ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    แผ่นดินไหว 5.7 แมกนิจูด นอกชายฝั่งรัฐแคลิฟอร์เนีย

    [​IMG]

    แผ่นดินไหวรุนแรง 5.7 แมกนิจูด นอกชายฝั่งของรัฐแคลิฟอร์เนีย ทางตะวันตกของสหรัฐ ยังไม่มีรายงานการเกิดความเสียหายและการก่อตัวของสึนามิ

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ว่าสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ( ยูเอสจีเอส ) รายงานการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 5.7 แมกนิจูด เมื่อเวลา13.08 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเขตแปซิฟิก ( 04.08 น. วันที่ 29 ม.ค. ตามเวลาในประเทศไทย ) โดยมีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้ทะเลราว 17.2 กิโลเมตร ห่างจากเมืองยูเรกา ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือสุดของรัฐใกล้กับพรมแดนทางใต้ของรัฐออริกอนไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 65 กิโลเมตร

    ทั้งนี้ ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกไม่พบสัญญาณการก่อตัวของคลื่นสึนามิในบริเวณดังกล่าว และความเสียหายอื่นใด เนื่องจากจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวค่อนข้างตื้น แม้ระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวซึ่งวัดได้สูงถึง 5.7 แมกนิจูด จะพบได้ไม่บ่อยนักในพื้นที่แถบนี้ก็ตาม

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 29 มกราคม 2558 เวลา 07:30 น.

    เมืองใหญ่บราซิลอาจต้องงดจ่ายน้ำ

    [​IMG]

    ภาวะภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อเมืองใหญ่ของประเทศบราซิล ถึงขั้นอาจจะต้องจ่ายน้ำประปาให้กับชาวเมืองได้ สัปดาห์ละ 2 วันเท่านั้น

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากเมืองเซาเปาโลประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ว่าบริษัทการประปา ซาเบสพ์แห่งเมืองเซาเปาโล เมืองใหญ่ในประเทศบราซิลแจ้งว่า การจ่ายน้ำประปาให้กับชาวเมืองสัปดาห์ละ 2 วัน ส่วนที่เหลือ งดจ่ายน้ำนั้นเป็นหนทางสุดท้าย ในอันที่จะป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายให้กับระบบผลิตน้ำประปาของรัฐเซาเปาโล เพราะมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่สามารถผลิตน้ำประปาให้กับประชากร 6 ล้านคน จากจำนวนทั้งหมด 20 ล้านคน ที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองของเซาเปาโล

    ขณะนี้ระบบผลิตน้ำประปาของรัฐเซาเปาโล ได้ลดกำลังการผลิตลงมาเหลือร้อยละ 5.1 เท่านั้น จากเดิมที่มีศักยภาพในการผลิตน้ำประปา 264,000 ล้านแกลลอน เนื่องจากภาวะภัยแล้ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่บริษัทการประปาซาเบสพ์ ยอมรับการจัดสรรปันส่วนน้ำประปานี้ จะต้องเกิดขึ้นมาอย่างแน่นอน หากยังไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 29 มกราคม 2558 เวลา 05:00 น.

    พบอาการอัมพาตในเด็กป่วยไวรัส อีวี-ดี68

    [​IMG]

    แพทย์สหรัฐจากโรงพยาบาลเด็กในรัฐโคโลราโด ศึกษาอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงและอัมพาตที่เกิดในเด็กผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส อีวี-ดี68 ซึ่งเป็นไวรัสก่อโรคระบบทางเดินหายใจที่มีการแพร่ระบาดทั่วประเทศ

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 ม.ค. เว็บไซต์วารสารด้านการแพทย์ "เดอะ แลนเซต" (The Lancet) ของอังกฤษ เผยการศึกษาของทีมแพทย์จากโรงพยาบาลเด็กโคโลราโด ในรัฐโคโลราโดของสหรัฐ ในผู้ป่วยเด็ก 12 ราย ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นระยะเวลานานกว่า 3 เดือน ผู้ป่วยมีอาการไข้และหายใจติดขัด หลังจากนั้นราว 1 สัปดาห์ ทั้งหมดมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงในส่วนของแขนขา กล้ามเนื้อใบหน้า และมีปัญหาในการกลืนอาหาร ในระดับที่แตกต่างกันไป

