เกี่ยวกับบางสิ่งที่คนใต้บูชาครับ

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย kkkub, 15 ตุลาคม 2012.

  1. kkkub

    kkkub เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 เมษายน 2006
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +193
    คือว่าผมมีแฟนเป็นคนใต้ครับ แฟนเคยเล่าให้ฟังว่าพ่อของเธอเป็นพี่คนโตซึ่งได้รับของที่ตกทอดมาครับซึ่งจะได้แต่เฉพาะพี่คนโตครับ ลักษณะเหมือนเป็นการบูชาโนราห์ แฟนผมเล่าว่าตอนเป็นเด็กเค้าเคยค่อยเดินขึ้นบนชั้นสองของบ้านแล้วก็เห็นผู้หญิงใส่ชุดโนราห์ รำอยู่กลางบ้าน หันมามองแล้วยิ้มให้ ซึ่งแกเล่าให้ฟังนานมากแล้ว หลังจากที่ผมแต่งงานกันแล้วเริ่มทำธุรกิจก็นึกถามแฟนว่า ลองถามแม่ดูสิว่าโนราห์ของพ่อ เราขอมาได้มั้ยเราเอามาบูชา(คืออยู่ดีๆก็นึกมาได้ครับ เพราะพ่อของเธอเสียไปแล้ว กลัวไม่มีคนเคารพบูชา อีกอย่างคิดว่าน่าจะเป็นผลดีต่อธุรกิจการทำมาหากินขิงเรา ทั้งๆที่ไม่รู้จุดประสงค์หรอกครับว่าเค้าสิ่งนั้นคืออะไร บูชาเพื่ออะไร แต่ก็คิดว่าเหมือนบรรพบุรุษ ในตอนนั้นคิดว่ายังไงก็ศิลปะวัฒนธรรมเราก็ควรเคารพบูชา) พอตกกลางคืนผมหลับ ปกติจะฝันธรรมดาจะฝันตอนรุ่งเช้า แต่คืนนั้น รู้สึกว่า พอหลับก็ฝันเลย ฝันว่าอยู่ในห้องพระที่ไหนสักแห่ง แล้วมีนางรำยืนรำรอบๆตัวเราอยู่ซึ่งในฝันเรารู้เองว่าเป็นนางโนราห์ มีนางรำท่านหนึ่งรำไปแล้วก็กอดเราไป แล้วนางรำอีกคนนึงก็บอกว่าเค้ารักเรา เค้าเอ็นดูเรา ว่างๆก็มาเที่ยวบ้านสิ(เค้าคงหมายถึงบ้านแฟนที่ใต้ครับ) ในฝันฝันเท่านี้ ตื่นมาก็เล่าให้แฟนฟัง. แฟนเลยบอกว่าสงสัยเค้าอยากมาอยู่กับเรา แต่ผมก็เลยบอกแฟนไปว่าเธอเป็นลูกคนเล็กไม่ใช่หรอ. ผมจึงมีเรือ่งสงสัยครับว่า สิ่งนั้นคืออะไรครับ คนใต้เค้าบูชาอะไรครับ แล้วสิ่งที่ผมฝัน ผมอุปทานไปเองหรือเปล่าครับ
     
  2. wt

    wt เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2009
    โพสต์:
    110
    ค่าพลัง:
    +315
    คนภาคใต้เขาเรียกครูหมอหรือครูโนรา หรือ ตายายแล้วแต่ว่าบ้านไหนเขาจะเรียกยังไงก็เหมือบรรพบุรษครับที่สิ้นไปแล้วแต่ยังห่วงลูกหลานอยู่ก็คอยดูแลรักษาในแบบของเขาคนสมัยก่อนมีวิชาคาถาอาคมพอตายไปก็ติดตัวไปด้วยก็มาช่วยรักษาคนก็มีเพราะเป็นการทำบุญทางหนึ่งส่วนที่ว่าต้องเป็นลูกชายคนโตนั้นไม่แน่เสมอไปอยู่ที่ว่าลูกหลานคนไหนจะรับช่วงต่อหรือจะเลือกลูกหลานคนไหนแต่ของแบบนี้รับมาแล้วก็ต้องทำให้เขาด้วยโดยการเซ่นไหว้ปีละครั้งและการทำบุญ
     
