ประโยชน์ของงาดำ

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 22 มีนาคม 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,174
    [​IMG] : ประโยชน์ของงาดำมีอะไรบ้างคะ เพื่อนๆบอกว่างาดำกินแล้วบำรุงสุขภาพ จึงไปซื้องาดำคั่วป่นมาใส่นมกิน เลยอยากจะทราบว่างาดำมีประโยชน์อะไรต่อร่างกายเราบ้างคะ ขอบคุณมากคะ (ถามโดย คุณ เนย)
    [​IMG] : งา เป็นเมล็ดพืชที่มากด้วยประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นคุณค่าทางสารอาหาร , คุณค่าทางยา หรือแม้แต่นำมาใช้เพื่อความงาม

    โปรตีนในงามีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย คือ กรดอะมิโนเมธิโอนีน ในถั่วเหลืองมีกรดอะมิโนที่จำเป็นตัวนี้น้อย ชาวมังสวิรัติจึงใส่งาลงไปในอาหารถั่วเหลืองที่ปรุง เพื่อให้มีสารโปรตีนสมบูรณ์มากขึ้น งายังมีวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญ โดยเฉพาะแคลเซียมที่มีมากกว่านมวัวถึง 6 เท่า มีธาตุเหล็ก แมกนีเซียม สังกะสี ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และทองแดง อีกทั้งยังมากด้วยวิตามินบีชนิดต่างๆ ซึ่งดีต่อระบบประสาท ช่วยทำให้นอนหลับ ร่างกายกระฉับกระเฉง พร้อมกันนั้นยังมีสารบำรุงประสาทด้วย และวิตามินอีเป็นตัวแอนติออกซิแดนท์ที่ช่วยต้านมะเร็ง การบริโภคงาดำเป็นประจำ จะช่วยให้นอนหลับ กระปรี้กระเปร่า ป้องกันโรคเหน็บชา บำรุงกระดูก ป้องกันอาการท้องผูก ลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือดบรรเทาอาการริดสีดวงทวาร

    ในเมล็ดงามีน้ำมันมาก จึงสกัดออกมาเป็นน้ำมันงาที่มีคุณสมบัติดีเยี่ยม คือ มีกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวสูง ทั้งกรดไขมันโอเมก้า 3 กรดไขมันโอเมก้า 6 ที่มีคุณสมบัติช่วยลดคลอเลสเตอรอล จึงช่วยป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว ป้องกันโรคหัวใจ ทำให้ระบบหัวใจแข็งแรง นอกจากนี้ยังมีกรดไขมันไลโนเลอิก (linoleic acid) ซึ่งช่วยบำรุงรากผมทำให้ผมดกดำ บำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้น

    ตำราอายุรเวท ใช้น้ำมันงาดิบนวดตัวในตอนเช้าก่อนอาบน้ำ จะช่วยปรับระบบประสาทและระดับฮอร์โมน ให้เข้าสู่สภาวะสมดุล ช่วยคลายเครียดทำให้จิตใจสงบ นอกจากนี้ยังนำน้ำมันงาดิบไปใช้นวดตัว เพื่อขจัดอาการปวดเมื่อย คลายกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการปวดเข่า เล็ดขัดยอก และทำให้กล้ามเนื้อไม่เหี่ยวย่น ดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ เนื่องจากน้ำมันงาดิบ สามารถซึมผ่านผนังได้ทุกชั้น
     
  2. passakorner

    passakorner เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    284
    ค่าพลัง:
    +1,034
    อิอิ ผมทานทุกวันเลยครับ ขอบอกว่าประโญชน์มากจริง ที่เห็นผลตอนนี้ก็ หลับสนิท กระดูกแข็งแรง เพราะมีแคลเซียม และ ฟอสฟอรัส สูงมากๆ (มากกว่านมวัว 14 เท่าน่ะครับ) วิ่งตอนตี 3 เช้าก็กินงาดำ โหะๆ บำรุงกันอะไรขนาดนั้น แนะนำให้กินกันเยอะๆครับ อีกทั้ง ไม่แพงด้วย
     
  3. Micle

    Micle สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2010
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +8
    ต้องรีบบำรุงกันหน่อยแล้ว ก่อนจะโรคภัยเบียดเบียน ขอบคุณครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...