น้ำมนตร์จำเป็นไหมในศาสนาพุทธ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย chottana, 15 ธันวาคม 2012.

  1. chottana

    chottana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +337
    เรื่องมีอยู่ว่าในตำราอรรถกถา รตนสูตรที่1 ได้รจนาโดยพระพุทธโฆษาจารย์ขึ้นมา เอาพอสังเขปว่าในสมัยพุทธกาลเกิดโรคอหิวาตกโรค ระบาดที่เมืองเวสาลี ผู้คนล้มตายจำนวนมาก ต่อมามีผู้เสนอให้พระพุทธเจ้าเสด็จมาที่เเห่งนี้เพื่อโปรดชาวเมืองเพราะรู้ว่าพระองค์ เป็นผู้มีฤทธ์มีอนุภาพ เมื่อเสด็จถึง ฝนโบกขพรรษ ก็ตกลงมาทำให้น้ำท่วมสูงถึงคอพัดซากศพตามน้ำไป. ต่อมาพระองค์ยืนประทับอยู่หน้าพระนคร เรียกพระอานนท์เเล้ววตรัสว่า เธอจงเรียนรตนสูตรนี้ เเล้วถืออุปกรณ์แห่งพลีกรรมเที่ยวไปอยู่กำเเพง3ชั้นจงกระทำพระปริตฯ ใช้บาตรตักน้ำเที่ยวพรมอยู่ทั่วพระนครฯลฯ

    จะเห็นว่า ถ้าผู้ไม่เคยได้ยินได้ฟัง คำสอนของพระศาสดาเเล้ว จะเเยกเเยะไม่ออกเลยว่าอะไรคืออะไร ตรงไหนคือคำพระศาสดา ไหนคือคำที่รจนาเเต่งขึ้นใหม่ เมื่อช่วยตนเองไม่ได้ ก็จะไปยกอาจารย์ตนขึ้นมาเเทน หรือ ตรึกเลยว่าเป็นเรืีองจริงอย่างงมงาย ที่มาที่ไปไม่สนใจ เเม้เเต่อรรถ หรือบทความนั้นๆ ก็ไม่สน ขอสักว่าที่พูดอ้างวลีคำพระศาสดามาหน่อยเเล้วกัน ผิดถูกคนละเรื่อง เพราะไม่ทำความเข้าใจกัน เเต่ว่าเรื่องนี้น่าจะพอเข้าใจกันได้ง่ายๆอยู่ ในความเป็นจริงเเล้ว เรื่องนี้จะไม่ตรงกับสิ่งที่พระศาสดาต้องการ ถ้าได้สดับอยู่บ้าง จะเข้าใจว่าพระองค์ไม่เเนะนำสาวกให้ทำน้ำมนตร์
    เพราะเป็นศิลของพระที่ต้องละ เป็นมิจฉาอาชีวะ เเละ พระองค์ก็เรียกว่าเป็นเดรฉานวิชาด้วยซ้ำ จะเห็นข้อวัตรทำน้ำมนตร์นี้ไม่ใช่ข้อวัตรของพุทธศาสนา. เเต่เป็นวัตตโกตูหลมงคล ซึ่งเป็นของเดีนรถีย์เค้าทำกัน เเล้วตกลงเรารักษาข้อวัตรของใครกันเเน่?
     
  2. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    เปรียบเหมือนไฟล่ะครับ

    ใครมีปัญญาใช้ไฟเป็น ก็เป็นคุณ

    ใครปัญญาน้อยใช้ไฟไม่เป็น ก็เป็นโทษ

    คนฉลาดมีปัญญา ย่อมรู้จักคุณและโทษ

    หากไม่มีพระพุทธโฆษาจารย์แล้วไซร้
    ชาวไทย คงหาอ่านพระไตรปิฎกที่มีความหมาย กระจ่างแจ้งได้ยาก


    คุณของท่านมีมากมาย ประมาณไม่ได้

    สมแล้วกับ

    พุทธรัตนัง ธรรมะรัตนัง สังฆรัตนัง

    รัตนใด จะเสมอเหมือน รัตนทั้งสามไม่มี
     
  3. Stabilo

    Stabilo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    356
    ค่าพลัง:
    +760
    หลวงพ่อชากับน้ำมนต์


    วันหนึ่ง มีชายคนหนึ่งมากราบนมัสการหลวงพ่อ
    ตอนจะลากลับเขาคลานเขาคลานเข้าไปหมอบอยู่แทบเท้าท่าน
    และขอให้ท่านรดน้ำมนต์ให้
    สักครู่หนึ่งหลวงพ่อจึงพูดออกมาว่า "….วันนี้ไม่ได้ต้มน้ำร้อน….."