  3. Vezz

    Vezz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    472
    ค่าพลัง:
    +933
    ผมไม่ใช่คนใต้แต่เป็นคนเหนือทางบ้านผมจะนับถือ ผึปู่ย่า หากลูกหลานมีเรื่องเดือดร้อนก็จะไปเพิ่งปู่ย่าประจำตระกูลลูกหลานคนใดชะตาสามารถถือขันได้ก็จะไปตั้งขันแบ่งไปชนเอากับขันใหญ่ของผู้มีเชื่อสายสืบทอด หากผู้ใดชะตาไม่สามารถถือขันได้แล้วดันทุรังถือไว้ชีวิคจะล่มจมหรือป่วยหนักเหมือนกับเราเอารถคันเล็กไปบรรทุกของที่เกินกำลังที่จะบรรทุกได้ครับ
    หากจะถือไว้เพื่อปกป้องจากวิญญาณที่ตามรังควาญหรือคุณไสยไม่ควรถือไว้เกิน 3 เดือนครับ หากไม่มีชะตาที่สามารถครองขันได้ให้ระลึกถึงท่านแล้วเรียกท่านเอาครับจะตั้งพานเล็กๆใส่ดอกไม้ธูปเทียนไว้บูชาท่านก็ได้ครับ
     
  4. vaddee

    vaddee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    115
    ค่าพลัง:
    +443
    เปรียบเช่นเทวดาชั้นเล็กๆหรือเปล่าอันนี้ไม่ทราบเลยได้ แต่ทำไมคนชอบบูชาสิ่งพวกนี้ มันเปรียบเสมือนเรานับถือคนที่ด้อยกว่าเรา (ไม่ได้ลบลู่> สิ่งที่ควรบูชาคือ ประทานใหญ่ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ซึ่งจะนำพาเราไปสู่ที่สว่าง ไม่วกวน เวียนว่าย......
     
  5. Vezz

    Vezz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    472
    ค่าพลัง:
    +933
    ด้อยกว่าตรงไหนครับเป็นการแสดงการกตัญญูอีกทางหนึ่งแม้ว่าพวกท่านจะล่วงลับไปแล้วพวกท่านก็ไม่ใช่ใครก็ปู่ย่าตาทวดเรานี่เองครับ
     
  6. jinso

    jinso เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    423
    ค่าพลัง:
    +659
    ผมว่าไม่ว่าอะไรมีจิตย่อมมาจากคน...ต้องการการนับถือหากไม่นับถือก็อย่าลบหลู่คับ
    เขาดีกับเราเราดีกับเขา....เราไม่ยุ่งกับเขาเขาไม่ยุ่งกับเราคับ
     
  7. อินทรบุตร

    อินทรบุตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    2,511
    ค่าพลัง:
    +7,320
    เทวดาชั้นใกล้มนุษย์ที่สุด ก็ประเสริฐกว่ามนุษย์ปุถุชนธรรมดามากๆ แล้วครับ
     
  8. kimberly

    kimberly เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2006
    โพสต์:
    1,627
    ค่าพลัง:
    +5,233
    เคยได้ยินมาเหมือนกันค่ะ..เค้าบอกว่าต้องมีผู้สืบทอด ไม่งั้นจะมีปัญหาในชีวิตจ๊ะ..
     
  9. ญาณพัฒน์

    ญาณพัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    93
    ค่าพลัง:
    +201
    ผมว่าถ้าเป็นบรรพบุรุษ สมควรอย่างยิ่งที่จะบูชาครับ เพราะเป็นมงคลอันประเสริฐ แต่ถ้าไม่ใส่ใจนี่สิ เป็นกรรม
     
  10. Sestulee

    Sestulee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2012
    โพสต์:
    379
    ค่าพลัง:
    +2,386
    ครับตามนั้นครับและก็ไม่จำเป็นเสมอไปที่จะต้องเป็นพี่คนโต ขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัยหลายอย่างครับ ทั้งความเห็นชอบของผู้บูชาเดิม ความพร้อมของผู้รับ ความต้องการของวิญญาณบรรพบุรุษว่าต้องการอยู่กับใคร บางครั้งในบางครอบครัวมีลูกหลานก็จริงแต่ไม่มีความพร้อม หรือไม่พร้อมหรือไม่มีความเหมาะสม ก็ต้องดูต้องหาผู้สืบทอดจากเครือญาติที่ใกล้ชิดในสายเลือดตระกูลเดียวกันของบรรพบุรุษครับ

