มหาเถรฯไฟเขียวเพิ่มบาลีในแผนกสามัญศึกษา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 9 พฤษภาคม 2011.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]


    ผอ.​พศ. ระบุ ที่​ประชุมมส. เห็น​ชอบให้นำ​หลักสูตร​การ​สอน​บาลี ​มา​สอน​ในร.ร.​พระ​ปริยัติธรรม แผนก​สามัญ​ศึกษา เริ่มปีการศึกษา 54 นี้เลย...


    นาย​นพรัตน์ เบญจ​วัฒนา​นันท์ ผอ.​สำนักงาน​พระ​พุทธศาสนา​แห่งชาติ (พศ.) กล่าว​ว่า จาก​การ​ประชุม​มหา​เถรสมาคม (มส.) ที่​ประชุม​เห็น​ชอบ​ตาม​ข้อ​เสนอ​คณะ​กรรมการ​การ​ศึกษา​พระ​ปริยัติธรรม แผนก​สามัญ​ศึกษา ใน​การ​นำ​หลักสูตร​การ​สอน​บาลี​มา​สอน​ใน​โรงเรียน​พระ​ปริยัติธรรม แผนก​สามัญ​ศึกษา โดย​จะ​เริ่ม​ใน​ปีการศึกษา 2554 ทันที สำหรับ​สัดส่วน​ใน​การ​สอน​บาลี​นั้น​จะ​แบ่ง​เป็น​การ​สอน​ใน​ระดับ​มัธยมศึกษา​ตอน​ต้น​จะ​กำหนด​ให้​มี​การ​เรียน​การ​สอน​บาลี 120 ชั่วโมง ใน​ส่วน​ของ​ระดับ​มัธยมศึกษา​ตอน​ปลาย​จะ​กำหนด​ให้​สอน 480 ชั่วโมง ทั้งนี้​ การ​ที่​ต้อง​เพิ่ม​การ​เรียน​บาลี​ใน​โรงเรียน​พระ​ปริยัติธรรม แผนก​สามัญฯนั้น เพราะ​ปัจจุบัน​แม้​ใน​โรงเรียน​บาง​แห่ง​จะ​สอน​บาลี​อยู่​บ้าง​แล้ว แต่​จำนวน​ชั่วโมง​ใน​การ​สอน​ก็​ถือว่า​น้อย​มาก ขณะ​ที่​ใน​บาง​โรงเรียน​ก็​ไม่​มี​การ​สอน​บาลี​เลย ดังนั้น มส.จึง​เห็น​ว่า​มี​ความ​จำเป็น​ที่​จะ​ต้อง​เสริม​การ​สอน​บาลี​เข้าไป​ด้วย โดย​การ​ดำเนิน​การ​ดัง​กล่าว​จะ​ทดลอง​ก่อน 1 ปี และ​จะ​ประเมิน​ผล​จาก​ผล​การ​สอบ​ของ​นักเรียน

    ผอ.​พศ.กล่าว​ต่อ​ไป​ว่า นอกจาก​นี้​ ตน​กำลัง​เตรียม​ที่​จะ​หารือ​กับ​ทาง​สำนักงาน​คณะ​กรรมการ​การ​ศึกษา​ขั้น​พื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวง​ศึกษาธิการ เพื่อ​หา​แนวทาง​ใน​การ​ปรับ​ระบบ​การ​ศึกษา​ของ​คณะ​สงฆ์​เป็น 3 สาย ใน​ลักษณะ​เดียว​กับ​การ​ศึกษา​สาย​สามัญ ที่​แบ่ง​เป็น​สาย​วิทย์ สาย​ศิลป์ โดย​ใน​การ​ศึกษา​ของสงฆ์​ก็​จะ​แบ่ง​เป็น 1. การ​ศึกษา​บาลี​อย่าง​เดียว 2. การศึกษา ​บาลี​บวก​การ​ศึกษา​สามัญ​โดย​เน้น​ที่​การ​ศึกษา​ด้าน​บาลี​มาก​กว่า และ 3. การ​ศึกษา​สามัญ​บวก​บาลี โดย​เน้น​การ​ศึกษา​สามัญ​มาก​กว่า แต่​จะ​ต้อง​มี​การ​เรียน​บาลี​ควบคู่​ไป​ด้วย ซึ่ง​แนวทาง​ดัง​กล่าว​ต้องการ​ให้​ผู้​ที่​เข้า​มา​บวช​เรียน​เพื่อ​ที่​ต้องการ​จะ​เป็น​พระสงฆ์ ไม่​ใช่​เข้า​มา​เรียน​เพื่อ​ให้​ได้​วุฒิ​การ​ศึกษา​แล้ว​นำ​ไป​ศึกษา​ต่อ​ทาง​โลก

