ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    4WD รถสำหรับลุยป่าในยามเกิดภัยพิบัติ





     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    มาเลเซียอพยพกว่าแสนคนหนีน้ำท่วมใหญ่

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ชาวมาเลเซียกว่า 100,000 คน ใน 5 รัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย หลังประสบภัยอุทกภัยครั้งเลวร้ายมาตั้งแต่กลางเดือน

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ว่าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของมาเลเซียรายงานเรื่องการอพยพประชาชนอย่างน้อย 103,412 คน จากหลายเมืองในรัฐกลันตัน ตรังกานู ปะหัง เประ และปะลิส ซึ่งล้วนตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากอุทกภัยครั้งใหญ่ ที่เป็นผลสืบเนื่องมาจากฝนที่ตกกระหน่ำลงมาอย่างหนักตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

    ทั้งนี้ การอพยพประชาชนที่เกิดขึ้น ซึ่งในจำนวนนี้ราว 60 คน เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ เรียกได้ว่ามีจำนวนสูงจนทำลายสถิติการอพยพประชาชนในช่วงอุทกภัย เมื่อปี 2551 ขณะที่นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ผู้นำมาเลเซีย ยอมรับว่า สภาพอากาศที่ยังเลวร้ายส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งต้องการมอบความช่วยเหลือให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด

    สถานการณ์อุทกภัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่ประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือกำลังจัดพิธีรำลึกครบ 10 ปี แผ่นดินไหวครั้งใหญ่และสึนามิขนาดยักษ์ ที่คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 220,000 ศพ ใน 14 ประเทศ ในจำนวนนี้เป็นชาวมาเลเซียอย่างน้อย 68 ศพ

    เดลินิวส์ วันศุกร์ 26 ธันวาคม 2557 เวลา 10:28 น.

    พายุหิมะกระหน่ำกรุงมอสโกเที่ยวบินดีเลย์

    [​IMG]

    พายุหิมะตกหนักในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก และเที่ยวบินโดยสารมากกว่า 150 เที่ยว ต้องล่าช้า

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซียเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ว่าเกิดพายุหิมะตกหนักในกรุงมอสโก เมื่อวันพฤหัสบดีเป็นเหตุให้เที่ยวบินโดยสารกว่า 150 เที่ยวล่าช้า และการจราจรเป็นอัมพาต อย่างไรก็ตาม สนามบินในกรุงมอสโกทั้ง 3 แห่ง ไม่ได้ปิดให้บริการแต่ทั้ง 3 แห่ง ก็ได้รับผลกระทบเที่ยวบินล่าช้าอย่างมาก ซึ่งรวมทั้งมากกว่าร้อยเที่ยวบินต้องประสบปัญหาดีเลย์ จากสนามบินโดโมเดโดโวทางตอนใต้ของกรุงมอสโก โดยพายุหิมะ เริ่มตกหนักเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี และสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของรัสเซียแถลงว่า คาดว่าจะมีหิมะตกหนักสูงถึง 4 นิ้ว ในกรุงมอสโกภายในวันเดียว

    ด้านสำนักงานตรวจสอบการจราจร “แยนเด็กซ์” แถลงว่าการจราจรที่ติดขัดอย่างหนักในเมืองหลวงรัสเซีย วัดได้สูงระดับ 10 ในช่วงบ่ายซึ่งก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตามปกติทุกปีระหว่างชั่วโมงเร่งด่วน ด้านนายกรัฐมนตรีดมิทรีเมดเวเดฟ ของรัสเซีย กล่าวว่าการจราจรที่ติดขัดอย่างหนักนี้ ทำให้รัฐมนตรีหลายคนต้องติดอยู่กับสภาพการจรจา และเดินทางมาเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีนัดสุดท้ายของปีนี้สายไปตามๆ กัน

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 25 ธันวาคม 2557 เวลา 21:13 น.

    อิหร่านเริ่มซ้อมรบครั้งใหญ่

    [​IMG]

    อิหร่านเริ่มทำการซ้อมรบครั้งใหญ่ ใกล้กับจุดยุทธศาสตร์สำคัญช่องแคบฮอร์มุซ ปากทางเข้าอ่าวเปอร์เซีย

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงเตหะรานประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ว่าสถานีโทรทัศน์ของรัฐรายงานว่า พล.อ.อาหมัดเรซา เปอร์ดาสถานผู้บัญชาการทหารบกของอิหร่านแถลงว่า กองทัพอิหร่านได้เริ่มทำการซ้อมรบครั้งใหญ่ ใกล้กับช่องแคบฮอร์มุซจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ซึ่งเป็นปากทางเข้าอ่าวเปอร์เซีย โดยจุดประสงค์สำคัญของการซ้อมรบในครั้งนี้ ก็เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ให้กับทหารอิหร่านสายเลือดใหม่

    รายงานข่าวระบุว่าการซ้อมรบครั้งนี้กินเวลา 1 สัปดาห์ ครอบคลุมพื้นที่ 527,000 ตารางกิโลเมตร ทางตอนเหนือของมหาสมุทรอินเดียทะเลโอมาน และ ฝั่งตะวันออกของช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งถือว่าเป็นยุทธศาสตร์สำคัญเนื่องจากเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมัน คิดเป็นปริมาณน้ำมัน 1 ใน 5 ของทั่วโลก

    แผนแรกของซ้อมรบ จะใช้กำลังทหารภาคพื้นดินก่อน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่าน ในวันพฤหัสบดีกับวันศุกร์ จากนั้นในช่วงสุดสัปดาห์ก็จะเป็นกำลังทหารเรือ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วอิหร่านระบุว่า กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามจะเข้าร่วมซ้อมรบด้วย รวมทั้งจะมีการทดสอบอาวุธใหม่ด้วย

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 25 ธันวาคม 2557 เวลา 23:30 น.

    ด.ญ.13 ปี ถูกพ่อแม่มอบตัวให้โบโก ฮาราม เป็นมือระเบิด

    [​IMG]

    [​IMG]

    เด็กหญิงวัย 13 ขวบชาวไนจีเรีย เปิดใจพ่อแม่ส่งตัวให้กลุ่มโบโก ฮาราม กลางป่า เพื่อถูกใช้เป็นมือระเบิดฆ่าตัวตาย แต่เธอไม่ยอมก่อเหตุ จนถูกตำรวจจับได้ รอดตายหวุดหวิด

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากรัฐคาโน ประเทศไนจีเรียเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ว่าเด็กหญิงวัย 13 ขวบ เปิดเผยว่าพ่อแม่ของเธอ มอบตัวเธอให้กลุ่มหัวรุนแรงโบโกฮาราม เพื่อใช้เป็นมือระเบิดฆ่าตัวตาย และว่าเธอถูกจับตัวหลังจากปฏิเสธก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในรัฐคาโน เมืองใหญ่อันดับ 2 ของไนจีเรีย ซึ่งอยู่ทางภาคเหนือของประเทศ เด็กหญิงผู้นี้ซึ่งกล่าวต่อที่แถลงข่าวที่จัดขึ้นโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ระบุว่า เธอถูกนำตัวไปยังเมืองคาโนซึ่งมีเด็กหญิง 2 คน ก่อเหตุระเบิดด้วย

    เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน ในเหตุการณ์โจมตีเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมาส่วนเด็กหญิงผู้นี้ ถูกจับตัวได้ขณะที่ยังสวมชุดที่มีระเบิดซุกซ่อนอยู่ทั้งนี้ ไนจีเรียประสบปัญหาการก่อเหตุระเบิดพลีชีพหลายครั้ง ในช่วงหลายเดือนมานี้ จากฝีมือของเด็กผู้หญิงและสาววัยรุ่น ซึ่งเพิ่มความหวาดกลัวว่ากลุ่มหัวรุนแรง กำลังใช้เด็กหญิงที่ถูกลักพาตัวไปมาก่อเหตุ โดยเฉพาะในปีนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 2,000 คน จากการโจมตีของกลุ่มหัวรุนแรง

    เด็กหญิงกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า พ่อแม่ของเธอได้มอบตัวเธอให้กลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งซ่อนตัวอยู่ในป่าใกล้เมืองกีดันซานา รัฐคาโน หนึ่งในผู้นำของกลุ่มหัวรุนแรงได้ถามเธอว่ารู้ใช่ไหมว่าการระเบิดฆ่าตัวตายคืออะไร ผู้ควบคุมตัวเธอ ถามอีกว่าเธอต้องการไปสวรรค์ใช่หรือไม่ เมื่อเธอตอบว่าใช่ เขาก็อธิบายต่อว่าเธอจะต้องเป็นมือระเบิดพลีชีพ

    เธอยังระบุด้วยว่าเธอเห็นผู้คนจำนวนมาก ถูกฝังทั้งเป็นที่ค่ายของกลุ่มหัวรุนแรงโบโกฮาราม ซึ่งเป็นที่ที่พ่อของเธอพาเธอไปในรัฐเบาชี ทางตะวันออกของรัฐคาโน แต่เพราะกลัวถูกขู่ฆ่าและกลัวถูกฝังทั้งเป็น เธอจึงยอมให้กลุ่มหัวรุนแรงสวมเสื้อติดระเบิดให้เธอ

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 25 ธันวาคม 2557 เวลา 21:41 น.