    อีกเรื่องหนึ่ง….
    มีนายทหารท่านหนึ่งมาคุยสนทนาธรรมกับหลวงพ่ออยู่สองชั่วโมง
    ก่อนที่เขาและลูกน้องจะกลับเขาก็พูดว่า
    "….หลวงพ่อครับพวกผมจะลากลับแล้วน่ะค รับ ขอรดน้ำมนต์หน่อย…."

    หลวงปู่ชา "….รดแล้ว…."
    นายทหารทักท้วง "….รดที่ไหนครับหลวงพ่อ ผมเป็นคนรับผมต้องรู้สิ…."
    หลวงปู่ชา "….รดมาตั้งสองชั่วโมงแล้วคุณยังไม่รู้สึกอีกหรือ…"


    (จากหนังสือ อุปลมณี น.434)
     
  4. chottana

    chottana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +337

    เรื่องที่มาที่ไปของสาวกภาษิตใหม่เราจะสรุปกันเองได้มั้ยครับว่า ระยะเวลานั้นเกิดขึ้นในช่วงไหน เเต่ว่าที่ต้องสนใจ.จริงๆนั้น คือ หลักธรรมไหนคือสัจจะความจริงดีกว่า. เราไม่ต้องไปกังวนเรื่องอื่นๆว่าท่านเป็นผู้บันทึกอะไร เพราะ ตรงนี้เราพูดเองเออเองไม่ได้ เเต่ ณเวลานี้ ที่ต้องสนใจคือเนื้อเเท้ เพื่อจะไม่อันตธานในอนาคตดจะดีกว่า
    ส่วนเรื่องที่เราเคารพก็ต้องรู้คอบเขตว่าเราเคารพอย่างไร ไม่ใช่เคารพเพราะไม่รู้ ซึ่งพระองค์ก็ได้พูดถึงไว้
     
  5. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    พระสาวกองค์ไหนล่ะครับ
    ที่ chottana ชี้ลงไปได้
    ว่า
    พระสาวกองค์นั้นพูดเอง ไม่ได้เอาคำพระพุทธเจ้ามาพูด เอาอะไรมาตัดสิน
    มีเกณฑ์อะไรมาตัดสินได้ครับ
     
  6. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    กรณี หัวข้อกระทู้ คุณ chottana
    สื่อไปถึง พระพุทธโฆษาจารย์
     
  7. chottana

    chottana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +337
    ทำความเข้าใจว่า ตัวอย่างอรรถกถาเเบบนี้ ถามว่ากำลังอธิบายบทธรรมบทไหน? ถ้าถามคำถามนี้ขึ้นมาก็จะเข้าใจเลยว่า เป็นคำที่รจนาขึ้นมา ไม่ได้อ้างจากธรรมบทไหน. ถ้าจะตรวจสอบก็ได้. ถ้ามีก็ยกขึ้นมาถ้าห่ได้ เพราะขนาดอรรถกถาก็ไม่ได้อิง บทว่า ความว่า หรืออะไร. เเต่เเต่งขึ้นมาในคัมภีร์อรรถกา
    เราจะให้ความสนใจอรรถกถาจนไม่รู้ว่า อธิบายเรื่องไหนกันเเน่ เพราะเราจะอ้างกันว่า ก็ทำให้การศึกษาเข้าใจง่ายขึ้น จากการอธิบายธรรมบทต่างๆ.ซึ่งก็อาจจะมีบ้างไม่มีบ้าง เเละเป็นสิ่งที่พระองค์ไม่ได้ให้ทำหรือบัญญัติว่าจำเป็นต้องมีผู้ช่วยเพราะสัพพัญญอธิบายเเล้วต้องมีสาวกด้วย ถึงจะบริบูรณ์ อย่างเช่นพุทธพจน์บรรทัดเดียว เเต่อธิบายไป101หน้า ซึ่งก็จะให้ความเข้าใจกันได้หลากหลายขึ้น เเต่ต้องเข้าใจอรรถกาให้ดี ไม่เเน่ ก็อาจจะไปอธิบายอรรถกถาด้วยกันเอง จนกลายมาเป็นเรื่องราวต่างๆที่เราศึกษากันถึงทุกวันนี้
     
