ข่าวด่วน พ่อท่านช่วย ฐานุตตโรเจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาพระ ละสังขาร

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย smart7667, 13 กันยายน 2015.

  1. smart7667

    smart7667 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    3,871
    ค่าพลัง:
    +6,755
    [​IMG]

    @@@ข่าวด่วน!!!พ่อท่านช่วย ฐานุตตโร พระครูมงคลศีลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาพระ ตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ละสังขารเมื่อหัวรุ่งเวลา 03.55น.ของวันที่9กันยายน 2558 ขอเรียนเชิญเคารพสักการะพ่อแม่ครูบาอาจารย์ที่วัดถ้ำเขาพระด้วยจิตอาลัยรำลึกถึงพระธรรมคำสั่งสอน...
    ###ประกาศแจ้งข่าวแก่คณะศิษยานุศิษย์ พระเดชพระคุณพระครูมงคลศีลาจารย์(บุญช่วย ฐานุตตโร) เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาพระ ตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

    ตามที่พระเดชพระคุณพ่อท่านช่วยได้เข้ารับรักษาอาการอาพาธ ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่เมือวันที่6ก.ย. เวลา9.43ที่ผ่านมาแพทย์โรงพยาบาล หาดใหญ่ได้ดูแล เป็นอย่างดี หลังการผ่าตัดอาการดีขึ้นตามลำดับ. และเมื่อของวันที่ 9กันยายน พศ.2558เวลาประมาณเที่ยงคืนเศษที่ผ่านมาพระเดชพระคุณพ่อท่านช่วย ได้เกิดอาการทรุดลงและมรณภาพเมื่อเวลาประมาญ 03.55 น. ที่ผ่านมา จึงแจ้งอย่างเป็นทางการ และขอเชิญผู้เคารพศรัทธาศิษยานุศิษย์ของพระเดชพระคุณได้สวดมนต์ภาวนาจิตธรรมน้อมส่งดวงจิตธรรมของพระเดชพระคุณพ่อท่านช่วยสู่แดนนฤพานนิพพานธรรม

    ส่วนความคืบหน้าอื่นๆจะนำมาแจ้งทุกท่านให้ทราบ รวมทั้งขอเชิญผู้เคารพศรัทธาร่วมกันบำเพ็ญธรรมกุศลแด่พระเดชพระคุณ ณ วัดถ้ำเขาพระ ได้ทุกวัน....

    @@@สังเขปประวัติพระครูมงคลศีลาจารย์หรือพ่อท่านช่วยวัดถ้ำเขาพระ ตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

    ......พระเดชพระคุณเข้าสู่เพศบรรพชิตเมื่ออยู่ในวัยที่ควรพักผ่อนทางโลกแล้ว พ่อท่านช่วยเป็นพระเถระที่คณะสงฆ์จังหวัดสงขลา ยกย่องว่าเป็นพระที่มีศีลสะอาดเคร่งครัดที่สุดในจังหวัดสงขลาเลยก็ว่าได้..ด้วยเหตุนี้สมณศักดิ์ของท่านจึงมีนามว่า...มงคลศีลาจารย์....พ่อท่านช่วยเป็นผู้ที่นั่งปฏิบัติสมาธิได้ยาวนานยิ่ง กล่าวกันว่าท่านสามารถนั่งกรรมฐานได้เป็นวันเป็นคืน อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยอ่อนล้า ยิ่งการอุปสมบทของพ่อท่านช่วยนั้น แปลกกว่าพระเถราจารย์รูปอื่นๆ ในสายพระป่ากรรมฐานเมืองใต้ด้วยกัน เพราะการก้าวเข้าสู่ร่มกาสาวพัตร์เกิดจาก ท่านถูกผ้าเหลืองห่อหุ้มกายตั้งแต่ยังครองเพศฆราวาส พ่อท่านฝันเห็นผ้าเหลืองลอยมาห่อหุ้มตัวถึงสามคืนติดต่อกันจึงได้ไปนมัสการบอกกล่าวพ่อท่านคล้ายวัดเขาตกน้ำ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ท่านก็เมตตาบอกให้อุปสมบทตามนิมิตสัญญานั้น