    ผู้ป่วย 8 ใน 12 คน ตรวจพบเชื้อไวรัสประเภทเอนเทอโรไวรัส และไรโนไวรัส ในจำนวนนี้ 5 คน ระบุได้ว่าเป็นสายพันธุ์ อีวี-ดี68 (EV-D68) โดยจากการตรวจเพิ่มเติมพบว่า ผู้ป่วยมีการบาดเจ็บบริเวณกระดูกสันหลัง 10 คน และบาดเจ็บที่ก้านสมอง 9 คน และถึงแม้จะได้รับการรักษาแล้ว แต่เด็ก 10 คนที่มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงที่แขนขายังคงมีปัญหาอยู่

    นายแพทย์ซามูเอล โดมิงเกวซ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาและจุลชีพ กล่าวว่า ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา มีคนไข้ที่มีอาการรุนแรงในลักษณะคล้ายกันเช่นนี้เพียง 4 คน ที่สูญเสียการใช้งานทั้งแขนและขา แต่คราวนี้มีจำนวนมากถึง 12 ราย และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถทราบได้ว่า การแพร่ระบาดของเชื้อนี้มีความรุนแรงอยู่ในระดับไหน แต่เห็นได้ชัดว่า มันไม่ได้เกิดแค่ในโคโลราโดหรือสหรัฐเท่านั้น เพราะในการระบาดครั้งนี้มีรายงานผู้ป่วยที่มีลักษณะอาการคล้ายกันในสหรัฐ 107 ราย และในฝรั่งเศสอีก 1 ราย

    การศึกษาในลำดับต่อไปจะสำรวจหาความเชื่อมโยงระหว่างเชื้อไวรัสและการทำงานที่ผิดปกติของระบบประสาท ซึ่งหากพบว่าเป็นจริง ไวรัส อีวี-ดี68 จะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม นอน-โปลิโอไวรัส เอนเทอโรไวรัส ที่ทำให้เกิดอาการรุนแรง และสามารถสร้างความเสียหายต่อระบบประสาทอย่างถาวร ในกรณีเช่นนี้ การป้องกันด้วยวัคซีนและรักษาด้วยยาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพนับเป็นหัวใจสำคัญ

    เชื้อไวรัส อีวี-ดี68 เป็นไวรัสก่อโรคระบบทางเดินหายใจชนิดหายาก จัดอยู่ในประเภท นอน-โปลิโอ เอนเทอโรไวรัส ซึ่งไวรัสบางตัวในกลุ่มนี้ สามารถทำให้เกิดภาวะสมองอักเสบจากไวรัสและเป็นอัมพาตได้ รวมถึงการติดเชื้อของกล้ามเนื้อหัวใจด้วย โดย อีวี-ดี68 เป็นเชื้อที่ทำให้เกิดอาการผิดปกติในระบบทางเดินหายใจที่มีการกระจายในภูมิภาคเอเชีย ยุโรป และสหรัฐ ระหว่างปี 2551 - 2553 ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) เผยว่า มันกลับมาแพร่ระบาดในสหรัฐอีกครั้งเมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว จากการสำรวจจนถึงวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยอย่างน้อย 1,153 ราย ทั้งที่มีอาการรุนแรงและไม่รุนแรง

    ซีดีซี ระบุว่า เชื้อไวรัส อีวี-ดี68 พบได้ในอุจจาระ น้ำลาย และน้ำมูก และสามารถติดต่อถึงกันได้จากการไอ จาม จับมือกับผู้ป่วย หรือสัมผัสพื้นผิวที่มีเชื้อไวรัสปนเปื้อนอยู่ ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัสชนิดนี้ แและยังไม่มีการรักษาจำเพาะ

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 29 มกราคม 2558 เวลา 20:26 น.