    เซียร์รา ลีโอน ปิดภาคเหนือคุมอีโบลา

    [​IMG]

    เซียร์รา ลีโอน ประกาศปิดพื้นที่ภาคเหนือของประเทศ อย่างน้อย 3 วัน เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงฟรีทาวน์ประเทศเซียร์รา ลีโอนเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ว่ารัฐบาลเซียร์รา ลีโอนประกาศปิดพื้นที่ภาคเหนือของประเทศอย่างน้อย 3 วัน เพื่อพยายามที่จะควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาให้ได้ ทั้งร้านค้า,ตลาดและการให้บริการที่ไม่เกี่ยวข้องกับอีโบลา จะต้องถูกปิด หยุดให้บริการ ก่อนหน้านี้ เซียร์รา ลีโอนห้ามประชาชนจัดงานฉลองเทศกาลคริสต์มาสในพื้นที่ต่างๆ ไปแล้ว

    ทั้งนี้องค์การอนามัยโลก หรือฮูระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้ออีโบลาไปแล้วมากกว่า 7,500 คน ในแอฟริกาตะวันตก โดยเซียร์ราลีโอน ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้ออีโบลาสูงที่สุดมากกว่า 9,000 คน และเสียชีวิตมากกว่า 2,400 คน ตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโรค

    อาลีคามารา รัฐมนตรีประจำพื้นที่เขตเหนือกล่าวกับเอเอฟพีว่า การชุมนุมกันหมู่ใหญ่ของประชาชนจะถูกห้าม ทั้งชาวมุสลิมและคริสเตียนไม่ได้รับอนุญาตให้จัดพิธีกรรมทางศาสนาในมัสยิดและโบสถ์ตลอด 3 วัน ยกเว้นชาวคริสต์ในวันคริสต์มาสเท่านั้นนอกจากนี้ รถยนต์ที่ไม่ได้รับอนุญาตห้ามวิ่งให้บริการ ยกเว้นรถที่ได้รับมอบหมายอย่างเป็นทางการ เพื่อใช้ในกิจการเกี่ยวกับอีโบลา

    เจ้าหน้าที่กล่าวว่าการปิดเมือง จะใช้เวลาอย่างน้อย 3 วันแต่อาจมีการขยายออกไปอีกหากมีความจำเป็น เซียร์ราลีโอน อยู่ในภาวะฉุกเฉินตั้งแต่เดือนก.ค.การระบาดของเชื้ออีโบลาเริ่มมาเมื่อ 1 ปีก่อนในกินีประเทศในแอฟริกาตะวันตกแต่นานาชาติให้ความสนใจในช่วงต้นปี 2557

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 25 ธันวาคม 2557 เวลา 18:13 น.

    สถานศึกษาในจีนสั่งห้ามฉลองคริสต์มาส

    [​IMG]

    [​IMG]

    สถาบันการศึกษาในบางมณฑลของจีน สั่งห้ามนักเรียนและนักศึกษาจัดงานรื่นเริงฉลองเทศกาลคริสต์มาส โดยให้เหตุผลเพื่อไม่ให้วัฒนธรรมตะวันตกเข้ามาสร้างอิทธิพลมากเกินไป

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. อ้างรายงานจากหนังสือพิมพ์ "โกลบอล ไทม์ส" หนึ่งในสื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลปักกิ่ง ฉบับวันพุธ เรื่องสำนักงานศึกษาธิการเมืองเหวินโจว ในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน ออกคำสั่งห้ามมิให้สถาบันการศึกษาทุกแห่งในพื้นที่จัดงานรื่นเริงเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลคริสต์มาส โดยให้เหตุผลเพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกแก่เยาวชนให้ใส่ใจกับวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมดั้งเดิมของประเทศ

    รายงานดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในเวลาไล่เลี่ยกับที่มหาวิทยาลัยนอร์ธเวสต์ ในเมืองซีอาน เมืองเอกของมณฑลส่านซี ทางตอนกลางของประเทศ ที่มีคำสั่งห้ามการจัดงานเฉลิมฉลองในช่วงนี้เช่นกัน เพื่อไม่ให้นักศึกษาและบุคลากร "ลุ่มหลง" ไปกับอิทธิพลของวัฒนธรรมตะวันตกมากเกินไป

    ขณะที่บล็อกของหนังสือพิมพ์ "ไชนา เดลี" เผยแพร่ภาพกลุ่มนักศึกษาชายและหญิงในเมืองฉางซา เมืองเอกของมณฑลหูหนาน สวมชุดแต่งกายแบบพื้นเมือง พร้อมถือแผ่นป้ายข้อความรณรงค์ให้ชาวจีนงดการเฉลิมฉลองในเทศกาลของตะวันตกด้วย

    แม้ความเคลื่อนไหวลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นวงกว้างในทุกภูมิภาคของจีน แต่การที่วัฒนธรรมร่วมสมัยแบบตะวันตกกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในสังคมแดนมังกร สร้างความกังวลไม่น้อยให้กับรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งยึดมั่นหลักการบริหารปรระเทศในแบบอนุรักษ์นิยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

    เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 25 ธันวาคม 2557 เวลา 16:39 น.

    ที่มา http://www.dailynews.co.th/
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เรือท้องแบนใช้กู้ภัยยามเกิดน้ำท่วม





     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 ธันวาคม 2014
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    รถมอเตอร์ไซต์พ่วงข้าง (ใช้งานได้อเนกประสงค์)






     
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    บ้านตู้คอนเทนเนอร์



    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=6CRJzFw8Kgk]YouTube[/ame]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 ธันวาคม 2014
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    รถสะเทินน้ำสะเทินบกฝีมือคนไทย


    อัปโหลดเมื่อ 3 พ.ย. 2011​

    รถสะเทินน้ำสะเทินบก ฝีมือคนไทยที่ใช้งานช่วยเหลือผู้ประสบอุทก­ภัยอยู่ในขณะนี้ เครดิต เรื่องจริงผ่านจอ 3/11/54
     
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สาธิตการบรรจุ เครื่องกรองน้ำ





     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เตาปฏิกรณ์ผลิตถ่านกัมมันต์ แบบเขลางค์ ๑




    เผยแพร่เมื่อ 4 พ.ค. 2014​

    เตาปฏิกรณ์ผลิตถ่านกัมมันต์ แบบเขลางค์ ๑ นวัตกรรมที่ได้ผลสำเร็จเสมอ ขนาดนี้ทำได้จริง ใหญ่กว่านี้ เหล็กสุดยอดขนาดไหน เราทำได้ ถ่านกัมมันต์ คือ หัวใจสำคัญการผลิตถ่านยุคพลังงานทดแทนใหม่ อะไรๆ ก็ผลิตเป็นกัมมันต์ได้ทั้งหมด อยู่ที่เตาปฏิกรณ์ และ นวัตกร เท่านั้น ผลงานของ ศูนย์พลังงานทดแทน-เขลางค์ ๑ เกาะคา ลำปาง สนใจติดต่อ 084-1764545
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    การเผาถ่าน ประโยชน์ 5 อย่าง



     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 ธันวาคม 2014
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    การทำน้ำหมักจุลินทรีย์ ปุ๋ยอินทรีย์ น้ำยาเอนกประสงค์ น้ำยาล้างจาน น้ำยาถูพื้น


    เผยแพร่เมื่อ 16 เม.ย. 2013​

    ศูนย์เรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม เทศบาลคนรปากเกร็ด สาธิตการผลิตน้ำหมักจุลินทรีย์ชีวภาพ ปุ๋ยอินทรีย์ น้ำยาล้างจาน น้ำยาเอนกประสงค์ น้ำยาถูพื้น ทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแว­ดล้อม ลดการเกิดขยะที่แหล่งกำเนิด เป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายและปริมาณขยะท­ี่จะเกิดขึ้นได้ การสาธิตเป็นขั้นตอนง่ายๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
     
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ไทยตอนบนเย็นลง-ใต้ฝนจ่อถล่มซ้ำ 5 จังหวัด

    [​IMG]

    มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ในช่วงวันที่ 28 ธันวาคม 2557 - 1 มกราคม 2558 ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ส่วนประเทศไทยตอนบนในคืนนี้อากาศเย็นลงกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส

    เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ลักษณะอากาศทั่วไป ว่า มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ในช่วงวันที่ 28 ธันวาคม 2557 - 1 มกราคม 2558 ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และปริมาณฝนตกสะสมไว้ด้วย ส่วนบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นลมแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ชายฝั่งระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไปควรงดออกจากฝั่ง สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งได้แผ่ปกคลุมประเทศจีนตอนใต้แล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนในคืนนี้ (27 ธันวาคม 2557) ลักษณะเช่นนี้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นลงกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส

    พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้.