    มหาเถรฯไฟเขียวเพิ่มบาลีในแผนกสามัญศึกษา - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  2. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
  3. daeng007

    daeng007 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 เมษายน 2009
    โพสต์:
    156
    ค่าพลัง:
    +84
    แล้วสามเณรจะมีกะใจเรียนกันมั้ย สามเณรนักเรียนเขาไม่อยากเรียนกัน อาจจะรู้สึกน่าเบื่อมั้ง หรือยังไงก็แล้วแต่ พระอาจารย์ทั้งหลายที่สอนภาษาบาลี ควรเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เด็กสามเณรชอบเรียนบาลีกันบ้าง
     
  4. aossv

    aossv เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    80
    ค่าพลัง:
    +279
    ผม มีข้อ สงสัยครับ ว่า ทำไมเจ้าอาวาส ต้องจบ ปริญญาตรี คือ ผมกลับบ้านช่วงสงกรานต์นะครับได้มีโอกาสคุยกับพระรูปหนึ่ง ท่านบอกว่า เจ้าอาวาสก็อต้องเรียน จบปริญญาตรี ไม่งั้นสอนโยมไม่ได้ แล้วสมัยก่อนพระท่านอยู่ในป่าในเขาไม่มีปริญญา ทำไมท่านสอนคนให้ทำความดีได้
     
  5. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    พระอยู่ป่าก็ส่วนอยู่ป่า...เมื่อเข้ามาสู่เมืองก็ต้องมีกฏของเมือง...เรื่องเหล่านี้มันเป็นเรื่องของยุคสมัยที่เปลี่ยนไป...และการดูแลของคณะหมู่สงฆ์ที่เป็นหมู่คณะใหญ่ในสมัยปัจจุบัน...ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีต่อพระศาสนาที่จะได้มีความมั่นคงเป็นปึกแผ่นเป็นระเบียบแบบแผนมากขึ้น...

    สมัยนี้เขาปรับพัฒนาองค์กรณ์สงฆ์โดยรวมครับ....พระสงฆ์ที่จะเป็นเจ้าอาวาส อย่างน้อยต้องจบปริญญาตรี ไม่ว่าจาก มจร. หรือ มมร. . แต่จริงๆแล้วตอนนี้ก็ยังไม่ได้จำกัดอะไรขนาดว่าบังคับต้องจบนะ. เพียงแค่ว่าควรที่จะจบ . ถ้าไม่จบก็สงเสริมให้เรียน. อย่างนี้...ไม่ใช่เหรอครับ....สำหรับผมถือว่าดีนะ....

    พระมีการศึกษามากขึ้น เข้าใจพระพุทธศาสนามากขึ้น ไม่ใช่ว่าเป็นเจ้าอาวาสเพียงแค่พรรษามาก(ซึ่งบางที่ก็ไม่ใช่พระปฏิบัติ) หรือบางทีวัดแถวข้างนอกไม่มีพระ เพิ่งบวชได้เป็นเจ้าอาวาสเลย วินัยก็ดี ธรรมก็ดี ไม่รู้อะไรสักอย่าง......อย่างนี้ไม่ได้เรื่องหละครับ...อีกอย่างพระที่มีการศึกษาพูดอะไรเข้าใจง่าย..เข้าใจอะไรจากคณะสงฆ์ส่วนใหญ่ได้ง่าย..มีความสามารถปกครองคณะสงฆ์ในอาวาสของตนได้....

    คิดอะไรต้องมองแบบกว้างๆแบบส่วนใหญ่......ไม่ได้มองอะไรแบบแคบๆนะครับ.....

    ผมว่าพระพุทธศาสนาจะมั่นคงมากขึ้น....จัดระบบระเบียบให้ดีขึ้น....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 พฤษภาคม 2011
  6. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    มีใจเรียนหรือไม่มี ก็ต้องเรียนหละครับ....โรงเรียนพระปริยัติธรรม ไม่เรียนพระปริยัติธรรม...จะให้เรียนอะไรหละครับ....อย่างนั้นก็ลาสิกขาแล้วไปเรียนโรงเรียนสามัญศึกษาทั่วไปไม่ดีกว่าเหรอ......

    สมัยนี้คณะสงฆ์ในไทยด้านการศึกษาพระปริยัติธรรม ยังจะสู้พม่าไม่ได้เลย....ผมว่า พศ. อย่างไรก็มาถูกทาง
    แล้ว....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 พฤษภาคม 2011

แชร์หน้านี้

Loading...