๒,๖๐๐ปีพุทธชยันตีเพื่อมนุษยชาติ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 25 พฤษภาคม 2012.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,657
    [​IMG]



    ๒,๖๐๐ปีแห่งการตรัสรู้ธรรมกับ...งานประชุม “วิสาขบูชานานาชาติ พ.ศ.๒๕๕๕” : เรื่อง / ภาพ โดยไตรเทพ ไกรงู


    การจัดงานพุทธชยันตี ๒,๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าวันวิสาขบูชา ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๕ เป็นอภิลักขิตกาลที่พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ครบ ๒,๖๐๐ ปี นับเป็นวโรกาสมหามงคลพิเศษที่นำความปลาบปลื้มปีติมาสู่มวลมนุษย์พุทธศาสนิกชน ทั่วทั้งโลก โดยประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนาต่างกำหนดให้มีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองถวายเป็นพุทธบูชาในช่วงเทศกาลสัปดาห์วันวิสาขบูชาอย่างยิ่งใหญ่เป็นพิเศษ ซึ่งนิยมเรียกว่างานฉลองสัมพุทธชยันตี ๒,๖๐๐ ปีแห่งการตรัสรู้

    ในวาระโอกาสพิเศษที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ครบ ๒,๖๐๐ ปี ในวันวิสาขบูชา ปีพุทธศักราช ๒๕๕๕ หน่วยงานภาครัฐและองค์กรทางพระพุทธศาสนาในประเทศไทย ได้มีความตื่นตัวและมีส่วนร่วมในการจัดงาน เฉลิมฉลองเป็นพิเศษ ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่ขับเคลื่อนงานพระพุทธศาสนาและคณะสงฆ์ มีความมุ่งมั่นที่จะจัดงานถวายเป็นพุทธบูชา

    รัฐบาลไทยได้กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ชาวพุทธนานาชาติรู้จักประเทศไทย ในฐานะเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก ขณะเดียวกันที่สำคัญก็คือ จะต้องทำให้ ชาวพุทธในเมืองไทย เกิดความตื่นตัวมากขึ้นด้วย โดยมีองค์กรต่างๆ ร่วมกันขับเคลื่อน พร้อมทั้งเชิญชวนแขกของรัฐบาล และผู้นำชาวพุทธนานาชาติเข้าร่วมงาน และขอความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้มีส่วนร่วมในการจัดงานอย่าง ยิ่งใหญ่ ใช้สถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์

    ทั้งนี้ได้กำหนดให้ พุทธมณฑล จ.นครปฐม เป็นศูนย์กลางการจัดงาน และสถานที่จัดงานอื่นๆ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกิจกรรม อย่างเป็นเอกภาพพร้อมเพรียง ในการเฉลิมฉลองพุทธชยันตี ๒,๖๐๐ ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า

    รูปแบบของการจัดงาน ๓ ด้าน ประกอบด้วย ๑.ด้านการศึกษา การเผยแผ่ การปฏิบัติบูชา มุ่งเน้นการจัดกิจกรรมการศึกษา การเผยแผ่ การปฏิบัติบูชา และการมีส่วนร่วมขององค์กรทุกภาคส่วน และประชาชนในการจัดงานฉลองพุทธชยันตี ๒,๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า โดยมีสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบดำเนินการจัดกิจกรรม

    ๒.ด้านวิชาการ จัดกิจกรรมประชุมสัมมนาทางวิชาการเกี่ยวกับพุทธประวัติ หลักธรรมคำสอนโดยมีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในการจัดประชุมสัมมนาวิชาการทั้งนานาชาติ และการประชุมสัมมนาวิชาการภาคภาษาไทย โดยให้ประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนสาขาพระพุทธศาสนา เช่น มหาวิทยาลัยมหิดล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นต้น

    และ ๓.ด้านกิจกรรมเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม มีกระทรวงวัฒนธรรม เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับเครือข่าย เช่น มูลนิธิ หอจดหมายเหตุ เป็นต้น จัดหาการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม และการแสดงภาพยนตร์เพื่อเป็นแนวทางส่งเสริมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นการแสดงอันบ่งบอกถึงการส่งเสริมและประกาศสรรเสริญพระคุณขององค์ สมเด็จพระสัมมาพระพุทธเจ้า เป็นการสร้างชื่อเสียงให้ประเทศบนเวทีนานาชาติ ให้เกิดความยิ่งใหญ่ในการจัดงานวิสาขบูชาโลก

    พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดกิจกรรมวิสาขบูชานานาชาติ บอกว่า การจัดงานฉลองเนื่องในอภิลักขิตกาลที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ครบ ๒,๖๐๐๐ ปี ใน พ.ศ. ๒๕๕๕ นี้ เรียกว่า สัมพุทธชยันตี ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ชาวพุทธทั่วโลกได้ตระหนักที่จะนำหลักธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้และตรัสสั่งสอนอันประเสริฐ ส่งเสริมให้มวลมนุษย์มีสันติสุขและสันติภาพ รวมทั้งประพฤติปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ในการดำรงชีวิตประจำวัน และประการสำคัญการจัดงานฉลองสัมพุทธชยันตีในปีนี้ ก็เพื่อให้ชาวพุทธทุกเพศทุกวัยได้รู้จัก เข้าใจ เข้าถึงหลักธรรมคำสั่งสอนทางพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น

