unesco ไฟเขียวให้ไทยบูรณะ'ลุมพินีวัน'ภารกิจบุญยิ่งใหญ่ของคนไทย

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 1 มีนาคม 2011.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    unesco ไฟเขียวให้ไทยบูรณะ'ลุมพินีวัน'ภารกิจบุญยิ่งใหญ่ของคนไทย



    ที่ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร มีการจัดแถลงข่าวโครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ณ สวนลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล และพัฒนาวัดไทยลุมพินี โดยมี สมเด็จพระพุฒาจารย์ เป็นประธานที่ปรึกษาฝ่ายสงฆ์ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานที่ปรึกษาฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม นายสมพล และคุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานมูลนิธิไทยพึ่งไทย และประธานโครงการบูรณปฏิสังขรณ์ฯ นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ อดีต รมช.อุตสาหกรรม นายอนุทิน ชาญวีรกูล อดีต รมช.สาธารณสุข นายกอบแก้ว พิกุลทอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) รวมถึง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แกนนำ พรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อแผ่นดิน ศิลปิน ดารา เข้าร่วมงานจำนวนมาก


    <DD> <DD>คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานมูลนิธิไทยพึ่งไทย และประธานโครงการบูรณปฏิสังขรณ์ฯ กล่าวว่า มูลนิธิไทยพึ่งไทยจัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวไทยร่วมทำนุบำรุง พระพุทธศาสนา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคล ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ซึ่งความคืบหน้าล่าสุด คณะกรรมการกองทุนพัฒนาลุมพินี ประเทศเนปาล และองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้มีการอนุมัติแบบแปลนการการก่อสร้าง บริเวณโดยรอบวิหารมายาเทวี ลานปฏิบัติธรรม บริเวณหน้าเสาหินอโศก และต้นมหาโพธิ์ ภายในโบราณสถานซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนในสวนลุมพินี เรียบร้อยแล้ว

    <DD>ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ทางมูลนิธิยังจะขอพระราชทาน กังหันชัยพัฒนา มาติดตั้ง เพื่อปรับปรุงสภาพของน้ำ ณ สระอโนดาต และสร้างอาคารอเนกประสงค์ด้วย โดยคาดว่าใช้งบประมาณดำเนินการ ทั้งสิ้น 60 ล้านบาท อย่างไรก็ตามการบูรณะครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่มีการอนุญาตให้บูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า สำหรับผู้มีจิตศรัทธา สามารถร่วมบริจาคเข้าโครงการดังกล่าว ได้ ที่ “กองทุนลุมพินีสถาน” ผ่านทางธนาคาร ไทยพาณิชย์ กสิกรไทย กรุงไทย ธกส. หรือ เช็คสั่งจายในนาม “กองทุนลุมพินีสถานโดยมูลนิธิไทยพึ่งไทย” และที่ เคาเตอร์เซอร์วิช ร้าน เซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขาทั่วประเทศ หรือ สอบถามเพิ่มเติม โทร 0-2971-7575 <DD>

    <DD>ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานที่ปรึกษาโครงการบูรณปฏิสังขรณ์ กล่าวว่า การบูรณปฏิสังขรณ์ลุมพินี เป็นความฝันของชาวพุทธ ที่มิใช่ทำได้ง่ายๆ ซึ่งการร่วมโครงการดังกล่าว จะเป็นการหลอมดวงใจของคนไทยให้เป็นหนึ่ง ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ บรมราชินีนาถ และขอให้ผลจากการสร้างมหากุศลในครั้งนี้ ส่งผลให้ประเทศชาติรวมกันเป็นหนึ่งตลอดไป ซึ่งมีความผาสุก ร่มเย็น ประดุจสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า <DD>

