ลงทุน...เพื่อพระนิพพาน โดยหลวงพ่อฤาษี วัดท่าซุง

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย watnatangnok namai, 30 กรกฎาคม 2013.

  1. watnatangnok namai

    watnatangnok namai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    293
    ค่าพลัง:
    +3,986
    นิพพานเป็นของไม่ยาก ไปนิพพานนี่ไปง่าย ง่ายกว่าไปนรก หรือว่าไง ไปนรกก็ต้องลงทุนลงแรง เราจะไปฆ่าคน จะไปฆ่าสัตว์ เราจะไปฆ่าเขาก็ต้องหาอาวุธมาเพื่อทุ่นกำลังกาย ใช้กำลังคิดก่อนว่าจะวางแผนแบบไหน ทำร้ายเขาได้จะไปลักขโมยก็ต้องไปนั่งจ้องมองว่าเจ้าของมันจะเผลอหรือไม่เผลอหรือเปล่า ใช่ไหม ไอ้จะไปแย่งคนรักเขาก็ต้องระวังแข้งด้วย อีตรงนี้หนักหน่อยนะ (หัวเราะ) ไอ้จะโกหกเขาก็ต้องมองหน้าก่อนว่าจะโกหกจะเชื่อหรือไม่เชื่อ ไอ้จะกินเหล้าก็ต้องลงทุนไปหาสตางค์มาก่อน นี่มันหนักนะ

    จะไปนิพพานเป็นเรานอนมุ้งเราก็ไปได้ เอ้าก็นั่งพิจารณาร่างกายไม่ใช่เรา เราไม่มีในร่างกาย ร่างกายไม่มีในเรา ถ้ามันไม่เข้าใจก็โยงท้ายตอนท้ายใน มหาสติปัฎฐานสูตร ทุกข้อ พระพุทธเจ้าบอกอย่าสนใจกายภายใน ในร่างกายเราเอง อย่าสนใจในร่างกายของคนอื่น อย่าสนใจวัตถุธาตุใดๆ เพราะสิ่งทั้งหลายเหล่านี้มีสภาพไม่เที่ยงและเป็นอนัตตาในที่สุด ใช่ไหม พอหมดอายุขัยร่างกายมันก็พัง ร่างกายคนอื่นก็พัง วัตถุธาตุที่เราหาได้มา เราก็ไม่สามารถจะแบกไปได้ แล้วจะเอามาทำไม ไอ้เพื่อนระยำ ระยำแบบนี้ แล้วก็แล้วกันไปใช่ไหม ที่เราต้องนำมาสัมผัสต้องมี เพราะว่าเราหมดภารกิจ คือกิเลส เวลานี้เรารู้แล้วว่าสิ่งนี้มันเป็นทุกข์ เราก็ไม่ต้องการมัน จุดที่เราต้องการจุดเดียวคือ พระนิพพาน แค่นี้ก็ไปนิพพานได้แล้ว นอนมุ้งไม่ต้องลงทุนมาก เห็นไหม เออ ไปง่ายกว่านรกตั้งเยอะ แต่ความจริงนรกไปยากๆ พูดถึงไม่อยากไป เคยไปมาหลายเที่ยวแล้ว ไอ้คนเกิดมาไม่เคยตกนรกมีที่ไหนล่ะ

