ปาฏิหาริย์แห่ง"หลวงพ่อใหญ่" วัดแก้วฟ้า อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย guawn, 7 มกราคม 2007.

  1. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    ปาฏิหาริย์แห่ง"หลวงพ่อใหญ่" วัดแก้วฟ้า อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

    คอลัมน์ มุมพระเก่า

    สรพล โศภิตกุล



    หลวงพ่อใหญ่ พระประธานในอุโบสถวัดแก้วฟ้า ตำบลบางขนุน อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี เป็นพระพุทธรูปหินทรายแดงพอกปูนลงรักปิดทองสมัยอยุธยา เป็นที่เคารพนับถือของผู้คนในชุมชนโดยทั่วไปว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มาก

    โดยเฉพาะ "คอหวย" ที่หวังรวย ได้พากันมากราบไหว้บูชาหลวงพ่อใหญ่ เมื่อกราบบูชาแล้วมักนิยมเสี่ยงชะตาด้วยการเขย่าติ้ว เมื่อไม้ไผ่หล่นจากกระบอกก็มักนำเบอร์บนไม้ไผ่ไปเสี่ยงโชคชะตากัน จนเป็นที่โจษขานกันโดยทั่วด้วยมีผู้โชคดีอยู่ตลอดมา

    จนบางรายต้องเชิญ "ลิเก" มารำแก้บนกัน โดยเฉพาะเมื่อไม่กี่วันก่อนได้เชิญอดีต "หลวงตาจันท์" หรือในปัจจุบัน นายปัญจพล อาจหาญ มารำลิเกให้หลวงพ่อใหญ่ได้ดูกันหน้าอุโบสถ ผ่านมาอีกอาทิตย์หนึ่งก็มีการเชิญลิเกคณะไชยา มิตรชัย มาเล่นลิเกเพื่อแก้บนที่ตนโชคดีมีลาภตามที่ได้อธิษฐานขอ
    <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD></TD></TR></TBODY></TABLE>

    เหตุที่ได้เชิญลิเกมารำนั้น ผู้เชิญมาบอกกล่าวว่า เพราะเห็นว่าหลวงพ่อใหญ่เป็นพระพุทธรูปโบราณ น่าจะชื่นชมศิลปะโบราณพื้นบ้านเช่นนี้ แถมยังกล่าวว่า ไม่แน่ว่าครั้งหน้าอาจเปลี่ยนมาเป็นรำไทย หรือการแสดงพื้นบ้านโบราณบ้างก็ได้ หากว่ามีโชคลาภจากหลวงพ่อใหญ่อีก

    ประวัติวัดแก้วฟ้า กล่าวว่า สร้างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ.2095 ในรัชสมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ ภายหลังตั้งเมืองนนทบุรีเพียง 3 ปี หมู่บ้านที่ตั้งวัดเดิมเรียกว่า บ้านธาตุ พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบลุ่มมักถูกน้ำท่วมในฤดูฝน โบราณสถานสำคัญมีดังนี้ <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD></TD></TR></TBODY></TABLE>

    พระอุโบสถ สร้างเมื่อ พ.ศ.2114 ขนาด 5 ห้อง เป็นอาคารเครื่องก่อแบบผนังรับน้ำหนักฐานแอ่นโค้ง ด้านหน้ามีพาไล ฝาผนังหุ้มกลองก่ออิฐจรดอกไก่ มีประตูด้านหน้า 2 ประตู ด้านหลังทึบ มีช่องเล็กๆ หลังพระประธาน 1 ช่อง ได้รับการบูรณะในสมัยรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 กรุงรัตนโกสินทร์ สภาพปัจจุบันชำรุดมาก

    ใบเสมา ล้อมรอบพระอุโบสถ ทำจากหินทรายแดงลวดลายจำหลักตั้งอยู่บนฐานขาสิงห์มีซุ้มทรงกูบช้างทวิมุข

    เจดีย์ มีอยู่ 2 แบบ คือ

    เจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง ตั้งอยู่มุมกำแพงทั้ง 4 มุม

    เจดีย์ย่อมุมไม้ยี่สิบฐานสิงห์ยอดบัว กลุ่มองค์ใหญ่ จำนวน 1 องค์ ตั้งอยู่ด้านหลังพระอุโบสถนอกกำแพงแก้ว

    ปัจจุบันพระอุโบสถที่สร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2114 ได้ชำรุดทรุดโทรมลงเป็นอันมาก ทางวัดจึงได้ทำการบูรณะปฏิสังขรณ์เพื่อเป็นวิหาร และได้ดำเนินการสร้างอุโบสถหลังใหม่ขึ้น อยู่ด้านหน้าอุโบสถหลังเก่า

    กล่าวสำหรับวัตถุมงคล "หลวงพ่อใหญ่" ที่น่าสนใจมีหลายแบบด้วยกัน คือ ทั้งในรูปของรูปเหมือนปั๊ม เหรียญเจ้าสัวปั๊ม และหลวงพ่อใหญ่เนื้อผง ผู้สนใจสอบถามได้ที่ โทร. 0-2447-5446, 0-2879-9971
     
  2. MOUNTAIN

    MOUNTAIN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    15,035
    ค่าพลัง:
    +132,081
    แสดงว่าจังหวัดนนทบุรี กำเนิดเมื่อปี 2092
    หลังจากนั้น 3 ปี วัดแก้วฟ้าจึงเกิดตามมา
    และจังหวัดนนทบุรีสร้างขึ้นในรัชสมัยของ
    สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ หรือพระเจ้าช้างเผือก

    เป็นข้อมูลที่ผมกำลังค้นหาอยู่พอดี
    เพราะอีกไม่กี่เดือน จะไปเป็นคนจังหวัดนนทบุรีแล้ว ไชโย

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ตรงใจมากๆ ครับ คุณ guawn
     
  3. A~MING

    A~MING เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,734
    ค่าพลัง:
    +1,730
    อนุโมทนาคะ (_/\_)

    เคยไปวัดนี้เมื่อปีก่อน ประทับใจมากๆเลยคะ ^^
     
  4. magic power

    magic power เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2006
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +200
    ผมก็ได้มีโอกาสไปกราบหลวงพ่อใหญ่ท่านมาแล้วเช่นกัน และเป็นเรื่องบังเอิญมากที่ผมได้ขับรถและเห็นป้ายบอกทางไปวัด ไม่ทราบว่ามีสิ่งใด ดลใจผมให้ขับรถไปตามทางนั้น เมื่อไปถึงวัด ก็มีพิธีไหว้และสวดมนต์เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ โดยมีหลวงตาจันทร์ ได้นำปี่พาทย์มาร่วมพิธีด้วย ในขณะที่นั่งทำสมาธิฟังพระสวดนั้น หลวงตาจันทร์ได้เดินตรวจตามมุมพิธีซึ่งมีพระนั่งปรกอยู่ ปรากฎว่าไม่มีคนจุดธูปถวายเครื่องเซ่นสังเวยท่านหันมาเห็นกระผมและได้เรียกให้ไปเป็นคนจุดธูป ซึ่งก็แปลกมาก เพราะกระผมไม่เคยรู้จักท่านมาก่อน หลังจากกลับมาแล้วก็ยังสงสัยอยู่เลยว่ามีสิ่งใดกันนะ ที่นำพาให้กระผมมาที่วัดนี้ได้ นับว่าเป็นประสพการณ์ที่แปลกมากจริงๆๆครับ (f) (f) (f)
     

แชร์หน้านี้

Loading...