    ภาคเหนือ-ตะวันตกอังกฤษ หิมะตกหนัก

    [​IMG]

    [​IMG]

    หิมะกระหน่ำหนักทั่วภาคเหนือและภาคตะวันตกของอักงฤษในวันพฤหัสบดี ส่งผลกระทบหนักต่อการสัญจรทั้งทางบก และทางอากาศ

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ว่า หิมะที่ตกลงมาอย่างหนักในวันนี้ ทำให้ท่าอากาศยานแมนเชสเตอร์ต้องยกเลิกเที่ยวบินโดยสารเข้าออกจำนวนมาก และการสัญจรบนนถนนและทางรถไฟหลายสายถูกปิด ทั่วภาคเหนือและภาคตะวันตกของอังกฤษ ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติได้ออกประกาศเตือนภัยในระดับ "เตรียมพร้อม" รับมือภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น

    มีรายงานโรงเรียนหลายสิบแห่งในเขตคัมเบรีย ทางเหนือของเกาะอังกฤษ และในไอร์แลนด์เหนือ ปิดการเรียนการสอน บริการรถบัสโดยสารประจำทางในเมืองเชฟฟีลด์หลายสายได้รับผลกระทบ นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ ออกประกาศเรียกร้องให้ประชาชนสนใจติดตามรับฟังการประกาศของทางการเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ พร้อมกับสั่งหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง ให้รายงานสถานการณ์เป็นระยะ.

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 29 มกราคม 2558 เวลา 20:11 น.

    ดับเพลิงมะกันช่วยวัวติดสระน้ำแข็ง

    [​IMG]

    เจ้าหน้าที่ดับเพลิงรัฐโคโลราโด สหรัฐ เข้าช่วยเหลือวัว 2 ตัว ที่เกิดติดอยู่ในสระที่เป็นน้ำแข็ง ไม่สามารถเดินออกมาได้เอง

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากเมืองฟาวน์เท่น รัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ว่า นายดาริน อันส์ติน หัวหน้าหน่วยดับเพลิงเมืองฟาวน์เท่นเผยว่า มีผู้ขับขี่รถยนต์ที่ขับผ่านสระน้ำแห่งหนึ่ง ทางตอนใต้ของเมืองโคโลราโด สปริงส์ พบเห็นวัว 2 ตัว ติดอยู่ในสระน้ำที่แข็งเป็นน้ำแข็ง ห่างจากฝั่งประมาณ 30 ฟุต เมื่อช่วงบ่ายของวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น จึงได้นำทีมช่วยเหลือสวมชุดป้องกัน พร้อมกับใช้เลื่อยตัดผ่านแผ่นน้ำแข็งหนาประมาณ 6-8 นิ้ว ก่อนจะเปิดทางให้วัว 2 ตัว ขึ้นฝั่ง

    ทั้งนี้นายอันส์ตินกล่าวต่ออีกว่า วัวทั้ง 2 ตัว ใช้เวลาเดินออกจากสระประมาณครึ่งชั่วโมง หลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือ ซึ่งไม่ทราบแน่ชัดว่าวัวทั้ง 2 ตัว ติดอยู่ในน้ำเป็นระยะเวลานานเท่าไร แต่ดูเหมือนว่าพวกมันยังคงดูสบายดี และตั้งแต่ปฏิบัติหน้าที่เป็นนักดับเพลิงมา 28 ปี เขามักคุ้นเคยกับการช่วยเหลือสุนัขที่ติดอยู่ในสระน้ำแข็ง แต่ไม่เคยพบเจอวัวติดน้ำแข็งมาก่อน

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 29 มกราคม 2558 เวลา 03:15 น.

