หุ่นพยนต์ อ.ลอย สุดยอดเครื่องราง ชั่วโมงนี้

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย pramool, 7 กันยายน 2011.

  1. pramool

    pramool Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    27
    ค่าพลัง:
    +73
    หุ่นพยนต์ อาจารย์ลอย วัดสุวรรณ
    หุ่นพยนต์ อ.ลอย สุดยอดเครื่องราง ชั่วโมงนี้

    บทความโดย ชาย นเรศวร







    [​IMG][​IMG]




    บทความเรื่องหุ่นพยนต์ อ.ลอยวัดสุวรรณ จ.พระนครศรีอยุธยานี้ ผมได้เรียบเรียงจาก


    1.ญาติของท่าน

    2.ลูกศิษย์ของท่าน
    3.ผู้นิยมพระเครื่องของท่าน
    โดยเป็นกลุ่มที่เช่าหาเก็บสะสมหุ่นพยนต์เป็นกลุ่มแรก ๆ ตั้งแต่ยังราคาไม่สูง พวกนี้ส่วนใหญ่เขาซื้ออย่างเดียวไม่ได้ขาย

    ซึ่งทั้งหมดนั้นทำให้เกิดคำว่ามาตรฐาน และการชี้ขาดเก๊แท้ ซึ่งมั่นใจว่าเที่ยงตรงที่สุด อันที่จริงมาตรฐานที่ว่าเกิดขึ้นมานานแล้วตั้งแต่เก๊ยังไม่ระบาดเกลื่อนทุก วันนี้ เพียงแต่เป็นที่รู้กันในกลุ่มคนในพื้นที่เพียงไม่กี่คนเท่านั้น ทั้งนี้หากท่านใดเข้ามาศึกษา ขอให้ทราบว่าบทความนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายใด ๆ ทั้งในอดีตหรืออนาคต และกรุณาอย่านำไปอ้างอิงในเรื่องการซื้อขาย



    เหตุ เพราะว่าหุ่นพยนต์ของท่าน มีการเล่นหากันหลงทางมากที่สุด และมีของปลอมที่มีการซื้อขายทั้งในและนอกเว็บเป็นของเสริมที่ไม่ใช่ของท่าน คือเป็นค่าเฉลี่ยระหว่างใช่ต่อไม่ใช่มากที่สุดเคยประเมินแล้วจากกระทู้ประ มูลในเว็บไซด์แห่งหนึ่งน่าจะอยู่ที่ 1 ต่อ 70 หรือ ประมาณ1.5เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งเทียบกับพระเก๊ที่มีการซื้อขายในเว็บกันมากที่สุดอย่างหลวงพ่อปาน หุ่นพยนต์ อ.ลอยยังมีค่าเฉลี่ยที่น่าตกใจกว่าหลายเท่าตัว








    หุ่นพยนต์ อ.ลอย ได้รับความนิยมอย่างสูง กลายเป็นสินค้ายอดฮิตของศูนย์พระบนห้างดัง ๆ มานานกว่า 3 ปีแล้ว น่าเศร้าที่ส่วนใหญ่จะเป็นหุ่นที่ไม่ใช่ของท่าน

    ที่มีคนขอร้องหรือหนุนให้ผมเขียน ส่วนหนึ่งมาจากเมื่อไม่กี่ปีก่อน เจดีย์บรรจุอัฐิของ อ.ลอยถูกคนร้ายทุบทำลาย โดยมุ่งหวังว่าจะพบหุ่นพยนต์หรือของมีค่าบรรจุอยู่ในเจดีย์ ซึ่งเป็นเรื่องที่มีคนรู้น้อยมาก แต่สร้างความสะเทือนใจให้แก่ญาติสนิทมิตรสหายของท่านเองไม่น้อย อีกประการคือ ตัวผมมีรูปหุ่นพยนต์ของท่านที่ได้ถ่ายรูปเอาไว้มากที่สุด หุ่นแต่ละตัวก็ล้วนแต่เป็นที่รู้จักกันดี ไม่ว่าจะจากร้านทอปสตาร์เจ้าของพ่อหุ่นที่โด่งดังมาก ๆ

    พี่ติ่งญาติของ อ.ลอย ซึ่งมีหุ่นเก็บไว้มากที่สุด เฮียตี๋น้อยเจ้าของธุรกิเต๊นท์รถหน้าการไฟฟ้า สร้างตึกแถวขาย ฯลฯ
    ร้านขายวัสดุก่อสร้างหน้าตลาดเจ้าพรหม ที่บรรดาพี่น้องในบ้านต่างได้รับหุ่นพยนต์จาก อ.ลอยและเก็บรักษาไว้อย่างดีแม้จะมีอายุมากกันแล้วก็ห้อยใช้อยู่ในคอเสมอ ซึ่งแต่ละท่านล้วนมีตัวตนจริง ใครผ่านมาจะขอดูขอชมก็ล้วนแต่ยินดี ขออย่างเดียวกรุณาอย่าถามซื้อ อีกทั้งลงให้ดูกันจะ ๆ ระบุไปเลยว่าตัวไหนของใครอยู่ที่ไหน เผื่อใครมีข้อกังขาผ่านมาจะได้ "ตามไปดู"




    [​IMG] [​IMG]


    หุ่นพยนต์ รูปแบบมาตรฐานที่พบเห็นมากที่สุดของท่าน (เจ๊แดง แม่ค้าขายก๋วยจั๊บและกระเพาะปลา ตรงข้ามสาธารณสุขจังหวัดเป็นเจ้าของครับ)





