หาที่ปฏิบัติธรรมที่สามารถพักได้นานถึง 3 เดือนค่ะ

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย de_fam, 11 มกราคม 2011.

  1. de_fam

    de_fam Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +71
    พอดีมีพี่ที่รู้จักกัน ต้องการหาสถานที่สำหรับปฏิบัติธรรม ที่สามารถพักอยู่ได้นานถึง 3 เดือนและเป็นที่ที่สัปปายะ จริงๆค่ะ มีที่ไหนที่พอจะแนะนำได้มั้ยคะ
    พี่เค้าบอกว่าส่วนใหญ่ที่เค้าเจอจะอยู่ได้ประมาณเดือนเดียวเท่านั้น และอยากได้ที่ที่ไปแล้วได้ปฏิบัตจริงจังหน่อยค่ะ รบกวนผู้รู้แนะนำด้วยค่ะ
     
  2. LungKO

    LungKO เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    590
    ค่าพลัง:
    +925
    อนุโมทนาด้วย นะครับ
    ขอโทษนะครับ คุณอยู่จังหวัดใด หรือประเทศใด ครับ จะสดวกไปหรือเปล่า
    ผมเคยไปปฏิบัติธรรม บำเพ็ญบุญ จะอยู่นานเพียงใดก็ได้ บวชอยู่เลยก็ยังได้
    ที่สำนักสงฆ์ถ้ำปู่เสือ บ้านหมากหญ้า ต.หมากหญ้า อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี 41360
    เชิญโทรไปที่ 084 955 6894 ปรึกษาหลวงปู่นะครับ ท่านใจดีมาก นำปฏิบัติธรรมแบบสบาย ๆ หรือที่เรียกว่า สัปปายะนั่นแหละครับ กราบเรียนท่านว่าท่านมหาโกศล (ตอนนี้ผมอยู่ที่อเมริกา) จะกลับ้าน(เมืองไทย) ประมาณมีนา 54 นี้ แนะนำมา
    นะครับ สาธุ เชิญครับ
     
  3. smile072

    smile072 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    146
    ค่าพลัง:
    +461
    ขออนุโมทนาในจิตเจตนาอันเป็นกุศลด้วยครับ แนะนำให้ไปปฏิบัติที่สถานปฏิบัติธรรม"ธรรมโมลี"ที่อ.ปากช่อง โคราชครับ ปฏิบัติตามแนวสติปัถฐาน 4 รายละเอียดให้ไปสอบถามที่วัดพิชยญาติการาม(ที่แม่ชีทศพรท่านอยู่) มีครูบาอาจารย์หลายรูปท่านคอยชี้แนะจะอยู่นานแค่ไหนก็ได้ครับ ผมไปมาแล้วตอนบวชถวายเป็นพระราชกุศลแก่ในหลวงเมื่อปลายปี53 เงียบ สงบและสัปปายะดีครับ
     
  4. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    ความจริงมีหลายที่นะครับ....วัดป่าก็ได้นิครับ......

    ความจริงต้องถามว่าเขาชอบแนวใหน....หรือฝึกแบบใหนมาก่อนนะครับ.....จะได้ต่อไปได้เลยไม่ต้องมาเริ่มใหม่......

    ส่วนที่ว่าเคร่งไม่เคร่ง...นี่น่าจะถามเจ้าตัวเองนะครับ......ว่าเอาจริงขนาดใหน......

    ส่วนสัปปายะนี่พูดยาก....แบบใหนถึงว่าดีและเหมาะสมกับแต่ละคนมันก็ต่างกัน....จะเอาแบบหรู หรือ จะเอาแบบไม่มีไฟแบกน้ำอาบเองก็มี...อันนี้แล้วแต่คนอีก....

    สายสติปัฏฐาน ๔


    ผมแนะนำ.....สาย สติปัฏฐาน ๔ นะ......วัดร่ำเปิง เชียงใหม่.....ที่นี่ปกติเขาก็ปฏิบัติกันตลอดมีสอบอารมณ์เสมอ...มีทั้งชาวไทยและต่างชาติปฏิบัติตลอด.....มีห้องน้ำไฟฟ้าใช้ ห้องนอนครบร้านขายของเล็กๆมีในวัดครับ(เพื่อจะซื้ออะไรเล็กๆน้อยๆ)...อยู่นอกเมืองเล็กน้อย....แต่ในวัดก็สงบดีครับ....

