ใครมีข้อมูลเรื่องสมอง มาแชร์กันหน่อย

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย เทพสังหรณ์, 15 สิงหาคม 2011.

  1. เทพสังหรณ์

    เทพสังหรณ์ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    100
    ค่าพลัง:
    +17
    ผมชื่อเบียร์ตอนนี้ผมกำลังทำโครงการหนึ่ง ซึ่งผมไม่ใช่แพทย์หรือหมอ แต่เป็นคนที่มีสัมผัสพิเศษคือมีลางสังหรณ์แต่แบบเหมือนอะไรที่อยู่ในอนาคตจะมาให้ผมสัมผัสในรูปของลางสังหรณ์โดยการจะประมวลผลเองอัตโนโลมัติแต่เอาอย่างนู้นมาผสมกันอย่างนี้และคิดอีกว่าถ้าผสมจะมีอะไรเกิดขึ้นไหม มันจะเป็นอะไรและผลค้างเคียงความน่าจะเป็นในการผสมผสานทุกโมเลกุน อะตอมหรือเซลล์ ไม่ใช่แค่นั้นผมยังเอาที่เป็นโครงสร้างหรืออะไรสักอย่างมารวมด้วยกัน ที่ใหญ่ที่สุดก็คือธรรมะเซ็นเตอร์

    http://palungjit.org/posts/4998066


    และชอบคิดอะไรจนเห็นภาพของโครงสร้างที่น่าจะเป็นแบบไม่ได้เรียนแต่พอเอาโครงสร้างหรือโมเลกุนอะไรสักอย่างมาค้นหาความจริงและปรากฏว่าคิดที่ผมคิดเป็นความจริง และใช่ด้วย มีหลายครั้งด้วยกันที่ผมคิดโครงการดีๆและโพสลงที่นี่ก็หลายโครงการ และโครงการที่กำลังทำคือ เรื่องสมอง จู่ๆผมก็อยากทำเรื่องนี้ขึ้นมาซะงั้น ส่วนเรื่องไหนยังไม่บอก แค่ความน่าจะเป็นแต่ข้อมูลครบ

    ใครมีข้อมูลเรื่องระบบสมอง โครงสร้างของมันยิ่งดี ยิ่งละเอียดยิ่งได้ เมื่อไหร่ที่ผมประมวลมาได้แล้วจะโพสบอกอีกทีความมันคืออะไร แต่ที่แน่ๆมันเป็นสิ่งดีสำหรับทุกคน


    มาแชร์กันนะครับ แชร์คนละนิดได้บุญคนละหน่อย

    ขอรูปภาพด้วยครับ ถ้าไม่มีก็ข้อมูลก็ได้ครับ แต่ผมอยากได้รูปภาพก็ได้ รูปวาดก็ได้ หรือจากหนังสือแพทย์ก็ได้ครับ หรือรูปภาพฟิมล์เอ็ซ์สเรย์ ก็ได้ครับ ที่เกี่ยวกับสมองครับ ผมไม่ค่อยมีเวลาหาเพราะต้องทำงานครับ แต่ผมก็มีเวลาว่างพอที่จะช่วยครับ

    ผมไม่มีความรู้มากนัก

    ขอวอนพวกคุณด้วยครับ ขอบคุณครับ


    เทพสังหรณ์...
     
  2. suriyanvajra

    suriyanvajra Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    281
    ค่าพลัง:
    +67
    เบียร์...เราเองก็ไม่ได้เรียนแพทย์ แต่เคยอ่านเว็ปที่คนอื่นเขาพูดเกี่ยวกับสมองมานิดหน่อย เห็นว่าประกอบด้วยซีกซ้ายกับขวาโดยแต่ละซีกทำหน้าที่ต่างกัน

    ---ที่มา : องค์กรของท่านรับมือกับความคิดจากคนละขั้วได้หรือไม่? - คนเป็นนาย-------

    [​IMG]
    ซีกซ้าย...ควบคุมร่างกายในซีกขวา ทำหน้าที่คิดในเรื่องที่เป็นเหตุเป็นผล เรื่องการประมวลผลทางภาษา ความเป็นระเบียบ-เป็นขั้นเป็นตอน เรียกว่าเป็นสมองวิชาการ สมองตรรกะ เป็นสมองของความรู้

    ซีกขวา...ควบคุมร่างการซีกซ้าย ทำหน้าที่เรื่องความคิดริเริ่ม เรื่องภาพองค์รวม เรื่องไม่แน่นอน-ไม่มีระเบียบแบบแผน เรื่องการเข้าใจความอภิรมย์ในธรรมชาติและชีวิต เรื่องสัญชาตญาณ เป็นสมองศิลปะ แหล่งกำเนิดแห่งความคิดริเริ่ม เป็นสมองของอารมณ์และแรงกระตุ้น