    สรุป ว่า ผมผู้เรียบเรียงไม่อยากไปยุ่งเรื่องธุรกิจ การซื้อขายหุ่นพยนต์ของกลุ่มการค้าแต่ละกลุ่ม จุดประสงค์หลักคือทำความจริงให้ปรากฏเท่านั้น และมีผู้เรียกร้องมาหลายหนแล้วที่สำคัญคือคนขายก็เป็นอาชีพของเขา มีเหตุผลในการขายของเขาที่ต้องเลี้ยงชีพ เป็นคนในวงการเดียวกัน คนซื้อจะโทษคนขายฝ่ายเดียวย่อมไม่ได้แน่นอนครับ บ้างทำเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนศิลปสวยงาม เขาก็ทำส่งขายไม่ได้แพง จะประนามเขารุนแรงที่จริงก็ไม่ถูกต้องครับ


    ออกตัวมายืดยาวหวังว่าคงจะเข้าใจในเจตนานะครับ และห้ามนำไปอ้างอิงตอนซื้อขาย หรือทะเลาะกัน (คืน) ก็ไม่สมควรอย่างยิ่งครับ เพราะขนาดเซียนใหญ่ขึ้นห้างซื้อของเก๊ทีเป็นสิบ ๆ ตัวในราคาของแท้เพราะเจ้าตัวไม่รู้ ก็มีให้รับรู้กันอยู่ตลอดมาครับ คนซื้อหุ่นส่วนมากจะจ่ายเงินเองเพราะเชื่อคำพูดของคนขาย โดยขาดพื้นฐานหรือความเข้าใจมาก่อน




    บทความนี้ขอทำเป็นหัวข้อที่มีผู้ส่งสัยถามกันมามากที่สุด ใช้เป็นรูปแบบถามตอบ เพื่อแยกประเด็นให้ชัดเจน และเข้าใจง่าย ๆ ครับ





    หุ่นพยนต์หายากหรือไม่



    ตอบ หา ยากมากแล้วในปัจจุบัน ตั้งแต่สนใจหุ่นพยนต์ของท่าน ในรอบ 3 ปีนี้ ผมเองก็ได้มาเพียง 3 ตัวเท่านั้น คือเฉลี่ยปีละตัว ทั้ง ๆ ที่เสาะหาและเข้าสนามซื้อขายทุก ๆ วัน ยังไม่นับที่ไปตะลอน ๆ ดูเสาะหาตามบ้าน หรือตามลูกศิษย์ของท่าน ตามรังเก่า ๆ


    เพื่อน ผมคนหนึ่งที่เป็นญาติของ อ.ลอยเอง ตามเก็บจากหมู่ญาติ และในสนามมา ร่วม สิบกว่าปีไม่นับที่มีได้จาก อ.ลอยโดยตรง ยังได้มาเพิ่มเติมแค่ 4-5 ตัวเท่านั้นครับ คุณพี่อีกคนที่เป็นเจ้าของเต็นท์รถมือสองหน้าการไฟฟ้าอยุธยา คนนี้ถ้าตัวไหนชอบก็สู้ถึงห้าหลัก เก็บมาไม่ต่ำกว่า 6 ปี ก็ยังมีอยู่แค่ 3 ตัวเช่นกันครับ พี่คนนี้จะเช็คหุ่นโดยละเอียดรอบคอบมาก หุ่นที่ควักเงินซื้อมาจะผ่านการกลั่นกรองอย่างดี




    หุ่นพยนต์ต้องลงยางไม้ทุกองค์หรือไม่

    ตอบตรง กันข้าม หุ่นแท้ ๆ ไม่ได้มีการลงยางไม้ไว้แต่ประการใด ผู้ที่ได้หุ่นมาก็มิได้มีค่านิยมในการลงยางไม้แต่ประการใด รวมไปถึงการแช่ในขวดน้ำมัน สีผึ้ง หุ่นของท่านนิยมเลี่ยมพลาสติกครับ




    โค้ตที่พลาสติกเลี่ยมแท้ หุ่นต้องแท้ใช่หรือไม่

    ตอบ ไม่ ใช่ พลาสติคแท้ หุ่นไม่แท้ก็มีเยอะครับ สมัยก่อนดูพลาสติกเป็นสำคัญ แต่ปัจจุบันดูที่หุ่นเป็นหลัก เหตุผลเพราะ อ.ลอยทิ้งพลาสติกที่ยังไม่ได้เข้ารูปไว้จำนวนหนึ่งกับลูกศิษย์คนหนึ่งของ ท่าน (อาจารย์ปี่) รวมไปถึงโค้ตไม้รูปตัวอุ


    จะ ยกเว้น ก็หุ่นตัวใหญ่หรือพ่อหุ่นซึ่งมีของแท้น้อยมาก ๆ เพราะท่านสร้างให้ลูกศิษย์ใกล้ชิดรักใคร่ชอบพอกันเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น ราคาจึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับหลักเกณท์ใด ๆ ซึ่งอันที่ จริงแล้วหุ่นตัวใหญ่หรือพ่อหุ่น เท่าที่ทราบผมยังไม่เคยได้ยินหรือได้เห็น ว่ามีการซื้อขายพ่อหุ่นแท้เลยสักครั้ง ทั้งนี้อาจจะไม่เคยมีการซื้อขายเปลี่ยนมือเลยเพราะเจ้าของเท่าที่รู้จักไม่ ได้มีความคิดจะปล่อยเลยแม้แต่น้อย