    อันดับแรกก็ต้องเป็นผู้ชำนาญการในเมืองนรกก่อน จะได้รู้ว่ารสชาติมันเป็นอย่างไร ต่อไปก็ย่องไปสวรรค์ ไอ้เมืองสวรรค์ก็อยู่ไม่นานมันไม่สนุกเหมือนนรก นรกลงบ่อยหน่อย ดีครื้อเครงดี ที่นั้นไม่ต้องเสียน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่ต้องซื้อเวลานี้น้ำมันแพง ไม่งั้นนรกต้องเสียค่าไป เฮ้อ อ่อนใจ นึกถึงนรกแล้วมันก็แย่ นึกถึงเมืองมนุษย์มันก็ไม่ไหว ไปดูพรหมกับเทวดาก็ไม่เป็นเรื่อง หาที่ไปไม่ได้ ไปๆมาๆก็นั่งอยู่ที่นี่ก่อน (หัวเราะ) ถ้ามันยังตายเราก็อยู่นี่ ถ้าตายแล้วลงเลยใช่ไหมอารมณ์จิตของคนก็อาจจะรู้จักพระนิพพานดี ก็ต้องบำเพ็ญบารมีมา ถ้าเป็นสาวกภูมิตามอัตราก็เป็นอสงไขยกับแสนกัป อสงไขย แปลว่านับไม่ได้ นับไม่ถ้วน กับแถมอีกแสนกัป ถ้าเรานับการเกิด กัปหนึ่งเราก็เกิดมานับไม่ถ้วน ไอ้นับไม่ถ้วนน่ะ ไม่ได้นับ
    อย่างกัปนี้เราเกิดมาแล้วกี่ครั้ง คนที่เกิดมาทันกัปนี้แล้วจะลงนรกก็ถือว่ามีบุญมาก ก็กัปนี้ทรงพระพุทธเจ้าได้ถึง 10 องค์ บางกัป สุญญกัป อันตรากัป อันนี้ไม่มีพระพุทธเจ้า ใช่ไหม บางกัปก็มีพระพุทธเจ้าเพียง 1 องค์บ้าง อย่างกัปนี้มีพระพุทธเจ้า 10 องค์ ถ้ายังลงนรกอยู่ เราก็ต้องโมทนากับเขาด้วย แต่เราไม่ไปกับเขาหรอก เราส่งแค่ใจโมทนาอย่างเดียว เนอะขึ้นไปเดี๋ยวไม่ได้กลับ แต่ว่าเราจะไปเกณ์เอาคนทุกคนจะไปสวรรค์ จะไปพรหม จะไปนิพพาน หรือก็ไม่ได้ ถ้าหากเขาสั่งสมบารมีมายังไม่ดีพอ แล้วเมื่อกี้นี้เขายังไม่เลิก เสียงก้อกแก๊กๆ นี่ลงนรกกันเป็นแถวไม่ต้องห่วง โดยปรกติโดยมรรยาทเขาก็ไม่ทำกันแล้ว ธรรมดาไม่ต้องถึงเจริญกรรมฐาน คนที่เขายังนั่งสงบอยู่ก่อน ถ้าเสียงก๊อกแก๊ก ๆ ลืมตามาดู ไอ้พวกนี้นรกกันเป็นแถว เอ้อ ดีโมทนาด้วย พระยายม ท่านก็มาบอก อย่างนี้ ไม่พลาด

    ไอ้เรื่องอย่างนี้มันเรื่องธรรมดาก็รู้กันอยู่แล้วไม่ต้องไปสอนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เวลาที่เขาสงบอยู่เฉยๆ นี่ เราไปส่งเสียงมันก็เลวเต็มทีแล้ว แล้วยิ่งเขาเจริญกรรมฐานแล้วยังไม่รู้นี่ จะไปไหนกัน ถ้าไม่ไปนรก แล้วจะไปไหน แล้วก็บาปนี่เป็นบาปที่หนักที่สุด เพราะว่าเขากำลังทำจิตเพื่อความดีเบื้องสูง ในการจะทำแบบนั้น ถ้าคนที่เขากำลังจะไปได้ จิตสมาธิเขายังไม่ดีพอ เขาได้ยินเสียงเข้าจิตก็ตก ถ้าทำเขาตกแก้ไม่ไหว ไอ้คนนั้นเขาไม่เป็นไร เขายังไม่ได้ เขาจะได้ความดี เขาก็ยังไม่ได้ ก็ทำดีไม่ได้เพราะเราทำให้เขาเสีย ถ้าเราทำให้เขาเสียด้านความดี ไอ้ความดีนี้เป็นความดีสูงสุดจริงๆ เป็นปรมัตปฏิบัติ ในด้านบารมีก็เป็นปรมัตถบารมี ถ้าหากผลที่จะพึงได้รับโทษก็คือ ปรมัตถโทษ


    สนทนาสายลม 8 รวมคำสอนธรรมปฏิบัติของหลวงพระราชพรหมยาน เล่ม 8 หน้า 451 - 453
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1288829166.jpg
      1288829166.jpg
      ขนาดไฟล์:
      99.3 KB
      เปิดดู:
      775
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 สิงหาคม 2013
  2. ชนะ สิริไพโรจน์

    ชนะ สิริไพโรจน์ ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,891
    กระทู้เรื่องเด่น:
    14
    ค่าพลัง:
    +35,260
    สาธุ ขออนุโมทนาเป็นอย่างสูงครับ