    <DD>ด้านนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ในส่วนของ วธ. พร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินงานในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางวิชาการ นักวิชาการโบราณคดี ของกรมศิลปากร รวมทั้งพร้อมประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกให้ทุกเรื่อง ซึ่งตนเห็นว่าความร่วมมือของทุกฝ่ายในครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องของการเมือง แต่ขอให้คิดว่า พระพุทธเจ้า เป็นพ่อของโลก และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นพ่อของแผ่นดิน หากประชาชนยึดทั้งสองสิ่งนี้เป็นหลักก็จะทำให้บ้านเมืองสงบสุขได้<DD> <DD><DD>http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=497549
    </DD>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มีนาคม 2011
  2. kayasid

    kayasid เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    6,607
    ค่าพลัง:
    +10,414
    ขออนุโมทนาสาธุครับ ที่นำเรื่องนี้มาบอก ขอเชิญเพื่อนชาวพุทธทุกท่าน ช่วยๆกันครับ :cool:

    ขออนุญาต ประชาสัมพันธ์งานบุญด้วยนะครับ เชิญร่วมร่วมเป็นเจ้าภาพ ทอดผ้าป่าวัดสารนาท จ.ระยอง วันที่ อาทิตย์ ที่ 27 มี.ค. 54 เพื่อสมทบทุนสร้างศาลาประดิษฐาน และรูปหล่อเหมือนคุณแม่บุญเรือน ขนาดเท่าองค์จริง โดยทางวัดมีวัตถุมงคลที่ระลึกที่คุณแม่บุญเรือนอธิษฐานจิตไว้ มอบให้ครับ อ่านรายละเอียดและร่วมบุญที่นี่ครับ http://palungjit.org/threads/มอบวัต...ือนเพื่อทอดผ้าป่าวัดสารนาท27มี-ค-54-a.280931/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 มีนาคม 2011
  3. Phuket

    Phuket เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    499
    ค่าพลัง:
    +877
    อยากไปสถานที่ตรัสรู้พระพุทธเจ้า แต่ไม่มีเงินไป จะขอไปกราบครั้งเดียวก็เป็นสุขแล้ว
     
  4. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    อนุโมทนา สาธุ ๆ
    กับท่านทั้งหลายที่ได้ร่วมกันทำบุญสร้างกุศล
    ทุกอย่าง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันด้วยครับ
    นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
    การสะสมบุญ คือ การสะสมความสุข
     
  5. uthaimai

    uthaimai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    550
    ค่าพลัง:
    +1,344
    สาธุ...สาธุ...สาธุ ขออนุโมทนาท่านเจ้าของกระทู้และผู้ใจบุญทุกท่านนะครับ เจริญๆในธรรมครับ
     
  6. naron

    naron เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2009
    โพสต์:
    2,515
    ค่าพลัง:
    +3,573
    อนุโมทนาสาธุบุญกับท่านเจ้าคุณ ทุกๆโครงการบุญและทุกๆท่านด้วยนะครับ
     
  7. P.S._FabriNET

    P.S._FabriNET เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2010
    โพสต์:
    366
    ค่าพลัง:
    +803
    งานบุญนี้พลาดไม่ได้ ด้วยประการทั้งปวงครับ อนุโมทนาสาธุครับ
     
  8. หริภุญชัย

    หริภุญชัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    229
    ค่าพลัง:
    +3,517
    กระผมขออนุโมทนาบุญใหญ่ครั้งนี้ครับ ผมจะพยายามไปร่วมทำบุญด้วยครับถ้ามีโอกาส pity_pigทางกระผมและพระอาจารย์จะได้เดินทางไปแสวงบุญ ณ ประเทศอินเดีย ในวันคล้ายวันถวายพระเพลิงแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเพื่ออัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุกลับถิ่นเดิม ท่านผู้ใดสนใจร่วมเดินทางติดต่อตามลิงค์ข้างล่างนะครับ
     
  9. nao7310

    nao7310 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    258
    ค่าพลัง:
    +931
    อนุโมทนาบุญค่ะ งานนี้พลาดไม่ได้ต้องร่วมด้วยช่วยกันจึงจะสัมฤทธิ์ผล ถือเป็นบุญใหญ่นะค่ะ
     
  10. chura

    chura เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    688
    ค่าพลัง:
    +1,971
    อนุโมทนาด้วยครับ เป็นโอกาสอันดีที่จะได้ทำบุญกับสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนา
     
  11. oamiamgod

    oamiamgod เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    241
    ค่าพลัง:
    +3,223
    ขอร่วมเป็นกำลังบุญเล็กๆ ด้วยครับ 29.00 บาท
     