    พ่อ หุ่นที่มีชื่อเสียงและ อ.ลอยทำให้เป็นพิเศษซึ่งรู้จักกันดี ก็มีของ อาโกทอป ร้านขายรองเท้าทอปสตาร์ (ปัจจุบันให้ร้าน เซเว่นเช่า) ตัวนี้ดังมากในจังหวัดรู้จักกันดี อีกตัวก็เป็นของร้านธุรกิจโมบายด์บริเวณคลองมะขามเรียง ซึ่งผมยังไม่ได้ไปถ่ายรูปมา และของลุงติ่ง (หากเจอตัวต้องเรียกพี่ เพราะเรียกลุงแกไม่ชอบ) เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวลุงติ่ง ที่ใครผ่านมาเมืองกรุงเก่าก็ต้องแวะเวียนไปชิมฝีมือกันตลอด


    [​IMG][​IMG]


    หุ่นพยนต์ รูปแบบที่พบเห็นกันน้อยกว่าแบบแรก องค์จะชะลูดกว่าเล็กน้อย พิจารณาให้ดีจะมีศิลปและรูปแบบในการถักเหมือนกับ ๒ ตัวบน (เจ้าของคือ เฮียตี๋น้อย เจ้าของกิจการเต๊นท์รถมือสองที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัด ตรงหน้าการไฟฟ้าจังหวัดอยุธยา รวมไปถึงเจ้าของโครงการตึกแถวข้างโลตัสอยุธยา รวมทั้งธุรกิจย่อยอื่น ๆ )




    ของเก๊มีกี่ฝีมือ

    ตอบ มี หลายฝีมือครับ ในพื้นที่เองก็มีหลายเจ้าที่ทำ แต่ที่จริงแล้วบางคนเขาก็ไม่ได้มุ่งจะทำเก๊ เห็นมีอยู่เจ้าหนึ่งทำออกมามีศิลปสวยงาม มือถือดาบ มีหลายกร ทำสวยมาก ขนาดฝรั่งยังมาตามซื้อกัน มองในแง่ศิลปแล้ว ทำออกมาสวยและก็ไม่ได้ทำให้เหมือน อ.ลอยแต่ประการใด แต่คนเล่นอาจจะมาอุปโลกน์กันสนุกสนานทำรายได้กันเอง



    บาง เจ้าเขาก็ทำตามรอย อาจารย์ คนที่หาของแท้ไม่ได้ อย่างพระที่ผมนับถือรูปหนึ่งอยู่ที่ จ.ธนบุรี ท่านเข้ามาเสาะหาที่จังหวัดอยุธยาหลายหนแล้ว ก็ไม่ได้หุ่นแท้ ๆ สักที จนภายหลังต้องไปให้ลูกศิษย์ของอาจารย์ลอย (อาจารย์ปี่)ผูกหุ่นให้ โดยใช้กรรมวิธีแบบที่ อ.ลอยทำทุกอย่าง



    พุทธคุณดีทางด้านไหน

    ตอบมตตามหา นิยม ค้าขายร่ำรวยครับ ขอสิ่งใดก็จะได้ตามปราถนา เหมือนมีเพื่อนคู่กายดี ๆ คอยคุ้มครองเรา ได้หรือไม่ได้ก็ควรทำบุญกรวดน้ำให้หุ่นพยนต์ตัวนั้น ๆ ที่เราใช้อยู่ เหล้ายาห้ามถวายเด็ดขาด ท่านไม่ชอบเจอมากับตัวแล้วครับ บางคนเมื่อไม่ได้ขึ้นคอก็จะวางบนพานพุ่มถวายน้ำถวายบุหรี่ก็นิยมทำกันครับ บางคนก็ง่าย ๆ ไม่ต้องพิธีรีตองมาก เวลากินข้าวก็เรียกหุ่นกินด้วยเท่านั้นครับ


    เคยได้ยินว่าถ้าเลี้ยงไม่ดี หุ่นจะตายจริงหรือไม่

    ตอบ เคยได้ยินมาว่าหุ่นตายก้นจะดำ ทีแรกก็เชื่ออยู่นาน คือใช้เขาไม่ดีเขาก็หนีไปเหลือแต่หุ่นไร้ ซึ่งวินญาณ ลงกล้องไปเห็นบางตัวก้นหุ่นมีคราบดำ ๆ แต่ความจริงแล้วเป็นคติที่สร้างเสริมกันมาภายหลังครับ



    วัสดุที่ใช้ทำหุ่น

    ตอบ มี คนรู้จริงน้อยมาก ถามไปหลาย ๆ คน ก็ตอบไปหลายทาง ที่ได้ยินบ่อยที่สุดคือไม้ไผ่ที่เขาเอาไว้เขี่ยศพที่เผาบนเชิงตะกอนให้ไหม้ ทั่วถึงกัน หรือก้านธูปที่ไหว้ศพ บ้างก็ว่าก่อนมาทำก็นำไปแทงที่ศพก่อน ฯลฯ รองลงมาก็ก้านใบลาน ซึ่งคำตอบน่าจะเป็นอย่างหลังคือประเมินจากความน่าจะเป็นจากข้อมูลที่น่า เชื่อถือมากที่สุด และการลงกล้องส่องพิจารณาและเปรียบเทียบดูครับ