    จีนวอนประชาชนเร่งผลิตลูก

    [​IMG]

    ทางการจีนเรียกร้องครอบครัวต่างๆ ให้สนใจการทำลูก เพิ่มประชากร เพื่อลดความไม่สมดุลทางเพศ หลังแก้กฎหมายให้ครอบครัวมีบุตรคนที่สอง

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงปักกิ่งประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนเรียกร้องให้ครอบครัวต่างๆ มีลูกเพิ่มขึ้น หรือลูกคนที่สองของครอบครัว เนื่องจากทุกวันนี้ขาดความสมดุลทางเพศ

    หนังสือพิมพ์เฉียนเจียงอีฟนิง นิวส์ ของจีนรายงานว่า นายฝู่ ตัน คณะกรรมการวางแผนครอบครัวแห่งเมืองเซี่ยงไฮ้ เรียกร้องครอบครัวต่างๆให้มีลูกเพิ่มขึ้น โดยมีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้นของผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ ที่ขอมีบุตรคนที่สอง ในขณะที่ หญิงวัยเจริญพันธุ์ถึงร้อยละ 90 มีคุณสมบัติที่เข้าข่ายมีบุตรได้อีกคน

    อัตราการเกิดของประชากรจีน ถือว่าน้อยสุดในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา หลังรัฐบาลดำเนินนโยบายบุตรคนเดียวมาเป็นเวลาเกือบ 40 ปี โดยจำกัดคู่สามีภรรยาที่อยู่ในเขตเมืองให้มีลูกได้คนเดียว อย่างไรก็ตาม ต่อมาเมื่อปลายปี 2556 จีนแก้กฎหมายให้ครอบครัวต่างๆ สามารถมีบุตรคนที่สอง แต่เท่าที่ผ่านมามีเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่ยื่นเรื่องขอมีลูกเพิ่ม

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 29 มกราคม 2558 เวลา 19:12 น.

    เปรูประกาศภาวะฉุกเฉินน้ำท่วม-ดินถล่ม

    [​IMG]

    ฝนตกหนัก ทำให้น้ำท่วมรุนแรงและดินถล่ม ทำให้รัฐบาลเปรูต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ป่าอเมซอน

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลิมา ประเทศเปรูเมื่อวันที่ 29 ม.ค.ว่ารัฐบาลเปรูประกาศภาวะฉุกเฉินในบางพื้นที่แถบป่าอเมซอน หลังจากฝนตกหนัก เป็นเหตุให้ดินโคลนถล่มและน้ำท่วมรุนแรง โดยใน 13 อำเภอ ของเขตซานมาร์ตินในแถบป่าอเมซอน ห่างจากกรุงลิมาเมืองหลวงไปทางเหนือประมาณ 1,500 กิโลเมตร ถูกกำหนดให้อยู่ในเขตภัยพิบัติมีประชาชนมากกว่า 200 ครอบครัว ต้องไร้ที่อยู่อาศัยหลังจากบ้านเรือนถูกน้ำท่วม ได้รับความเสียหาย

    นอกจากนี้ยังมีอีกหลายร้อยครอบครัว ถูกบังคับให้ต้องออกจากบ้านเรือนตัวเอง เนื่องจากน้ำในแม่น้ำหูอัลลากาเอ่อล้นฝั่ง ไหลเข้าท่วมพื้นที่และแม่น้ำสาขาก็เอ่อไหลทะลักเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนโรงเรียน คลีนิกและพื้นที่ด้านการเกษตรหลายพันไร่ขณะเดียวกัน ถนนหลวงก็ถูกปิดและมีโคลนกองเต็มอยู่ตามพื้นผิวถนน

    รัฐบาลเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่น ให้ความช่วยเหลือประชาชนทันทีและยังมีประชาชนหลายพันครอบครัว อาศัยอยู่ตามเต้นท์ที่ทางเจ้าหน้าที่จัดไว้ให้ ส่วนนายเอ็ดวาร์ ทูเอสตา นายกเทศมนตรีเมืองยูรีมากูอัส กล่าวว่า เขาคิดว่าน้ำท่วมจะยังคงรุนแรงในเดือนหน้า การประกาศภาวะฉุกเฉินของรัฐบาลจะใช้เวลาอย่างน้อย 60 วัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินพยายามที่จะบรรเทาทุกข์ และเริ่มความพยายามทำความสะอาดในพื้นที่

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 29 มกราคม 2558 เวลา 16:06 น.