  12. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    ระดมทุ่ม60ล้านบูรณะสวนลุมพินีเนปาล

    [​IMG]

    ขอพระราชทาน "กังหันน้ำชัยพัฒนา" ปรับสภาพน้ำสถานที่ประสูติพระพุทธเจ้าประเทศเนปาล "สุดารัตน์" แกนนำมูลนิธิไทยพึ่งไทย จัดระดมทุนพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศบูรณะ "สวนลุมพินี" แจงยูเนสโกไฟเขียวให้ไทยเข้าดำเนินการแล้ว คาดใช้งบ 60 ล้านบาท ขณะที่ “ดร.สุเมธ” เชิญชวนคนไทยรวมใจเป็นหนึ่งทำบุญถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา

    เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร จัดแถลงข่าวโครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ณ สวนลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล และพัฒนาวัดไทยลุมพินี โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ เป็นประธานที่ปรึกษาฝ่ายสงฆ์ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานที่ปรึกษาฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม นายสมพล และคุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานมูลนิธิไทยพึ่งไทย และประธานโครงการบูรณปฏิสังขรณ์ฯ นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ อดีต รมช.อุตสาหกรรม นายอนุทิน ชาญวีรกูล อดีต รมช.สาธารณสุข นายกอบแก้ว พิกุลทอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) รวมถึง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แกนนำ พรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อแผ่นดิน ศิลปิน ดารา เข้าร่วมงานจำนวนมาก

    คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า มูลนิธิไทยพึ่งไทยจัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวไทยร่วมทำนุบำรุง พระพุทธศาสนา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคล ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ซึ่งความคืบหน้าล่าสุด คณะกรรมการกองทุนพัฒนาลุมพินี ประเทศเนปาล และองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้มีการอนุมัติแบบแปลนการการก่อสร้าง บริเวณโดยรอบวิหารมายาเทวี ลานปฏิบัติธรรม บริเวณหน้าเสาหินอโศก และต้นมหาโพธิ์ ภายในโบราณสถานซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนในสวนลุมพินี เรียบร้อยแล้ว

    คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ทางมูลนิธิยังจะขอพระราชทาน กังหันชัยพัฒนา มาติดตั้ง เพื่อปรับปรุงสภาพของน้ำ ณ สระอโนดาต และสร้างอาคารอเนกประสงค์ด้วย โดยคาดว่าใช้งบประมาณดำเนินการ ทั้งสิ้น 60 ล้านบาท อย่างไรก็ตามการบูรณะครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่มีการอนุญาตให้บูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า สำหรับผู้มีจิตศรัทธา สามารถร่วมบริจาคเข้าโครงการดังกล่าว ได้ ที่ “กองทุนลุมพินีสถาน” ผ่านทางธนาคาร ไทยพาณิชย์ กสิกรไทย กรุงไทย ธกส. หรือ เช็คสั่งจายในนาม “กองทุนลุมพินีสถานโดยมูลนิธิไทยพึ่งไทย” และที่ เคาเตอร์เซอร์วิช ร้าน เซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขาทั่วประเทศ หรือ สอบถามเพิ่มเติม โทร 0-2971-7575

    ดร.สุเมธ กล่าวว่า การบูรณปฏิสังขรณ์ลุมพินี เป็นความฝันของชาวพุทธ ที่มิใช่ทำได้ง่ายๆ ซึ่งการร่วมโครงการดังกล่าว จะเป็นการหลอมดวงใจของคนไทยให้เป็นหนึ่ง ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ บรมราชินีนาถ และขอให้ผลจากการสร้างมหากุศลในครั้งนี้ ส่งผลให้ประเทศชาติรวมกันเป็นหนึ่งตลอดไป ซึ่งมีความผาสุก ร่มเย็น ประดุจสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า

