เผยหลวงพ่อปัญญาห่วงโบสถ์มหาจุฬาฯ ติดตามความคืบหน้า-ก่อนละสังขาร

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 18 ตุลาคม 2007.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    เผยหลวงพ่อปัญญาห่วงโบสถ์มหาจุฬาฯ ติดตามความคืบหน้า-ก่อนละสังขาร



    นายไพโรจน์ ธรรมบูชา ผู้ควบคุมงานก่อสร้างของบริษัท เซนทรัล การ์เด้น แอนส์ เฮ้าส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินการรับจ้างก่อสร้าง เปิดเผยว่า พระอุโบสถกลางน้ำมูลค่า 140 ล้านบาท สร้างโดย พระพรหมมังคลาจารย์ หรือ หลวงพ่อปัญญานันทะ บนเนื้อที่กว่า 120 ไร่ ติดถนนพลโยธิน อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่ภายในมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เนื้อที่รวมทั้งหมด 200 ไร่ เริ่มดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2548 จนถึงปัจจุบันผลการก่อสร้างคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 60 กำหนดแล้วเสร็จในปี 2551 ถือเป็นศาสนสถานที่หลวงพ่อปัญญานันทะตั้งใจที่จะสร้างให้แล้วเสร็จก่อนมรณภาพ เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่หลวงพ่อปัญญาได้มรณภาพไปก่อน ท่ามกลางความเศร้าสลดของพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยตั้งแต่เริ่มวางศิลาฤกษ์และเริ่มก่อสร้าง หลวงพ่อปัญญานันทะเดินทางมาดูความคืบหน้าการก่อสร้างทุกสัปดาห์ แม้กระทั่งเมื่อน้ำท่วมใหญ่ปี 2548 และ 2549 ซึ่งท่วมในพื้นที่ หลวงพ่อท่านก็เดินทางมาตรวจสอบตลอดทุกสัปดาห์ และในปี 2550 สุขภาพหลวงพ่อเริ่มไม่ดี แต่หลวงพ่อยังเดินทางมาดูความคืบหน้าตลอดเกือบทุกสัปดาห์เช่นกัน ล่าสุดมาเมื่อต้นเดือนกันยายน 2550 ที่ผ่านมา ขณะที่บริษัทนั้นต้องการสร้างสะพานที่เชื่อมจากแผ่นดินไปข้ามบ่อน้ำไปยังพระอุโบสถให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้สามารถเข็นรถหลวงพ่อขึ้นไปชมความก้าวหน้าการก่อสร้างภายในพระอุโบสถ แต่ยังทำไม่สำเร็จหลวงพ่อท่านมรณภาพลงเสียก่อน

    "หลวงพ่อท่านเคยพูดว่าที่ดินด้านทิศตะวันตกของพระอุโบสถ ซึ่งเป็นทุ่งนา อยากให้เป็นวัด เมื่อมีพระอุโบสถขนาดใหญ่ที่สวยงามแล้ว ต้องมีศาลาหลังเล็กๆ สำหรับปฏิบัติธรรม มีหมู่กุฏิสำหรับพระภิกษุสงฆ์ และหลวงพ่อท่านบอกว่าอยากมาปฏิบัติธรรมพร้อมกับพักผ่อนในบั้นปลายชีวิต หรือจะมาอยู่ที่แห่งนี้ ข่าวการมรณภาพของหลวงพ่อ พวกคนงานทั้งหมดเสียใจ เพราะหลวงพ่อท่านมีเมตตากับคนงานมาก บอกคนงานตลอดว่าเห็นใจที่ต้องทำงานหนัก ไม่เคยว่าคนงาน และไม่ต้องห่วงเรื่องเงินทอง ขอให้ใช้วัสดุก่อสร้างที่ดีเพื่อได้งานคุณภาพมีผลงานออกมาสวยงาม" นายไพโรจน์กล่าว

    ด้านพระญาณไตรโลก เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า พระสงฆ์ทั้งจังหวัดจะร่วมกันพี่น้องประชาชนในจังหวัด จะร่วมปฏิบัติธรรมและสวดมนต์ โดยเฉพาะในวันพระ เพื่อถวายเป็นกุศลต่อหลวงพ่อปัญญานันทะ ซึ่งถือเป็นพระสงฆ์ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติเป็นแบบอย่างของพระภิกษุสงฆ์ทั่วประเทศ


    --------------
    ที่มา:
    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd055MHhNQzB4T0E9PQ==
     
  2. Bacary

    Bacary เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    1,211
    ค่าพลัง:
    +23,196
    ตอนที่หลวงพ่อยังมีชีวิตอยู่ได้ดูทางทีวี หลวงพ่อบอกว่าขะอยู่จนกว่าการสร้างพระอุโบสถเสร็จ ก็ได้จดหมายเลขบัญชีแล้วร่วมโอนเงินทำบุญไป แต่ยังทำไม่สำเร็จหลวงพ่อท่านมรณภาพลงเสียก่อน..........
     
  3. piroonchai

    piroonchai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 เมษายน 2006
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +169
    ขอเลขที่บัญชีที่จะร่วมทำบุญได้มั้ยค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...