    ยิวลั่นเอาคืนฮิซบอลเลาะห์ หลังปะทะเดือดที่ชายแดน

    [​IMG]

    [​IMG]

    รัฐบาลอิสราเอลประกาศกร้าว เตรียมโต้ตอบกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อย่างเหมาะสมที่สุด หลังอีกฝ่ายก่อเหตุยิงจรวดข้ามแดนมาถล่มขบวนรถของทหารอิสราเอล จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ศพ หนึ่งในนั้นเป็นทหารรักษาสันติภาพชาวสเปน

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงเยรูซาเล็ม ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล แถลงเมื่อวันพุธ ประณามกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งระดมยิงจรวดและกระสุนปืนโจมตีขบวนรถของทหารอิสราเอล ซึ่งประจำการอยู่บริเวณภูเขาเฮอร์มอน พื้นที่แนวตะเข็บชายแดนติดกับภาคใต้ของเลบานอน เป็นเหตุให้ทหารอิสราเอลเสียชีวิตอย่างน้อย 2 นาย และทหารรักษาสันติภาพชาวสเปนอีก 1 นาย อีกทั้งยังทำให้ทหารอิสรเอลได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 7 นายด้วย

    นอกจากนี้ เนทันยาฮูยืนยันอิสราเอลจะตอบโต้เหตุการณ์ครั้งนี้ตาม "ความเหมาะสมที่สุด" โดยเบื้องต้นสั่งยกระดับการเฝ้าระวังทางทหารตลอดแนวชายแดนติดกับเลบานอนแล้ว เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการปะทะรุนแรงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่อิสราเอลโจมตีทางอากาศบริเวณที่ราบสูงโกลันเมื่อวันที่ 18 ม.ค. คร่าชีวิตนักรบของฮิซบอลเลาะห์อย่างน้อย 8 ศพ และทหารยศนายพลชาวอิหร่านอีก 1 นาย

    ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ออกแถลงการณ์ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างหนัก เนื่องจากมีทหารรักษาสันติภาพเสียชีวิตด้วย พร้อมกับเรียกร้องให้คู่กรณีทุกฝ่ายพยายามแสดงออกต่อกันด้วยความอดกลั้นและหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง ด้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ระบุสาเหตุของการโจมตีทหารอิสราเอลในครั้งนี้ว่า เพื่อสังหารทหารของประเทศ "ไซออนิสต์"

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 29 มกราคม 2558 เวลา 09:45 น.

    ที่มา http://www.dailynews.co.th/
     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ชาวบ้านตื่นน้ำผุดกลางทุ่งนาผิดธรรมชาติ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ชาวบ้านปลาปาก จ.นครพนม แตกตื่นหลังพบน้ำผุดขึ้นกลางทุ่งนาที่แห้งแล้ง เชื่อเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ แห่จุดธูปกราบไหว้ นำไปทำน้ำมนต์ดื่มกินรักษาโรค จนท.เร่งลงพิสูจน์ เตือนห้ามดื่มกิน หวั่นอาจเกิดอันตราย

    เมื่อวันที่ 28 ม.ค.นายสง่า แสงแก้ว นายก อบต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณทุ่งนาบ้านวังยาง ต.ปลาปาก หลังพบชาวบ้านแตกตื่นน้ำใต้ดิน ที่ซึมขึ้นบนผิวดินกลางทุ่งนา ที่มีสภาพความแห้งแล้งแบบผิดธรรมชาติ ทั้งชาวบ้านยังได้ขุดลงไปลึก 15-30 เซนติเมตร ก็ยังมีน้ำใต้ดินซึมออกมาไม่หยุด จึงเชื่อกันว่าเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ต่างพากันนำดอกไม้ธูปเทียนแห่ไปกราบไหว้ และนำน้ำไปทำน้ำมนต์รักษาโรค ตามความเชื่อของชาวอีสาน

    นายมนต์ สารเสริฐ อายุ 79 ปี เจ้าของที่บริเวณที่มีน้ำผุด กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องแปลกเพราะตั้งแต่เกิดมาเกือบ80 ปี ทุ่งนาของตนไม่เคยมีน้ำชุ่มแบบนี้มาก่อน ซึ่งที่ผ่านมาขุดเจาะบ่อบาดาลยังยาก แต่ครั้งนี้กับพบน้ำใต้ดินไหลไม่หยุด ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นเรื่องปาฏิหาริย์ เป็นเรื่องดีที่จะได้มีน้ำใช้ในการเกษตร และชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างเชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ จึงแห่มาขอน้ำไปทำน้ำมนต์

