5 ผู้ร้าย..ที่ทำให้ตายเฉียบพลัน

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย สีลสิกขา, 12 พฤษภาคม 2013.

  1. สีลสิกขา

    สีลสิกขา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    1,271
    ค่าพลัง:
    +7,137
    หมู่นี้มักจะมีข่าวเศร้ามากจนน่าห่วง เช่นว่าข่าวเด็กเสียชีวิตจากความร้อน ถัดมาเป็นนักศึกษาที่เสียชีวิตในหอพักของตัวเอง แล้วยังมีข่าวคนไข้ผ่าตัดหัวเข่า แล้วเสียชีวิตจากเหตุที่ไม่เกี่ยวกับหัวเข่าเลย...ทุกรายล้วนปุบปับฉับพลัน ไม่มีใครได้ทันตั้งตัว ไ่ม่ว่าเหตุการณ์เหล่านี้จะเกิดขึ้นกับคนธรรมดา คนดังหรือใครก็ตามก็ย่อมรู้สึก ใจหาย ทุกครั้งเวลาได้รับรู้เหตุการณ์เช่นนี้ ใจมันก็พานคิดไปถึงหัวอกญาติ ว่าเขาคงตกใจ เสียใจ และทำอะไรไม่ถูก ประหนึ่งว่าเป็นฝันร้ายแล้วภาวนาให้ตื่นจากฝันโดยเร็ว

    5 เหตุดับไม่รู้ตัว อาการที่ชีวิตคล้าย "ดับ" ไปอย่างไม่ทันตั้งตัวนี้มีการศึกษาอยู่มาก โดยเฉพาะช่วงหลัง ๆ มาตั้งแต่มีเรื่อง "ไหล-ตาย (SUDS)" เกิดขึ้น ในเรื่องนี้ อ.วิสัญญีผู้เชี่ยวชาญที่ รพ.จุฬาฯ ท่านก็ให้ความเห็นว่าามันมีภาวะที่
    เกี่ยวกับ "หัวใจ" ที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้นสาเหตุหลัก ๆที่อาจทำให้เกิดปรากฏการณ์ "ด่วนดับ" นี้มาได้ 5 ข้อ ดังต่อไปนี้

    1. ช็อคแดด
    ยกข้อนี้ขึ้นก่อนเพื่อให้เข้ากับกระแสการเสียชีวิตจากความร้อน (Heatstroke) เพราะอากาศที่ร้อนจัด หรือการอยู่ในบ้านที่ "อับลม" จะทำให้เกิดอาการวูบได้ โดยเฉพาะใน "ผู้ใหญ่" สูงวัยที่มีโรคประจำตัวกับ "เด็ก" ที่ยังไม่อาจคุมสมดุลร้อน-เย็นของร่างกายได้ดี วิธีแก้ที่ง่ายที่สุดคือ จิบน้ำเป็นระยะและอย่าประมาท..ถ้ามีอาการปวดศีรษะปัสสาวะน้อยและรู้สึกซึมลงไม่สดชื่น


    2. ลิ่มเลือดอุดตัน
    ฟังดูน่ากลัว แต่หลายท่านก็ยังไม่คิดว่ามันจะเกิดได้กับตัวเอง น่าจะเป็นคนที่ค่อนข้างสูงวัยมากกว่า ทั้งที่จริงแล้ว อาการนี้เกิดกับ "ใครก็ได้" โดยเฉพาะท่านที่มีความเสี่ยงต่อไปนี้ เข้าผ่าตัดบ่อย, ช่วยพักฟื้นหลังผ่าตัด, นอนป่วยนาน, ไลฟ์สไตล์นั่งนาน, สูบบุหรี่และมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของเลือดอยุ่แล้ว การเกิดลิ่มเลือดอุดตัน ถ้าไปที่ปอดก็จะวูบแล้วเสียชีวิตได้ หรือไปที่สมองก็อาจเป็นอัมพาต กลายเป็นเจ้าหญิง/เจ้าชายนิทราได้


    3. สโตรกหรือโรคหลอดเลือสมองตีบแตก
    ถ้าจู่ๆ วูบไปให้นึกถึงโรคนี้ด้วยโดยเฉพาะในท่านที่มีโรคพิเศษอย่างความดันสูง, เบาหวาน, ไขมันสุงหรือโรคหัวใจ ให้ระวังไว้เวลา "ขาดยา" "ออกกำลังกายหนัก" หรือ "ทำฟัน" โดยไม่ได้บอกคุณหมอว่า มีโรคประจำตัวเหล่านี้เพราะมีสิทธิ์เสี่ยงอันตรายได้ในภายหลัง


    4. หัวใจล้า หัวใจป่วย
    ต้นเหตุของการเสียชีวิตขณะนอนหลับที่คุรหมออายุรกรรมโรคหัวใจมักคาดไว้ก็คือ การเต้นของหัวใจที่ผิดปกติ เรียกกลุ่มอาการ "บรูกาด้า (Brugada Syndrome)" ซึ่งคนไข้อาจไม่เคยทราบเลยตลอดชีวิตถ้าไม่ได้ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจอย่างละเอียด โรคนี้จะทำให้หัวใจห้องล่างเต้นพลิ้วผิดจังหวะอย่างน่าอันตรายที่สุด แล้วจากนั้นก็ทำให้ปุบปับ "ดับ" ไปได้ เป็นโรคที่เกี่ยวกับพันธุกรรม อาจเป็นคำตอบในกรณีเสียชีวิตปริศนาของคนในอาชีพนักกีฬาหรืออาชีพอื่น ๆ ด้วย