    ในคนปกติ แม้สมองทั้งสองด้านจะทำงานร่วมกันโดยมีสะพานเชื่อมตรงกลาง แต่ก็จะพบว่าคนแต่ละคนมีแนวโน้มที่จะประมวลผลด้วยสมองด้านหนึ่งมากกว่าอีกด้านหนึ่ง (ไม่เกี่ยวกับถนัดขวาหรือถนัดซ้าย แต่เป็นถนัดที่จะส่งข้อมูลไปประมวลผลด้วยสมองซีกไหน) เรื่องนี้ทำให้คนแต่ละคนมีความถนัดที่แตกต่างกัน แง่คิด-มุมมอง-ทัศนคติแตกต่างกัน

    คนเราใช้สมองทั้งสองด้าน จึงทำให้คนมีหลายด้าน มีมุมมองต่อเรื่องหนึ่งหลายมุมมอง ด้วยระบบการศึกษาในปัจจุบัน ด้วยอิทธิพลความคิดรวบยอดของปรัชญาตะวันตก ด้วยความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ ด้วยความมั่งคั่งอันเกิดจากการปฏิวัติอุตสาหกรรม และด้วยค่านิยมของสังคมที่ให้คุณค่ากับความเป็นเหตุเป็นผล คนทั่วไปจึงมีแนวโน้มที่จะชื่นชมต่อการใช้สมองซีกซ้ายมากขึ้น จนบางทีก็มองพวกที่ถนัดในการใช้สมองซีกขวาว่าแปลกแยก

    ธรรมชาติสร้างสมองมาสองซีก ในปัจจุบันเราใช้สมองอยู่เพียงเล็กน้อย (ข้อมูลวิชาการบางแหล่งว่าร้อยละ 10 บางแหล่งว่าร้อยละ 30) (ที่มา Bloggang.com : krupeter)​

    เขาว่ากันว่า...หากมนุษย์สามารถใช้สมองทั้งสองซีกให้เท่าๆ กัน พวกเราจะสามารถคิดและสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด...แต่เราไม่ค่อยแน่ในเรื่องนี้นะ

    เราคิดว่าความคิดไม่ได้ส่งมาจากสมอง สมองต่างหากเป็นตัวรับความคิด อุปมาความคิดเป็นเสมือนไฟฟ้า สมองเป็นเสมือนหลอดนีออน เมื่อเราเห็นแสงจากหลอดนีออน เราก็คิดว่าหลอดนีออนให้แสงสว่างได้ แต่ความจริงสิ่งที่ให้แสงสว่างคือไฟฟ้าต่างหากเพียงแต่เรามองไม่เห็น ถึงเราจะประดิษฐ์หลอดนีออนชนิดพิเศษอย่างไรก็ตาม มันก็ใช้การไม่ได้หากเราไม่รู้วิธีผลิตกระแสไฟฟ้าแล้วเชื่อมมันเข้าหลอดไฟจ้า

    ก่อนเราจะจัดการกับสมอง...เรามาพิจารณากันดีไหมว่า "ความคิด" สร้างขึ้นมาได้อย่างไร​
     
  3. suriyanvajra

    suriyanvajra Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    281
    ค่าพลัง:
    +67
    ช่วงก่อนหลับ...เป็นช่วงที่ "ความคิด" กำลังจะดับ
    ช่วงก่อนตื่น...เป็นช่วงที่ "ความคิด" กำลังจะเกิด
    หากเราดูทัน อาจพบวิธีจัดการกับมันก็ได้
    ...แล้วเราค่อยว่ากันเรื่องสมองต่อไป
     
  4. papanpana

    papanpana สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +3
    ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆๆ
    อ้างอิง..ธรรมชาติสร้างสมองมาสองซีก ในปัจจุบันเราใช้สมองอยู่เพียงเล็กน้อย (ข้อมูลวิชาการบางแหล่งว่าร้อยละ 10 บางแหล่งว่าร้อยละ 30) (ที่มา Bloggang.com : krupeter)
    แล้วอีก90-70ที่ไม่ได้ถูกใช้มันเยอะมากแสดงว่าเราใช้ความสามารถของสมองไม่ถึง1ใน3ส่วนแล้วทำไหมสมองถึงมีเกินที่เราสามารถใช้ได้มันไม่น่าจะใช้...คหสต..มันน่าจะนำออกมาใช้ได้แต่ด้วยวีธีไหนใครทราบช่วยแจ้งด้วยครับ..จักขอบคุณมากครับ
     
  5. washiravit

    washiravit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    284
    ค่าพลัง:
    +290

แชร์หน้านี้

Loading...