    ด้านนายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ในส่วนของ วธ. พร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินงานในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางวิชาการ นักวิชาการโบราณคดี ของกรมศิลปากร รวมทั้งพร้อมประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกให้ทุกเรื่อง ซึ่งตนเห็นว่าความร่วมมือของทุกฝ่ายในครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องของการเมือง แต่ขอให้คิดว่า พระพุทธเจ้า เป็นพ่อของโลก และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นพ่อของแผ่นดิน หากประชาชนยึดทั้งสองสิ่งนี้เป็นหลักก็จะทำให้บ้านเมืองสงบสุขได้

    http://www.komchadluek.net/detail/20110302/90420/ระดมทุ่ม60ล้านบูรณะสวนลุมพินีเนปาล.html
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มีนาคม 2011
  13. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,272
    ค่าพลัง:
    +82,730
    สาธุ เมื่อเช้าฟังข่าว รู้สึกปิติมากค่ะ
     
  14. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    บูรณะ'ลุมพินีวัน'ภารกิจบุญยิ่งใหญ่ของคนไทย

    [​IMG]

    "ลุมพินีวัน” ในประเทศเนปาลซึ่งเดิมขนานนามแดนชมพูทวีป ตั้งอยู่บนรอยต่อกรุงกบิลพัสดุ์ เมืองหลวงของพระเจ้าสุทโธทนะ และกรุงเทวทหะ เมืองหลวงของพระเจ้าชนาธิป ระหว่างที่พระนางสิริมหามายาเดินเท้าเพื่อไปคลอดบุตรยังกรุงเทวทหะตามคำขอร้องของบิดา ได้แวะพักยัง “ลุมพินีวัน” ซึ่งเดิมเป็นสวนดอกไม้ กระนั้นเองก็ได้เจ็บท้องและประสูติ เจ้าชายสิทธัตถะ (พระพุทธเจ้า) ใต้ต้นสาละ จนมีหลักฐานขุดค้นพบในปัจจุบันคือ ร่องรอยแผ่นหิน ที่คาดว่าเป็นจุดกำเนิดของพระพุทธเจ้า นักโบราณคดีสันนิษฐานว่า สร้างในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช เป็นการยืนยันการเสด็จพระดำเนิน 7 ก้าว

    80 ปีก่อนพุทธศักราช พระพุทธเจ้าได้ประสูติยัง “ลุมพินีวัน” ปัจจุบันสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ได้เสื่อมโทรมตามกาลเวลา ซึ่งหลายประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนาพยายามทำเรื่องขอเพื่อบูรณะ แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากคณะกรรมการมรดกโลก ต่างจากครั้งนี้ที่คนไทยนำโดย มูลนิธิไทยพึ่งไทย ได้รับอนุญาตให้บูรณะสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า เพื่อให้พระพุทธศาสนาดำรงอยู่สืบไป นอกจากนี้ยังเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้คนไทยได้มีส่วนร่วมในการบูรณะ “ลุมพินีวัน” อีกด้วย

    พระราชรัตนรังษี (วีรยุทฺโธ) พระธรรมทูต สายต่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาสและดูแลการก่อสร้างวัดไทย ลุมพินี กล่าวว่า การที่คนไทยได้รับอนุญาตให้บูรณะ “ลุมพินีวัน” ถือเป็นการเพิ่มหน้าประวัติศาสตร์ของชาวพุทธอีกครั้งหนึ่ง หลังจาก 2,259 ปีก่อน พระเจ้าอโศกมหาราชได้บูรณะสถานที่แห่งนี้ ครั้งต่อมาบูรณะโดย ท่าน อู ถั่น ชาวพุทธพม่า สมัยดำรงตำแหน่งเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ซึ่งการบูรณะของคนไทยครั้งนี้ถือเป็นการบูรณะครั้งที่ 3 ของหน้าประวัติศาสตร์

    หากมองอีกแง่หนึ่ง “ลุมพินีวัน” ถือเป็นสถานที่สำคัญยิ่งซึ่งเป็นก้าวแรก ของศาสดาเอกของโลกอย่างพระพุทธเจ้าได้ลืมตาดูโลก จึงเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจที่คนไทยได้มีโอกาสในการบูรณะสถานที่สำคัญแห่งนี้

    จากการมาประจำวัดไทยในเนปาลกว่า 11 ปี พบว่า โบราณสถานใน “ลุมพินีวัน” เสื่อมโทรมจากดิน น้ำ ลม ไฟ ไปตามกาลเวลา ขณะเดียวกันยังเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่เกิดการเสื่อมโทรม และรวมถึงการที่ผู้ปกครองพื้นที่อยู่ในศาสนาอื่น ส่งผลให้มีการทำลายโบราณวัตถุบางส่วน