    ทั้ง นี้ก้านลานหรือวัสดุ ที่ใช้ทำเป็นตอกสาน ดูแล้วมีความเหนียวมีความยืดหยุ่นสูง หากมีรอยปริแตกก็จะแตกออกเป็นเส้นแยกออกไปไม่ได้เป็นขุย เป็นคุณลักษณะของก้านลาน อีกทั้งมีขนาดเล็กเหมาะที่จะผูกทำหุ่นมากกว่าไม้ไผ่ที่ต้องมานั่งเหลา หุ่นบางตัวจะมีการต่อเส้นหรือขึ้นเส้นใหม่แสดงว่าวัสดุที่นำมาใช้มีความยาว จำกัด



    นอก จากนี้หุ่นจะมีไส้ อยู่ภายในโครงที่ถักสานรัดเรียงกันห่อหุ้มเอาไว้ ส่วนนี้น่าจะสำคัญในพิธีกรรมทำหุ่น ซึ่งจะนำมากล่าวถึงในตอนท้ายครับ




    [​IMG]


    [​IMG]


    หุ่นพยนต์ ตัวนี้ จัดเป็นหุ่นที่ดูง่ายมาก แต่การเลี่ยมพลาสติกไม่ค่อยดี หากไม่ใช่พลาสติกเดิมที่มีโค้ต ดั่งเช่นตัวนี้ เจ้าของสามารถแกะออกและจัดองค์ประกอบใหม่ คือจัดท่าท่างให้เป็นระเบียบตามที่ตนเองชอบได้ครับ และทำการเลี่ยมใหม่ ในภาพจะเห็นว่าหุ่นจัดองค์ประกอบไม่ดี แขนขาไขว้กันค่อนข้างไม่เป็นระเบียบ แกะจัดใหม่แล้วเลี่ยมให้สวยงามได้ครับ หุ่นตัวนี้เป็นของคุณกิจ วัดตูมครับ พื้นเพเป็นคนป้อมเพชร ใกล้วัดสุวรรณได้รับมรดกมาจากพ่อซึ่งเป็นศิษย์โดยตรง ของ อ.ลอยเช่นกัน





    หลักเกณฑ์ในการพิจารณา


    ลำดับแรกเลยให้นึกถึงวัสดุที่นำมาสาน


    ซึ่ง ตามภูมิปัญญาชาวบ้านไม่ว่าจะเป็นช่างสาน หรือช่างทองโบราณจะมีเทคนิคคล้ายกัน คือนำวัสดุมาทำให้มีขนาดเท่ากัน อย่างช่างทองในสมัยก่อน หรือแม้แต่สมัยนี้ จะมีเหล็กกลึงที่ทำเป็นรู ๆ มีหลายขนาดใช้สำหรับดึงลวด หากต้องการทำสร้อยเส้นใหญ่ก็จะนำทองที่ตีเป็นรูปยาว ๆ มาดึงผ่านรูเหล็กเหล่านั้นให้ได้ลวดขนาดที่ต้องการ ก่อนนำมาร้อยเป็นทองรูปพรรณต่อไป



    ไม้ หรือก้านลานที่นำมาสานก็เช่นเดียวกัน ก็เพียงเจาะแผ่นสังกะสี หรือฝากระป๋องนมให้เป็นรู และสอดวัสดุเข้าไป ดึงรูดออกมาให้คมของรูกระป๋องนมหรือสังกะสี รูดบังคับให้ไม้หรือก้านลานมีขนาดเท่ากันทั้งเส้น


    เมื่อ นำก้านลานที่ผ่านกรรมวิธี รูดผ่านรูสังกะสีที่ว่านี้มาสานเป็นหุ่น แนวสานตามขวางทุก ๆ แนวต้องมีขนาดเท่ากัน ( ดูภาพทุกองค์ด้านบนก็จะเห็นชัดเจน) หากเส้นนึงเล็กเส้นนึงใหญ่ ไม่ได้สัดส่วนดังของทำเทียมเลียนแบบที่เห็นกันทั่ว ๆ ไป ก็เป็นอันว่าไม่ใช่ของท่าน


    วัสดุ ที่ผ่านการรูดนี้ จะมีลักษณะมนน้อย ๆ เทียบให้เห็นภาพก็คือลักษณะเหมือนหลอดกาแฟผ่าครึ่ง เนื่องจากถูกขอบรูสังกะสีลบคมทั้งสองด้าน มองดูก็จะรู้สึกถึงความเหนียวแน่นได้ชัดเจน




    ต้อง ย้ำว่า ความกว้างของไม้ที่สานตามแนวนอนและแนวตั้งต้องมีสันฐานเท่ากัน ตรงนี้สำคัญมาก เหตุเพราะเมื่อดึงผ่านรูสังกะสี จึงมีสันฐานเท่ากัน หากใช้เหลาแบบเก๊บางสำนักทำออกมา ก็จะเห็นว่าบางแถวแคบบางแถวกว้าง ทั้งนี้แนวตั้งกับแนวขวางไม่จำเป็นต้องเท่ากันเพราะใช้ไม้คนละเส้นกัน


