อภิญญา 6 จากอานาปานุสติ .....จะเกิดเมื่อ..

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย กัณฑกะ, 17 พฤษภาคม 2012.

  1. กัณฑกะ

    กัณฑกะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    595
    ค่าพลัง:
    +1,427
    อภิญญา 6 จากอานาปานุสติ .....จะเกิดเมื่อ...
    1.ในชาติก่อนๆต้องได้ อภิญญา 5 มาก่อน
    2.ในชาติที่จะเอาอภิญญา 6 ก่อนเป็นพระอรหันต์ ต้องได้ฌาณ 4 จากอานาปานุสติก่อน เพื่อให้อภิญญา 5 ที่เคยได้ในชาติที่แล้วกลับคืนมา (ที่จริงแล้วฌาณ 4 จากกรรมฐานกองไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องอานาปานุสติ)
    3.เป็นพระอรหันต์ จะได้อาสวักขญาณ มาเป็นตัวที่ 6 เรียกว่าอภิญญา 6

    ---------------------------------------

    ถ้าไม่เคยฝึกมาในชาติก่อนๆ แล้วอยากได้อภิญญา 6 ในชาตินี้ ต้องฝึกอภิญญา 5ใหม่หมดครับ
    แล้วอภิญญา 5 จะไม่สามารถได้จากอานาปานุสติด้วย ต้องไปฝึกกรรมฐานกองอื่นๆ เช่น กสิณทั้ง 10 กอง เป็นต้น
    เนื่องจากอภิญญาส่วนใหญ่จะฝึกได้ต้องมีพื้นกสิณ 10 แน่นก่อน
    หลังจากได้อภิญญา 5 แล้ว ค่อยยกจิตขึ้นวิปัสนาญาณตัดกิเลสให้หมด เป็นพระอรหันต์ก็จะได้อภิญญา 6

    อภิญญามี ๖ ได้แก่...
    ๑. อิทธิวิธิแสดงฤทธิ์ต่างๆ ได้
    ๒. ทิพพโสต หูทิพย์
    ๓. เจโตปริยญาณ ญาณที่ให้ทายใจคนอื่นได้
    ๔. ปุพเพนิวาสานุสติญาณที่ทำให้ระลึกชาติได้
    ๕. ทิพพจักขุ ตาทิพย์
    ๖. อาสวักขยญาณ ญาณที่ทำให้อาสวะสิ้นไป

    อานาปานสติแบบที่พระพุทธเจ้าให้ฝึกจริงๆ สมัยนี้หาคนฝึกยากครับ
    โดยมากจะเพ่งจิตจับลมเข้าออก กระทั่งลมละเอียดหรือเหมือนหายไป
    (น้อยคนจะหายไปจริงๆแบบที่ถึงฌาน ๔)

    อานาปานสติแบบพระพุทธเจ้านั้นมีทั้งสมถะและวิปัสสนาอยู่ในตัว
    และพระองค์รับรองว่าอานิสงส์ของอานาปานสตินั้น
    โลกียอภิญญาก็สามารถถึงได้ (อภิญญาชนิดที่ ๑ ถึง ๕)
    โลกุตรอภิญญาก็สามารถหวังได้เช่นกัน (อภิญญาชนิดที่ ๖)

    อภิญญาจะไม่เกิดระหว่างฝึกอานาปานสติ
    เพราะฉะนั้นไม่มีช่วงไหน จังหวะใดของผู้เริ่มฝึกรู้ลม ที่จะให้ถึงอภิญญา
    ต่อเมื่อฝึกรู้ลมจนจิตอยู่ในสภาพผู้รู้
    เมื่อนั้นอาจได้อภิญญาขึ้นมาตามวาสนาบารมี
    เพราะอภิญญานั้นแปลว่า "ความรู้อันยิ่ง"
    หรือ "รู้จำเพาะเจาะจงยิ่งยวด"

    เมื่อจิตอยู่กับลมหายใจได้เสมอๆทั้งวัน
    จะมีความรู้ ความเห็นภายในขึ้นมา
    แน่นอนอันดับแรกคือนิมิตสายลมหายใจอันก่อจากการเฝ้ารู้ผัสสะคือลมนั่นเอง
    จากนั้น ถ้าหากจิตไม่น้อมมาพิจารณาไตรลักษณ์ของลมหายใจ
    ไม่น้อมมาพิจารณาไตรลักษณ์ของสุขเวทนา ทุกขเวทนา
    โดยมากมักเกิดสัมผัสที่ละเอียด เช่นกินข้าวอร่อยขึ้น ฟังคนพูดรู้เรื่องมากขึ้น
    ตลอดจนกระทั่งทราบชัดว่าใครหายใจอ่อน ใครหายใจแรง
    และในลมหายใจของแต่ละคนจะเป็นตัวบอก ว่าจิตของเขากำลังหยาบหรือละเอียด
    เมื่อรู้มากๆเข้าก็กลายเป็นการเห็นทะลุทะลวงไปถึงความรู้สึกนึกคิดเป็นขณะๆของเขา
    ฉะนั้นอานาปานสติจึงมีของแถมเป็นเจโตปริยญาณเป็นอันดับต้นๆ
    ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ไม่จำเป็นต้องถึงฌาน เอาแค่ขณิกสมาธิแบบเข้มแข็ง
    จิตมีความเป็นกลาง รู้ลมหายใจชัด ก็ได้กันแล้ว
    แต่จะเป็นเจโตแบบตื้นๆ รู้เฉพาะคนที่มีจิตหยาบกว่าเท่านั้น