    ประการต่อมาที่ทำให้โบราณสถานในลุมพินีวันเสื่อมโทรม เกิดจากการที่ชาวพุทธเพิกเฉยต่อการบูรณะ แม้ที่ผ่านมาเคยมีการร้องขอบูรณะจากหลายประเทศ แต่หลายครั้งการเข้ามาเมื่อพิจารณาดูแล้วมีการแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน การบูรณะในครั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์ของผู้แสวงบุญชาวพุทธให้เกิดพลังของการเติมเต็มพระพุทธศาสนาในจิตใจ เห็นได้จากความนิยมชมชอบโบราณวัตถุของคนอินเดีย ด้วยเหตุจากสิ่งโบราณได้ผ่านการพิสูจน์มาแล้วเบื้องต้น ดังนั้นคนปัจจุบันที่ได้ชมโบราณวัตถุซึ่งบอกความเป็นไปที่ผ่านการทดลองแล้วสามารถนำมาปรับใช้ได้ โดยอนาคตจะวิ่งเข้ามาหาผู้นั้นเอง

    ลำดับต่อไปจะมีการปลูกสวนดอกไม้ให้เหมือนเดิม เหมือนตอนพระพุทธเจ้าประสูติ คนที่มาแสวงบุญจะอยู่ที่นี่ได้นานขึ้นเพราะจะมีศาลาให้นั่งสมาธิ และมีลานเพื่อทำพิธีกรรมได้อย่างสะดวก ตลอดจนเห็นความสะอาดหูสะอาดตาเกิดปัญญาทางความคิดต่อไป

    ด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานมูลนิธิไทยพึ่งไทย ผู้ริเริ่มแนวคิดการบูรณปฏิสังขรณ์ ในนาม “กองทุนลุมพินีสถาน” เล่าว่า ได้มีโอกาสมาสักการะ “ลุมพินีวัน” โดยได้จุดธูปไหว้หน้าเสาหินอโศก พอจะไปปักธูปก็พบว่ากระถางแตกหัก ประกอบกับสถานที่มีความทรุดโทรมจึงเกิดแนวคิดในการบูรณะ แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำได้จึงต้องทำเรื่องไปยังองค์การมรดกโลกสำนักงานใหญ่ที่ฝรั่งเศส รวมถึงต้องเข้าไปพูดคุยกับกรรมการพัฒนาลุมพินีวัน (แอลดีที) ระยะแรกประสบปัญหาบ้าง เนื่องจากที่แห่งนี้มีหลายประเทศมาร้องขอจนต้องตรวจสอบให้แน่ชัด สิ่งหนึ่งที่ทำให้ได้บูรณะต้องขอบคุณท่านทูตไทยประจำประเทศเนปาล และพระราชรัตนรังษี (วีรยุทฺโธ) ที่ช่วยเดินเรื่องให้จนได้อนุมัติ

    การดำเนินงานตอนนี้ยังอยู่ในช่วงเฟสที่ 1 เริ่มทำทางเดินเข้ามาใน “ลุมพินีวัน” โดยงานเหล่านี้สามารถใช้แรงงานชาวเนปาลได้ แต่พอถึงในช่วง เฟสที่ 2 จะเริ่มทำลานปฏิบัติธรรม ต้องใช้ช่างฝีมือจากไทยเพื่อให้งานมีความงดงาม ส่วน เฟสที่ 3 จะสร้างห้องน้ำและศาลาพักให้กับชาวพุทธที่มาแสวงบุญ โดยในภาพรวมแล้วคือ สร้างลานสวดมนต์ 3 ลาน, ปรับปรุงทางเดินโดยรอบวิหารมายาเทวี, ปรับปรุงสวนดอกไม้ให้มีดอกไม้นานาพันธุ์เช่นสมัยพระพุทธเจ้าประสูติ จัดสร้างทางเดินเข้า, ศาลาอเนกประสงค์ สิ่งที่อยากบูรณะอีกคือ สระโบกขรณี ที่อยู่ภายใน “ลุมพินีวัน” เป็นสระที่พระนางสิริมหามายาได้ลงสรงในวันประสูติกาลพระพุทธเจ้า โดยจะนำ กังหันน้ำชัยพัฒนา มาช่วยบำบัดให้น้ำที่เสียกลับมาดีเหมือนเดิม

