มจร เตรียมจัดงานวันวิสาขบูชาโลก ครั้งที่ ๑๐

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 11 เมษายน 2013.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    เมื่อ เร็วๆ นี้ ผู้บริหารมหาจุฬาฯ นำโดย พระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. อธิการบดี ได้เป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมการจัดงานวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ครั้งที่ ๑๐ ซึ่งมีประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดงานเฉลิมฉลอง ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ ภายใต้หัวข้อหลักที่ว่า "การศึกษากับความเป็นพลเมืองโลกผ่านมุมมองของพระพุทธศาสนา" (Education and Global Citizenship: A Buddhist Perspective)

    สำหรับการจัดงานครั้งนี้จะใช้เวลา ๒ วัน คือ วันที่ ๒๑ และ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๖ โดยวันแรกจะ เป็นพิธีเปิดงานด้วยกิจกรรมสวดมนต์หมู่นานาชาติเพื่อสันติภาพโลก ทั้งมหายาน เถรวาท และวัชรยาน และการกล่าวปาฐกาพิเศษ โดยรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา ในช่วงบ่ายจะ เป็นพิธีรับเสด็จเพื่อเปิดการเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการ และหลังจากนั้น จะเป็นการอภิปรายร่วมระหว่างนักวิชาการจาก ๕ ทวีปในหัวข้อเรื่อง "การศึกษากับพลเมืองโลกผ่านมุมมองของพระพุทธศาสนา"

    ในวันที่สองจะเป็นการกล่าวสุนทรพจน์จากผู้นำประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศ เช่น ไทย ศรีลังกา ออสเตรเลีย องค์การสหประชาชาติ และองค์การยูเนสโก ส่วนในช่วงบ่ายจะเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระสังราช สมเด็จพระญาณสังวรทรงมีพระชนมายุครบ ๑๐๐ พระชันษา โดยการฉายวีดิทัศน์ และการเสวนาทางวิชาการ โดยนักวิชาการที่มีบทบาทสำคัญในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เรื่อง "บทบาทพระสงฆ์กับการเผยแผ่พระพุทธศาสนา" หลังจากนั้น จะเป็นการประกาศปฏิญญากรุงเทพที่ว่าด้วยการใช้หลักพระพุทธศาสนาเพื่อพัฒนา พลเมืองโลกในศตวรรษที่ ๒๑ เพื่อให้สอดรับกับแนวทางขององค์การสหประชาชาติที่เน้นการพัฒนาพลเมืองโลกให้ สามารถพัฒนาตัวเอง และอยู่ร่วมกันอย่างมีศักดิ์ศรี และเคารพคุณค่าของความเป็นมนุษย์ ส่วนในช่วงเย็น ชาวพุทธทั่วโลกจะเดินทางไปร่วมพิธีสวดมนต์หมู่แด่สมเด็จพระสังฆราชเนื่องใน วโรกาสที่พระองค์มีพระชนมายุครบ ๑๐๐ พระชันษา ณ พุทธมณฑล นครปฐม

    ในการจัดงานครั้งนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะร่วมเฉลิมฉลองโดยการจัดนิทรรศการนานาชาติ ในหัวข้อ "วิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก" โดยใช้งบประมาณกว่า ๗,๐๐๐,๐๐๐ บาท ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ชั้น ๑ สำหรับชาวพุทธนานาชาติที่จะเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองครั้งนี้มีทั้งสิ้น ๘๕ ประเทศ จำนวน ๑,๒๐๐ รูป/คน ผู้สนใจเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ สำนักงานใหญ่ สมาคมวิสาขบูชาโลก มหาจุฬาฯ วังน้อย โทร. ๐๓๕ ๒๔๘๐๙๘ แฟกซ์ ๐๓๕ ๒๔๘๐๙๙ หรือติดตามรายละเอียดได้ที่ www.undv.org/2013

    ที่มา : http://www.facebook.com/hansa.mcu
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 เมษายน 2013
  2. ช่างมัน

    ช่างมัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    106
    ค่าพลัง:
    +371
    อนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่มีส่วนร่วมครับ สาธุ สาธุ สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...