    ภาคเหนือ มีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ตอนบนของภาค อากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 12-16 องศาเซลเซียส ส่วนทางตอนล่าง อากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 20-21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 27-32 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 4-9 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 18-21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-33 องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-14 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ภาคกลาง อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 20-21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ภาคตะวันออก มีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วนกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    เดลินิวส์ วันเสาร์ 27 ธันวาคม 2557 เวลา 08:38 น.

    น่านประกาศพื้นที่ภัยหนาวทั้งจังหวัด

    [​IMG]

    จ.น่านประกาศให้ทั้งจังหวัด รวม 15 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวแล้ว หลังอุณหภูมิลดต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียสติดต่อกันเกิน 3 วัน พร้อมเร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ

    เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. นายอุกริช พึ่งโสภา ผวจ.น่าน ได้ประกาศให้ทั้ง 15 อำเภอของ จ.น่าน เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาว หลังอุณหภูมิลดต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส ติดต่อกันเกิน 3 วัน โดยเขตพื้นที่ราบอุณหภูมิวัดได้ 11.5 องศาเซลเซียส ขณะที่ตามหุบเขา ยอดดอย อุณหภูมิวัดได้ 5-7 องศาเซลเซียส ซึ่งส่งผลให้สภาพรวมทั้ง จ.น่าน ปกคลุมไปด้วยหมอก ทั้งนี้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่านได้สำรวจพบมีผู้ประสบภัยหนาวกว่า 130,000 คน พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยเฉพาะผู้อาศัยอยู่ตามหุบเขา ยอดดอย มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ เด็กและผู้ทุพพลภาพ

    เดลินิวส์ วันเสาร์ 27 ธันวาคม 2557 เวลา 09:59 น.

    น้ำท่วมเบตงยังคงวิกฤติ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ยังวิกฤติ น้ำจากแม่น้ำปัตตานียังเอ่อล้นขยายเข้าท่วมเป็นวงกว้าง บางจุดท่วมสูงกว่า 7-8 เมตร

    เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ว่า ยังคงวิกฤติ ฝนยังตกอย่างต่อเนื่อง ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีสูงกว่าตลิ่ง 7-8 เมตร นอกจากนี้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำปัตตานี หมู่ 2 หมู่ 3 หมู่ 4 หมู่ 6 และ หมู่ 9 ใน ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง ถูกน้ำพัดได้รับความเสียหายกว่า 20 หลังคาเรือน ขณะที่ดินโคลนจากภูเขาได้ถล่มลงมาทับบ้านได้รับความเสียหาย จำนวน 8 หลัง ส่วนที่ถนนสาย 410 ยะลา-เบตง ถูกดินโคลนทับถมจนรถที่สัญจรผ่านวิ่งได้เพียงเลนเดียว นอกจากนี้ระดับน้ำที่แม่น้ำปัตตานียังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากน้ำที่หนุนมาจากประเทศมาเลเซีย และฝนตกอย่างต่อเนื่องกว่า 2 สัปดาห์

    ทำให้บ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร ชาวบ้านต้องอพยพหนีมาอาศัยอยู่ริมถนนเป็นการชั่วคราว และมีรายงานว่าที่บ้านอัยเยอร์ควีนบน หมู่ 2 หมู่ 3 และหมู่ 6 ในพื้นที่ ต.อัยเยอร์เวง น้ำท่วมยังขยายวงกว้างในหลายหมู่บ้าน เนื่องจากน้ำในแม่น้ำปัตตานีเอ่อล้นตลิ่ง บ้านเรือนและมัสยิดถูกน้ำท่วมสูงกว่า 7 เมตร ชาวบ้านถูกตัดขาดจากถนนเส้นหลัก ไม่สามารถออกมาจากหมู่บ้านได้ ด้าน นายมะยูโซ๊ะ ตุสาตู นายกอบต.อัยเยอร์เวง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จัดหาถุงยังชีพไปแจกจ่าย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนกว่า 1,000 ครัวเรือน ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่โดยด่วน.

    เดลินิวส์ วันศุกร์ 26 ธันวาคม 2557 เวลา 21:57 น.

    ชาวบ้านหน้าถ้ำอพยพหนีฝนถล่ม

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ชาวบ้านหน้าถ้ำ ต.ท่าอุแท จ.สุราษฎร์ธานี ประมาณ 30 ครัวเรือน อพยพออกนอกพื้นที่ หลังมีฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลาก จนเกรงว่าจะเกิดดินโคลนถล่ม ส่วนที่ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช นำป่าพัดถนนสายสำนักเนียน หมู่ 3 ต.เขาน้อย ขาด ผู้ว่าฯสั่งเร่งให้การช่วยเหลือ

    เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักบริเวณเทือกเขาหลวง เขตอุทยานแห่งชาติสีขีด ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างบ้านหน้าถ้ำ หมู่ 13 ต.ท่าอุแท อ.กาญจนดิษฐ์ กับ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ทำให้ชาวบ้านกว่า 30 ครัวเรือน จากทั้งหมด 70 ครัวเรือนซึ่งอาศัยอยู่บริเวรดังกล่าว ต้องอยอพยพลงมาอยู่ที่บ้านพักของสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลท่าอุแท และกระจายอยู่ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากเกรงว่าเกิดน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มลงมา อย่างไรก็ตามบ้านหน้าถ้ำในขณะนี้ได้ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เพราะปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาได้ไหลเข้าท่วมสะพานข้ามคลองคราม ซึ่งเป็นคลองที่เชื่อมต่อระหว่างหมู่ที่ 11 ต.ปากแพรก อ.ดอนสัก กับ หมู่ 13 ต.ท่าอุแท อ.กาญจนดิษฐ์ จนคอสะพานแตกร้าว ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ทั้งนี้ทางด้าน นายธเนศ ศรีรุ่งเรือง นายก อบต.ท่าอุแท ได้กำชับเจ้าหน้าที่ปภ.ให้ติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชม.

    ส่วนที่ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงจากภูเขา ทำให้ถนนสายสำนักเนียน หมู่ 3 ต.เขาน้อย ถูกตัดขาด และน้ำป่ายังได้กัดเซาะตลิ่งพัง บริเวณคลองท่าควาย เสียหายเป็นระยะทางยาวหลายร้อยเมตร นอกจากนี้ยังทำให้อาคารโรงอาหารของโรงเรียนบ้านเขาใหญ่ หมู่ 4 ต.เขาน้อย ถูกน้ำซัดตัวอาคารชำรุดเสียหายบางส่วน ล่าสุด พ.ต.ประเสริฐ สายทองแท้ ผบ.ค่ายฝึกรบพิเศษสิชล ได้นำเจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายฝึกการรบพิเศษสิชล ร่วมกับ ตชด.424 และ ปภ.อำเภอสิชล เร่งเข้าไปให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นการเร่งด่วนแล้ว ด้าน นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผวจ.นครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้าไปช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยในพื้นที่ อ.สิชล แล้ว.

    เดลินิวส์ วันศุกร์ 26 ธันวาคม 2557 เวลา 18:09 น.

    เขื่อนบางลางปล่อยน้ำ 30 ล้าน ลบ.ม.