    ของ เก๊โดยมากมักนำไม้ไผ่มาเหลา ๆ ขอบคมเป็นสันไม่โค้งมน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มักปกปิดกันในกลุ่มที่เล่นหากันมาก่อน เนื่องจากกลัวหลุดไปถึงหูคนทำเก๊ แต่เท่าที่เห็นทุกวันนี้การเสริมสร้างความเข้าใจในของแท้เป็นสิ่งที่ควรทำ อย่างยิ่งก่อนที่มาตรฐานที่แท้จริงจะสาปสูญไปเสียก่อน




    ลำดับต่อมาให้ดูที่ศิลปของการสาน


    ศิลป ของหุ่น แม้จะมีหลายยุค แต่รูปแบบทางศิลปก็ใกล้เคียงกันมาก จำทรวดทรงของหุ่นให้ดีโดยเฉพาะลักษณะจากหัวไหล่ที่คอดและค่อย ๆ บานออกตรงส่วนหัว




    ส่วนหัว ลักษณะแบบหัวหมุด รูปแบบนี้จะพบมากที่สุดเป็นมาตรฐานทางศิลปของหุ่นพยนต์ อ.ลอย




    ส่วนลำตัว ลายสานแนวตั้งจะทำเป็นโครง (หรือส่วนกระดูก) ส่วนแนวนอนจะเป็นลายสาน (ส่วนเนื้อหนัง) ห่อหุ้มสิ่งสำคัญไว้




    [​IMG]




    แนว ตั้งซึ่งเป็นโครง แต่ละโครงจะเว้นช่องไฟไว้พอประมาณ หุ่นตัวนึงส่วนใหญ่ที่พบมักจะมีโครงแนวตั้งนี้อยู่ด้วยกัน 6 แถว แต่ละแถวมักจะประกอบไม้สองเส้นแทบทุกตัว (ดูภาพขยาย) และแนวนอนจะเป็นไม้เส้นเดียวสานไขว้หุ้มส่วนที่เป็นโครงเอาไว้ ทั้งนี้แนวตั้งกับแนวขวางไม่จำเป็นต้องมีความกว้างของไม้เท่ากันเพราะใช้ไม้ คนละเส้นกัน


    การ สานหุ้มโครงลักษณะนี้ ทำให้ลำตัวของหุ่นพยนต์ มีลักษณะเป็นปล้อง ๆ มักจะมีอยู่ 6 ปล้องล้อมโครงหุ่น เป็นทรงกระบอกตั้งแต่ส่วนหัวลงมา




    ส่วนแขน ต่อออกมาจากใต้คอ ไม้มักจะมีขนาดเท่ากับส่วนโครง จะมีอยู่ด้วยกันสามซี่ สานแบบถักเปีย บางตัวจะใช้ไม้ ๒ เส้นรวมกันเป็น ๑ ซี่




    ส่วนขา เช่น เดียวกับส่วนแขนคือมี 3 ซี่ แต่เท่าที่พบโดยมาก แต่ละซี่จะมี 2 เส้น อาจจะเจตนาให้ส่วนขา มีสัดส่วนใหญ่กว่าส่วนแขนถักไขว้เป็นเปียเช่นกัน




    [​IMG]


    [​IMG]


    หุ่นพยนต์ ตัวสวยแชมป์ของ พี่ติ่ง รูปหล่อ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวลุงติ่ง คนกรุงเก่ารู้จักกันดี พี่ติ่งเป็นญาติและศิษย์ของ อ.ลอย กินนอนอยู่บ้าน อ.ลอยมาแล้ว เวลางานหรือเวลาขายก๋วยเตี๋ยว จะไม่คุยเรื่องพระเด็ดขาด






    [​IMG][​IMG]




    หุ่นพยนต์ ตัวนี้เป็นของคุณเฟค ตลาดหัวรอ ดูแล้วน่าจะผ่านการใช้งานมาโชกโชน มีตำหนิตรงท่อนแขน อาจจะใช้จนคลายตัวแล้วนำมาผูกไว้ทีหลัง แต่ก็เป็นหุ่นดูง่ายและมีเสน่ห์มากอีกตัวหนึ่งครับ





    [​IMG] [​IMG]




    หุ่นพยนต์ ชุด "ทองคำ" ตัวนี้ผ่านการใช้มาโชกโชนเช่นกันครับ ไหมด้านหน้าสีซีดไปแล้ว ด้านหลังยังเข้มอยู่อาจจะวางไว้บนหิ้งเป็นเวลานามากด้านหน้าโดนแสงจนสีซีด เป็นของเจ็กเค็ง ร้านศรีเจริญเป็นร้านขาวัสดุก่อสร้างเก่าแก่ ตัวเจ็กเค็งอายุกว่า 70 ปีแล้ว นอกจากนี้ยังเป็นเจ้ของร้ายขายอาหารเจชื่อดัง ช่วงเทศกาลกินเจข้างตลาดเจ้าพรหมตรข้ามโรงพยาบาลเก่า ผู้คนจะเนืองแน่นกันอยู่ที่ร้านนี้ครับเป็นที่รู้จักกันดี






    [​IMG] [​IMG]


    ส่วน ตัวนี้เป็นของเจ็กน้อยอีก องค์ครับ ตรงข้ามกับตัวของเจ็กเค็ง ตรงที่ตัวนี้ซีดหลังครับ หุ่นคงถูกวางคว่ำหน้าไว้บนหิ้งเป็นเวลานานมาก่อน





    [​IMG] [​IMG]


    หุ่นพยนต์ตัวเล็ก เป็นหุ่นยุคต้นของ อ.ลอย หุ่นเล็กมักจะใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาวอีกต่างหากครับ ตัวนี้ของพี่ติ่ง เช่นกันครับ