    เชิญแวะอ่านธรรมะของหลวงพ่อฤาษีฯ วัดท่าซุง ที่
    เฟสบุ๊ค ศูนย์พุทธศรัทธา
    และร่วมกันแบ่งปันธรรมะของหลวงพ่อฯ ไปยังกระดานของท่านเพื่อเป็นธรรมทาน

    เว็บทางนิพพาน เว็บไซด์ เผยแพร่ ธรรมที่นำไปสู่ความหลุดพ้น<O:p
    ที่รวบรวมโดย พล.ต.ท.นพ.สมศักดิ์ สืบสงวน<O:p
    ขอเชิญทุกท่านเข้าไปอ่านได้ที่www.tangnipparn.com<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com[​IMG]ขอเชิญแวะเยี่ยมชมและโมทนาบุญเว็บศูนย์พุทธศรัทธา

    [​IMG]</O:p>
     
  3. ฑิตณัฐ

    ฑิตณัฐ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +46
    ถ้าเป็นศิษย์หลวงพ่อจะทราบเรื่องนี้ดี เพราะหลวงพ่อท่านกล่าวไว้หลายครั้งครับ เท่าที่พอจำได้องค์ต่อไปก็คือ พระศรีอาริยะเมตตรัย แล้วก็มี พระราม แล้วก็ช้างปาลิไลยกะด้วยครับ ถ้าผมจำผิดไปก็ขออภัยช่วยทักท้วงด้วยนะครับ ถือว่าแชร์ความรู้กันครับ

    นี่ไงเจอแล้วที่กระทู้นี้ก็มี

    http://palungjit.org/threads/ช้างปาลิไลยกะ-มีความรักในพระพุทธเจ้า-หลวงพ่อฤาษี-วัดท่าซุง.504910/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 สิงหาคม 2013
  4. tanakorn_ss

    tanakorn_ss ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1,792
    ค่าพลัง:
    +5,747
    สาธุ อนุโมทนาครับ
     
  5. kom6603

    kom6603 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    81
    ค่าพลัง:
    +153
    เคยฟังเสียงหลวงพ่อเทศน์ กัปนี้จะมีพระพุทธเจ้ามาตรัส 10 พระองค์ เหมือนกันครับ ผมขอให้ดวงจิตของผมไปพระนิพพาน ภายในกัปนี้หรือว่าชาตินี้เลยก็ดีครับ สาธุครับ
     
  6. กัณฑกะ

    กัณฑกะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    595
    ค่าพลัง:
    +1,427
    [​IMG]
    https://www.facebook.com/pages/ศูนย์เผยแผ่ธรรมะออนไลน์กัณฑกะ/185628298217350
    "วิธีเดินจงกรมต้องให้อยู่ในท่าที่สำรวมทั้งกายและใจ ตั้งจิตและสติไว้ที่จุดหมายของงานที่ตนทำอยู่ คือกำลังกำหนดธรรมบทใดอยู่ พิจารณาขันธ์ใดอยู่ อาการแห่งกายใดอยู่ พึงมีสติอยู่กับธรรมหรืออาการนั้นๆ ไม่พึงส่งใจและสติไปที่อื่น อันเป็นลักษณะของคนไม่มีหลักยึด ไม่มีความแน่นอนในตัวเอง การเคลื่อนไหวไปมาในทิศทางใดควรมีความรู้สึกด้วยสติพาเคลื่อนไหว ไม่พึงทำเหมือนคนนอนหลับ ไม่มีสติตามรักษาความกระดุกกระดิกของกาย และความละเมอเพ้อฝันของใจในเวลาหลับของตน มีสติปัญญาอยู่ทุกอิริยาบท"

    หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
    https://www.facebook.com/pages/ศูนย์เผยแผ่ธรรมะออนไลน์กัณฑกะ/185628298217350
     
  7. pongio

    pongio เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    843
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +6,850
    ถ้าคุณมะฮานยืนยันแบบนั้นว่าหลวงพ่อกล่าวไว้ ผมก็ขอลบความคิดเห็นออกแบบไม่มีเงื่อนไขครับ ^^
     
  8. banana366

    banana366 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    250
    ค่าพลัง:
    +1,345
    ไม่เสียชาติเกิดที่ได้เกิดมาเจอพระพุทธศาสนา
     
  9. นาย หวังดี

    นาย หวังดี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2013
    โพสต์:
    395
    ค่าพลัง:
    +1,272
    กราบหลวงพ่อครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...