ไต้หวันพบปลาประหลาดสีเงินมีหงอนตัวแบนยาวคล้าย"พญานาค"

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย วรเดช, 5 มิถุนายน 2009.

  1. วรเดช

    วรเดช เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,753
    ค่าพลัง:
    +6,146
    <TABLE border=5 borderColor=#728dac cellPadding=0 width=725 bgColor=#e2e2e2 align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#ecfae0>ไต้หวันพบปลาประหลาดสีเงินมีหงอนตัวแบนยาวคล้าย" พญานาค"</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=5 borderColor=#728dac cellPadding=0 width=725 align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff><TABLE class=A14 border=0 cellSpacing=0 cellPadding=3 width="100%" align=center><TBODY><TR bgColor=#cccccc><TD vAlign=center> </TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=center><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle>ภาพตัวอย่าง</TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top>ตะลึง เรือประมงไต้หวันพบปลาประหลาด"มีหงอน"ตัวแบนยาว5เมตร เชื่อมโยง"พญานาค"ของไทย ไต้ก๋งเชื่อเป็น"ปลาราชามังกร"ตามตำนาน เจ้าของแผงปลาไม่ยอมแล่ขายหวั่นหายนะ สุดท้ายได้2พันจากชายซื้อไปสตัฟฟ์ "ธรณ์"เตือนอย่าตระหนกสึนามิ

    สำนักข่าวซีเอ็นเอของไต้หวันรายงานเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนว่า ลูกเรือประมง เซิง ฝ่าไซ้ จับปลาประหลาดได้ตัวหนึ่งในทะเลนอกชายฝั่งเขตไถตง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไต้หวัน

    ระหว่างการออกเรือหาปลาในน่านน้ำนอกฝั่งเมือง เฉิงกง เมื่อคืนก่อนหน้านั้น ทั้งนี้ นาย ถง ฉิ่น ซิ่ง ไต้ก๋งเรือลำดังกล่าวเปิดเผยว่า ลูกเรือของตนเห็นปลาประหลาดตัวนี้ เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. เพราะเกล็ดสีเงินของมันสะท้อนแสงวูบวาบกลางน้ำในยามกลางคืน เมื่อจับขึ้นเรือได้จึงพบว่าเป็นปลาหายากที่มีชื่อเรียกหลายชื่อแตกต่างกันออกไปในหลายท้องถิ่น ลูกเรือประมงชาวไต้หวันบางคนเรียกว่า ปลาอานนท์ หรือ ปลาแผ่นดินไหว เพราะเชื่อว่า เป็นปลาที่เป็นต้นเหตุให้เกิดแผ่นดินไหว

    อย่างไรก็ตาม ในบางท้องถิ่นเรียกมังกรทะเล หรือ ซี เซอร์เพนท์ บางท้องถิ่นเรียก ปลาราชามังกร แต่ชื่อสามัญที่เป็นที่รู้จักกันทั่วไปในหมู่ชาวประมงนานาชาติ คือ คิง ออฟ เดอะ เฮอร์ริ่ง หรือ ราชาแห่งฝูงปลาเฮอร์ริ่ง

    รายงานข่าวระบุว่า ปลาประหลาดที่จับได้มีความยาวถึง 5 เมตร ลำตัวแบนยาวเป็นสีเงิน มีจุดสีฟ้า และดำประปราย มีครีบหลังสีชมพูแดง พร้อม "หงอน" ที่ลูกเรือเชิง ฝ่าไซ้ อ้างว่า เมื่อยืดออกจนสุดแล้ววัดความยาวได้ถึง 11 เมตร ทั้งนี้ นายถง ไต้ก๋งเรือประมงลำนี้ เชื่อว่า นี่คือปลาราชามังกรที่มีระบุไว้ในตำนานพื้นบ้านของไต้หวัน และเปิดเผยด้วยว่าเป็นครั้งแรกที่ได้เห็น "ราชามังกร" ในตำนานนี้หลังทำประมงมา 30 ปี

    นายถงและลูกเรือพยายามขอร้องให้แผงขายปลาที่ท่าเรือซินกังแล่ปลาตัวนี้เพื่อนำเนื้อจำหน่าย แต่ไม่มีเจ้าของแผงรายไหนกล้าจัดการกับปลาตัวนี้

    หลายคนไม่ยอมแตะต้องตัวปลาด้วยซ้ำ เพราะเชื่อว่า ถ้าหากไปแตะต้องปลาชนิดนี้จะทำให้เกิดแผ่นดินไหว หรือหายนะภัยครั้งใหญ่เหมือนที่ระบุไว้ในตำนาน ที่ถือว่า ปลาชนิดนี้คือ "ผู้นำสารจากวังมังกร" แม้ว่าชาวประมงบางคนจะเชื่อว่าปลามังกรนี้จะนำโชคดีมาให้ แต่ก็ไม่กล้าแตะต้องเช่นเดียวกัน เจ้าของแผงปลารายหนึ่งบอกว่า เมื่อไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าปลานี้ดีหรือไม่ดีอย่างไร ก็อย่าไปแตะต้องมันเลยจะดีกว่า สุดท้ายแล้ว ชายผู้หนึ่งซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ขอซื้อปลาตัวนี้จากนายถงด้วยราคา 2,000 เหรียญไต้หวัน (ราว 2,000 บาท) โดยบอกว่า จะนำไปสตัฟฟ์เก็บไว้โชว์ที่บ้านพัก