  8. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    สรุปคือ อรรถกา ของพระพุทธโฆษาจารย์ ห้ามอ่าน อย่างนั้นหรือเปล่า

    ให้อ่านแต่ คำที่แปลจากภาลีเป็นภาษาไทยมาแล้ว แล้วบอกว่าเป็นคำที่เป็นพุทธวจนะ
     
  9. chottana

    chottana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +337
    ไม่ใช่ว่า. ภาษาไทยนั้นแปลตรงเสมอไปหรือว่าแปลผิดอย่างเดียว อาจจะมีที่แปลเกินมาก็มี. ตรงนี้เป็นส่วนที่พระสงฆ์ผู้ที่ศึกษามาเป็นอย่างดีเเล้ว ท่านจะดูออก เเล้วจะตรวจสอบในบาลีอีกทีว่ามีส่วนไหนที่แปลเกินหรือไม่ หรือ อาจจะไปดูส่วนของพระไตรปิฏกนานาชาติ ไม่ใช่คิดไปว่าเราใช้ภาษาไทยเเล้วความเข้าใจจะต่างออกไป ทำให้ดูเหมือนเป็นอรรถกถา. เเท้จริงนั้น. เค้าเข้าใจภาษาเหมือนกันทั่วโลก. เเละไม่เกียวกับเรื่องอรรถกถา ส่วนเรื่องคำที่บัญญัติใหม่ ตรงนี้ก็ไปดูที่ศาสดาตรัสไว้. ไม่อย่างนั้นก็เหมือนกำลังคัดง้านคำพระศาสดาตนเอง
     
  10. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    เช่นนั้นแล้ว คุณ chottana คิดว่า

    ท่าน พระพุทธโฆษาจารย์ ท่านเป็นผู้ศึกษามาดีไหมล่ะ

    ท่าน พระพุทธโฆษาจารย์ มีความสามารถในการแปล บาลีไหมล่ะ

    ท่าน พระพุทธโฆษาจารย์ เป็นพระที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติตรง ปฏิบัติถูก ปฏิบัติชอบ ไหมล่ะ
     
  11. chottana

    chottana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +337
    ความหมายของคุณหรือของผมครับที่คิดไปว่าพระสงฆ์คือผู้ปฏิบัติไม่ชอบธรรม เพราะผมยังไม่ได้พูดอะไรเเบบนั้นนะ ถ้าจะถามเเบบนี้ก็ต้องอยู่ในกรอบที่เหมาะสมครับ เพราะไม่มีใครที่จะไปรู้หรือคิดเอาเองได้ เเละไม่ใช่ว่าใครจะพยากรณ์อะไรได้ เพราะพระองค์บัญญัติไว้ว่า อย่าได้เป็นผู้ถือประมานในบุุคคล หรือ ตรวจเอาเองว่าท่านเป็นพระอหันต์ไหม จากพระธาตุบ้าง ว่าเป็นเเก้วไหม ซึ่งตรงนี้ พระองค์ก็ตรัสว่าไม่มีเครื่องวัดสอบใดๆตรวจความเป็นอรหันต์ได้. นอกจากท่านเอง ที่รู้ตนเอง เเละอย่างนี้ยังจะไปคิดเเทนได้หรอ.ตรึกเอาได้มั้ยว่าบรรลุอรหันต์เเเล้ว หรือว่าทำได้?
    ฉนั้นต้องเข้าใจครับว่า ท่านอาจจะปฏิบัติตรงก็ได้ครับ.เเละเป็นสิ่งที่เราควรเคารพ ผมถึงไม่ได้พูดที่จะโจมตีอะไรขนาดสักนิด เเต่อย่าคิดไปว่าท่านปฏิบัติตรงเเล้วสามารถบัญญัติปริยัติได้อีก เพราะกัลยาณวัตรนี้ คือไม่เป็นบุรุษพวกสุดท้ายของตถาคต ไม่ใช่กัลยาณวัตรนี้จะอันตธานไปเพราะอรรถกถาสาวก หรือ ศาสนาจะหายไปเพราะ หลวงปู่นั้นละสังขาร หลวงอา หลวงตา ฯ คำสอนวงปู่นั้นหายไป ไม่ใช่นะครับ ศาสนาจะหายก็เกิดเพราะคำตถาคตอันตธานไป เเละคำที่บัญญัติใหม่เพื่องฟู ฉนั้น ผมพูดถึง ณ เวลานี้ครับ คุณต้องรู้ว่า ถ้าผู้ที่จะปฏิบัติตรง ปฏิบัติชอบ ตามคำศาสดา ก็คือการที่ไม่ฟังคำที่เเต่งใหม่เเละพระองค์ก็ตรัสว่าคำที่บัญญัติใหม่อย่าไปศึกษา นี้ก็คือการปฏิบัติตรงในยุคนี้. เพื่อรักษากัลยาณวัตรของตถาคต
     
