ฌาน [อธิบายอย่างละเอียด]

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย Darkever, 7 มิถุนายน 2011.

  1. Darkever

    Darkever เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 เมษายน 2011
    โพสต์:
    450
    ค่าพลัง:
    +333
    ดัน จะได้ไม่พิมพ์ซ้ำๆซากๆ
    มีคนสงสัยเรื่องฌานเยอะ
     
  2. hamanokun

    hamanokun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    121
    ค่าพลัง:
    +287
    ดันให้อีกคนครับ
     
  3. Darkever

    Darkever เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 เมษายน 2011
    โพสต์:
    450
    ค่าพลัง:
    +333
    อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา สูญญตา
     
  4. kikinlala

    kikinlala เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    4,939
    ค่าพลัง:
    +8,843
    พิจารณาแล้ว จะทำยังไงต่อดีคะ
     
  5. ฐสิษฐ์929

    ฐสิษฐ์929 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    876
    ค่าพลัง:
    +1,844
    ถึงฌาน ๔ ซึ่งเป็นรูปฌานแล้ว หลวงปู่สาวกโลกอุดรแสดงธรรมไว้ว่า
    สภาวะจะจากกายสู่จิตเข้าสู่อรูปฌาน ๕ - ๙ ครับ
    พระอรหันต์สำเร็จที่อรูปฌานในฌานที่ ๙ เรียกว่าสัญญาเวตยิตนิโรธฌาน หรือฌานนิโรธสมาบัติ หรือสัจจานุโลมิกญาณในวิปัสสนาญาณ๙ ครับ
    รายละเอียดเรื่องฌานผมโพสต์ในหัวข้อพุทธศาสนาสำหรับผู้เริ่มต้น-ฌานสมบัติเป็นธรรมสูงสุดของพุทธศาสนา ของเวปนี้ครับ
    เจริญในธรรมครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มกราคม 2013
  6. Enjjoy

    Enjjoy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    72
    ค่าพลัง:
    +184
    พระพุทธเจ้าให้ตามเห็นการเกิดดับของขันธ์ทั้ง ๕ หรือที่เขาเรียกกันว่า วิปัสสนา

    ************************************************
    ภิกษุ ท.! เธอทั้งหลาย จงเจริญสมาธิเถิด. ภิกษุ ท.! ภิกษุผู้มีจิตเป็นสมาธิแล้ว
    ย่อมรู้ชัดตามที่เป็นจริง. ภิกษุนั้น ย่อมรู้ชัดตามที่เป็นจริงซึ่งอะไรเล่า? ภิกษุนั้น ย่อมรู้
    ชัดตามที่เป็นจริงซึ่งความเกิดขึ้นและความดับไปแห่งรูป ....แห่งเวทนา ....แห่ง
    สัญญา ....แห่งสังขาร ....แห่งวิญญาณ.
     
  7. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,652
    ค่าพลัง:
    +1,210
    ผมขอเสวนาด้วยคนขอรับ
    สิ่งที่แยกออกไปนั้นท่านเรียกว่าอะไร
    ท่านแยกออกไปนานไหม
    เจออะไรบ้าง
    เริ่มแรกที่แยกเจออะไรที่เป็นปัจจุบันบ้างหรือฝันไป
    คือไม่ใช่เหตุปัจจุบันขณะนั้น

    แล้วจบปอสามปอสี่ไปเรียนปอกอไก่อีกทำไม
    ตรงนี้หรือที่เรียกว่าท่านได้เป็นอรหันต์แล้ว
    หรือไม่อย่างไร

    การควบคุมตัวที่หลุดขอท่านผู้มีพระคุณช่วยกล่าวกับเพื่อนหน่อยครับ
    ผมลืมแล้วขอรับ

    อธิษฐานอย่างไร
    จุดมุ่งมั่นหรือจุดมุ่งหมายหรือไม่
    หากไม่มี

    เหตุปัจจโย
    อารมณาปัจจัยโย
    อิทธิปัจจโย
    ...............
    ผลรับเป็นอย่างไร

    สี่ไม่ใช่ที่สิ้นสุด
    ที่สุดไม่มีหรือไม่อย่างไรขอรับ

    ขอท่านเจริญในธัมยิ่งแล้วขอรับ
     
  8. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,652
    ค่าพลัง:
    +1,210
    กิ่งไม้ที่ถูกโน้ม
    น้อมไปสู่

    กิ่งเดียวที่ยื่นเข้าไปยังไม่เอาต้นไปด้วย
    หากต้นอยู่ในกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว
    ต้นไหลตามกิเลสไหมขอรับ

