(ระบาย)จะละแล้วเมรัย

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย M87, 21 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. M87

    M87 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +0
    ผมเป็นศิษย์หางแถวครับศีลก็รักษาไม่ครบ ขาดบ้างต่อบ้าง พยายามสวดมนต์ไหว้พระทุกวัน แต่นั่งสมาธินานๆ ครั้ง ไม่ค่อยตั้งใจ...

    เรื่องกินเหล้าหรือก็กินบ้างไม่กินบ้างตามแต่โอกาสและความเคร่งในศีล(ซึ่งก็เป็นรายครั้งเลย ขาดบ้างต่อบ้าง) ก็รู้ว่าไม่ดี รักษาศีลแบบนี้แย่มากๆ

    ขนาดวันมาฆะ ด้วยจิตศรัทธาไปรอเวียนเทียนตั้งแต่เย็นแต่ยังไม่ได้เวียนพระยังไม่ลงจากศาลา คนช่วยงานในกองอำนวยการขาดก็วิ่งไปช่วยบ้างตามกำลัง จนได้เวียนสมใจอยาก จนสุดท้ายเวียนเสร็จกลับห้อง แหมกลับปุ๊บขาดปั๊บเลยเลวจริงๆ เมระยะมัชชะ ก็ขาดไปเพลานึงละ แต่ด้วยจิตศรัทธา(ยังมึนอยู่นะ) ก็เดินกลับไปกราบขอพรพระธาตุ และไปช่วยพระท่านและเด็กวัดเก็บของบ้างนิดหน่อยจึงกลับบ้าน

    อาณุภาพพระธาตุช่างศักดิ์สิทธิ์จริง ขนาดตั้งใจแบบอิหลักอิเหรื่อว่าจะรักษาศีลยังงี้ต่อไปไหม มาเลยครับการทดสอบตั้งใจว่าจะงด เพื่อรักษาศีลข้อนี้ใครชวนก็ไม่กิน(แต่ยังไม่แน่ว่าอาจจะกิน แล้วแต่อารมณ์) เรื่องเข้ามาเลยมีคนเมามาหาเรื่องทั้งๆ ที่เราก็อยู่ของเราเฉยๆ งานงอกเลยเพราะเค้าอาวุโสกว่า

    ตัดเลย เข้าใจเลย บทเรียนสั่งสอนจากพระธาตุ มาแบบไม่ทันรู้ตัว มาแบบไม่ให้เตรียมใจ ต่อไปนี้ผมจะไม่กินเหล้าอีกแล้วครับเลิกขาดกันที....เมรัย
     
  2. prosper

    prosper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    201
    ค่าพลัง:
    +383
    ขออนุโมทนากับความตั้งใจของคุณค่ะ ขอให้ประสบความสำเร็จนะคะ คือแบบว่าขอออกความคิดเห็นนะคะ คือไม่ได้สอนใครนะ ส่วนตัวดิฉันว่าเหล้าคือตัวก่อให้เกิดการผิดศีล 5 ได้ เพราะถ้้าเมาขาดสติแล้ว ครองสติตัวเองไม่ได้ สิ่งที่ตามมาอาจทำอะไรที่ผิดๆหลายๆอย่างโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ เพราะดิฉันเห็นจากสังคมใกล้ตัวของดิฉันและตามที่เป็นข่าวอยู่เนืองๆ สาเหตุที่ก่ออาชญากรรม ที่มาจากน้ำเมาก็มีไม่น้อยเหมือนกัน ดีใจกับคุณด้วยนะที่คิดจะเลิกเหล้า ขอให้คุณเลิกได้นะคะ แค่คุณคิดจะเลิกคุณก็เอาชนะใจตัวเองไปครึ่งหนึ่งแล้วค่ะ ขอคุณพระคุ้มครองคุณค่ะ บุญรักษาค่ะ
     
  3. อภิราม

    อภิราม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    532
    ค่าพลัง:
    +9,005
    กินเหล้า

    ๑. เสียเวลา
    ๒. เสียเงิน
    ๓. เสียสติ
    ๔. เสียสุขภาพ
    ๕. เสียศักดิ์ศรี (โดนมองว่าเป็นพวกขี้เมา)

    และเหตุผลอีกร้อยแปดพันเก้า ที่มันมีแต่เสียกับเสีย
     
  4. bcbig_beam

    bcbig_beam เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +3,246
    มหาโมทนาครับท่าน
    ผมก็เลิกเหล้าได้แล้ว
    ตั้งแต่ไปบวชเนกขัมมะที่ศูนย์พุทธศรัทธาเมื่อวันแม่ 12 สิงหาคม 2553 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันและตลอดไป
    พอเราเลิกแล้ว มองคนอื่นที่กิน แล้วมองย้อนดูตัวเองที่ผ่านมา ตูนี่ไม่ได้เรื่องเลยจริงๆ
    แต่ช่างมัน...ผ่านไปแล้วเรื่องในอดีต
    แต่ผลที่ได้รับเมื่อเลิกเหล้าแล้ว...มีคุณเอนกอนันต์มหาศาล...รู้ได้ด้วยตนเอง !
     