    บท ความนี้ผม ทดลองเรียบเรียงดูคร่าว ๆ ยังขาดรายละเอียดที่ชี้ชัดเรื่องมวลสาร ว่านที่อยู่ภายใต้โครงหุ่น ตลอดจนประวัติความเป็นมาของ อ.ลอย และความหมายที่แท้จริงของหุ่นพยนต์ ซึ่งเหล่านี้ได้มีผู้รับปากนำเอกสารและตำรามาให้ ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดหากเสร็จสมบูรณ์แล้วคาดว่าน่าจะมีโอกาสได้ตีพิมพ์ใน หนังสือพระรายเดือน The Art Of Siam เร็ว ๆ นี้ ตามเจตนารมณ์ของผู้ให้ข้อมูลอันประกอบไปด้วยศิษย์ และญาติของ อาจารย์ลอย ตลอดจนผู้มีจิตศรัทธาและมุ่งหวังให้หุ่นพยนต์มีการเช่าบูชากันในหลักการที่ ถูกต้อง




    [​IMG]


    [​IMG]


    หุ่นพยนต์ตัวสวย ของคุณหมาย นักธุรกิจรถมือสองอีกท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้เก็บสะสมหุ่นพยนต์เป็นกลุ่มแรก ๆ





    [​IMG]

    พ่อหุ่นที่หาชมยากที่สุด ของพี่ติ่ง เจ้าของร้านก๋วนเตี๋ยวลุงติ่งใกล้วัดเกาะแก้ว





    [​IMG]


    [​IMG]
    [​IMG]



    หุ่นพยนต์ของอาจารย์ลอยนั้นใช้ดีมากครับ ใครที่เคยใช้แล้วจะรู้ ส่วนมากคนที่มีจะไม่ยอมปล่อยกัน เพราะแรงมากขออะไรได้ตามนั้น ตอนนี้จะมีเซียนพระ และเจ้าของบ่อนท่านนึง แย่งกันตามเก็บ เค้าร่ำรวยมาจากหุ่นพยนต์ ของอาจารย์ลอยนี่แหละครับ !

    เพราะอธิษฐานได้ตามที่หวัง ขายอะไรก็ขายหมด ขายดี มีลูกค้าเข้าตลอด ได้ตามเป้า ส่วนเจ้าของบ่อนท่านนี้ได้ตัวตำราของจริงของอาจารย์ลอยไป ไอ้ที่ขายหุ่นพยนต์แล้วถ่ายรูปคู่กับตำรา ที่เห็นบ่อยๆนั้น ของปลอมครับ

    ตำราตัวจริงแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แถมในตำรา ก็ยังบอกอีกว่าภายในหุ่นพยนต์บรรจุ อะไรบ้าง ใช้คาถาตัวไหนสร้างหัว คาถาตัวไหนสร้างแขน,ขา,ตัว บ้าง หุ่นพยนต์ของแท้ๆจะแตกต่างกับของปลอมมาก ไอ้ที่เป็นรูปพระพิฆเนตร ๚ล๚ ปลอมทั้งน้านนน

    ยิ่งขายพร้อมตำราถ่ายเอกสารอันนั้นก็ปลอม สุดๆ

    .............ใครอยากรวยก็ไปหามาบูชานะครับ
    แรงมากขอบอก ก่อนที่จะเช่าหาก็รบกวนใช้สติ ดูให้ดี
    เพราะของปลอมเยอะมากกกก ในเว๊บท่าพระจันทร์จะมีสายตรงอยู่หลายท่าน แต่ท่านที่เป็นสายตรงและมีหลายองค์ เผลอๆจะมีมากกว่า 30 ตัวแล้ว จะมีอยู่ท่านเดียวลองไปหาูน๊ะครับ ( ใบ้ให้มีชื่อว่า " บางปะอิน "ผสมอยู่ ลองเซิร์จคำว่า หุ่นพยนต์ กับบางปะอินก็ได้) ส่งรูปไปให้เค้าดูได้ ถ้าใครอยากจะปล่อย เค้ารับบูชาหมด ขอให้เป็นของแท้น่ะครับ แต่เค้าไม่ปล่อยให้บูชาน๊ะครับ ขอบอก.

    ลองดูกันครับ ผมก็ได้แค่บอกเล่าให้ฟัง จะได้มีภูมิคุ้มกันตัวไม่โดนต้ม ไม่โดนหลอก และที่ราคาสูงก็เพราะของแท้ๆมีน้อย หายาก และคนต้องการกันเยอะมาก อีกอย่างนึงก็คือทุกคนที่มีหุ่นพยนต์ ของ อ.ลอย ทุกคนมีอันจะกิน และทำมาหากินได้ร่ำรวยมากกันทุกคน

    มีแม่ค้าขายข้าวแกงท่านนึง แกขายข้าวแกงตั้งแต่ ตี 5 ยันเที่ยงคืนทุกวัน ในคอของแกมีแค่หุ่นพยนถ์ของ อ. ลอยห้อยอยู่แค่องค์เีดียว

    อีกท่านเปิดบ่อนจนเป็นเศรษฐี ส่วนอีกท่านแกเล่าให้ฟังว่าแกเคยล้มละลาย พอหลังจากได้หุ่นพยนต์มา ณ ตอนนี้ แกมีเงินมากกว่าตอน ก่อนที่จะล้มละลาย ถึง 40-50 เท่าตัว แกบอกว่าจะหยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง
    แถมถูกหวยบ่อยมากกก แกศรัทธามากขนาดที่ว่าตามเช่าตามเก็บหุ่นพยนต์ของ อ.ลอยทุกตัวที่เป็นของแท้ๆ แกสู้ไม่อั้น !