  12. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846


    วรรค นี้กล่าวถึง พระพุทธโฆษาจารย์
     
  13. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    วรรคนี้ คุณจะตัดสินใคร
     
  14. chottana

    chottana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +337
    ไม่ทราบว่า คุณไม่รู้จริงๆหรือเปล่า?
    มีตรงไหนมั้ยที่ผมพูดไปว่าท่านปฏิบัติพลาดเเล้ว. ซึ่งขนาดคิดผมยังไม่กล้าเลย. เเล้วผมจะพูดออกมาได้อย่างไร
    เเต่คุณต้องเข้าใจอย่างนี้ว่า. อรรถกถานี้คือรจณา เกียวกับการทำน้ำมนตร์. ซึ่งสมัยท่านพุทธโฆษาจารย์อาจจะไม่มีการทำน้ำมนตร์ก็ได้. เเต่ผมหมายถึงสมัยนี้ ที่เค้าอ้างอรรถกถาเเล้วมาทำน้ำมนตร์กัน ซึ่งไม่เกียวว่าท่านปฏิบัติได้มรรคผลหรือไม่ เพียงเเต่ท่านบัญญัติไว้เชยๆ ซึ่งสมัยนี้เราจะไม่เเยกเเยะว่าควรปฏิบัติตามมั้ย. เพราะเป็นคำสอนที่บัญญัติใหม่ ถ้าเป็นสิ่งที่ศาสดาสอนคืออย่าไปศึกษา. ซึ่งพุทธกาลจริงๆไม่ทำกัน เพราะเป็นศิลของพระ
     
  15. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    " เธอจงเรียนรตนสูตรนี้ เเล้วถืออุปกรณ์แห่งพลีกรรมเที่ยวไปอยู่กำเเพง3ชั้นจงกระทำพระปริตฯ ใช้บาตรตักน้ำเที่ยวพรมอยู่ทั่วพระนครฯลฯ "

    วรรคนี้เป็น คำที่ รจนาใหม่ ใช่ไหม

    คำรจนาใหม่ เอาเรื่องจริงมาเล่าหรือเรื่องไม่จริงมาเล่า
     
  16. chottana

    chottana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +337
    ผมก็ถึงบอกไปเเล้วไง คือรจนาที่เเต่งขึ้นมาเองโดยไม่อิงจากธรรมบทไหน. ซึ่งตรงนี้อาจเป็นความหวังดีของท่านที่อยากให้เราเคารพพระศาสดายิ่งขึ้น เเต่เมื่อพบความจริงเราก็ควรปรับเปลี่ยนความคิดใหม่ หน้าที่เราคือการทำตามพระศาสดาสอน ไม่ใช่จะมาคัดง้านท่านที่บัญญัติ ก็เพราะบัญญัตินั้นก็มีอยู่เเล้ว เพียงเเค่ทำตามศาสดาสอนเรื่องก็จบ หรือ ไม่ใช่ว่าอ้างว่ามีวลีคำพูดศาสดาอยู่ ก็เชื่อสนิทใจว่าคือคำพระศาสดาเเล้ว ซึ่งหลักมหาปเทปก็มีวิธีตรวจสอบ ซึ่งทั่งบทนั่น เป็นเรื่องราวที่รจนาขึ้นมา. ถ้าหาในพระไตรปิฏกนั้นก็หาไม่เจอ เเละ อรรถกถาก็ไม่ได้อ้างอิงอะไร. เเละก็อยู่ในคัมภีร์อรรถกา ซึ่งเเยกออกมาจากพระสูตรที่ศึกษากันอยู่
     