  5. krasin

    krasin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    395
    ค่าพลัง:
    +2,821
    <!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <o:shapedefaults v:ext="edit" spidmax="1026"/> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <o:shapelayout v:ext="edit"> <o:idmap v:ext="edit" data="1"/> </o:shapelayout></xml><![endif]--> [FONT=&quot]ไปนิพพานไม่ได้ เพราะชอบกินเหล้า [/FONT][FONT=&quot]
    [/FONT]
    [FONT=&quot]ผู้ถาม [/FONT][FONT=&quot] กราบเท้าหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง ตอนที่ขึ้นไปนมัสการ พระธาตุดอยตุง หลวงพ่อบวงสรวงเสร็จเรียบร้อยแล้ว หลวงพ่อได้พูดว่า เออ... มีอยู่คนหนึ่งนะ ไปนิพพานไม่ได้ เพราะว่าชอบกินเหล้าอยู่ ผมขอบอกได้เลยคนนั้นไม่ใช่อื่นไกล ที่แท้คือผมเอง ปรกติผมดื่มเป็นประจำเลยครับ ทำไมหลวงพ่อรู้ได้ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยบอกเลย
    ที่จะเรียนถามก็คืออย่างนี้ ผมขอบอกหลวงพ่อว่า ตั้งแต่นี้เป็นต้นไปจะขอเลิกดื่ม และจะขอตั้งใจปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เพื่อไปพระนิพพานชาตินี้ หลวงพ่อจะอโหสิกรรม เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกหน่อยเถิดขอรับ
    [/FONT]
    [FONT=&quot]หลวงพ่อ [/FONT][FONT=&quot] ไม่ต้องอโหสิกรรม มีผลแน่นอน ไปได้... ถ้าเขาเลิกได้นะ
    [/FONT]
    [FONT=&quot]ผู้ถาม [/FONT][FONT=&quot] เลิกปุ๊บ... ปฏิบัติปั๊บ นี่ไปได้
    [/FONT]
    [FONT=&quot]หลวงพ่อ [/FONT][FONT=&quot] ไปได้ ๆ ๆ ยังขัด ๆ อยู่แค่นั้นแหละ ขัดอยู่แค่นั้นเอง ... วันนั้นน่ะ
    [/FONT]
    [FONT=&quot]ผู้ถาม [/FONT][FONT=&quot] นี่ไม่ต้องไปไกล กลิ่นก็ไม่มี แต่ความจริงเขาบอกนะครับ ก่อนที่จะไปดอยตุง ดื่มเบียร์เข้าไปหน่อยหนึ่ง พอหอมปากแก้หนาว เขาสารภาพแล้วนะ นึกว่าจะดื่มต่อไปนี่เลิกแล้วนะโมทนาด้วย [/FONT]
    [FONT=&quot]พระให้ศีล ๘ ไม่ถูก[/FONT][FONT=&quot]
    [/FONT]
    [FONT=&quot]ผู้ถาม [/FONT][FONT=&quot] กราบเรียนหลวงพ่อที่เคารพ เวลาลูกถวายสังฆทานพระแถวบ้าน พระท่านให้ศีล ๘ ไม่ถูก ลูกอยากทราบว่า ควรจะทำบุญกับท่านอีกไหมเจ้าคะ?
    [/FONT]
    [FONT=&quot]หลวงพ่อ [/FONT][FONT=&quot] มันไม่จำเป็นนี่ ท่านให้ไม่ถูกเรารักษาให้ถูก ก็หมดเรื่องหมดราว การที่พระให้ศีลเป็นการศึกษาเท่านั้น ว่าศีลมีอะไรบ้าง ในเมื่อท่านพลาดไปแล้ว นึกได้ข้อนี้ไม่ใช่เป็นอย่างนี้นี่หว่า เรารักษาตามความเป็นจริง ศีลอยู่ที่การปฏิบัติ คือตัวเว้น คือว่า “ศีล” จะมีได้มีศัพท์ว่า เวรมณี
    คำว่า “เว้น” เว้นจากการฆ่าสัตว์ เว้นจากการลักทรัพย์ เว้นจากการร่วมรักกับคู่ครองใช่ไหม... ศีล ๘ เว้นจากมุสาวาท เว้นจากการดื่มสุราเมรัย เว้นจากกินข้าวเวลาบ่าย เว้นจากการทัดทรงดอกไม้และของหอม เว้นจากที่นอนสูงที่นอนต่ำ ที่นอนสูงไปก็ไม่ควรนอน ต่ำเกินไปก็ไม่ควรนอน
    [/FONT]
    [FONT=&quot]ผู้ถาม [/FONT][FONT=&quot] ที่ต่ำไม่ควรนอนเพราะอะไรครับ?
    [/FONT]
    [FONT=&quot]หลวงพ่อ [/FONT][FONT=&quot] มันต่ำกว่าที่นอน...(หัวเราะ) [/FONT]
     
  6. aossv

    aossv เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    80
    ค่าพลัง:
    +279
    หนักแน่นเข้าไว้ครับ ของแบบนี้มันอยู่ที่ใจครับ เมื่อก่อนผมก็เอาหนักเหมือนกัน จนแฟนต้องพาไปเลิก ไปทำสัญญาใจกับพระแถวบ้านไว้ 2ปีกะว่า2ปีค่อยเจอกันใหม่ ขึ้นมาทำงาน ก็ได้มาเจอมารู้จักหลวงพ่อได้ฟังคำสอน รู้จักในเวปนี้ละครับ แล้วก้อพอดีได้รู้จักป้าที่ขายก๊วยเตี๋ยวแถวที่ทำงาน แกบอกเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อ แกพาไปบ้านสายลม ตอนนี้ผมคิดว่า ผมจะไม่กลับไปกินเหล้า อิกแน่นอนตลอดชีวิต
     

แชร์หน้านี้

Loading...