    การหลุดมาครึ่งเดียวมาอยู่ในอีก
    ขั้นตอนหนึ่งที่ไม่จบสิ้น
    จบที่ไหน
    ลมหายใจ
    ละอินเดียเมื่อไหร่เมื่อนั้น
    อ้าวอินทรีย์ขอรับ

    หากท่านเป็นกาตรงปีกแล้วทั้งตัวเป็นหงส์
    เราจะเรียกสิ่งนั้นว่าอะไร

    ขอท่านเจริญในธรรมยิ่งแล้วขอรับ
     
  9. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,652
    ค่าพลัง:
    +1,210
    นิพานที่อ้างถึง

    เอาอย่างง่ายๆ
    กายไม่สะอาด
    วาจา
    จัย

    มีสามอย่างเองที่พอจะมองออกเป็นรูปเป็นนาม

    กายไม่สะอาด
    เวทนาไม่รู้
    จิตอกุศล
    ธรรมอยู่ที่ไหนตรงไหนอย่างไรคืออะไร
    ไม่ทราบ

    นิพพานแล้วขอรับ
    หรือไม่อย่างไร

    ขอท่านเจริญในธรรมยิ่งแล้ว

    ขันธ์ห้าเป็นที่ตั้งของอุปทานขันธ์สิ้นแล้ว
    โอ้.............
    รูปไหนเวทนาไหนสัญญาไหนสังขารใด
    และวิญญานเช่นไรที่สมควรต่อการสิ้นแล้ว
    สัมมาแล้วอีกแปดสัมมา
    เพื่อไปเก้าแล้วมาสูญใหม่
    หรือไม่อย่างไร

    ขอท่านเจริญในธรรมยิ่งแล้วขอรับ
     
  10. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,652
    ค่าพลัง:
    +1,210
    หากว่าเราสังเกตุ
    หนึ่งถึงสี่
    เพียงรู้ว่ากายนี้ไม่ใช่ของเรา
    เพราะหากกายเขาทนไม่ไหว
    จะมีสิ่งหนึ่งที่ไม่ใช่กาย

    ที่ยังรู้อยู่
    เหลืออยู่

    มาว่าที่กายที่รู้สึก

    พอตายแล้วไม่รู้สึกแล้ว
    ผัสสะอะไรไม่ได้สัมผัสอะไรไม่ได้
    เป็นซากหรือสังขารที่ไม่มีวิญญานเท่านั้น

    แล้วที่หลุดไปนั้นไปอยู่อีกโลกหนึ่งโลกของอะไร

    หลายท่านหลุดไปอีกสองโลกสามโลกแล้วหรือไม่อย่างไร

    หากเรายังไม่หลุดหรือหลุดออกมาโลกเดียว

    บรรลุแล้วขอรับ

    ขอท่านเจริญในธรรมยิ่งแล้ว
     
  11. ฐสิษฐ์929

    ฐสิษฐ์929 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    876
    ค่าพลัง:
    +1,844
    อรูปฌาน แปลตามสภาพของฌานแล้วหมายถึงฌานที่ไม่อาศัยรูปเป็นอารมณ์ ก็หมายถึงใช้นามเป็นอารมณ์
    นามในที่นี้หมายถึงนามธรรมที่มีอยู่เองไม่ใช่ไปเสาะหาเอามาจากไหนนะครับ
    สภาพธรรมในฌานที่๔ เป็นสภาวะละอารมณ์จากรูปอามรณ์ รูปอารมณ์นี้หมายถึงกายและวาจาด้วย การพิจารณาก็เป็นวาจาหรือเป็นรูปนั้นละ
    หาก
    พิจารณาก็จะปรากฏว่าสภาวะมันวนไปแล้วก็วนมา ไม่ไปใหน อย่างที่คุณว่านั้นละ
    สภาวะนี้ก็คือใจ คือความคิด วิธีก็ใช้สติตามดูความคิดที่มันคิดครับ ดูโดยไม่ต้องพิจารณาอะไร มันคิดอย่างไรก็ดูมันไป มันหยุดก็ดู มันเกิดก็ดู
    วิธีดูพึงดำรงค์สติไว้เฉพาะหน้า จุดออกของความคิดจะอยู่กลึ่งกลางของใบหน้า(มันส่งออกมาจากสมอง) ที่จุดดั้งหักระหว่างลูกนัยตาทั้งสองข้าง มันผุดเข้าออกตรงนี้ ถึงมันคิดไปที่อื่นก็ดึงมันมาดูที่ตรงนี้ครับ ความคิดเป็นสังขารปรุงแต่งของขันธ์๕ พิจารณาไม่ทันมันหรอกครับมาเร็วมาก ดูมันก็พอ
    ความจริงที่ดูที่เห็นเป็นอารมณ์ปัจจุบันทุกๆขณะอยู่แล้ว หากจะพิจารณาอารมณ์ปัจจุบันก็เป็นอดีตไปแล้วไม่ทันปัจจุบันแน่นอน และอารมณ์ปัจจุบันตัวใหม่ก็เกิดมาอีก หยุดพิจารณาแล้วคุณจะเห็นของจริงๆ ที่อยู่เหนือสมมุติบัญญัติทั้งปวง
    เจริญในธรรมครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มกราคม 2013
  12. ฐสิษฐ์929