  17. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    " เธอจงเรียนรตนสูตรนี้ เเล้วถืออุปกรณ์แห่งพลีกรรมเที่ยวไปอยู่กำเเพง3ชั้นจงกระทำพระปริตฯ ใช้บาตรตักน้ำเที่ยวพรมอยู่ทั่วพระนครฯลฯ "

    วรรคนี้เป็น บทที่พระพุทธเจ้า ตรัสกับพระอานนท์
    โดยพระพุทโฆษาจารย์เป็นผู้เล่าลงหนังสือ

    หากอรรถ ที่แต่งมาใหม่

    เป็นไปได้หรือ ที่พระพุทธโฆษาจารย์ ท่านจะโกหก
     
  18. chottana

    chottana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +337
    ไม่อย่างนั้นพระศาสดาจะตรัสหรือ ว่าห้ามภิกษุบัญญัติสิ่งที่ไม่เคยบัญญัติ เเต่เพราะพระองค์รู้ไงยังไงก็ต้องมีผู้บัญญัติ ไม่ถึงเป็นเรื่องโกหกอะไร มันก็เป็นธรรมดาของโลกไปสะเเล้ว ความอันตธานของคำตถาคตเกิดจากภิกษุไม่สนใจคำตถาคตเปรียบเหมือนกองศึก พระองค์ก็ได้ตรัสถึงไว้. ฉนั้นเวลานี้ เราก็เห็นๆกันอยู่. ว่าอะไรที่ตรัสไว้ก็จริงทั่งหมด คือไม่สนใจอย่างจริงๆจังๆ เเล้วถ้าสาวกให้ความสนใจสิ่งที่เเต่งใหม่อยู่เรื่อยๆนี้ก็เป็นเหตุเสื่อมของคำตถาคตนั้นเอง เพราะเหตุเสื่อม. กับ. ความเจริญอยู่ที่บริษัทล้วนๆ ฉนั้นมันวัดสัทธาอยู่เหมือนกัน.
     
  19. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    ชนรุ่นหลังที่ขาดการปฏิบัติ ขาดปฏิเวธ ขาดคุณวุฒิ ในภาษา
    ที่พยายามตัดทอน พระไตรปิฎก จะทำให้ ความเข้าใจหายขาดไป

    ใครอ่านพระไตรปิฎก พยายามหาอ่าน ที่เป็นฉบับเต็มที่ไม่ถูกตัดทอน
    แล้ว อ่านอรรถกา เพื่อ ความเข้าใจในภาษาเพิ่มเติม
    จะได้ความรู้ น้อมนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
     
  20. chottana

    chottana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +337
    อ่อไม่ใช่นะ ในส่วนพระไตรปิฏกสมัยนี้ก็จะมี2ส่วน. ส่วนเเรก คือ ที่แปลจากบาลีเป็นภาษาไทย จะตกๆหล่นๆ อีกส่วนก็คืออรรถกถาที่อธิบายความให้ยาวเเละเข้าใจยากยิ่งขึ้น ถ้าผู้ที่อ่านฉบับเต็มที่ไม่ถูดตัดทอนแปลอย่างถูกต้องจริงๆนั้นเเละไม่มีอรรถกถาประกอบ เป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุด เรื่องนี้เคยมีมาเเล้วอย่างเช่นพระ ท่านพุทธทาส ที่ท่านได้นำล่อง ทำให้เข้าใจว่า การมีอรรถกถานั้น ทำให้เข้าใจยากขึ้นนั่นเอง ไม่ใช่เป็นการปรามาสอรรถกถา เเต่ถามว่า ท่านพุทธทาสนำอรรถกถาออกเเล้วๆจะทำให้ไม่เข้าใจบทธรรมหรือ? ก็ไม่ถูก. ไม่ได้คลาดเคลื่อนอะไร เเละจะเห็นคำสอนที่เป็นโลกุตระ ยิ่งขึ้น เข้าใจได้ลึกขึ้น เเละเป็นสิ่งที่พระศาสดาสอนไว้. เเละก็ไม่ได้บอกว่าอรรถกถาจะช่วยให้เข้าใจเสมอไป. เราจึงต้องศึกษาต้นฉบับ ถ้าไม่เข้าใจพยัญชนะอรรถนั้น ก็ถามสงฆ์ที่เก่งบาลีก็แปลให้ตรงๆก็ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ใช่พึ้งเเต่อรรถกาอย่าวเดียว
     

แชร์หน้านี้

Loading...