    อันดับต่อมาที่มักได้กันไม่ยากคือทิพพจักขุ
    สามารถเห็นอะไรที่ตาเปล่าไม่เห็น เช่นคลื่นพลังของมนุษย์ ราศีมนุษย์
    ซึ่งเมื่อเห็นบ่อยๆก็จะพลอยทำให้เห็นวิญญาณต่างๆในชั้นหยาบ
    หรือไม่ก็เป็นอดีตและอนาคตที่ใกล้ๆ และเป็นเรื่องใกล้ตัว

    อภิญญาอื่นๆนั้น ถ้าไม่ถึงฌาน ๔ ก็หวังสำเร็จยาก
    เพราะต้องใช้กำลังอย่างสูง ต้องใช้ความเพียรกันนานกว่าจะระลึกได้หรือทำได้
    ส่วนมากที่ระลึกชาติได้จะเป็นของหลอกมากกว่าของจริง
    ประเภทอยู่ๆมีนิมิตโผล่มาบอกว่าเป็นนั่นเป็นนี่ และมักจะเป็นคนสำคัญๆ
    ของหลอกไม่ค่อยบอกว่าเราเป็นหมูหมากาไก่ จะเอาเฉพาะดีๆที่กิเลสชอบ

    ส่วนอภิญญาชนิดที่ ๖ ซึ่งมีคุณค่าสูงสุดนั้น
    ก่อนจะได้มา ก็ต้องผ่านขั้นหนึ่ง สอง สามเสียก่อน
    ซึ่งสำหรับขั้นหนึ่งกับสองนั้น ไม่ต้องมีสมาธิเข้มแข็งขนาดใหญ่
    เอาแค่ทรงจิตให้ตั้งมั่น เป็นสติรู้ปัจจุบันธรรมไปเรื่อยๆ
    ว่าเกิดขึ้นแล้วต้องดับลงเป็นธรรมดา ไม่ว่าสุข ทุกข์ เฉย ชอบ ชัง
    นับว่าน่าเอาอานาปานสติมาใช้ทำมากกว่าอย่างอื่น เพราะ...
    ๑) ง่ายกว่าเมื่อขวนขวายอภิญญาชนิดอื่น ถ้ารู้เป็น
    ๒) ประสพความสำเร็จได้ใน ๗ วันเป็นอย่างเร็ว ๗ เดือนเป็นอย่างกลาง ๗ ปีเป็นอย่างช้า
    ต่างจากอภิญญาชนิดอื่น ที่พยายามทั้งชาติก็อาจไม่สำเร็จ เพราะต้องอาศัยปัจจัยนานาชนิด
    ๓) เมื่อสำเร็จแล้ว จะเป็นอภิญญาชนิดเดียวที่ไม่กลับไม่เปลี่ยน ต่างจากชนิดอื่น
    ที่ต้องเปลี่ยนแล้วเปลี่ยนเล่า วนเวียนไม่รู้จบ

    ศูนย์เผยแผ่ธรรมะออนไลน์กัณฑกะ
    www.facebook.com/ศูนย์เผยแผ่ธรรมะออนไลน์กัณฑกะ

    ฟังธรรมครูบาอาจารย์
    www.youtube.com/witsanutripprasert
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 พฤษภาคม 2012
  2. กัณฑกะ

    กัณฑกะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    595
    ค่าพลัง:
    +1,427
    [​IMG]
     
  3. tanantachai

    tanantachai สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2011
    โพสต์:
    31
    ค่าพลัง:
    +21
    อ่านแล้วทำให้ต้องเร่งปฏิบัติครับ "หายใจอย่างเดียว ไม่เกี่ยวอย่างอื่น" ตอนเป็นเด็กมันแสนง่าย แต่ตอนแก่นี่ มันลำบากจริงๆ ที่จะไม่คิดเรื่องอื่น
     
  4. boatsa2538

    boatsa2538 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    55
    ค่าพลัง:
    +90
    อนุโมทนาครับ อภิญญา หรือ สมาธิ ที่เป็น โลกียะ นี่อาศัยกำลังใจล้วนๆเลย ถ้าเอาจริง เอาจัง คงจะไม่เกินความสามารถ .:cool:
     
  5. degba4567

    degba4567 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    200
    ค่าพลัง:
    +348
    สาธุ ตอนนี้ผมกำลังปฎิบัติครับ กิข้าวอร่อยขึ้นจริงๆครับ
     
  6. กัณฑกะ

    กัณฑกะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    595
    ค่าพลัง:
    +1,427
    [​IMG]
     
  7. เย็นจิต

    เย็นจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    227
    ค่าพลัง:
    +709
    ทำไมถึงใช้อานาปานฝึกไม่ได้ละครับ เพราะในเมื่ิอวิชาเหล่านี้เกิดจากสมาธิ
     
  8. บัวชมพูnaka

    บัวชมพูnaka สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +24
    แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ว่าเมื่อชาติก่อนๆเคยฝึกมา หรือมีติดตัวมา แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าวิธีไหน เป็นจริตที่เราเคยฝึกมา.....
     
  9. กัณฑกะ

    กัณฑกะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    595
    ค่าพลัง:
    +1,427

แชร์หน้านี้

Loading...