    อันนี้คือเรื่องจริงในหลายๆเรื่องที่อยากจะเล่าให้ฟัง เพราะใช้ดีมากถึงอยากจะให้ทุกคนได้รู้กันครับ อ่านแล้วก็พิจารณาให้ถี่ถ้วน ลองใช้เองแล้วจะรู้

    ณ ตอนนี้ราคาหุ่นพยนต์ของอาจารย์ลอย ของแท้ๆเค้าให้บูชากัน แสนกว่าแล้วครับ คาดว่าถ้าปีหน้าถ้าหนังสือหุ่นพยนต์ อฺ.ลอย ออกเมื่อไหร่ก็ตาม ราคาจะสูงขึ้นอีกมากครับ เผลอๆจะเกิน 3 แสนบาทต่อองค์น๊ะครับ ขอบอก !

    ที่มา - http://variety.horoworld.com/2246_หุ่นพยนต์-อ-ลอย-สุดยอดเครื่องราง-ชั่วโมงนี้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 กันยายน 2011
  2. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,794
    ข้อมูลเยี่ยมครับ
     
  3. ทอดาว

    ทอดาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    3,150
    ค่าพลัง:
    +2,696
    :cool::cool::cool::cool:
     
  4. untear

    untear Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    135
    ค่าพลัง:
    +80
    ข้อมูลลึกดีนะครับ.....แต่ไม่เป็นจำเป็นต้องโฆษณาเลยว่าดีขนาดไหน ราคาเว่อร์ไปไหมครับ สิ่งของต่างๆราคาซื้อขายอยู่ที่ความพอใจและใช่ว่าจะมีเพียงแต่ของ อ.ลอย นะครับที่ดี ของดีจริงและราคาไม่เว่อร์ขนาดนี้มีอีกมากมายในเมืองไทยครับ.....จะยึดจะติดอะไรกันไปหนักหนา....ทุกอย่างอยู่ที่ตัวทำ( ธรรม )ทั้งนั้น
     
  5. #1stunna

    #1stunna เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    465
    ค่าพลัง:
    +518
    ของเก๊ฝีมือเนียนมากครับ เเต่เลี่ยมยังทำได้ไม่ค่อยเนียน
     
  6. หมีเมืองนนท์

    หมีเมืองนนท์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    2,711
    ค่าพลัง:
    +2,534
    คัดสรรของคุณภาพดีๆมาลงอีกครับ มุมมองคนย่อมแตกต่าง นานๆจิตตังเป็นธรรมดาครับ ติดตามครับ
     
  7. chotipoom

    chotipoom สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2010
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +18
    อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ

    ตนแล เป็นที่พึ่งแห่งตน
    ครับ :)
     
  8. tepamorn

    tepamorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    786
    ค่าพลัง:
    +1,081
    สุดยอดครับ....:cool::cool::cool:
     
  9. Jopaa

    Jopaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    1,720
    ค่าพลัง:
    +4,867
    ข้อมูลลึกดี..เจตนาการเขียนดี..ขอขอบคุณมากครับ..

    แต่ราคาออกจะแรงมากที่เดียวครับ

    ถ้าหาของหลวงปู่ลอย ไม่ได้..

    ลองไปใช้ของหลวงปู่สง่า วัดบ้านหม้อ ดูก็ได้ครับ..ราคาเบากว่ามาก

    เค้าว่าดีเหมือนกัน ทำจากตะปูโรงผีแท้ๆ ประสบการ์ณเพี๊ยบ..

    แต่ยังไงส่วนตัวผม หุ่นก็ยังเป็นหุ่น

    ย่อมสู้รูปพระพุทธ รูปพระอริยสงฆ์ รูปพระเกจิ รูปครูบาอาจารย์ต่างๆ ไม่ได้อยู่ดี

    ขอโทษน่ะครับ..หากความเห็นแตกต่างไปบ้าง

    แต่ก็ขอบคุณมากๆ สำหรับข้อมูลดีๆเช่นนี้..
     
  10. พี เสาวภา

    พี เสาวภา ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    37,990
    ค่าพลัง:
    +146,269
    ตามอ่านน่ะครับ ข้อมูลรู้ลึก หาข้อความดีๆแบบนี้อ่านยาก

    แต่เรื่องราคาหกหลัก ...แหะๆ พูดไม่ออก
     
  11. Zapp!

    Zapp! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    2,000
    ค่าพลัง:
    +3,191
    เข้ามาเก็บข้อมูล
    แต่ให้เก็บหุ่น......ถึงมีเงิน ก้อ...อิ..อิ..คิดดูก่อน
     
  12. คิงคอง99

    คิงคอง99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    3,277
    ค่าพลัง:
    +23,769
    ความเห็นผมตรงกับพี่Jopaaครับ.. ส่วนตัวผมถึงจะมีข้อมูลให้อ่าน ผมก็ไม่กล้าที่จะเล่นหาแบบนี้จริงๆ บอกตรงๆว่า เสี๊ยว เสียว ห้อยพระดีกว่า อิอิ
     