    ด้าน นายวันชัย นาติโน เลขานุการนายก อบต.ปลาปากกล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบว่าเป็นแหล่งน้ำที่มาจากระบบท่อน้ำใต้ดินที่รั่ว หรือ น้ำใต้ดินที่ซึมมาจากบ่อน้ำ และยังไม่ทราบที่มาแน่ชัด เพราะพื้นที่ดังกล่าวในรอบ 50 ปี ตั้งแต่ตั้งหมู่บ้านยังไม่พบว่ามีน้ำใต้ดินซึมขึ้นมาแบบนี้อีก ทั้งยังเป็นพื้นที่แห้งแล้งขุดน้ำใต้ดินยาก จากการทดลองขุดลงไปในดินพื้นที่ใกล้เคียงกับไม่มีน้ำซึมออกมา อย่างไรก็ตามหากชาวบ้านเชื่อว่าเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ก็เป็นเรื่องของความเชื่อ แต่ทาง อบต.ได้เข้าไปสร้างความเข้าใจ ไม่ให้งมงาย และห้ามนำน้ำดังกล่าวไปดื่มกินในระยะนี้ เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย ซึ่งจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้ง

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 29 มกราคม 2558 เวลา 14:32 น.

    เมืองสองพี่น้องแล้งจัดแหล่งน้ำแห้งขอด

    [​IMG]

    [​IMG]

    เทศบาลเมืองสองพี่น้อง เร่งขุดลอกวัชพืชในคลอง กำจัดผักตบชวา แก้ปัญหาน้ำลด คุณภาพต่ำ พร้อมเตือนเกษตรกร งดทำนาปรัง หวั่นขาดแคลนน้ำ

    เมื่อวันที่ 29 ม.ค. นายวิโรจน์ คณูวัฒนา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี นำเจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจขุดลอกวัชพืช และกำจัดผักตบชวาในคลองสองพี่น้อง ที่สถานีสูบน้ำดิบบริเวณหน้าวัดดงตาล ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่ใช้ในการผลิตน้ำประปา เนื่องจากปัจจุบันปริมาณน้ำในคลองสองพี่น้องได้ลดปริมาณลงอย่างรวดเร็ว และผิดจากปกติกว่าทุกปี ทั้งยังมีปัญหาเรื่องคุณภาพน้ำต่ำกว่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปา พร้อมเตือนพี่น้องชาวเกษตรกรในพื้นที่เมื่อเก็บเกี่ยวข้าวนาปีเสร็จแล้ว ไม่ควรทำนาปรังเพิ่มเติม เนื่องจากอาจจะมีปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำได้

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 29 มกราคม 2558 เวลา 16:47 น.

    ทภ.3 ส่งกำลังพลแก้ปัญหาภัยแล้ง

    [​IMG]

    แม่ทัพภาคที่ 3 ส่งกำลังพล เครื่องมือช่าง ปฏิบัติงานโครงการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำตามนโยบายรัฐบาลแก้ปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วม

    เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่สนามหน้ากองบังคับการกองพันทหารช่างที่ 302 ค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนารถ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก พล.ท.สาธิต พิธรัตน์ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธีส่งกำลังพล เครื่องมือช่าง และเครื่องจักรกลออกปฏิบัติงาน โครงการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำ ตามนโยบายรัฐบาลที่ดำเนินการโดยกองทัพบก ประจำปีงบประมาณ 2557 (เพิ่มเติม ) โดยในส่วนกองทัพภาคที่ 3 ได้รับมอบหมายให้ดำเนินงานในพื้นที่ จ.พะเยา 19 แผนงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขและป้องกันปัญหาอุทกภัยและปัญหาภัยแล้ง บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งแผนปฎิบัติการดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์กว่า 20,000 ครัวเรือน และมีพื้นที่ได้รับประโยชน์ประมาณ 760,000 ไร่ ขณะที่จ.พิษณุโลก ทางกองทัพภาคที่ 3 ได้ให้กำลังพลทำการแก้ไขและป้องกันปัญหาอุทกภัย ปัญหาภัยแล้ง 20 กว่าแผนงานแล้ว เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 29 มกราคม 2558 เวลา 16:22 น.