    สายวัดป่า

    ๑.วัดป่าหมู่ใหม่ หลวงพ่อประสิทธิ์ แม่แตง เชียงใหม่ อากาศดีครับ มีธารน้ำเล็กๆตัดผ่าน สงบ คนไม่มากครับ.....แต่ไม่มีไฟใช้ในกุฏินะ...น้ำอาจต้องตักเอง(อันนี้ผมไม่แน่ใจไม่เคยไปพัก)..จะมีไฟฟ้าที่ศาลาหลัก อากาศหน้าหนาวอาจหนาวหน่อย...เพราะอยู่ในป่่า....แต่พระอาจารย์ท่านองค์นี้รับรองได้ครับผม(เอ็กซ์เรย์กระดูกแก้วแล้ว)...

    ๒.วัดป่าอรัญวิเวก หลวงพ่อเปลี่ยน แม่แตง เชียงใหม่ ครับ.....อันนี้ดี มีไฟฟ้า มีห้องน้ำดี ห้องนอนดีอยู่ แต่ก็แบบป่าๆครับ......แต่พระอาจารย์ท่านไม่ค่อยอยู่วัดนะ......

    แนว อภิญญา พลังจิต

    ๑.วัดถ้ำเมืองนะ เชียงดาว เชียงใหม่ หลวงตาม้า ศิษย์หลวงปู่ดู่ ครับ.......ที่นี่ก็ดีมีครบครับทั้งมีไฟและไม่มีไฟ....จะพักแบบหรู หรือ ลูกทุ่ง(น่าจะใช้คำว่าลูกป่าเพราะนอนถ้ำ) หรือจะเปลี่ยนบรรยากาศเป็นครั้งคราว ก็แล้วแต่ครับ.......ที่นี่การปฏิบัติต้องทำเองครับ.....อาจอิศระมากหน่อย......เพราะท่านไม่กักครับ......กินผลไม้เป็นส่วนใหญ่....สวดมนต์เป็นส่วนใหญ่.......จะอยู่เป็นปีก็ไม่มีใครว่า.....สบายๆสไตร์คนอภิญญา.......

    แล้วแต่จะเลือกให้เหมาะสมกับตัวนะครับ....โมทนาสาธุบุญล่วงหน้า....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 มกราคม 2011
  5. canopus

    canopus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2009
    โพสต์:
    86
    ค่าพลัง:
    +531
    ไม่รู้ว่าถนัดแนวไหนปฏิบัติอย่างไร ถ้าชอบแนววัดป่า เน้นปฏิบัติเอาเอง

    แนะนำวัดป่าซับคำกอง บ้านซับคำกอง ต.เพชรละคร อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ครับ
    สถานที่ก็สงบสัปปายะดีในระดับหนึ่ง

    หลวงปู่คำสุข ท่านเป็นพระป่าสายหลวงปู่มั่น ฟันของท่านที่ถอนออกมาเป็นพระธาตุมีสีเขียวดังมรกต สามารถเข้าไปกราบสนทนาและฟังเทศน์ท่านได้ทุกวันหลังท่านฉันเช้าเสร็จ เสียงเทศน์ชัดเจนแจ่มใสดีมากครับ

    ไปกราบขออนุญาตินุ่งขาวถือศีลแปดอยู่ที่นั่นซัก 3 เดือนก็น่าจะไม่มีปัญหา มีที่พักแยกต่างหากสำหรับแม่ชีและอุบาสิกา

    ถ้าคุณต้องการภาวนาเข้มๆ และชอบวิเวกมาก ๆ ก็สามารถขึ้นเขาไปภาวนาได้ครับ เดินไปประมาณ 20-30 นาที ตอนผมไปพักที่นั่น ราวๆ 2 ทุ่มเห็นกลุ่มแม่ชี 3-4 คนเพิ่งเดินลงมาจากเขา เห็นว่าขึ้นไปภาวนากันตั้งแต่เช้า เย็น ๆ ค่ำๆ จึงค่อยกลับลงมากัน

    http://palungjit.org/threads/ขออนุญ...้ไปกราบนะครับ-หลวงปู่คำสุข-จ-เพรชบูรณ์.86651/
     
  6. อินทิราธา

    อินทิราธา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2011
    โพสต์:
    312
    ค่าพลัง:
    +346
    ขออนุโมทนาสาธุด้วยค่ะ ตอนนี้เราเองก็อยากหาเวลาไปอยู่เหมือนกัน สนใจที่วัดป่าซับคำกอง ว่าจะไปอยู่นาน ไม่ทราบว่ามีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ แล้วไปอย่างไร วานผู้รู้แนะนำด้วยค่ะ
     