  13. ถิรวุษิ

    ถิรวุษิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    1,685
    ค่าพลัง:
    +7,520
    ผมอยู่ อ.โพธาราม อยากได้หุ่นพยนต์ของหลวงพ่อสง่ามากๆ ยังหาแท้ๆไม่ได้เลยครับ :cool:
     
  14. พงศ์830

    พงศ์830 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2008
    โพสต์:
    1,172
    ค่าพลัง:
    +1,196
    ข้มมูลแน่นมากเลยครับ
     
  15. แมวหนุ่ม

    แมวหนุ่ม สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2011
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +7
    ถ้าหาของพ่อลอยไม่ได้ลองหาของลูกศิษย์พ่อลอยก็คือของอาจารย์ปี่ดูท่านเป็นลูกศิษย์ที่เรียนจากพ่อปี่โดยตรง
     
  16. กีรติศักดิ์

    กีรติศักดิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มกราคม 2008
    โพสต์:
    426
    ค่าพลัง:
    +848
    ขอที่อยู่ อ.ปี่นะครับ
     
  17. จิ๊กซอ

    จิ๊กซอ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    2,062
    ค่าพลัง:
    +2,356
    สุดยอดครับ
     
  18. pealogin

    pealogin สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +21
    ก่อนจะไปบูชาเครื่องราง ของขลังสิ่งใดให้ ไหว้ พ่อ-แม่ที่บ้านก่อน แล้วอย่างอื่น ๆ ค่อย
    ไปคิด ถ้า พ่อ-แม่ ยังไม่ได้รับการบำรุงบูชา ไหว้อย่างอื่น ๆ ไม่ได้ประโยชน์ หรือ ศักสิทธิ
    คำว่า ศักสิทธิ์ แปลให้ตรงตัว และความหมาย คือให้ประโยชน์ได้ มีสติ จะไม่เสียสตางค์
    ถ้าขาดสติพิจารณา จะเสียสตางค์เยอะ เพราะ คนนะไม่ได้รวยเพื่อมีของดี บูชาอย่างเดียว
    ต้องขยัน และมีทุนเดิมในการทำมาหากินและอยู่บนเส้นทางทำกิน ที่เหมาะแก่ตัวเอง ครับ
     
  19. ป๋องชัยนาท

    ป๋องชัยนาท สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2011
    โพสต์:
    138
    ค่าพลัง:
    +18
    ยังไม่เคยเก็บเลย ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลเด็ดๆ
     
  20. willy0089

    willy0089 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    321
    ค่าพลัง:
    +239
    ขอบคุณมากสำหรับสิ่งดีๆที่แบ่งปัน ชอบมาครับ

    มีสาระดี ที่ยังไม่เคยรู้ครับ แต่เรื่องค้าขายแล้ว ปัจจัยสำคัญ คือ ขยัน ซื่อสัตย์ วาจา อุปนิสัย และที่สำคัญสุดคือ ความจริงใจที่มีให้กับลูกค้าครับ กับทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะนายกรัฐมนตรี หรือกับตาสี ยายสาครับ นั่นคือความสำเร็จและเจริญทั้งใจพร้อมกับทรัพย์ครับ และที่ขาดไม่ได้คือคุณพ่อ คุณแม่น๊ะครับ ผมเคยเจอมากับตัวเองหลายครั้งแล้ว คือคำให้พรจากพระทั้งสองของลูกนี้ครับ จะได้สมปราถนาตามที่ท่านได้เอ่ยคำให้พรออกมา แต่คนๆ นั้นต้องไม่เคย 1 ไม่เคยทำร้ายท่าน ทั้งทางกายและวาจา 2 ไมเคยนำพาความเดือดร้อนมาสู่ท่านครับ สุดท้ายขอให้ทุกท่านอย่าลืม "เด็ดขาด" คือต้องดูแลท่านทั้งสองให้ดีเมื่อเรายังมีโอกาสที่จะทำขณะที่ท่านยังอยู่กับเรา คนทุกคนผมมั่นใจว่าต้องคิดเหมือนผม คือมีความจำเป็นต้องไปทำงาน ส่งแต่เงินให้ แต่ไม่ค่อยได้ดูแลท่านอย่างใกล้ชิด เพราะความจำเป็น เมื่อท่านจากไปแล้ว จะคิดเสียดายโอกาสที่ไม่สามารถย้อนกลับมาได้อีกแล้ว บางครั้งก็คิดว่าเงินไม่ใช่สิ่งจำเป็นในชีวิตเลยเหมือนกัน ทั้งที่มันก็คือสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งของการดำรงชีวิตเช่นกัน วันนี้ทุกท่านได้กราบเท้า คุณพ่อ คุณแม่แล้วหรือยัง หาข้าวปลาอาหาร น้ำดื่มให้ท่านแล้วหรือยัง ส่วนผมไม่มีโอกาสทำเลยครับ จะทำทันทีที่มีโอกาสกลับบ้านครับ เพราะทำงานอยู่ต่างจังหวัด ท่านที่อยู่ใกล้ชิดท่าน รีบทำเสียเถอะน๊ะครับ นี่คือพระที่น่าค้นหา น่าดูแลเอาใจใส่ และน่าบูชาเป็นที่สุดของเราครับ สุดท้ายผมก็เหลือแต่"แม่" คนเดียว คุณพ่อขึ้นสวรรค์ไปแล้วเมื่อ 28 กันยายน 2552 ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...