    สำหรับเรื่องของเจ้าของกระทู้ ผมว่าบรรพบุรุษของแฟนท่านคงเลือกที่จะมาอยู่กับครอบครัวของท่านครับ ซึ่งหากให้แฟนท่านไปบอกที่บ้านก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรครับ และหรือหากพี่ๆของแฟนท่านก็ประสงค์จะเป็นผู้ดูแล ท่านก็แค่ตั้งจิตให้มั่นในการกราบไหว้บูชาและฝากเนื้อฝากตัวเป็นลูกเป็นหลานแค่นั้นครับ และก็สอบถามกับทางบ้านแฟนว่าต้องบูชาอย่างไรและด้วยอะไรบ้าง เพราะบรรพบุรุษของแต่ล่ะสายจะไม่เหมือนกัน เมื่อท่านกลับบ้านท่านก็จัดการหาหิ้งพระมาติดที่บ้านแต่ในหิ้งนี้ต้องไม่มีพระน่ะครับ หากมีหิ้งพระเดิมอยู่ในบ้านแล้วหิ้งที่ติดใหม่ที่จะเป็นหิ้งบูชากราบไหว้บรรพบุรุษจะต้องติดไว้ต่ำกว่าหิ้งพระน่ะครับ

    ท่านคงคิดจะถามผมว่าแล้วจะเอาอะไรวางบนหิ้ง อันนี้คิดว่าหากท่านทำอย่างที่ผมแนะนำไว้ด้านบนแล้ว ท่านคงจะได้คำตอบครับ

    หลังจากนำสิ่งที่ได้มาวางไว้บนหิ้งแล้วก็กำหนดจิตระลึกถึงท่านและเชิญท่านมาอยู่เพื่อปกปักรักษาครอบครัวครับ และบูชาตามที่ที่บ้านแฟนท่านเขาแนะนำมาครับ
     
  11. Sestulee

    Sestulee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2012
    โพสต์:
    379
    ค่าพลัง:
    +2,386
    อาจจะเป็นการเข้าใจผิดน่ะครับ จะเป็นลักษณะของวิญญาณบรรพบุรุษและครูบาอาจารย์ที่ถ่ายทอดวิชาให้ครับ ซึ่งผมไม่เห็นว่าเป็นสิ่งที่ด้อยกว่าเราตรงไหน หากเป็นวิญญาณของบรรพบุรุษ มันใช่สิ่งที่ดีสิ่งที่ควรเคารพบูชาหรือครับ หากเป็นวิญญาณของครูบาอาจารย์ มันไม่ใช่เป็นสิ่งที่ควรเคารพบูชาหรือครับ ผมว่าผู้ที่เคารพบูชาบรรพบุรุษและครูบาอาจารย์ทั้งที่ตอนท่านยังมีชีวิตอยู่และไม่มีชีวิตอยู่แล้วนั้น น่ายกย่องสรรเสริญมากกว่าน่ะครับ

    อย่าลืมน่ะครับ จะมีประโยชน์อันใดในการไปเที่ยวกราบไหว้พระตามวัดต่างๆพระอาจารย์ดังๆ แต่ละเลยที่จะกราบพระในบ้านของท่านและสิ่งที่ท่านบอกว่าด้อยกว่าเรา แท้ที่จริงคือพระของพระของพระในบ้านของเราเอง

    แล้วจะพาไปที่สว่างได้อย่างไรในเมื่อแค่อยู่ในบ้านยังมืดมัวอย่างนี้
     
  12. porntips

    porntips เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2012
    โพสต์:
    955
    ค่าพลัง:
    +2,410
    ผมละเบื่อ ไอ้พวกที่ยึดพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นสรณะจริงๆ จะนับถือศรัทธา
    อะไรบ้างไม่ได้เลย ได้ขึ้นสวรรค์บ้างหรือยัง เขาจะนับถือบรรพบุรุษของเขาก็ไม่ได้หรือไง เขาแค่ถามว่าอะไร แบบไหนเท่านั้น พ่อเทวดา
     
  13. Pukku

    Pukku เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2012
    โพสต์:
    327
    ค่าพลัง:
    +899
    ถ้าไม่มีบรรพบุรุษคอยปกป้องดูแลลูกหลาน ในวันนี้ก็คงไม่มีคนปากเก่งหน้าจอคอมแน่ๆ
    ทำแล้วไม่ได้เดือดร้อนคนอื่นทำไปเถอะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...