    [​IMG]

    พ่อท่านช่วยได้อุปสมบทในวันที่22พฤษภาคม ปีพศ.2527 ณ วัดนาสีทอง ตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา เวลา10.34 น. โดยมีพระครูปราการวชิรคุปต์ เป็นพระอุปัชฌาจารย์ พระอธิการคลิ้ง ผุสสธัมโม วัดนาสีทอง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระใบฎีกาสังเวียนเป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า...ฐานุตตโร ผู้มีฐานะอันมั่งคั่ง

    นามเดิมของพ่อท่านช่วยคือ นายบุญช่วย ยอดสวัสดิ์ เกิดวันที่4 มิถุนายน พศ. 2462 โยมบิดาชื่อ พ่อปลอด ยอดสวัสดิ์ โยมมารดาชื่อ แม่ติก ยอดสวัสดิ์ อยู่บ้านเลขที่55 ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ก่อนนี้เคยบรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุ17 ปี และอุปสมบทเมื่ออายุครบบวชในวัยหนุ่มโดยมีพ่อท่านเส้ง วัดแหลมทราย สงขลาเป็นพระอุปัชฌาจารย์ ก่อนที่จะมาอุปสมบทตามนิมิตสัญญาจากเทพยดาในวัยเกษียณอายุทางโลกอีกครั้ง

    พ่อท่านช่วยสมัยเป็นฆราวาสเคยศึกษาวิชามโนราห์จากครูหมอมโนราห์ทอง บุตรชายโนราเรืองชาวพัทลุง และศึกษาวิชามโนราห์จากโนราอ่วม ห้วยหลาด บุตรโนราคล้าย ได้ก่อตั้งคณะประพิศเจริญศิลป์ รับงานแสดงมโนราห์หลายปี หากมีการแข่งขันรำมโนราห์ที่ใดไม่เคยพ่ายแพ้แก่มโนราห์คณะใดทั้งสิ้นสืบเนื่องจากท่านได้ศึกษาวิชาอาคมจากพ่อท่านเล็กวัดจุ้มปะ(เจริญภูผา) อำเภอรัตภูมิ จัหวัดสงขลาได้รับการถ่ายทอดทุกแขนงวิชาโดยได้รับการถ่ายทอดในอุโบสถวัดจุ้มปะ

    พ่อท่านเล็กวัดจุ้มปะนับว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของสงขลา ท่านทรงวิชาคาถาอาคมชั้นสูงและมีวิชาการดูดวงชะตาที่เลื่องชื่อนักในสมัยนั้นพระสงฆ์ที่ใจดีมีเมตตาแก่ชาวบ้านทั่วไป ให้การต้อนรับแก่ผู้คนที่มาหาโดยไม่เลือกชั้นวรรณะ กิตติศัพท์ความศักดิ์สิทธิ์ของท่านแพร่ขยายทั่วไป และแผ่ขยายเข้าไปถึงในประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์แม้ว่าต้อนปลายๆอายุท่าน อาพาธด้วยโรคชรา แต่ก็ยังคงต้อนรับแก่ชาวบ้านที่ศรัทธามานมัสการอย่างเต็มที่จนกระทั่งร่าง กายทรุดโทรมตามลำดับในที่สุดท่านก็ถึงแก่มรณภาพ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2525 รวม อายุ 78 ปี คงทิ้งไว้แต่คุณงามความดี และวัตถุมงคลเป็นที่นิยมศรัทธามาจนตราบเท่าทุกวันนี้

    พ่อท่านช่วย เล่าว่า ช่วงที่ยังครองเพศฆราวาส ท่านศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างยิ่ง แม้ต้องทำงาน และครองเรือนแต่ท่านก็เป็นนักปฏิบัติภาวนา ว่างเว้นจากงานท่านก็นั่งปฏิบัติ แม้ขณะทำงานก็ภาวนาพุทโธอยู่เสมอควบคู่กับการภาวนาวิชาของพ่อท่านเล็กวัดจุ้มปะโดยเฉพาะวิชาทางเมตตามหานิยมที่เรียกว่า วิชาเรียกคน ท่านทำวิชามีความขลังขมังนัก....ในสมัยเป็นฆราวาสยังได้ศึกษาวิชากับพ่อท่านอินทร์วัดถ้ำเขาพระที่ภายหลังท่านธุดงค์ไปที่สำนักสงฆ์เกาะบก(วัดเกาะบก)อีกด้วย....