    5. แพ้รุนแรง
    ภาวะแพ้อย่างรุนแรงทำให้เสียชีวิตเฉียบพลันได้ โดยเฉพาะแบบที่เรียกกันว่า "ปฎิกิริยาแพ้มรณะ (Anaphylaxis)" ที่ทำให้หลอดลมตีบหายใจไม่ออก เกิดอาการหมดสติ เสียชีวิตได้ ซึ่งอาจเกิดจากการแพ้ยา, แพ้สารเคมี, สัตว์กัดต่อยหรือสัมผัสกับสารที่ตนเองแพ้อย่างไม่ตั้งใจ ในบางรายอาจมีสัญญาณนำเป็นผื่นลมพิษร่วมกับหายใจมีเสียงดัง "วีซ" (Wheezing) คล้ายแมวกรนเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า "หลอดลมตีบ" (แล้ว)

    ท่านที่รักทราบไหมคะว่าอาการดับไปไม่ทันตั้งตัวเช่นนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้จากสาเหตุที่คาดไม่ถึงอีกมาก เช่น ในนักกีฬาที่สุดฟิตแข็งแรงตรวจสุขภาพทุกปีก็มีสิทธิ์วูบคาสนาม หรือในผู้ที่รักสุขภาพ ตรวจอย่างละเอียดแล้วก็ไม่ได้หมายว่าจะรอดปลอดภัยเสมอไปนะจ้าวคะ นอกจากนั้นก็ยังมีสารพิษใก้ลตัวที่ทำให้เสียชีวิตได้ปุบปับเช่น ไซยาไนด์ในยาฆ่าแมลง, ก๊าซคารบอนมอนนอกไซด์ที่รั่วออกมาจากรถยนต์และยาเสพติดชนิดต่างๆ กระบวนการรักษาโรคบางอย่างก็อาจกลายเป็น "สื่อมรณะ" ได้อีกเช่น การฉีดฟิลเลอร์เสริมสวย, ฉีดวิตามินหรือกลูตาไทโอนในปริมาณสูง รวมถึงการทำฟันโดยไม่รู้ว่าป่วยด้วยโรคหัวใจอยู่..
    สิ่งเหล่านี้ต้องรู้ไว้ ไม่ใช่เพื่อให้กลับแต่เพื่อให้ "กัน" ไว้ในสิ่งที่ป้องกันได้ค่ะ

    ขอขอบพระคุณบทความจากคุณหมอ นพ.กฤษดา ศิรามพุช
     
  2. Followdream

    Followdream เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    688
    ค่าพลัง:
    +12,448
    ขอบคุณสาระข้อมูลดีๆที่นำมาให้ทราบกันไว้ค่ะ:cool:(f)
     
  3. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,272
    ค่าพลัง:
    +82,730
    เคยรู้สึกเหมือนหัวใจทำงานไม่ปกติ
    ตอนนั้นพิจารณาดู
    เขาคงทำงานหนักมาก แทบไม่ได้พักผ่อนเลยก็ว่าได้
    ขอบคุณสาระน่ารู้นี้นะคะ เป็นประโยชน์มากค่ะ
     
  4. เอกัตตา

    เอกัตตา สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2013
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +20
    อาการหลอดลมตีบเจอมาแล้วครับ เคยแพ้ขนแมว ทำให้มีอาการหายใจดัง วีซ อย่างที่บทความกล่าวไว้เลย อึดอัดแน่นมาก เข้าใจถึงภาวะที่ขาดใจตาย เป็นอย่างไร ดีที่มียาพ่นสำหรับขยายหลอดลมไว้ประจำตัว ไม่อย่างนั้นคงไม่ได้มาอ่านบทความดีดีเช่นนี้แน่ มีสาระมากครับ
     
  5. ABT

    ABT เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    232
    ค่าพลัง:
    +1,524
    นั่นเป็นการพิสูจน์ความจริงในคำสอนขององค์พระศาสดาแล้วว่า "ความตายไม่มีใครกำหนดไ้ด้ มาได้ทุกเวลา จงอย่าประมาท อย่าพลัดวันประกันพรุ่ง ให้เริ่มปฏิบัติธรรมเดี๋ยวนี้" อ่านจบ ลมหายใจคุณเข้าหรือออก ขางอหรือตรง หัวนั่งเอียงหรือตรง รู้แล้ว อนุโมทนา ให้สะเทือนถึงสามโลก สาธุ สาธุ สาธุ
     
  6. นฤพานนท์

    นฤพานนท์ นฤพานนท์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    40
    ค่าพลัง:
    +193
    หลักทางวิทยาศาสตร์
     
  7. chuchart_11

    chuchart_11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    764
    ค่าพลัง:
    +2,932
    ขออนุโมทนาสาธุ ธรรมใดที่ท่านสำเร็จแล้ว ขอข้าพเจ้าสำเร็จด้วยเทอญ สาธุๆๆ
     
  8. beerwar

    beerwar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    85
    ค่าพลัง:
    +132
    ขอบคุณมากๆครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...