขอฝากข่าวประชาสัมพันธ์ให้ทางวัดสักนิด เข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่ Link ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

      http://board.palungjit.com/showthread.php?t=169672
    11. พระไตรภพ
      พระไตรภพ
      หากเข้าใจเรื่องของกฎแห่งกรรมอย่างแจ่มชัด จิตสำนึกรู้อย่างนั้นจริงๆ เราจะหลุดออกจากความหลงงมงาย การกระทำทั้งปวงจะมุ่งตรงสู่ภาวะแห่งอริยะ แต่หัวใจของอริยะมิได้หุ้มห่อด้วยกิเลสฝ่ายชั่ว จิตอันคิดในด้านบาปธรรมจึงไม่มี ดังนั้น วาจาอันทิ่มแทง การกระทำอันเบียดเบียน ย่อมไม่มีแก่อริยะชน ผู้ใดถึงภาวะแห่งอริยะชนแล้วเขาย่อมเป็นผู้ผ่องใสทั้งภายในและภายนอก ย่อมไม่เบียดเบียนใครๆด้วยวาจาบ้างด้วยกายบ้าง แม้สักนิดเลย สาธุ
    12. ANUWART
      ANUWART
      ตำหนิตัวเองบ่อย ๆ ว่าตัวเองยังเลวอยู่เสมอ
    13. ANUWART
      ANUWART
      สาธุครับ หลวงพ่อสอนให้ตำหนิตัวเองให้มากที่สุด
    14. ประทีปแก้ว
    15. ประทีปแก้ว
      ประทีปแก้ว
      [IMG]
      ขออนุญาตเฮียปอค่ะ
    16. chonatad
      chonatad
      ยินดีเช่นกันครับ มีอะไรก็แนะนำได้นะครับ ชื่อหนุ่ยครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ
    17. ประทีปแก้ว
      ประทีปแก้ว
      ทุกคนมีกิเลสเหมือนกันหมด จะมากหรือน้อยก็แล้วแต่ เราควรติดตามดูกิเลสของตนให้มาก อะไรเกิดขึ้นรีบดับ รับรู้ ตามดู แล้วปล่อยวาง กิเลสคนอื่นดูได้ ให้รู้ว่านี่คือกิเลส เราไม่ควรอวดกิเลสกัน เพราะแต่ละคนก็มีมากพออยู่แล้ว ควรจะ ลด ละ เลิก เสียมากกว่า มาทางนี้แล้ว ควรทำให้ได้ และการให้อภัยกัน ก็เป็นสิ่งที่ดี เป็นการตัดกรรมอย่างนึง เมื่อเราไม่พอใจใครเราก็ควรให้อภัย ถ้าเค้าไม่ได้เลวร้ายจนเยียวยาไม่ได้(พูดรวมๆโดยทั่วไป) จิตที่ให้อภัย หลายคนทำได้อยู่แล้ว แต่ก็มีหลายคนที่ไม่สามารถทำได้ ให้คิดเสียใหม่ จิตที่ดีเป็นอย่างไร เช่นจิตขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระองค์ให้อภัยทุกคน แม้แต่องค์คุลิมาร ท่านเมตตาสรรพสัตว์ทั้งหลาย ให้ความรักกับทุกคน เป็นความรักของพระโพธิสัตว์ ความรักความเมตตาที่ไม่หวังสิ่งตอบแทน ชีวิตเรามันสั้นนัก ไม่นาน...เราก็ตายจากกันแล้ว ขอให้รักกันไว้ เป็นเพื่อนที่ดีต่อกันไปตราบนานเท่านาน..
      ขออนุญาตคุณchonatadค่ะ
    18. chonatad
      chonatad
      สวัสดีครับ ขออนุญาตินำบทธรรมมาแปะที่บ้านหน่อยนะครับ พอดีชอบอ่านบทธรรมที่มีประโยชน์เพราะทำให้ยกระดับจิตใจให้ละเอียดขึ้น ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
    19. salsa
      salsa
      สวัสดีค่ะ เรียก ฝน ก็ได้ค่ะ ขอบคุณสำหรับธรรมะดีๆที่มีให้เสมอนะคะ
    20. wvichakorn
      wvichakorn
      [IMG]

      สวัสดีวันพระค่ะ
  • Loading...
  • Loading...
  • เกี่ยวกับ

    แนะนำตัวเอง:
    เป็นคนเมืองชาละวันโดยกำเนิด เติบโตที่พิษณุโลก ทำงานที่พิจิตร ฝังรกรากอยู่พิจิตรแล้ว ชอบความสงบ ชอบอ่านหนังสือธรรมมะ ชอบไปวัดท่าซุง...ไม่ชอบความวุ่นวาย ไม่ชอบสถานที่ที่มีคนมากๆ...และชอบดอกไม้เป็นชีวิตจิตใจค่ะ.........รักเพื่อนๆในเวปพลังจิตทุกคนค่ะ
    อ่านหนังสือธรรมมะ ไปทำบุญที่วัดท่าซุงประจำ ท่องเที่ยวบ้างนานๆครั้ง
  • Loading...
Loading...