พระรับเงินได้หรือไม่ได้.

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย 9อมตะ9, 10 กันยายน 2009.

  1. bteezi

    bteezi Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +43
    คนที่ศึกษาธรรมวินัยยังมีน้อยนัก มาศึกษาธรรมวินัยกันเถอะ จะได้รู้ว่าอะไรควรไม่ควร
     
  2. ruangsin

    ruangsin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    50
    ค่าพลัง:
    +130
    ผมว่าไม่ควรอย่างยิ่งที่ชาวบ้านจะถวายเงินแดพระสงฆ์เพราะพระที่เป็นข่าวในขณะนี้ก็เพราะมีเงินมากนี่แหละถ้าจิตไม่หลุดพ้นจะทำให้เกิดความเสัยหายแก่ศานาเป็นอย่างมาก
    และอีกอย่างหนึ่งผมอยาถามผู้รู้ว่าที่บอกว่าสร้างพระพุทธรูปจะได้อานิสงส์มากผมไม่เห็นด้วยเพราะศาสนาสอนเรื่องจิตไม่ใช่วัตถุและคาดว่าพระพุทธเจ้าไม่สั่งไว้แบบนี้เพราะพระพุทธรูปนั้นสร้างหลังพระพุทธเจ้าดับขันธ์ไปแล้วหลายร้อยปี
     
  3. phodej

    phodej เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    190
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +300
    แค่ให้ข้อมูลบางอย่างเท่านั้น....

    เรื่องนี้มีประเด็นต้องถกเถียงกันเยอะ... ผมยังไม่แสดงความเห็นอะไรนะครับ แต่อยากให้ข้อมูลบางอย่างได้คิดกันเล่น ๆ (ส่วนรายละเอียดของหลักฐานที่มาในพระไตรปิฎกและอรรถกถา ยังไม่มีความพร้อมที่จะค้นคว้าตรวจสอบในตอนนี้ เพราะผมไม่มีอะไรสักอย่างเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ เป็นสมบัติของตนเองเลยตอนนี้ สมัยบวชผมมีครบหมดแต่หลังจากลาสิกขาบทผมก็ยกให้วัดหมดแทบไม่มีสมบัติอะไรติดตัว หนังสือผมมีมากมายเป็นตู้ ๆ เลยแหละ พอถึงคราวตนเองจะใช้ ก็เลยอยู่ในสภาพนี้แหละครับ น่าแปลกก็คือแม้แต่ลาสิกขาบทมาแล้วก็ยังมีเหลือบ ริ้น ในศาสนา พยายามขูดรีดเลือดเนื้อผมอยู่อีก ไม่ว่างเว้น ทั้ง ๆ ที่ผมไม่มีอะไรเหลืออยู่เลย ให้ไปจนหมดเนื้อหมดตัวแล้ว ขออนุญาตระบายเฉย ๆ ครับ อย่าไปซีเรียสอะไรกับความจริงเหล่านี้)...

    *****

    เป็นการใช้ความจำเก่าเอามาเล่านะครับ คนที่มีความพร้อมทุกอย่างคงจะตรวจสอบที่มาได้ง่ายอยู่แล้ว....

    ....ตามพระวินัย "เงินทองเป็นวัตถุอนามาส" สำหรับพระภิกษุ คือห้ามจับต้อง (คนที่มีหนังสือวินัยมุขสำหรับนักธรรมชั้นโท สามารถเปิดดูเรื่องนี้ได้)....


    .....ในอรรถกถา (จำไม่ได้ครับว่าเล่มไหน) ท่านอธิบายคำว่า "เงิน/รูปิยะ" (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) ท่านบอกในทำนองว่า "...หมายถึง วัตถุที่ใช้แลกเปลี่ยน ซื้อขาย (ความหมายก็คือตัววัตถุที่เป็นเนื้อเงินจริง ๆ) รวมทั้งสิ่งที่ใช้แทนรูปิยะนั้น (ความหมายก็คือธนบัตร เงินเหรียญ พันธบัตร ตั๋วแลกเงิน ฯลฯ ที่เราใช้กันในปัจจุบันนี้แหละครับ ดังนั้นอย่ามีใครมาเลี่ยงบาลีว่า "ที่เราใช้กันในปัจจุบันนี้ไม่ใช่ "เงิน" ตามความหมายในพระวินัย" เพราะพระอรรถกถาท่านอธิบายเอาไว้รัดกุมและชัดเจนมาก)...


    ....สิ่งเศร้าหมองของนักบวช ๔ อย่าง (ถ้าจำไม่ผิดน่าจะมีในพระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๑ สำหรับชุด ๔๕ เล่ม ส่วนเล่มอื่นก็มีเหมือนกันแต่ผมจำไม่ได้)

    คือ... ๑. การมีเพศสัมพันธ์ (ผู้หญิง) ๒.การดื่มสุรา (และเสพสิ่งเสพติดมึนเมาต่าง ๆ) ๓.เงินและทอง ๔. ..........(จำไม่ได้ครับ) ....

    ทั้งหมดนี้ช่วยตรวจสอบหลักฐานให้ชัดเจนอีกทีนะครับ ผมใช้ความจำเก่าและสำนวนร่วมสมัยให้เข้าใจง่าย ถ้าจะหาสำนวนแบบนี้ในพระไตรปิฎกจริง ๆ จ้างให้เกิดอีก ๕๐๐ ล้านชาติ จะหาพบหรือเปล่าก็ไม่รู้นะครับ เฮอะ ๆ ๆ...
     
  4. Thaza

    Thaza สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2011
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +1
    ขออนุญาตตอบคำถามนะ เพราะเห็นแต่ละท่านตอบไปไกล้คำถาม.....จัง

    คำถามแค่เนียะ; พระรับเงินได้หรือไม่ได้.???

    คำตอบนะ : รับได้ (แต่เป็น นิสสัคคิยปาจิตตีย์ ความเป็นพระไม่ขาดครับแต่ต้องไปแก้ นิสสัคคิยปาจิตตีย์ ไม่แก้ได้ไหมได้แต่ติดมันไปเรือยๆๆๆมากขึ้นๆ ความเป็นพระไม่ขาดอีก)

    มีพระไตรปิฎกเล่มไหนบอก พระรับเงินแล้ว ขาดจากความเป็นพระ(เป็นอาบัติปาราชิก) ก็ไม่มีนะ
     
  5. Ron_

    Ron_ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    568
    ค่าพลัง:
    +1,284
    รับได้ แต่ผิดศีล
    และถ้าไม่สละเงิน โดยการทิ้ง ก็ไม่สามารถปลงอาบัติได้
    เมื่อยังมีอาบัติค้างอยู่ ตายไปย่อมลงนรก

    https://m.facebook.com/KaTiThamKumKom/posts/188086411337857
     

แชร์หน้านี้

Loading...