    [​IMG]

    เขื่อนบางลางประกาศปล่อยน้ำประมาณ 30 ล้าน ลบ.ม. หลังปริมาณน้ำที่กักเก็บในเขื่อนใกล้ภาวะวิกฤติ ด้าน รอ ผวจ.ยะลา เรียกประชุมหาทางรับมือ คาดมวลน้ำจากเขื่อนที่ปล่อยมาจะเดินทางถึงเขตเทศบาลนครยะลา 10.00 น.พรุ่งนี้

    เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. นายสายัณห์ อินทรภักดิ์รอง ผวจ.ยะลา ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำที่ทางเขื่อนบางลางได้ระบายน้ำออกจากพื้นที่ โดย นายสายัณห์เปิดเผยว่า หลังปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาตั้งแต่วันที่ 17-25 ธ.ค. ที่ผ่านมา ได้ส่งผลให้ระดับน้ำที่เขื่อนบางลางเพิ่มสูงขึ้น ปัจจุบันมีน้ำกักเก็บอยู่ที่ 1,444.79 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 99.34 สามารถรับน้ำได้อีก 9.56 ล้าน ลบ.ม. หรือ ร้อยละ 0.66 จึงมีความจำเป็นที่ทางเขื่อนบางลางจะต้องมีการบริหารจัดการน้ำเพื่อให้เกิดความปลอดภัย และรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาในพื้นที่ ดังนั้นทาง จ.ยะลา จึงได้เชิญทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันประชุมเพื่อหาทางออกร่วมกัน และจะได้รองรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่อไป

    ด้าน นายนิมูฮัมหมัดนุรดีนแว วิศวกรระดับ 9 กองโรงไฟฟ้าเขื่อนบางลาง กล่าวว่า เขื่อนบางลางมีความจำเป็นต้องระบายน้ำออก เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาเหนือเขื่อน และทางเขื่อนมีน้ำเก็บกักไว้ปริมาณมาก โดยในวันนี้ทางเขื่อนได้เปิดบานระบายน้ำอยู่ที่ระดับ 80 ซม. เพื่อระบายน้ำออกประมาณ 30 ล้าน ลบ.ม. เพื่อรักษาสภาพความมั่นคงของเขื่อน สำหรับปริมาณน้ำที่ทางเขื่อนได้ปล่อยลงมานั้น จะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีเพิ่มสูงขึ้น และไหลเข้าท่วมบ้านเรือนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ตั้งแต่ อ.บันนังสตา อ.กรงปินัง อ.เมือง จ. ยะลา ลงมา หรือตลอดริม 2 ฝั่งแม่น้ำปัตตานี ทั้งนี้คาดว่ามวลน้ำที่ไหลจากเขื่อนบางลางจะเดินทางมาถึงเขตเทศบาลนครยะลา ภายในเวลา 10.00 น. ของวันพรุ่งนี้ (27 ธ.ค.)และจะไหลลงสู่พื้นที่จังหวัดปัตตานีในวันที่ 28 ธ.ค. ขณะที่ นายพงษ์ศักดิ์ ยิงชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวว่า ได้แจ้งเตือนไปยังประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ให้เตรียมพร้อมในการรับมือสถานการณ์อุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น.

    เดลินิวส์ วันศุกร์ 26 ธันวาคม 2557 เวลา 16:14 น.

    ฝนซา น้ำท่วมภาคใต้เริ่มทุเลา

    [​IMG]

    [​IMG]

    ฝนซา น้ำท่วมภาคใต้เริ่มทุเลา

    เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ยังคงท่วมสูงโดยในพื้นที่ จ.ปัตตานี ปริมาณน้ำลดลงเล็กน้อยเนื่องจากไม่มีฝนตกส่วนใน ต.ปะการัง ต.บาราเฮาะและ ต.ตะลูโบ๊ะซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากระดับน้ำอยู่ที่ 2-3 เมตร ถนนยังตัดขาดกับโลกภายนอกประชาชนต้องใช้เรือในการเดินทางสัญจรเช่นเดียวกับพื้นที่ ต.จะบังติกอ ที่ถนนทุกสายยังถูกน้ำท่วมขังส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

    ส่วนพื้นที่ จ.นราธิวาส เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาพบว่า ยังมีฝนตกในบางพื้นที่แต่ไม่หนักมากนักอย่างไรก็ตามในพื้นที่ อ.แว้ง มวลน้ำป่าบนเทือกเขาสันกาลาคีรียังคงไหลบ่าลงมาสมทบในแม่น้ำสุไหงโก-ลกอีกครั้งทำให้ปริมาณน้ำท่วมขังใน อ.สุไหงโก-ลก ยังคงไม่ลดระดับลงและยังอยู่ในสภาพทรงตัวประกอบกับทางมาเลเซียได้ระบายน้ำที่ท่วมขังย่านเศรษฐกิจการค้าปันไตตีมอและเมืองรันตูบันยัง รัฐกลันตันลงมาสมทบกับมวลน้ำป่าที่ อ.สุคิริน และแม่น้ำสุไหงโก-ลก ทำให้พื้นที่ 2 ตำบลใน อ.สุไหงโก-ลก และ 3 ตำบลใน อ.ตากใบ มีน้ำท่วมขังสูงขึ้นเล็กน้อยจากเมื่อวาน

    เช่นเดียวกับ จ.ยะลา ที่สถานการณ์คลี่คลายไปแล้ว 6 อำเภอยังคงเหลืออีก 2 อำเภอ ที่มีน้ำท่วมในพื้นที่ คือ อ.เมือง และ อ.รามัน ซึ่งระดับน้ำยังล้นตลิ่งส่วนกรณีบ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากดินสไลด์ที่ อ.ธารโต ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ได้ดำเนินการจัดสร้างที่อยู่อาศัยชั่วคราวให้แล้ว ส่วนบ้านที่พังเสียหายก็อยู่ในระหว่างการประเมินราคาเพื่อที่จะดำเนินการช่วยเหลือต่อไป.

    เดลินิวส์ วันศุกร์ 26 ธันวาคม 2557 เวลา 14:44 น.

    ที่มา http://www.dailynews.co.th/
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ปานามาแผ่นดินไหว 5.5 แมกนิจูด

    [​IMG]

    แผ่นดินไหวรุนแรง 5.5 แมกนิจูด ใต้ทะเลนอกชายฝั่งของปานามา เคราะห์ดียังไม่พบผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ รวมถึงความเสียหายอื่น

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปานามาซิตี ประเทศปานามา เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ว่าสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ( ยูเอสจีเอส ) ตรวจพบการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 5.5 แมกนิจูด เมื่อเวลา 18.52 น. ตามเวลาท้องถิ่นของปานามา ( 06.52 น. วันที่ 27 ธ.ค. ตามเวลาในประเทศไทย ) โดยมีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้ทะเลราว 10 กิโลเมตร ห่างจากเมืองดาวิดออกไปทางตอนใต้ราว 213 กิโลเมตร และห่างจากกรุงปานามาซิตีออกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 415 กิโลเมตร

    เบื้องต้นยังไม่มีรายงานการเกิดความเสียหายรุนแรง รวมถึงผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ก่อนหน้านี้ไม่นาน รายงานของยูเอสจีเอสระบุความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้เอาไว้ที่ 6.0 แมกนิจูด ก่อนปรับลดลงในเวลาต่อมา

    เดลินิวส์ วันเสาร์ 27 ธันวาคม 2557 เวลา 07:50 น.

    สหรัฐใช้เงินถล่มไอเอสไปแล้วพันล้านดอลลาร์

    [​IMG]

    รัฐบาลสหรัฐใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ ในการทำศึกกับกลุ่มหัวรุนแรงไอเอสทั้งในอิรักและซีเรีย ที่เปิดฉากอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน ส.ค.

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐ ( เพนตากอน ) ออกรายงานเกี่ยวกับความคืบหน้าของปฏิบัติการทางทหารรหัส "อินเฮียเรินท์ รีโซล์ฟ" ( Inherent Resolve ) เพื่อปราบปรามและเอาชนะกลุ่มไอเอสทั้งในอิรัก ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค. และในซีเรียที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. ว่าเพนตากอนใช้งบประมาณไปแล้วทั้งสิ้น 1,020 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 33,660 ล้านบาท ) เฉลี่ยวันละ 8.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 267.3 ล้านบาท )

    ขณะที่ศูนย์บัญชาการกลางภายใต้การควบคุมของเพนตากอน รายงานการปฏิบัติภารกิจโจมตีทางอากาศในอิรักอีก 15 ครั้ง และ 16 ครั้งในซีเรีย เมื่อวันศุกร์ แม้รายงานของเพนตากอนจะเป็นการแจกแจงเฉพาะค่าใช้จ่าย แต่องค์กรสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนซีเรีย ( เอสโอเอชอาร์ ) รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐในซีเรียอยู่ที่อย่างน้อย 1,170 ศพ แบ่งเป็นนักรบไอเอส 1,046 ศพ นักรบของกลุ่มอัล-นุสรา เครือข่ายของกลุ่มอัล-กออิดะห์ในซีเรีย 72 ศพ และพลเรือนอีก 52 ศพ

    เดลินิวส์ วันเสาร์ 27 ธันวาคม 2557 เวลา 12:04 น.