    ฐสิษฐ์929 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    876
    ค่าพลัง:
    +1,844
    ผมแนะให้หยุดการพิจารณาครับ ให้เพ่งดูที่ความคิดเพียงอย่างเดียว
    วิธีก็อธิบายแล้ว ไม่ต้องพิจารณาให้ดูเฉยๆดูที่ความคิด
    สภาวะอารมณ์ที่วางได้ก็เป็นเพียงสภาวะอารมณ์ช่วงๆหนึ่งเท่านั้น ไม่จีรังแน่นอน อย่าไปสนใจ
    ให้เพ่งดูที่ความคิด ตามดูว่ามันมาจากไหน จะไปไหน เพ่งดูไว้ท่ามกลางใบหน้า ไม่ต้องพิจารณา ลองดูครับ
    ในความโล่งๆ ว่างๆ นั้นหากจะเพ่งดูก็ได้ มันโล่งมันว่างไม่จริงหรอกครับ เดี๋ยวก็หายไป ความโล่งๆว่างๆนี้มันเป็นส่วนหนึ่งอารมณ์ฌาน จะเรียกว่าอารมณ์ของใจก็ได้
    จะเพ่งดูที่อารมณ์ก็ได้
    หรือจะเพ่งดูที่กลึ่งกลางใบหน้าก็ได้ แล้วดูที่ความคิด
    ไม่ต้องพิจารณาอะไรนะครับ ลองดูครับ
    เจริญในธรรมครับ
     
  13. ฐสิษฐ์929

    ฐสิษฐ์929 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    876
    ค่าพลัง:
    +1,844
    แล้วคุณจะรู้ว่ามีความจริงอีกมากมายที่ซ่อนอยู่ในความคิด
     
  14. ฐสิษฐ์929

    ฐสิษฐ์929 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    876
    ค่าพลัง:
    +1,844
    การพิจารณาก็คือวิตก วิจารณ์ในฌาน๑ เมื่อพิจารณาฌานจะย้อนกลับ ตรวจสอบกับการปฏิบัติที่ผ่านมาก็ได้ ที่มันวนกลับก็เพราะการพิจารณานี้ละครับ
    ขอให้เจริญในธรรมครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 มกราคม 2013
  15. Aunyadham

    Aunyadham ธรรมใด เกิดขึ้นเพราะเหตุใด ย่อมดับที่เหตุนั้นแล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 เมษายน 2012
    โพสต์:
    441
    ค่าพลัง:
    +627
    ผมว่าสภาวะของคุณเขากระโดงอยู่ใน ช่วงอากาสานัญจายตนะฌาน หรือฌาน5 พอจะประมาณได้ว่า ติดอยู่สภาวะที่ว่างเปล่าโล่ง บางสำนักบางอาจารย์ พอถึงสภาวะนี้เขาว่า คือนิพพานของเขาแล้ว เขาว่ามันว่างเปล่า โดยเฉพาะทางจีน ธิเบต หลงเข้าใจว่าเป็นนิพพานว่างเปล่า หลุดพ้นแล้ว นี่ก็เป็นข้อสังเกตุอีกบางประการนะครับ ขอบคุณพี่ฐสิษฐ์929 ที่มาให้ธรรมทานแก่ผู้ที่ปราถนาความพ้นทุกข์ทุกท่าน
     
  16. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,652
    ค่าพลัง:
    +1,210
    ช่วงที่ว่างเป็นอากาสนี้
    มีอะไรเกิดขึ้นกับชีวิตทางโลกบ้างหรือไม่อย่างไรขอรับ

    ขอท่านเจริญในธัมยิ่งแล้วขอรับ
     
  17. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,652
    ค่าพลัง:
    +1,210
    การอธิษฐานนี้ไปยืมบุญเขามาก่อนอย่างนี้หรือไม่อย่างไร
    อะไรที่เขาหายไปในอากาสานี้บ้างขอรับ
     