    พ่อท่านช่วย เมื่ออุปสมบทแล้วก็จำพรรษาที่วัดนาสีทองภายใต้การดูแลของพ่อท่านคลิ้ง ผุสสธัมโม วัดนาสีทอง ซึ่งเป็นพระอริยเจ้ารูปสำคัญของภาคใต้ตอนล่าง นอกจากนี้ยังได้รับความเมตตาจากพ่อท่านคล้ายวัดเขาตกน้ำ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลาคอยแนะนำแนวทางการปฏิบัติธรรมตั้งแต่พรรษาแรก จวบจนอุปสมบทได้พรรษากว่า ญาติโยมและคณะสงฆ์ได้นิมนต์ให้มาดูแลวัดถ้ำเขาพระ และได่ก่อสร้างกุฎิสงฆ์ ศาลา หอฉันท์ จวบจนวัดถ้ำเขาพระมีเสนาสนะวัตถุครบครันขาดเพียงอุโบสถหลังใหม่ที่กำลังก่อสร้างแทนอุโบสถหลังเก่าเท่านั้นซึ่งท่านใดมีจิตศรัทธาสามารถร่วมบุญได้ที่พ่อท่านช่วยโดยตรง...

    ธรรมสัจจะพ่อท่านช่วย..."มันธรรมดา พอทุกข์มันเกิดขึ้นมา มันก็หายของมันไปเอง มันดับเอง สิ่งไหนเกิดขึ้น สิ่งนั้นย่อมดับไปเป็นของธรรมดา ไม่มีเหลือ เกิดทุกข์ก็ดับทุกข์ เกิดสุขก็ดับสุข เป็นธรรมดา ที่ยังดับไม่ได้ก็ปุถุชน ถ้าเป็นพระอรหันต์เขาก็ไปกันโน้น ไม่มีแล้ว เขาไม่มีอะไรแล้ว อยู่เฉยๆ เรียกว่าเขาไม่บาป เขาไม่บุญ เขาอยู่กลางๆ ไอ้เรานี่มันอยู่กลางๆ ไม่ค่อยได้ เพราะยังเป็นปุถุชนอยู่ถึงว่าอย่างน้อยที่สุดมันก็เป็นใยเหมือนกับข้าวดิบ มันยังดิบอยู่บ้างในใจ เพราะยังเป็นปุถุชนอยู่นี่ ถึงว่าดี เท่าดีก็เถอะ"

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 กันยายน 2015
  2. ้High grade

    ้High grade เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มกราคม 2013
    โพสต์:
    57
    ค่าพลัง:
    +263
    หากข้าพเจ้า ได้เคยประมาทพลาดพลั้งล่วงเกินต่อพ่อท่านช่วย ฐานุตตโร พระครูมงคลศีลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาพระ ตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ในชาติก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ด้วยกายก็ดี ด้วยวาจาก็ดี ด้วยใจก็ดี ที่เจตนาก็ดี ไม่เจตนาก็ดี ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ดี รู้เท่าการณ์ก็ดี ข้าพเจ้ากราบขอขมากรรมพ่อท่านช่วย ณ ที่นี้ เวลานี้ พระเดชพระคุณพระครูมงคลศีลาจารย์(บุญช่วย ฐานุตตโร) เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาพระ ตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ขอท่านโปรดเมตตาและได้โปรดอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้า ตั้งแต่บัดนี้ เวลานี้เป็นต้นไปตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพานด้วยเทอญ ในกาลนี้ข้าพเจ้าขอน้อมส่งท่านสู่พระนิพพาน เทอญ
     

แชร์หน้านี้

Loading...