    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 bgColor=#f5f5f5 align=center><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle>ภาพตัวอย่าง</TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%"><TBODY><TR><TD vAlign=top>ทางด้านนาย โฮ หยวน ซิ่น นักวิจัยจากศูนย์วิจัยชีววิทยาทางทะเลตะวันออก ของไต้หวันเปิดเผยว่า ปลาชนิดนี้เป็นปลาทะเลน้ำลึก

    มักอาศัยอยู่ในเขตทะเลน้ำอุ่นที่ความลึกระหว่าง 50-250 เมตร จึงพบเห็นได้ยากมาก แต่มีผู้พบเห็นกันเป็นระยะๆ ในหลายพื้นที่ ตั้งแต่ชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของออสเตรเลีย เรื่อยไปจนถึงทะเลนอกชายฝั่งเม็กซิโก และแถบหมู่เกาะเบอร์มิวดา ส่วนใหญ่มักถูกคลื่นซัดออกมาเกยหาด หรือไม่ก็เกิดอาการผิดปกติขึ้นกับปลา เช่น ป่วย หรือใกล้ตาย น้อยครั้งที่จะมีการพบเห็นขณะมีชีวิตอยู่


    ปลาประหลาดชนิดนี้เคยถูกทหารเรืออเมริกันจับได้ในลำน้ำโขง เมื่อวันที่ 28 กันยายนปี 2539 มีการถ่ายภาพตีพิมพ์เผยแพร่อ้างว่ามีความยาวถึง 10 เมตร

    ทั้งนี้ เชื่อว่า ปลาตัวดังกล่าวพลัดหลงเข้ามาในเขตน้ำจืดและกำลังจะเสียชีวิต เพราะมีรายงานว่า ทหารอเมริกันส่งปลาดังกล่าวกลับสหรัฐอเมริกาแต่ไม่รอดชีวิต เมื่อข่าวแพร่สะพัดออกไปมีการพูดถึงปลาประหลาดตัวนี้ว่า เป็นพญานาค และนำไปเชื่อมโยงกับปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในบริเวณลำน้ำโขงในเขต จ.หนองคาย และอ้างกันว่า "นางพญานาค" ที่จับได้นั้นผิวหนังเป็นเลื่อมประกาย 7 สี และมีเลือดเป็นสีเขียวอ่อน


    อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบในเอ็นไซโคลพิเดีย บริเทนนิกา ระบุว่า ปลาชนิดนี้เรียกชื่อสามัญว่า "คิง ออฟ เดอะ เฮอร์ริ่ง" หรือ "ออร์ ฟิช"

    (ปลาใบพาย เข้าใจว่ามาจากลักษณะของลำตัวแบนแคบและลักษณะการว่ายสะบัดพลิ้วเหมือนริบบิ้นของมัน) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า "รีกัลเลคุส เกลสเน" อยู่ในวงศ์ "รีกัลซิเด" อาจโตได้สูงสุดยาวถึง 9 เมตร และหนัก 300 กิโลกรัม แต่ก็มีบันทึกไว้ในกินเนสส์ บุ๊ก ออฟ เวิร์ลด์ เรคคอร์ด ด้วยว่า ปลาชนิดนี้เป็นปลาชนิดที่มีกระดูกสันหลังที่ยาวที่สุดในโลก โดยอาจยาวได้ถึง 11 เมตร ในขณะที่รายงานไม่ยืนยันอีกบางกระแสระบุว่าอาจยาวถึง 15 เมตร หรือกว่านั้น โดยทั่วไปแล้วออร์ฟิชกินแพลงตอนเป็นอาหาร ไม่เป็นอันตรายและไม่ทำร้ายมนุษย์ แม้จะมีรายงานไม่ยืนยันจากนักวิจัยในนิวซีแลนด์ที่ระบุว่าถ้าหากแตะไปที่ตัวของมันขณะยังมีชีวิตออร์ฟิชจะปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมาช็อร์ตได้


    ด้านนายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า หากเป็นปลาชนิดเดียวกับที่เคยรู้จัก

    เข้าใจว่า เป็นปลามังกรทะเลลึก หรือ Dragons of The Deep ปลาชนิดนี้เป็นปลาน้ำลึกอาศัยอยู่ใต้ทะเลลึก และเป็นปลาชนิดเดียวกับที่ทหารอเมริกันช่วยกันอุ้มตั้งแต่หัวถึงหางไปถ่ายรูปยืนยิ้มเรียงหน้ากัน และมักจะมีคนอ้างว่ารูปดังกล่าวคือ พญานาค และจับได้จากแม่น้ำโขง ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วไม่ใช่ แต่เป็นปลาที่จับได้แถวอเมริกาใต้ ในมหาสมุทรแปซิฟิก