  18. ฐสิษฐ์929

    ฐสิษฐ์929 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    876
    ค่าพลัง:
    +1,844
    ที่ผมบอกคุณ ผมไม่ได้อ้างตำราอะไรทั้งนั้น แต่ผมเอาสภาวะการปฏิบัติของผมและคำสั่งสอนของครูบาอาจารย์มาปรับและบอกคุณ (ตำราก็มีแต่เพี้ยน ที่เขาบอกก็เอามาจากตำรา)ผมเข้ามาในเวปนี้ ก็ด้วยการขอร้องจากใครคนหนึ่ง ผมก็คงเข้ามาซักระยะหนึ่ง ก็อยากจะบอกต่อในสัจธรรมที่แท้จริง หากคุณอยากรู้ในรายละเอียดในเรื่องฌานสมาบัติ ผมได้โพสต์ในเวปนี้ ในหัวข้อฌานสมาบัติเป็นธรรมสูงสุดของพุทธศาสนา(พุทธศาสนาสำหรับผู้เริ่มต้น) และปฏิบัติอย่างไรก็ได้ฌาน(พุทธศาสนา-ธรรมมะ)หากว่าจะสอบถามให้เข้าไปสอบถามที่เมล chatchai0696@hotmail.comยินดีให้คำปรึกษาครับ
    เจริญในธรรมครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 มกราคม 2013
  19. somchai_eee

    somchai_eee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +413
    ฌาน1 - ความทรงจำ กำหนัด ในรูปรสกลิ่นเสียง ดับ -มีวิตกวิจารณ์อยู่กับลมสั้นยาว หนักเบา
    ฌาน2 - วิตกวิจารณ์ดับ -มีความปิติสุข อยู่กับลมหายใจ (อันนี้ต้องฝึกพิจารณาหาความสุขอันไม่มีอะไรมาฟุ้งซ้าน)
    ฌาน3 - ปิติดับ -มีแต่รู้สึกลมเข้าออก
    ฌาน4 - รู้สึกลมดับ - มีรูปร่างแสงสว่าง
    ฌาน5 - รูปร่างแสงสว่างดับ - สว่างไปทั่วไม่มีสิ้นสุด
    ฌาน6 - ไม่สนใจในความสว่าง แต่รู้สึกที่ตัวเองเหาะไปทั่วแสงสว่างนั้น
    ฌาน7 - ทำความรู้สึกว่า มันไม่มีอะไรเลย
    ฌาน 8 - 9 ยังไม่ทราบ

    ฌาน - เมื่ออยู่ในฌานแล้วขยับฌานขึ้นเรื่อยในแต่ละขั้น ตั้งแต่ ฌาน1-9 เอาไว้พิจารณาอารมณ์ความสุขอันละเอียดปราณีต ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เรียกว่า อารมณ์อันน้อมไปนิพพาน
    ส่วนเมื่อไหร่ที่ เดียวหลุดเดียวเข้าได้ ก็ให้พิจารณาความไม่เที่ยง บังคับบัญชาไม่ได้ของจิต
    ตอนที่ท่านอยู่ในฌาน ท่านไม่สามารถพิจารณาความไม่เที่ยง บังคับบัญชาไม่ได้ของจิต เพราะตอนนั้นท่านตั้่งมั่นอยู่กับสัญญาที่ท่านปรุงแต่งอยู่ แต่เมื่อท่านหลุดจากฌาน ท่านก็จะตกไปที่วิตกวิจารณ์เองอัติโนมัติ ช่วงนั้นใช้สติเห็น(จักษุฌาน)ความไม่เทียงบัญชาไม่ได้ เสีย

    ครับ
     
  20. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,652
    ค่าพลัง:
    +1,210
    เชื่อหรือไม่
    ทำไมพระพุทธองค์ต้องเหลือแต่กะลาใบเดียว
    เพื่อไปไล่ขอบุญคนอื่น
    เพื่อเป็นหนี้คนอื่นเพือ่อะไร

    ฝากเลยขอรับ
    ดูหนังจีนมากๆ
    สิบแปดมนุษย์ทองคำ
    เจ็ดด่านอรหันต์

    หากท่านปฏิบัติด้วยความอยาก
    ท่านก็จะมีผลไปอีกทางหนึ่งเช่นกัน
    ทางไหน

    ลองทำไปเรื่อยๆขึ้นกับ
    กาล
    โอกาส
    เหตุปัจจัยอารัมนาปัจจะโย..........
    ผมท่องไม่จบขอรับ

    หากเรามีดีอยู่แล้วก็เริ่มต่อมาจากสิ่งที่มี
    หรือไม่อย่างไรขอรับ

    ขอท่านเจริญในธรรมยิ่งแล้วขอรับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...