    เกาหลีเหนือจวกสหรัฐทำอินเตอร์เน็ทล่ม

    [​IMG]

    รัฐบาลเกาหลีเหนือประณามสหรัฐแฮกระบบอินเตอร์เน็ทของประเทศ สืบเนื่องจากกรณีพิพาทเรื่องภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเสียดสีและล้อเลียนนายคิม จอง-อึน ที่ทำรายได้จากการเข้าฉายเมื่อวันคริสต์มาสเพียงวันเดียว 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงหลักของรัฐบาลเปียงยาง เผยแพร่แถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการกลาโหมแห่งชาติ ( เอ็นดีซี ) กล่าวหารัฐบาลสหรัฐคือผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีระบบอินเตอร์เน็ทของเกาหลีเหนือจนขัดข้องอย่างหนักตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และจนถึงเวลานี้ยังไม่สามารถกลับมาใช้งานได้อย่างสมบูรณ์

    นอกจากนี้ เนื้อหาในแถลงการณ์ยังประณามสหรัฐว่าเป็นประเทศมหาอำนาจ แต่กลับเลี่ยงการเผชิญหน้ากับคู่กรณี และเลือกใช้วิธีโจมตีแบบลอบกัด อย่างไรก็ตาม เอ็นดีซียังคงยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัฐบาลวอชิงตัน ว่าแฮกเกอร์ในสังกัดของรัฐบาลเกาหลีเหนือคือผู้โจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของโซนี พิคเจอร์ส สืบเนื่องจากความไม่พอใจอย่างรุนแรง กรณีภาพยนตร์ตลกร้ายเรื่อง "ดิ อินเทอร์วิว" ที่นำเสนอประเด็นการลอบสังหารนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของประเทศด้วย

    ขณะที่ทางการสหรัฐยังคงปฏิเสธเช่นกัน ว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับความขัดข้องที่เกิดขึ้นกับระบบอินเตอร์เน็ทของเกาหลีเหนือ ด้านโซนี พิคเจอร์ส เผยรายได้จากการนำดิ อินเทอร์วิว เข้าฉายแบบจำกัดในโรงภาพยนตร์ 331 แห่งทั่วสหรัฐ ว่าสูงถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 33 ล้านบาท ) เมื่อวันคริสต์มาสเพียงวันเดียว

    เดลินิวส์ วันเสาร์ 27 ธันวาคม 2557 เวลา 10:37 น.

    รัสเซียประกาศให้นาโตเป็นศัตรูทางทหารเบอร์หนึ่ง

    [​IMG]

    เอกสารด้านความมั่นคงฉบับล่าสุดของรัฐบาลรัสเซีย ระบุให้นาโตมีสถานะเป็นภัยคุกคามทางทหารหมายเลข 1 ของประเทศ

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ลงนามรับรองหลักนิยมทางทหารฉบับปรับปรุง เมื่อวันศุกร์ ที่มีการเพิ่มหลักการและแนวทางสำคัญหลายประการ รวมถึงการประกาศให้ความพยายามขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ที่ต้องการขยายอิทธิพลทางทหารในยุโรปตะวันออก และเข้ามาประชิดติดพรมแดนของรัสเซีย คือภัยคุกคามจากภายนอกขั้นร้ายแรงที่สุด

    นอกจากนี้ ยังถือเป็นครั้งแรกที่หลักนิยมทางทหารของรัฐบาลมอสโกมีเนื้อหาระบุให้กองทัพสามารถใช้อาวุธที่มีประสิทธิภาพสูงในด้าน "ความแม่นยำและการทำลายล้าง" เพื่อสนับสนุนแผนยุทธศาสตร์ของมาตรการป้องกันเชิงรุก อย่างไรก็ตาม ไม่มีใจความส่วนใดระบุกรอบระยะเวลาในเรื่องดังกล่าวอย่างชัดเจน

    ต่อมาไม่นาน นาโตออกแถลงการณ์ปฏิเสธการเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงต่อรัสเซีย แต่เตือนความเคลื่อนไหวด้านกลาโหมครั้งล่าสุดของรัฐบาลมอสโกจะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างด้านความมั่นคงของยุโรปโดยรวม ทั้งนี้ หลักนิยมทางทหารของรัสเซียฉบับก่อนปรับปรุง เมื่อปี 2553 ระบุให้นาโตเป็นภัยคุกคามทางทหารต่อประเทศในระดับสูงเช่นกัน แต่เห็นได้ชัดว่า วิกฤติการณ์ในยูเครนที่ยืดเยื้อมาตั้งปลายปี 2556 คือปัจจัยสำคัญที่ทวีความตึงเครียดให้กับความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย

    เดลินิวส์ วันเสาร์ 27 ธันวาคม 2557 เวลา 08:24 น.

    อีโบลายังคร่าชีวิต-ติดเชื้อเพิ่มในแอฟริกาตะวันตก

    [​IMG]

    เชื้อไวรัสอีโบลายังคร่าชีวิต และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ใน 3 ประเทศทางภาคตะวันตกของทวีปแอฟริกา

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา ทางภาคตะวันตกของทวีปแอฟริกา ยังคงรุนแรง โดยแถลงการณ์ของ องค์การอนามัยโลก (ฮู) จากสำนักงานใหญ่ในนครเจนีวา เมื่อวันศุกร์ ระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอีโบลาล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 7,693 ศพ จากผู้ติดเชื้อที่ตรวจพบ 19,695 ราย ใน 3 ประเทศทางตะวันตกของแอฟริกาคือ เซียร์ราลีโอน ไลบีเรีย และกินี โดยตัวเลขจากการแถลงครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้ ในวันที่ 22 ธ.ค. อยู่ที่ เสียชีวิต 7,518 ศพ จากผู้ติดเชื้อ 19,340 ราย

    หากนับรวมผู้เสียชีวิตจากการระบาดของอีโบลาหนล่าสุดทั่วโลก มีอย่างน้อย 7,708 ศพ รวมถึง 6 ศพ ในมาลี 1 ศพ ในสหรัฐอเมริกา และ 8 ศพ ในไนจีเรีย ซึ่งประกาศปลอดเชื้ออีโบลาตั้งแต่เดือน ต.ค. ขณะที่สเปนและเซเนกัลซึ่งต่างก็ประกาศเป็นประเทศปลอดอีโบลาแล้ว มีผู้ติดเชื้อประเทศละ 1 คน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต

    แถลงการณ์ของฮู ยังระบุอีกว่า ล่าสุดเซียร์ราลีโอนแซงหน้าไลบีเรีย กลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้ออีโบลามากที่สุด โดยนับถึงวันที่ 24 ธ.ค. มีผู้ติดเชื้อเท่าที่ตรวจพบ 9,203 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 2,655 ศพ ตัวเลขเมื่อ 4 วันก่อนหน้านั้นมีผู้ติดเชื้อ 8,939 ราย เสียชีวิต 2,556 ศพ.

    เดลินิวส์ วันเสาร์ 27 ธันวาคม 2557 เวลา 01:51 น.

    ที่มา http://www.dailynews.co.th/
     
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    "โจน จันได" เก็บเมล็ดพันธุ์พืช





     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สอนซ่อมจักรยานเบื้องต้น





     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    Touring มาปั่นให้โลกเปลี่ยน





     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    การเตรียมตัวเพื่อการผจญภัย






     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    "On The Rock" Climbing Thailand





    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=VIzNJBd9PxY]"On The Rock" Climbing Thailand episode# 5 - YouTube[/ame]
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ด่วน เครื่องบินแอร์เอเซียขาดการติดต่อ

    [​IMG]

    เครื่องบินโดยสารของสายการบินแอร์เอเชีย จากเมืองสุราบายาของอินโดนีเซีย มุ่งหน้าประเทศสิงคโปร์ ได้ขาดการติดต่อกับหอบังคับการบิน โดยไม่ทราบสาเหตุ

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงจาการ์ตาประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.ว่าสื่อมวลชนของอินโดนีเซีย อ้างการเปิดเผยของ นายฮาดี มุสตาฟา เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซียว่า เครื่องบินโดยสารของสายการบินแอร์เอเชียเที่ยวบิน คิวแซด 8501 จากเส้นทางบินเมืองสุราบายา ประเทศอินโดนีเซีย มุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทางที่ประเทศสิงคโปร์ ได้ขาดการติดต่อกับหอบังคับการบินของจาการ์ตาเมื่อเวลา 06.17 น.ของเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น

    เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซียระบุด้วยว่า นักบินได้ติดต่อหอบังคับการบินเพื่อขอใช้เส้นทางบินที่ไม่ปกติ ก่อนที่จะขาดการติดต่อไป เครื่องบินโดยสารของสายการบินแอร์เอเชียเที่ยวบินนี้ มีผู้โดยสารและลูกเรือรวม 162 คน เป็นเครื่องบินโดยสารแบบแอร์บัส 320-200

    เดลินิวส์ วันอาทิตย์ 28 ธันวาคม 2557 เวลา 10:56 น.