    การได้บูรณะครั้งนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย ซึ่งเราเหมือนสะพานบุญเชื่อมต่อศรัทธาที่มีต่อพระพุทธเจ้าให้คนไทยได้ร่วมทำนุบำรุงสถานที่ประสูติ ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้กับชาวพุทธที่เข้ามาใช้สถานที่ในการแสวงหาพระพุทธศาสนา

    “สำหรับประชาชนที่จะร่วมบริจาคเงินในการบูรณะครั้งนี้ สามารถโอนเงินผ่านบัญชี กองทุนลุมพินีสถาน โดยมูลนิธิไทยพึ่งไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด สาขาลาดพร้าวซอย 10 เลขที่บัญชี 047–255916-4 หรือโทรฯสอบถามที่ 0-2971-7575”

    ส่วน “พิเชนต้า” คณะกรรมการพัฒนา “ลุมพินีวัน” (แอลดีที) ซึ่งเป็นหนึ่งในนักโบราณคดีชาวเนปาล กล่าวว่า การบูรณะของคนไทยในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่พบในการจัดการคือ ไม่มีที่นั่งสมาธิสำหรับศาสนาพุทธนิกายต่าง ๆ และนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่บริจาคให้กับ “ลุมพินีวัน” แต่จะบริจาคให้กับวัดนานาชาติของตนที่อยู่รายรอบ ซึ่งด้วยเหตุนี้ทำให้ประสบปัญหาในด้านการจัดการ เนื่องจากต้องใช้ทรัพยากรคนที่ต้องใช้เงินในการจ้าง

    สิ่งที่ตนฝันในการบูรณะอยากเห็นสวนดอกไม้กลับมาอีกครั้ง จะเป็นสิ่งที่วิเศษมากในความคิดของตน นอกจากนี้ขอฝากขอบคุณคนไทยที่ช่วยบริจาคและเห็นความสำคัญของสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้าแห่งนี้ให้คงอยู่ต่อไป

    การบูรณะ “ลุมพินีวัน” โดยคนไทยในครั้งนี้จะไม่สำเร็จได้ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากคนไทยทุกคนที่อยู่ใต้ร่มพระพุทธศาสนา และช่วยกันทำนุบำรุงให้คงอยู่ตลอดไป.
    ..........................
    'เสาหินอโศก'สัญลักษณ์แห่งศรัทธา

    ใน “ลุมพินีวัน” เสาหินอโศกเป็นประวัติศาสตร์สำคัญในการไขความลับทางพระพุทธศาสนา ซึ่งตั้งอยู่ในหลายสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา อันเป็นการแสดงถึงความเลื่อมใส ถือเป็นจุดหมายสำคัญของนักแสวงบุญในปัจจุบัน

    เสาหินอโศก หรือ เสาหินพระเจ้าอโศกมหาราช เป็นเสาหินโบราณที่สร้างโดยพระเจ้าอโศกมหาราช พระมหาจักร พรรดิแห่งราชวงศ์เมารยะ ที่ปกครองอนุทวีปอินเดียในช่วงยุคพุทธศตวรรษที่ 4 พระเจ้าอโศกมหาราชทรงสร้างเสาหินทราย (ต่อมาเรียกกันว่า เสาอโศก) ขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเพื่อระบุสถานที่ตั้งของสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา

    เสาหินเหล่านี้สร้างโดยหินทรายจากเมืองจุณนา เมืองทางตอนเหนือของอินเดีย ถือได้ว่ามีคุณภาพดีที่สุดในสมัยนั้น โดยเสาทุกต้นจะมีหัวสิงห์แกะสลักประดิษฐานอยู่ เป็นสัญลักษณ์ถึงคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าที่องอาจดุจราชสีห์ และแผ่ไปไกลดุจเสียงแห่งราชสีห์ โดยตัวเสามีคำจารึกถึงความสำคัญของสถานที่ตั้งเสาหรือประกาศพระบรมราชโองการของพระเจ้าอโศกมหาราช