    "หากเรื่องการเจอปลาพญานาคเป็นเรื่องเดียวกับที่มีการพูดว่า จะเกิดคลื่นสึนามิขึ้นที่อ่าวไทยในช่วง 3-4 เดือนที่จะถึงนี้ ก็เคยได้ยินมาเหมือนกัน แต่ว่ากันตามภูมิประเทศแล้ว หากเกิดแผ่นดินไหวมีศูนย์กลางอยู่แถวหมู่เกาะสุมาตรา กว่าคลื่นจะมาถึง จ.สงขลา ก็ใช้เวลา 14 ชั่วโมง ขณะที่ไปถึงพัทยาใช้เวลา 20 ชั่วโมง และมีการคำนวณว่า หากไหวด้วยความแรง 9 ริคเตอร์ ความสูงของคลื่นที่พัทยาจะสูงเพียงครึ่งเมตรเท่านั้น แต่ถึงอย่างไร หากจะหาทางป้องกันเหตุความเสียหายจากคลื่นสึนามิที่จะเกิดในอ่าวไทยก็ทำได้ แต่ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณมหาศาล หรือต้องตื่นตระหนกจนเกินกว่าเหตุ" นายธรณ์กล่าว
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD><CENTER>ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน
    [​IMG]</CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. NARKA

    NARKA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    1,572
    ค่าพลัง:
    +4,560
    ผมเรียกปลาออร์ฟิส
    ที่ทหารอเมริกันจับได้ถ่ายรูปนั้น มันไม่ได้จับที่แม่น้ำโขง รู้สึกแถวอเมริกาใต้มั๊ง
    แต่ก็ถูก จับแพะชนแกะ ว่า เป็น พยานาค ไปโ่น่น หลายบ้าน หลายร้านซื้อไปบูชากัน คนรู้ ฮากลิ้ง
    พยนาค ก็ส่วนพยานาค ที่มีลำตัวยาวเท่าต้นตาล มีหงอนแดงและเป็นงู ไม่ใช่ปลา และที่สำคัญสุดคือ พยานาค อยู่คนละภพภูมิกับมนุษย์
     
  3. konngaam

    konngaam เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2008
    โพสต์:
    615
    ค่าพลัง:
    +369
    ตั้งกระทู้แบบนักข่าวเลยแน่ะ
    ขอบคุณสำหรับข่าวครับ
    แต่ลงใน นสพ.มันจะมียาวกว่านี้นะ บอกไว้ด้วยว่าที่ ทหาร มะกันจับได้
    จับได้ที่ประเทสอะไร ก็ทางอเมริกาใต้นั่นแหละ
     
  4. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    ถ้าเป็นนาคจริง....จะจับได้เรอะ.....
     
  5. Leonidas 1

    Leonidas 1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2007
    โพสต์:
    157
    ค่าพลัง:
    +188
    ถ้าเป็นพญานาคจริง ผมว่าคนพวกนี้คงจะไม่เหลือแล้วแหละ
     
  6. mamamanman

    mamamanman สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +1
  7. SNIPPERปราบมาร

    SNIPPERปราบมาร สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2010
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +14
    น่ารักดี ขออัญเชิญไปให้เพื่อนๆชมบ้างครับ
     
  8. ตันติปาละ

    ตันติปาละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    4,421
    ค่าพลัง:
    +4,649
  9. นายเบทร์

    นายเบทร์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    882
    ค่าพลัง:
    +91
    ปลาชนิดหนึ่ง ถ้าจับมาทอดคงจะอร่อย
     
  10. crimsonn

    crimsonn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    282
    ค่าพลัง:
    +455
    ผมเคยดูรายการ วู้ดดี้เกิดมาคุย มีตอนนึง ตุ้ยเอกซเรย์ มีตอนที่พูดถึง พญานาค คุณตุ้ยเอกซเรย์ บอกว่า พญานาคไม่ได้อยู่มิติเดียวกับมนุษย์และวิญญาณ ยกตัวอย่าง มนุษย์อยู่มีติที่1 แต่ วิญญาณอยู่มีติที่2 ส่วนพญานาคอยู่มิติที่3 ประมาณนี้ (แค่มนุษย์อย่างเราจะเห็นวิญญาณก็เป็นเรื่องยากแล้วครับ)ตุ้ยบอกอีกว่า เราไม่สามารถเห็นวิญญาณได้ และวิญญาณก็ไม่สามาณเห็นพญานาคได้ อีกทีนึง แหะๆ งงๆกันไป ^^ แต่ผมเข้าใจ
     
  11. artidk

    artidk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    83
    ค่าพลัง:
    +129
    เคยดูสารคดีของปลาชนิดนี้ครับ
    มันเป็นปลาน้ำลึก จึงไม่ค่อยพบบ่อยนัก
     
  12. อศูนย์น้อย

    อศูนย์น้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    458
    ค่าพลัง:
    +495
    ปลาน้ำลึกครับ คนไทยก็งี้และ ไปทั่ว
     

แชร์หน้านี้

Loading...