    หิมะตกหนักในฝรั่งเศส

    [​IMG]

    หิมะตกหนักบนเทือกเขาแอลป์ในประเทศฝรั่งเศส ทำให้ผู้ขับขี่ยวดยานตกค้างราว 15,000 คน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวให้เข้าพักหลบหิมะ และเตือนนักเดินทางขอให้อยู่แต่ในบ้านไว้ก่อน

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.ว่าเกิดหิมะตกหนักบนเทือกเขาแอลป์ในประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อผู้ขับขี่ยวดยานราว 15,000 คน ติดอยู่ในรถขยับไปไหนไม่ได้ โดยเฉพาะผู้ที่กำลังจะเดินทางไปและกลับมาจากสถานตากอากาศสกีรีสอร์ตในแถบภูมิภาคซาวอยทางตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ต้องเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวใน 12 เมือง แถบนั้นเพื่อให้ผู้เดินทางเข้าไปพักหลบหิมะ

    ผลจากหิมะตกหนักและยังมีฝนโปรยปรายทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ศพ เป็นชายวัย 27 ปี ซึ่งขับรถยนต์ลื่นไถลตกลงไปในเหวข้างทาง ด้านนายแบร์นาร์ดกาเซเนิร์ฟ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศสแถลงว่า ขอให้นักเดินทางอดทนไว้ก่อนอย่าเพิ่งออกเดินทางในขณะนี้ ควรจะอยู่แต่ภายในที่พักอาศัย ทางการฝรั่งเศสยังได้ประกาศเตือนภัย เรื่องสภาพอากาศในระดับสีส้มหนึ่งระดับต่ำกว่าระดับสูงสุดสีแดงในพื้นที่ 19 เขตภูมิภาค นอกจากนั้นทางสำนักงานอุตุนิยมวิทยา ยังได้ประกาศเตือนว่าจะยังมีหิมะตกหนักอีก และอากาศหนาวเย็นและถนนหนทางลื่น

    เดลินิวส์ วันอาทิตย์ 28 ธันวาคม 2557 เวลา 10:34 น.

    ภูเขาไฟระเบิดในเม็กซิโก

    [​IMG]

    ภูเขาไฟโปโปคาเตเปลต์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก เกิดปะทุขึ้นมาอีกครั้ง พ่นกลุ่มควัน แก๊ส และ เถ้าละอองขึ้นไปในอากาศสูงถึง 3.5 กม.

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงเม็กซิโกซิตี้ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.ว่า ศูนย์เพื่อป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติของเม็กซิโกแจ้งว่า ภูเขาไฟโปโปคาเตเปลต์ ได้เกิดปะทุขึ้นมาอีกครั้งเมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา พ่นกลุ่มควัน แก๊ส และ เถ้าละอองลอยขึ้นไปในอากาศสูงถึง 3.5 กม.แต่ปริมาณนั้นถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง

    ภูเขาไฟโปโปคาเตเปลต์ จัดว่าเป็นภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่และสูงสุดเป็นอันดับสองของเม็กซิโก ตั้งอยู่ห่าง 72 กม.ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงเม็กซิโกซิตี้ และใกล้กับรัฐมอเรโลส,ปวยบลา และเม็กซิโก

    เดลินิวส์ วันอาทิตย์ 28 ธันวาคม 2557 เวลา 06:10 น.

    พายุพัดถล่มอังกฤษทำหิมะตกหนัก

    [​IMG]

    [​IMG]

    เกิดพายุพัดเข้าใส่อังกฤษ ทำให้หิมะตกหนัก ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถและถนน ไฟฟ้าดับหลายพันครัวเรือน และเรือเฟอร์รี่ขนส่งรถยนต์ระหว่างช่องแคบอังกฤษไปฝรั่งเศส ต้องหยุดให้บริการลงชั่วคราว

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ว่า เกิดพายุพัดพาดผ่านอังกฤษ รวมไปถึงสวิสเซอร์แลนด์ และทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนี ทำให้หิมะตกสูง 16 นิ้ว และคาดว่าน่าจะสูงกว่านี้ในพื้นที่เขตป่าดำหรือแบล็กฟรอเรสต์ ในเยอรมนี โดยในอังกฤษวัดความเร็วลมได้ 160 กม./ชม.ขณะที่ผู้ขับขี่รถยนต์ในอังกฤษต้องทิ้งรถไว้บนท้องถนน และมีบางส่วนติดอยู่ในยานพาหนะ หลังหิมะตกลงมา ส่วนผู้โดยสารหลายสิบคน ที่เดินทางรถบัสประจำทางจากเมืองเชฟฟิลด์ ไปยังกรุงลอนดอนต้องค้างคืนที่โบสถ์แห่งหนึ่ง เนื่องจากรถบัสเกิดติดหล่มหิมะ

    ส่วนบางพื้นที่ทางตอนเหนือของอังกฤษหิมะตกสูง 4.3 นิ้ว ทางเวสเทิร์น เพาเวอร์ ดิสทริบิวชั่น บริษัทการไฟฟ้าในอังกฤษเผยว่า มีประชาชน 36,000 ราย ไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องมาจากหิมะที่ตกหนัก นอกจากนี้ยังทำให้เรือเฟอร์รี่ขนส่งรถยนต์ระหว่างช่องแคบอังกฤษไปฝรั่งเศส ต้องหยุดให้บริการลงชั่วคราวนาน 2 ชม. โดยพบว่าหลังเดินเรือออกไปได้ระยะหนึ่ง จำเป็นต้องวกเรือกลับมายังท่าเรือ เนื่องจากกระแสลมแรง ซึ่งในช่วงเวลากลางวันพบว่า ลมยังคงมีความเร็วถึง 90 กม./ชม. ยังผลให้ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น รวมไปถึงรั้วเหล็กกั้นผู้อพยพจากอังกฤษผิดกฎหมาย ที่เข้ามายังท่าเรือกาแล ของฝรั่งเศส

    เดลินิวส์ วันเสาร์ 27 ธันวาคม 2557 เวลา 22:53 น.

    ผู้นำมาเลเซียถึงพื้นที่น้ำท่วม ทุ่มงบช่วยผู้ประสบภัย

    [​IMG]

    นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย เดินทางถึงพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในรัฐกลันตัน ประกาศทุ่มเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพิ่มอีก 500 ล้านริงกิต

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ว่าหนังสือพิมพ์นิว สเตรทส์ไทม์ส ของมาเลเซีย รายงานว่าจำนวนชาวมาเลเซีย ที่อพยพหนีภัยน้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 160,000 คนแล้ว เมื่อวันเสาร์ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 100,000 คน เมื่อหนึ่งวันก่อนขณะที่ นายกรัฐมนตรีนาจิบราซัค ผู้นำมาเลเซียเดินทางถึงรัฐกลันตันพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนที่สุด หลังจากเขาร่นเวลาการพักผ่อนวันหยุดในสหรัฐโดยนายนาจิบ เดินทางไปยังรัฐกลันตันซึ่งเดือดร้อนหนักที่สุดในจำนวน 8 รัฐ ที่ถูกน้ำท่วมหลังเดินทางกลับจากฮาวายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ภายหลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า เขาไม่อยู่ในประเทศขณะเกิดน้ำท่วมประชาชนเดือดร้อน

    เมื่อวันเสาร์นายนาจิบ ประกาศทุ่มเงินเพิ่มอีก 500 ล้านริงกิต หรือ 143.31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือเหยื่อน้ำท่วมหลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาล ประกาศเงินช่วยเหลือไป 50 ล้านริงกิต เมื่อ 2 วันก่อน นายกรัฐมนตรีได้เข้ารับฟังบรรยายสรุป เกี่ยวกับสถานการณ์พร้อมกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ,สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติและคณะกรรมาธิการบรรเทาทุกข์

    เดลินิวส์ วันเสาร์ 27 ธันวาคม 2557 เวลา 20:02 น.