  7. canopus

    canopus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2009
    โพสต์:
    86
    ค่าพลัง:
    +531
    ไม่ทราบว่าคุณ อินทิราธา จะเดินทางไปอย่างไร ขับรถไปเองหรือว่านั่งรถทัวร์ไป
    การเดินทางไปโดยรถทัวร์ก็จะค่อนข้างยากนิดนึง เพราะต้องไปต่อรถรับจ้างเข้าวัดอีก
    ยิ่งเป็นผู้หญิงผมว่าอาจจะไม่สะดวกเท่าไรนะ แต่ถ้ามีรถขับไปเองไม่ยาก

    ตอนผมไปก็นั่งรถทัวร์ เท่าที่พอจะแนะนำได้ก็มีอยู่ 3 ทางเลือกในการนั่งรถทัวร์ไป

    1. นั่งรถทัวร์ กทม.- เพชรบูรณ์ แล้วลงตรงบ้านโพด ก่อนถึงเพชรบูรณ์น่าจะซัก 50-60 กิโล แล้วนั่งวินมอร์เตอร์ไซด์เข้าไปวัดป่าซับคำกอง ผมลองถามราคาดูแล้ว 180 บาท วินมีวิ่งตั้งแต่ 7 โมงเช้า - ประมาณไม่เกิน 6 โมงเย็น

    2. นั่งรถทัวร์ กทม.- เพชรบูรณ์ แล้วลงรถที่ อ.หนองไผ่ (หนองไผ่ห่างจากบ้านโพดราว ๆ สิบกว่ากิโล) เข้าไปที่ขนส่งหนองไผ่ จะมีรถสองแถวสีแดงจอดอยู่ สายหนองไผ่ - ท่าด้วง ขึ้นรถสองแถวสายนี้บอกคนขับว่าจะลงตรงสี่แยกบ้านไร่ให้จอดด้วย ค่าโดยสาร 25 บาท รถจะออก 1-2 ชั่วโมงต่อคัน แต่ก็ไม่ได้มีตลอดวันนะครับ ควรจะไปให้ถึงขนส่งหนองไผ่ก่อนเที่ยง เลยเที่ยงไปแล้วรถสายนี้อาจจะหมดก็ได้ แต่บางวันก็อาจมีถึงบ่ายสองบ่ายสามเลยไม่แน่นอน เพราะเท่าที่คุยกับคนขับ เขาขับเป็นแค่อาชีพเสริมในช่วงที่ว่างจากการทำไรทำสวนเท่านั้น

    ตรงสี่แยกบ้านไร่ก็รอรถสองแถวสีแดงอีกสายหนึ่งที่วิ่งมาจากเพชรบูรณ์ รถสายนี้จะผ่านหมู่บ้านซับคำกอง ถามแม่ค้าที่ขายของอยู่ตรงสี่แยกบ้านไร่ดูก็ได้ ถามเขาว่าจะไปลงบ้านซับคำกองต้องรอรถสายไหน เขาก็จะบอกให้ ก่อนขึ้นรถก็บอกคนขับว่าให้จอดตรงปากทางเข้าวัดป่าซับคำกองด้วย ค่าโดยสาร 30 บาท

    เมื่อลงที่บ้านซับคำกองตรงปากทางเข้าวัดได้แล้ว ทีนี้ก็ต้องหารถรับจ้างเข้าไปถึงวัดแล้วหละครับ ระยะทางประมาณเกือบ 10 กิโลน่าจะได้ ก็ลองถามเอากับชาวบ้านแถวนั้นก็ได้ เพราะดูแล้วส่วนใหญ่เขาจะมีมอร์เตอร์ไซด์กันทุกบ้านนะ ขอจ้างเขาไปส่งให้ก็ได้ ราคา 50 บาทก็น่าจะไปกัน

    ตอนผมไปผมก็ใช้วิธีนี้ ลงตรงบ้านซับคำกอง ก็ยืนเก้ๆ กังๆ อยู่พักนึงไม่รู้จะทำไง ตอนแรกตั้งใจจะเดินเข้าวัดเพราะคิดว่าไม่ไกลเท่าไร พอถามชาวบ้านแถวนั้นดู เขาบอกว่าไกลนะ เดินไปไม่ไหวหรอก คงเห็นผมแบกเป้ใบโตด้วยแหละ เขาบอกจะไปส่งให้ก็ได้คิดค่านำมันแค่ 1 ลิตรเท่านั้น นั่งไปคุยกันไปเขาบอกชาวบ้านซับคำกองส่วนใหญ่เป็นศิษย์หลวงปู่คำสุขกันเกือบทั้งหมด พอถึงวัดแล้วก็เลยจ่ายค่ารถให้เขาไป 50 บาท ทางเข้าจากบ้านซับคำกองไปถึงวัดเป็นทางดิน