    เสาหินอโศกที่สมบูรณ์ที่สุดอยู่ที่อารามหลวงแห่งเจ้ามัลละในเมืองเวสาลี เมืองสำคัญในสมัยพุทธกาล แต่เสาอโศกต้นที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือ เสาอโศกที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี สถานที่พระพุทธเจ้าแสดงปฐมเทศนา เป็นเสาที่หักเป็นสี่ท่อน แต่ว่ารูปสลักรูปสิงห์สี่ทิศบนเสายังคงมีสภาพสมบูรณ์ ปัจจุบันรัฐบาลอินเดียได้นำรูปสลักที่เสานี้มาเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ รูปพระธรรมจักร 24 ซี่ ได้ถูกนำไปประดิษฐานในธงชาติอินเดีย และ ข้อความที่จารึกไว้โดยพระเจ้าอโศกว่า ’สตฺยเมว ชยเต“ (คำแปล: ความจริงชนะทุกสิ่ง) ได้กลายมาเป็นคำขวัญประจำชาติอินเดียในปัจจุบัน.

    Daily News Online > หน้าวาไรตี้ > บูรณะ'ลุมพินีวัน'ภารกิจบุญยิ่งใหญ่ของคนไทย
     
  15. Walke

    Walke Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2009
    โพสต์:
    36
    ค่าพลัง:
    +69
    อนุโมทนาสาธุครับ ขอข้าพเจ้าได้มีส่วนร่วมแห่งบุญนี้ด้วยเทอญ
     
  16. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    ระดมทุนชาวพุทธบูรณะ “ลุมพินีสถาน” ถวายในหลวง 84 พรรษา

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>มูลนิธิไทยพึ่งไทย จัดระดมทุนพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ เพื่อบูรณะ “ลุมพินีสถาน” ประเทศเนปาล สถานที่ประสูติพระพุทธเจ้า “สุดารัตน์” เผย ยูเนสโกไฟเขียวให้ไทยเข้าดำเนินการแล้ว คาด ใช้งบ 60 ล้านบาท ขณะที่ “ดร.สุเมธ” ชวนคนไทยรวมใจเป็นหนึ่งทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ด้าน “นิพิฏฐ์” ยันไม่เกี่ยวการเมืองให้ยึดพระพุทธเจ้า เป็นพ่อของโลก และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นพ่อของแผ่นดิน

    วันนี้ (2 มี.ค.) ที่พระอุโบสถ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร มีการจัดแถลงข่าวโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ณ สวนลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล และพัฒนาวัดไทยลุมพินี โดยมี สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานที่ปรึกษาฝ่ายสงฆ์ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานที่ปรึกษาฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานมูลนิธิไทยพึ่งไทย และประธานโครงการบูรณปฏิสังขรณ์ และมี ศิลปิน ดารา เข้าร่วมงานจำนวนมาก

    คุณหญิง สุดารัตน์ กล่าวว่า การจัดทำโครงการบูรณปฏิสังขรณ์ฯขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวไทยร่วมทำนุบำรุง พระพุทธศาสนา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคล ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา และและ 60 ปี ราชาภิเษก ซึ่งความคืบหน้าล่าสุดคณะกรรมการกองทุนพัฒนาลุมพินี ประเทศเนปาล และองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้มีการอนุมัติแบบแปลนการการก่อสร้าง บริเวณโดยรอบวิหารมายาเทวี ลานปฏิบัติธรรม บริเวณหน้าเสาหินอโศก และต้นมหาโพธิ์ ภายในโบราณสถานซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนในสวนลุมพินี เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ทางมูลนิธิยังจะขอพระราชทาน กังหันชัยพัฒนา มาติดตั้ง เพื่อปรับปรุงสภาพของน้ำ ณ สระอโนดาต และสร้างอาคารอเนกประสงค์ด้วย โดยคาดว่าใช้งบประมาณดำเนินการทั้งสิ้น 60 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม การบูรณะครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่มีการอนุญาตให้บูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า