    ชาวมาเลย์สวดยับรัฐช่วยน้ำท่วมล่าช้า

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    รัฐบาลมาเลเซียตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนักจากสังคม จากการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมใหญ่ใน 5 รัฐทางตะวันออกที่ล่าช้า ขณะที่นายกรัฐมนตรีไปเล่นกอล์ฟกับประธานาธิบดีสหรัฐที่ฮาวาย

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ว่านายมูห์ยิดดิน ยาสซิน รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงเรื่องการจัดสรรงบประมาณอย่างน้อย 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 462 ล้านบาท ) ในการจัดตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือประชาชนจำนวนมากใน 5 รัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ กลันตัน ตรังกานู ปะหัง เประ และปะลิส ซึ่งกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากอุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

    อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศในภาพรวมที่ยังคงไม่สู้ดีนัก บวกกับสภาพภูมิศาสตร์ของพื้นที่ประสบภัย ยังคงเป็นอุปสรรคในการทำงานของเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ ขณะที่ประชาชนพากันออกมาวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลในเรื่องนี้ว่าล่าช้าโดยปราศจากเหตุผลสมควรมารองรับ

    ด้านนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค มีกำหนดเดินทางลงพื้นที่ประสบภัยด้วยตัวเองภายในวันนี้ หลังเดินทางกลับจากการพักผ่อนในสหรัฐก่อนกำหนด ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เมื่อมีข่าวออกมาด้วยว่า ในช่วงที่ประชาชนกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ แต่ผู้นำประเทศกำลับใช้เวลาเล่นกอล์ฟกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่สนามในรัฐฮาวาย

    สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของมาเลเซียรายงานการอพยพผู้ประสบภัยเพิ่มเป็นมากกว่า 120,000 คนแล้ว ส่วนสำนักงานอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนประชาชนในรัฐกลันตัน ตรังกานู และปะหัง ให้เตรียมรับมือฝนที่จะตกลงมาอีก ขณะที่ระดับน้ำสะสมตั้งแต่กลางเดือนยังคงสูง

    เดลินิวส์ วันเสาร์ 27 ธันวาคม 2557 เวลา 14:13 น.

    อิหร่านทดลองโดรนพลีชีพครั้งแรก

    [​IMG]

    อิหร่านทดลองเขี้ยวเล็บทางอากาศตัวใหม่ อากาศยานไร้คนขับพลีชีพ หรือระเบิดเคลื่อนที่ ครั้งแรก ในการซ้อมรบใกล้ช่องแคบฮอร์มุซ

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงเตหะรานประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ว่ากองทัพอิหร่าน ประจำการอากาศยานไร้คนขับพลีชีพ (suicide drone) เป็นครั้งแรก ในการซ้อมรบครั้งใหญ่ใกล้ช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นช่องแคบยุทธศาสตร์ทางเข้าอ่าวเปอร์เซีย โดยพลเอกอาหมัด เรซา ปูร์ดาสถานผู้บัญชาการกองทัพบก ถูกอ้างโดยสื่อรัฐบาลอิหร่านเมื่อวันเสาร์เรียกเครื่องบินไร้คนขับลำนี้ว่า“ระเบิดเคลื่อนที่”

    โดรนลำหนึ่งมีชื่อว่า ยาซีร์ถูกออกแบบมาเพื่อร่อนถลาอยู่ในอากาศ และทิ้งดิ่งโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดินรวมทั้งเรือด้วย การซ้อมรบ 6 วัน บนพื้นที่กว่า 527,000 ตารางกิโลเมตร ในพื้นที่ทางตอนเหนือของมหาสมุทรอินเดีย,ทะเลโอมาน และทางตะวันออกของอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมัน 1 ใน 5 ของโลก

    เดลินิวส์ วันเสาร์ 27 ธันวาคม 2557 เวลา 19:12 น.

    ที่มา http://www.dailynews.co.th/
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    "ปัตตานี-ยะลา" วิกฤติน้ำท่วมต่อเนื่อง

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    เทศบาลนครยะลา เร่งเดินเครื่องสูบน้ำ ทำกระสอบทรายกั้น ป้องกันน้ำท่วมเขตเมือง หลังน้ำที่ระบายออกจากเขื่อนบางลางจะไหลเข้าสู่เขตเทศบาลนครยะลา ด้านพื้นที่ปัตตานีน้ำยังคงท่วมสูง ชาวบ้านต้องใช้เรือเดินทาง

    เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เมืองยะลา ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีโดยทั่วไป ยังคงปกติแต่ทั้งนี้จะต้องดูปริมาณน้ำหลังจากที่เขื่อนบางลางระบายน้ำออก และคาดการณ์ว่าจะไหลเข้าสู่พื้นที่เขตเทศบาลนครยะลาของวันนี้ ขณะที่บริเวณหลังมัสยิดปากีสถานชุมชนบ้านร่ม เขตเทศบาลนครยะลาทางเทศบาลนครยะลา ได้เร่งเดินเครื่องสูบน้ำระบายน้ำที่ท่วมขังออกลงสู่แม่น้ำปัตตานี ส่วนที่บริเวณชุมชนหัวสะพานสะเตงเจ้าหน้าที่กองช่างของเทศบาลนครยะลา พร้อมด้วยนักเรียนนายสิบโรงเรียนตำรวจภูธรตำรวจภูธร 9 ยะลากว่า 20 นาย นำกระสอบทราย ปิดท่อน้ำขนาดใหญ่ ที่จะไหลเข้ามาในชุมชนเทศบาลนครยะลา

    ซึ่งหากประชาชนต้องการรับกระสอบทราย สามารถติดต่อขอรับได้ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครยะลา อย่างไรก็ตามกรมอุตุนิยมวิทยา ยังคงแจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักและปริมาณฝนตกสะสม ในวันที่ 28 ธ.ค. ถึงวันที่ 1 ม.ค. ซึ่งจะมีมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้นทำให้ภาคใต้ตอนล่าง มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งอีกระลอกหนึ่ง

    ขณะที่ปริมาณน้ำในจังหวัดปัตตานียังคงท่วมสูงต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ริมแม่น้ำและราบลุ่มที่เป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก บางหมู่บ้านระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ทำให้ชาวบ้านต้องใช้เรือในการเดินทาง ส่วนเขตเทศบาลเมืองชั้นในถนนทุกสายได้ท่วมมาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. ที่ผ่านมาทำให้ร้านค้าต่างๆ ได้รับความเสียหาย ต่างโอดครวญต่อเทศบาสลเมืองปัตตานี เพราะไม่มีการเตรียมการหรือให้ความช่วยเหลือ และประกาศเตือนทำให้ชาวบ้านเสียหายไปตามๆ กัน..

    เดลินิวส์ วันเสาร์ 27 ธันวาคม 2557 เวลา 15:46 น.

    ใครทารุณสัตว์ เจอจับ/คุก 2 ปี/ปรับ 4 หมื่นบาท

    [​IMG]

    ราชกิจจานุเบกษาประกาศบังคับใช้กฎหมาย ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ หากใครพบเห็นการทารุณกรรมสัตว์ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่จับกุมได้ทันที มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท

    เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์พ.ศ.2557 ในวันที่ 26 ธ.ค.57 และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศคือวันที่ 27 ธ.ค.57 หลังพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว ผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากสนช.เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา

    โดยพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว มีสาระสำคัญเพื่อคุ้มครองสัตว์มิให้ถูกทารุณกรรมอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งหากผู้ใดกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์ โดยไม่มีเหตุอันสมควร ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือ ทั้งจํา ทั้งปรับ ส่วนเจ้าของจะต้องจัดสวัสดิภาพให้สัตว์มีความเป็นอยู่ที่ดีตามสภาวะของสัตว์แต่ละชนิด และห้ามมิให้เจ้าของสัตว์ปล่อยละทิ้ง หรือ กระทําการใด ๆ ให้สัตว์พ้นจากการดูแลของตนโดยไม่มีเหตุอันสมควร หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท

    นายชัยชาญ เลาหศิริปัญญา เลขาธิการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ “เดลินิวส์ออนไลน์” ว่าการประกาศใช้พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ครั้งนี้เป็นเรื่องน่ายินดี และเป็นข่าวดีสำหรับผู้รักสัตว์เป็นอย่างมากทั้งยังส่งผลไปถึงภาพลักษณ์ของประเทศไทยในการที่ประเทศมีกฎหมายเพื่อออกมาช่วยคุ้มครองสัตว์ โดยกฎหมายฉบับนี้จะทำให้การทารุณสัตว์ที่เห็นเป็นประจำบ่อย ๆ ลดน้อยลงและเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ตระหนักถึงบทลงโทษ และดำเนินการตามกฎหมายอย่างถูกต้อง สำหรับสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์ และผู้รักสัตว์รวมถึงเครือข่ายคนรักสัตว์รู้สึกพอใจกับกฎหมายนี้มาก ถึงแม้จะไม่ครอบคลุมการคุ้มครองสัตว์ได้ทั้งหมดแต่สามารถช่วยสัตว์ที่ถูกทารุณกรรมโดยไม่มีเหตุอันควร ทารุณโดยมีการบันดาลโทสะ หรือ ไม่รู้เท่าทัน นอกจากนี้ทางสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทยจะช่วยกันเผยแพร่หลายละเอียดของกฎหมายทั้งทางเว็บไซต์ เฟซบุ๊ค โปสเตอร์ และสติ๊กเกอร์ เพื่อนำไปติดตามสถานที่ต่าง ๆ ที่มีการสัญจรของผู้คนมาก ๆ เช่นโรงพยาบาล โรงเรียน หรือ สถานที่ราชการเพื่อไม่ให้ทุกคนอ้างว่ากระทำผิดโดยไม่รู้กฎหมายได้

