โง่ก็ให้ยอมรับว่าตัวโง่

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย nimmita, 20 กันยายน 2007.

  1. nimmita

    nimmita เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    141
    ค่าพลัง:
    +409
    ...

    เราโง่ก็ให้ยอมรับว่าตัวโง่ คนตาบอดอาศัยคนตาดีลากจูงไปก็พอพ้นภัยเป็นลำดับ ถ้าตาบอดอวดดีอวดเก่งนั้นละจะลงตกเหวตกบ่อ ตกฉิบหายวายป่วงไป คนตาบอดถ้าอวดดีกว่าคนตาดีไม่มีใครชักจูง ไปโดยลำพังตนเองก็จมไปเลย ตกเหวตกบ่อ ตกไปได้ทุกแบบทุกฉบับสำหรับคนตาบอด แต่คนตาดีไม่ตก แล้วอาศัยคนตาดีเป็นผู้จูงไปก็ปลอดภัย พวกเรามันพวกตาบอดทั้งหมด ผู้ที่ตาดีก็คือพระพุทธเจ้า นำธรรมคำสั่งสอนมาสอนพวกเราให้พากันอุตส่าห์พยายามก้าวเดินไปตามทางของศาสดา เราจะแคล้วคลาดปลอดภัย เหมือนกับคนตาบอดเดินตามคนตาดีที่ลากจูงไปก็พ้นภัย แต่คนตาบอดที่อวดดีอวดเก่งเป็นผู้เหมากองทุกข์ทั้งมวล ความฉิบหายทั้งมวลคนตาบอดเหมาเอาหมด ไม่มีอะไรเหลือ

    <O:p</O:p
    นี่ละความอวดตัวว่าดิบว่าดี ทั้งๆที่ตัวตาบอด อันนี้ถ้าใจบอดมันอวดดิบอวดดี อวดว่าบาปไม่มี บุญไม่มี นรกไม่มี สวรรค์ไม่มี ตลอดถึงนิพพานไม่มี นี้ตัวอวดเก่ง ตัวนี้จะได้รับเคราะห์รับกรรมมากที่สุด จึงขอให้พิจารณาดูใจตัวเอง ใจของเรามันอวดไปทางไหนเวลานี้ มันอวดดีอวดเก่ง แล้วมันมีดีมีเก่งตามคำอวดนั้นไหม ถ้ามันอวดเฉยๆไม่มีดีมีเก่งก็เรียกว่าการอวดนี้คือหลอกตัวเอง ต้มตุ๋นตัวเองให้ล่มจมทั้งเป็น ถ้าว่าอวดดีถ้ามันดีจริงก็เออยอมรับไป ว่าชั่วจริงๆก็ยอมรับ แต่นี้มันไม่ได้เป็นไปตามความอวด เพราะกิเลสมันชอบอวดตัว ต่ำเท่าไรยิ่งยกตัวสูงขึ้นก็คือกิเลส

    <O:p</O:p
    สำหรับพระพุทธเจ้าท่านไม่มีกิเลส ไม่มีการโอ้การอวด แสดงธรรมโดยหลักความจริงแก่โลกทั้งหลายด้วยพระเมตตาล้วนๆ ใครจะเชื่อก็เชื่อ ใครไม่เชื่อก็เป็นกรรมของสัตว์ มีเท่านั้น ถ้าเราเชื่อก็เป็นสิริมงคลแก่พวกเราทั้งหลาย ถ้าไม่เชื่อก็เป็นกรรมของสัตว์อีกเหมือนกัน คือเราก็เป็นสัตว์ตัวหนึ่ง เราจะเป็นผู้ไปรับเคราะห์รับกรรมของตนเอง ให้พากันพิจารณาเลือกเฟ้นเสียตั้งแต่บัดนี้ อย่าตื่นโลกตื่นสงสาร โลกอันนี้มันมีตั้งแต่ความเกิดความตาย ความดีดความดิ้นกระวนกระวายทั่วโลกดินแดนนี้เท่านั้น ไม่มีสิ่งอื่นใดที่จะเป็นของดิบของดีมาแข่งโลกที่เป็นฟืนเป็นไฟ ซึ่งอวดตัวว่าดีๆอยู่นี้เลย ให้พิจารณาให้ดี

    <O:p</O:p
    ธรรมของพระพุทธเจ้าเมื่อจ้าขึ้นภายในใจรู้หมด โลกเดือดร้อนมาเท่าไร แต่ก่อนไม่รู้ แต่พอเวลาตรัสรู้ขึ้นมานี้เห็นหมดรู้หมด แล้วเย็นที่ตรงไหนล่ะ ที่ไหนมันก็ร้อนไปทั่วแดนโลกธาตุ เย็นที่ตรงไหน เย็นที่พระทัยของพระพุทธเจ้าที่พ้นจากโลกเป็นฟืนเป็นไฟนี้หมดไปแล้ว เย็นที่หัวใจของพระอรหันต์ท่านที่พ้นจากโลกอันเป็นฟืนเป็นไฟไปหมดแล้ว แล้วนำธรรมเหล่านี้มาสอนพวกเรา ควรที่จะพากันตะเกียกตะกายอุตส่าห์พยายามปฏิบัติตามท่าน แล้วเราก็จะเป็นสิริมงคลแก่เรา

    ...

    http://www.luangta.com/thamma/thamma...xt.php?ID=3905
     
  2. awisoot

    awisoot Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มกราคม 2006
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +90
    อนุโมทนาครับ สาธุ
    หลวงตาท่านเทศนาได้เด็ดขาดถึงใจจริงๆ
     
  3. ว.อริยะ

    ว.อริยะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กันยายน 2007
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +346
    อนุโมทนาสาธุครับ..ผมคนหนึ่งที่ยอมรับว่าตัวเองโง่จึงอยากคบกับคนฉลาดมากๆจะได้หายโง่สักทีและอีกอย่างก็เป็นคนเลว..หาดีในตัวก็พอมีบ้างแต่ก็ช่างน้อยเหลือหลาย
     

แชร์หน้านี้

Loading...