    “สำหรับผู้มีจิตศรัทธา สามารถร่วมบริจาคเข้าโครงการดังกล่าว ได้ ที่ “กองทุนลุมพินีสถาน” ผ่านทางธนาคาร ไทยพาณิชย์ กสิกรไทย กรุงไทย ธ.ก.ส.หรือ เช็คสั่งจ่ายในนาม “กองทุนลุมพินีสถานโดยมูลนิธิไทยพึ่งไทย” หรือ เคาเตอร์เซอร์วิส ร้าน เซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขาทั่วประเทศ หรือ สอบถามเพิ่มเติม โทร.0-2971-7575” ประธานโครงการ กล่าว

    ขณะที่ ดร.สุเมธ กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ได้มีโอกาสไปสักการะสวนลุมพินี พระราชรัตนรังสี เจ้าอาวาสวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ได้มอบพระพุทธรูปปางประสูติ ซึ่งมีพุทธลักษณะชูนิ้วให้เป็นหนึ่ง สะท้อนถึงสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ถือเป็นการร่วมหล่อหลอมหัวใจคนไทยให้เป็นหนึ่งเดียว โดยการบูรณะปฏิสังขรณ์ลุมพินี เป็นความฝันของชาวพุทธ ที่มิใช่ทำได้ง่ายๆ กับสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ที่สำคัญ จะเป็นการถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ บรมราชินีนาถ กิจกรรมนี้จึงถือว่า ทุกส่วนเป็นหนึ่งเหมือนดั่ง พุทธลักษณะของพระพุทธรูปขนาดจิ๋ว ที่ชูนิ้วขึ้นเป็นหนึ่ง ซึ่งอยากเห็นคนไทยในประเทศรวมกันเป็นหนึ่ง เหลือเกิน และขอผลจากการสร้างมหากุศลในครั้งนี้ ส่งผลให้ประเทศชาติรวมกันเป็นหนึ่งตลอดไป มีความผาสุก ร่มเย็น ประดุจสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า

    ด้าน นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ในส่วนของ วธ.พร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินงานในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางวิชาการ นักวิชาการโบราณคดี ของกรมศิลปากร รวมทั้งพร้อมประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกให้ทุกเรื่อง ซึ่งตนเห็นว่าความร่วมมือของทุกฝ่ายในครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องของการเมือง แต่ขอให้คิดว่าพระพุทธเจ้า เป็นพ่อของโลก และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นพ่อของแผ่นดิน หากประชาชนยึดทั้งสองสิ่งนี้เป็นหลักก็จะทำให้บ้านเมืองสงบสุขได้

    http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000027259
     
  17. Nuntiyagul

    Nuntiyagul เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    116
    ค่าพลัง:
    +687
    อนุโมทนาสาธุด้วยคนค่ะ จะร่วมบุญด้วยนะคะ ขอให้ข้าพเจ้าได้ไปอินเดียเพื่อไปสักการะสี่สังเวชนียสถานด้วยค่ะ
     
  18. ratrat

    ratrat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    169
    ค่าพลัง:
    +479
    อนุโทนาบุญด้วยค่ะ ช่วยบอกต่อๆกันไปนะคะ โอกาสที่เราชาวไทยจะ
    ร่วมบุญที่ยิ่งใหย่อย่างนี้หายาก โดยเฉพาะเกี่ยวกับอนุสรณ์สถาน ของ
    พระพุทธเจ้า เชิญร่วมด้วยช่วยกันนะคะ
     
  19. ตุ้ม ณ บ้านโป่ง

    ตุ้ม ณ บ้านโป่ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    137
    ค่าพลัง:
    +112
    อนุโมทนาบุญครั้งนี้ด้วยครับ งานนี้พลาดไม่ได้ต้องร่วมด้วยช่วยกันจึงจะสัมฤทธิ์ผล ถือเป็นบุญใหญ่นะครับ
     
  20. ขวดน้ำ

    ขวดน้ำ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    89
    ค่าพลัง:
    +90
    ขออนุโมทนากับแรงทรัพย์ แรงกาย แรงใจของทุกๆท่านครับ
    ที่ช่วยกันบูรณะสถานที่ประสูติของพระพุทธองค์เพื่อให้อยู่คู่กับเราชาวพุทธตลอดไป
    สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...