    พระพุทธปัญญาเพื่อมนุษยชาติ
    การจัดงาน “วิสาขบูชานานาชาติ” ครั้งที่ ๙ พระธรรมโกศาจารย์ บอกว่า นอกจากเพื่อเป็นการถวายพุทธบูชาฉลองครบรอบ ๒,๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า และร่วมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสมหามงคลของปวงชนชาวไทยที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมายุ ๖๐ พรรษาในปีที่ผ่านมา

    ระหว่างวันที่ ๓๑ พฤษภาคม-๒ มิถุนายนนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรมการศาสนา และ มจร. ได้กำหนดจัดประชุมวิสาขบูชานานาชาติ ครั้งที่ ๙ ขึ้นภายใต้หัวข้อ พระปัญญาตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าเพื่อประโยชน์สุขของมวลมนุษยชาติ (The Buddha's Enlightenment for the well-being of Humanity) ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ และพุทธมณฑล จ.นครปฐม ตามมติคณะกรรมการจัดกิจกรรมวิสาขบูชานานาชาติซึ่งเห็นชอบให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงานฯดังกล่าว

    ในงานนี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย โดยวันที่ ๓๑ พฤษภาคม จะมีพิธีเปิดการประชุม ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ทั้งยังมีการจัดเสวนาทางวิชาการ แบ่งเป็น ๓ กลุ่ม ได้แก่ ๑.พุทธปัญญาและการปรองดอง (Buddhist Wisdom for Reconciliation) ๒.พุทธปัญญาและสิ่งแวดล้อม(Buddhist Wisdom for Environment) และ ๓.พุทธปัญญาและการปรับเปลี่ยนชีวิตมนุษย์(Buddhist Wisdom for Human Transformation) ขณะเดียวกันยังมีการจัดสัมมนาเรื่องพุทธปรัชญาและกรรมฐาน, ประมวลทัศนะและพุทธปรัชญา, การสอนพุทธธรรมในต่างประเทศ และพุทธจิตบำบัด

    นอกจากนั้นยังมีการจัดประชุมเพื่อจัดทำสหบรรณานุกรมตำราทางพุทธศาสนา (UCBT) นำเสนอผลสรุปโครงการพระไตรปิฎกสากล (CBT) การแสดงวัฒนธรรมนานาชาติ อาทิ ประเทศจีน ญี่ปุ่น เวียดนาม ศรีลังกา อินโดนีเซีย และไทย เป็นต้น

    อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา พระธรรมโกศาจารย์ ได้เดินทางไปร่วมประชุมสวดมนต์เพื่อสันติภาพโลก ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา พร้อมเข้าพบ ฯพณฯ มหินทรา ราชปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกา เพื่อพูดคุยด้านการพระศาสนา พร้อมยืนยันความพร้อมของคณะสงฆ์ไทยและรัฐบาลไทย ในการให้การต้อนรับท่านประธานาธิบดีที่จะเดินทางมาร่วมงานวิสาขบูชาโลก ณ ประเทศไทยในปลายเดือนพฤษภาคมนี้


    ----------
    komchadluek.net
     
  2. sarawut2011

    sarawut2011 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +60
    สาธุ สาธุ สาธุ ด้วยทุกๆ บุญกุศลในการครอบรอบ 2600 ปี พุทธศาสนา สาธุ
     
  3. ชัยบวร

    ชัยบวร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2011
    โพสต์:
    928
    ค่าพลัง:
    +1,642
    ขออนุโมทนาสาธุด้วยความปิติล้นทั้งด้านร่างกาย จิตใจและวิญญาณ ครับ พระธรรมคำสั่งสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้า ตรัสไว้ดีแล้ว เป็นที่พึ่งพึงแก่สรรพสัตว์ไปทั้งสามโลก
     
  4. ngfnfg

    ngfnfg สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2012
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +2
    ขออนุโมทนาสาธุกับการกระทำใดๆที่เป็นการอนุรักษ์พระพุทธศาสนาให้บำรงอยู่สืบไป
     
  5. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,272
    ค่าพลัง:
    +82,730
    สาธุ ขออนุโมทนาค่ะ เป็นเรื่องน่ายินดี ที่เราได้มีโอกาสร่วมเฉลิมฉลองในวาระมหามงคลนี้
     
  6. แชมป์คุง

    แชมป์คุง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    212
    ค่าพลัง:
    +279
    น่ามีการบันทึกเทปหัวข้อบรรยายลงอินเตอร์เน็ตน่ะครับ การเดินทางไปฟังยากไปหน่อย
     
  7. extreme_dgt

    extreme_dgt เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    99
    ค่าพลัง:
    +219
    เสียงอีสาน โดย โชติปัญโญภิกขุมหาเถระ พระแท้แห่งเถรวาทไทย
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=oALUQxRGNz4]อ.สมภพ วิสาขะรำพึง 1 - YouTube[/ame]
     
  8. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    ขอให่พุทธศาสนาอยู่เป็นที่พึ่ง
    ชี้ทางให้เราพ้นทุกข์ต่อไปอีกแสนนานครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...