    3. นั่งรถทัวร์ กทม.- เพชรบูรณ์ ลงที่ตัวเมืองเพชรบูรณ์เลย ผมไม่แน่ใจว่ารถทัวร์เข้าที่ขนส่งเก่าหรือขนส่งใหม่ ที่ขนส่งเพชรบูรณ์ ก็หารถสองแถวสีแดง (คันที่วิ่งผ่านสี่แยกบ้านไร่ตามข้อ 2 นั่นแหละ) ก็ลองสอบถามเขาดูละกัน ให้ขึ้นรถคันนี้ ผมไม่แน่ใจว่าเป็นสายเพชรบูรณ์ - หนองแดงหรือเปล่าจำไม่ค่อยได้แล้ว ค่ารถน่าจะซัก 40-50 บาท ก็บอกเขาว่าลงตรงปากทางเข้าวัดป่าซับคำกอง จากนั้นก็จ้างรถเข้าวัดตามข้อ 2 นั่นแหละครับ

    ส่วนขากลับออกจากวัดก็ขอติดรถของวัดออกมาก็ได้ เพราะจะมีรถของวัดวิ่งเข้าออกวัดน่าจะทุกวันนะ หรือขอเบอร์โทรของวินมอร์เตอร์ไซด์ที่ไปส่งเอาไว้ก็ได้ จะกลับก็โทรบอกให้เขามารับ ส่วนผมตอนกลับโชคดีมีพี่ผ้าขาวคนหนึ่งที่ไปถือศีลขับรถของเขาออกมาส่งให้ตรงบ้านโพด ก็ขึ้นรถทัวร์ตรงบ้านโพดนี้กลับ กทม.

    ...........

    ส่วนการขับรถไปเองผมไม่เคย แต่ดูแล้วไม่ยากหรอก รถเก๋งก็ไปได้จอดไว้ในวัดเลย
    ขับไปจาก กทม. ประมาณ 4-5 ชั่วโมง ถึงตรง อ.สมอทอด หรือ บ้านโพดก็ได้ ก็ลองสอบถามเอากับคนแถวๆ นั้นดูถึงทางที่ไปบ้านซับคำกอง
    ลองสอบถามกับวินมอร์เตอร์ไซด์ที่บ้านโพด ตามข้อ 1 ก็ได้ น่าจะรู้ดีกว่า

    *** ก่อนไปยังไงก็ลองโทรไปสอบถามกับแม่ชีตุ๋ยล่วงหน้าก่อนนะครับ แม่ชีตุ๋ยเป็นหัวหน้าแม่ชีอยู่ที่นั่น บอกรายละเอียดว่าจะไปขอพักถือศีลภาวนากี่วัน ๆ จะมีที่พักหรือกุฏิที่ว่างเหลือให้พักบ้างหรือไม่ ก็ว่าไปครับ
    เบอร์โทรแม่ชีตุ๋ย 086-222-7451
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 มกราคม 2011
  8. มังกรบูรพา

    มังกรบูรพา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,539
    ค่าพลัง:
    +9,407
    เข้ามาอ่านในกระทู้นี้ รู้สึกเย็นอกเย็นใจบอกไม่ถูกครับ

    ขออนุโมทนาบุญกับคุณ จขกท และทุกท่านที่มีจิตใจเมตตา
     
  9. ดอกแคคู่

    ดอกแคคู่ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +15
    เพิ่งเออรี่(ก่อนครบอีก10ปี)ว่าเสร็จเรื่องราวก็จะหาที่บวชคงจะเชียงใหม่ หัดสวดมนต์อยู่จำไม่ค่อยได้เพราะเพิ่งกลับมาพุทธปี 53 อยากโกนหัวนุ่งห่มขาวเลยจะได้มั้ยคะ
     
  10. shorewattana

    shorewattana Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +66
    ขอบคุณ จขกท ทุกกระทู้ ทำให้มีทางเลือกสำหรับคนที่สนใจในด้านการปฏิบัติธรรม
    และมีความรู้สึกดีทุกครั้ง ที่ได้เข้ามาอ่านกระทู้ในเว็ปนี้ของท่านผู้รู้ทั้งหลาย
     

แชร์หน้านี้

Loading...