    อย่างไรก็ตามพ.ร.บ.ดังกล่าวยังระบุถึงกรณีที่ไม่ถือเป็นการทารุณกรรมสัตว์ตามมาตรา 21 ไว้ดังนี้

    1.การฆ่าสัตว์เพื่อใช้เป็นอาหาร ทั้งนี้เฉพาะสัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นอาหาร

    2.การฆ่าสัตว์ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการฆ่าสัตว์และจําหน่ายเนื้อสัตว์

    3.การฆ่าสัตว์เพื่อควบคุมโรคระบาดตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์

    4.การฆ่าสัตว์ในกรณีที่สัตวแพทย์เห็นว่าสัตว์ป่วยพิการ หรือ บาดเจ็บ และไม่สามารถเยียวยา หรือ รักษาให้มีชีวิตอยู่รอดได้โดยปราศจากความทุกข์ทรมาน

    5.การฆ่าสัตว์ตามพิธีกรรมหรือความเชื่อทางศาสนา

    6.การฆ่าสัตว์ในกรณีที่มีความจําเป็นเพื่อป้องกันอันตรายแก่ชีวิต หรือ ร่างกายของมนุษย์ หรือ สัตว์อื่น หรือ ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดแก่ทรัพย์สิน

    7.การกระทําใด ๆ ต่อร่างกายสัตว์ ซึ่งเข้าลักษณะของการประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์โดยผู้ประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์ หรือ ผู้ซึ่งได้รับยกเว้นให้กระทําได้โดยไม่ต้องขึ้นทะเบียนและได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์จากสัตวแพทยสภาตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการสัตวแพทย์หน้า 10 เล่ม 131 ตอนที่ 87 ราชกิจจานุเบกษา 26 ธันวาคม 2557

    8.การตัดหู หาง ขน เขา หรือ งา โดยมีเหตุอันสมควร และไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์ หรือ การดํารงชีวิตของสัตว์

    9.การจัดให้มีการต่อสู้ของสัตว์ตามประเพณีท้องถิ่น

    10.การกระทําอื่นใดที่มีกฎหมายกําหนดให้สามารถกระทําได้เป็นการเฉพาะ

    11.การกระทําอื่นใดที่รัฐมนตรีประกาศกําหนดโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ

    โดยเหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ตามราชกิจจานุเบกษาระบุว่า เนื่องจากสัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความรู้สึก และเป็นองค์ประกอบสําคัญของสิ่งแวดล้อม จึงควรได้รับการคุ้มครองมิให้ถูกกระทําการทารุณกรรม และเจ้าของสัตว์ซึ่งนําสัตว์มาเลี้ยงจะต้องจัดสวัสดิภาพให้เหมาะสมตามประเภทและชนิดของสัตว์ทั้งในระหว่างการเลี้ยงดูการขนส่ง การนําสัตว์ไปใช้งาน หรือ ใช้ในการแสดง ดังนั้นเพื่อกําหนดหลักเกณฑ์ในการป้องกันการทารุณกรรม และการจัดสวัสดิภาพสัตว์เพื่อให้สัตว์ได้รับการคุ้มครองตามธรรมชาติของสัตว์อย่างเหมาะสมจึงจําเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้..

    เดลินิวส์ วันเสาร์ 27 ธันวาคม 2557 เวลา 19:01 น.

    ใต้ตอนล่างฝนกระจายหนักบางแห่ง

    [​IMG]

    กรมอุตุฯ ชี้ภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนกระจายและหนักบางแห่ง ขอประชาชนระวังอันตราย ขณะอ่าวไทยคลื่นสูง 2-4 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง ส่วนไทยตอนบนอากาศเย็น อุณหภูมิจะลด 3-5 องศาฯ

    เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานลักษณะอากาศทั่วไป ในช่วงวันที่ 28 ธ.ค.-1 ม.ค. มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และปริมาณฝนตกสะสมไว้ด้วย ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นลมแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ชายฝั่งระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไปควรงดออกจากฝั่ง

    สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งได้แผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนแล้ว ลักษณะเช่นนี้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นลงกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส

    พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06.00 วันนี้ ถึง 06.00 วันพรุ่งนี้

    ภาคเหนือ มีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ตอนบนของภาค อากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 14-16 องศาเซลเซียส ส่วนทางตอนล่าง อากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 18-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาอุณหภูมิต่ำสุด 16-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 7-14 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.

    ภาคกลาง อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาคอุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา และนราธิวาสอุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตรตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูลอุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-32 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    เดลินิวส์ วันอาทิตย์ 28 ธันวาคม 2557 เวลา 07:12 น.

    โลมาหัวบาตรหลังเรียบเกยตื้นตายริมหาดบางดี

    [​IMG]

    [​IMG]

    ผงะซากโลมาหัวบาตรหลังเรียบ ขนาดโตเต็มวัย ลอยตายอืดริมหาดบางดี เผยตายเป็นตัวที่ 8 ในรอบ 2 เดือน หลังก้อนน้ำมันดิบลอยติดหาด วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งหามาตรการป้องกันหวั่นสูญพันธุ์

    เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 28 ธ.ค. นายอโณทัย อมรกิจ ประธานชมรมอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลหาดบางดี-เสาเภา ต.เสาเภา อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า พบปลาโลมาพันธุ์หัวบาตรหลังเรียบ ลอยตายเกยตื้นริมหาดบางดี ความยาว 80 ซม. อายุประมาณ 5 ปี น้ำหนักประมาณ 30 กิโลกรัม ไม่ทราบเพศ เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 5-6 วัน ต้องรอเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่างจังหวัดสงขลามาตรวจสอบว่าการตายมาจากสาเหตุใด

    นายอโณทัย เผยต่อว่า ช่วงนี้ปลาโลมาตายแล้วทั้งหมด 8 ตัวในรอบ 2 เดือน หลังจากที่มีก้อนน้ำมันดิบลอยมาติดหาดสิชลเป็นระยะทางเกือบ 10 กิโลเมตรตลอดริมหาดเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งปลาโลมาตัวแรกที่เสียชีวิตหลังจากที่ก้อนน้ำมันลอยมาติดริมหาดเพียง 1 วัน เป็นโลมาสีชมพูขนาดใหญ่ เกยตื้นตายในพื้นที่ อ.สิชล และถัดมาอีก 1 วันเป็นตัวที่ 2 เป็นโลมาสีชมพูเช่นกันพบลอยไปติดริมหาดที่ อ.ปากพนัง ตัวที่ 3 เป็นพันธุ์หลังโหนกเพศผู้พบเกยตื้นตายที่หาดบางดีอำเภอสิชล ส่วนตัวที่ 4-7 พบวันเดียวกันจำนวน 4 ตัว เป็นโลมาหัวบาตรทั้งหมด และวันนี้ลอยมาตายติดริมหาดบางดีอีก 1 ตัว

    ซึ่งชาวบ้านต่างวิตกกังวลที่มีเหตุการณ์โลมาตายบ่อยขึ้นในช่วงนี้ โดยเฉพาะหลังจากที่ก้อนน้ำมันดิบขึ้นริมหาดใหม่ๆ ปลาโลมาจะตายเยอะมากซึ่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็มีก้อนน้ำมันลอยมาติดริมหาดสิชล จนทำให้ปลาโลมาตายนับ 10 ตัวและปัจจุบันยังไม่มีแท่นเจาะน้ำมันใด หรือหน่วยงานใดออกมารับผิดชอบในเรื่องนี้ วอนเจ้าหน้าที่รับผิดชอบเร่งหามาตรป้องกันด่วน ซึ่งกลัวว่าสัตว์น้ำทะเลอีกหลายชนิดจะสูญพันธุ์..

    เดลินิวส์ วันอาทิตย์ 28 ธันวาคม 2557 เวลา 10:01 น.

    ที่มา http://www.dailynews.co.th/
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    Navigator ตลุยป่าเขาลำเนาไพร





     

แชร์หน้านี้

Loading...