    เตือนหมอกหนาต่อเนื่องระวังอุบัติเหตุ

    [​IMG]

    กรมอุตุฯแนะ เฝ้าระวังสุขภาพช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงเร็ว ชี้อุณหภูมิสูงขึ้น ทำหมอกหนาหลายพื้นที่ เตือนการเดินทางต้องระมัดระวัง

    เมื่อวันที่ 29 ม.ค. กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยมีกำลังอ่อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้นกับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพ เนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง และระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย ในช่วงวันที่ 31 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ 2558 บริเวณความกดอากาศสูง กำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ทำให้ภาคกลางตอนล่าง และบริเวณชายฝั่งของภาคตะวันออก มีฝนเล็กน้อยบางแห่ง และอุณหภูมิจะลดลง ส่วนภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น

    ขณะที่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 29 มกราคม 2558 เวลา 07:31 น.

    ที่มา http://www.dailynews.co.th/
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    กินอยู่คือ - พืชใต้ดินกินอร่อย


    เผยแพร่เมื่อ 20 เม.ย. 2014​
     
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    Foodwork มันเทศ


    เผยแพร่เมื่อ 31 มี.ค. 2014​
     
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    Foodwork - เมนูสารพัดเห็ด

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=9zMW5NrYCdg]YouTube[/ame]
    เผยแพร่เมื่อ 9 มี.ค. 2014​
     
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    Foodwork ถั่วเหลือง - ถั่วเน่า


    เผยแพร่เมื่อ 7 ม.ค. 2014​
     
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ภัตตาคารบ้านทุ่ง - ผักแขยง


    อัปโหลดเมื่อ 19 ก.พ. 2012​
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ภัตตาคารบ้านทุ่ง - เห็ดตับเต่า


    เผยแพร่เมื่อ 17 มิ.ย. 2012​
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    กินอยู่คือ - เห็ดไทย





    เผยแพร่เมื่อ 27 เม.ย. 2012​
     
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ภัตตาคารบ้านทุ่ง - หน่อไม้ไผ่นวล


    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=OWrrue2gjDs]ภัตตาคารบ้านทุ่ง - หน่อไม้ไผ่นวล 2.3(◕‿◕:✿)* - YouTube[/ame]

    เผยแพร่เมื่อ 18 เม.ย. 2012​
     
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    กินอยู่คือ - หน่อไม้หวาน


    เผยแพร่เมื่อ 8 ก.ค. 2012​
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ภัตตาคารบ้านทุ่ง - เผือก



    เผยแพร่เมื่อ 19 เม.ย. 2012​
     
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    กินอยู่คือ - กินสะเดา





    เผยแพร่เมื่อ 27 เม.ย. 2012​
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    Foodwork มะละกอ


    เผยแพร่เมื่อ 4 มี.ค. 2014​
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    Foodwork ผักบุ้ง ผักกระเฉด


    เผยแพร่เมื่อ 18 ส.ค. 2013​
     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    กินอยู่คือ - น้ำพริกตามใจ


    อัปโหลดเมื่อ 4 ม.ค. 2012​
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    กินอยู่คือ : เรื่องกล้วยๆ


    เผยแพร่เมื่อ 16 พ.ย. 2014​
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    Foodwork : กุยช่ายผักมากสรรพคุณ


    เผยแพร่เมื่อ 31 ส.ค. 2014​
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    Foodwork : ข้าวไรซ์เบอร์รีปลอดสาร มากคุณประโยชน์


    เผยแพร่เมื่อ 16 พ.ย. 2014​
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ทุกทิศทั่วไทย : วุ้นไม้ไผ่


    เผยแพร่เมื่อ 24 ก.ย. 2014​
     

แชร์หน้านี้

Loading...