"ปาฏิหาริย์ อภินิหาร จิตวิญญาณ" ในโลกทิพย์ ของ... ดร.คะนอง เนินอุไร

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 9 กันยายน 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    [​IMG]


    "หลายคนอาจไม่เชื่อว่าผีมีจริง คนเราบางส่วน ก็ยังมีคนเชื่อว่ามีจริง การนำเสนอเรื่องราว ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์อภินิหาร ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะนำผู้คนหันเข้าหาธรรมะ หากเขียนแล้วเน้นเรื่องธรรมะ อย่างเดียวผู้อ่านไม่ค่อยสนใจ ดังนั้นจึงต้องมีอภินิหารเข้ามาก่อน พร้อมทั้งนำธรรมะเข้าไปแทรก"

    นี่เป็นจุดมุ่งหมายของการทำ นิตยสารโลกทิพย์-โลกลี้ลับของ ดร.คะนอง เนินอุไร ในฐานะเจ้าของและ บรรณาธิการนิตยสาร

    ดร.คะนอง เล่าว่า ชีวิตคุ้นเคยกับวัด ได้เรียนรู้ในหลักพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ามาตั้งแต่เป็นเด็ก อยู่ที่บ้านแพรกมะขาม ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง กระทั่งเรียนจบ คณะเกษตร (กสิกรรม) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

    ระหว่างเรียนหนังสือที่เกษตรต้องมา อยู่ในหอพัก ได้ไปนอนคืนแรก ก็เห็นวิญญาณ หรือที่ใครเรียกว่าผีได้เข้ามาในมุ้ง ภาพที่เห็นไม่ได้ทำให้ตกใจอะไร กลับรู้สึกเฉยๆ มากกว่า เพราะเรารู้ว่าวิญญาณในโลกนี้มีจริง

    วันรุ่งขึ้นเพื่อให้ภาพวิญาญาณที่เห็นกระจ่างขึ้นไม่ใช่เรื่องความฝัน โดยได้เล่าเรื่องที่พบเห็นวิญญาณให้แม่บ้านของหอพักฟัง ทันใดนั้นเธอก็บอกว่า ภายในห้องนั้นเคยมีคนเสียชีวิตมาก่อน หูที่ได้ยินคำตอบในเวลานั้นก็ไม่รู้สึกตกใจหรือกลัวอะไร ซึ่งคิดเพียงว่าต้องแผ่เมตตาทำบุญพร้อมอุทิศส่วนกุศลทำบุญไปให้กับดวงวิญญาณที่พบเห็น หรือแม้ก่อนนอนก็จะขออนุญาตเขาด้วย จากนั้นไม่นานเท่าไรดวงวิญญาณที่ว่านี้ก็เลือนรางหายไปในที่สุด

    หลังจากนั้นก็มีการพบเจอกับดวงวิญญาณอีกหลายครั้งจนกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว ตรงนี้อยากจะบอกว่าโลกมนุษย์มีทั้งรูปธรรมและนามธรรม ทุกวันนี้มีคนอยากพิสูจน์นามธรรมด้วยรูปธรรม ซึ่งตามที่ว่านี้เป็นคนละเรื่องกัน รูปธรรมก็ต้องพิสูจน์ด้วยรูปธรรม นามธรรมต้องพิสูจน์ด้วยนามธรรม สิ่งที่คนเราต้องฝึกให้มากคือการนั่งสมาธิให้ได้ระดับหนึ่ง เช่น เราอยากจะดูเชื้อโรคเราต้องดูด้วยกล้องจุลทรรศถึงจะมองเห็น เพราะไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้

    [​IMG]


    ดร.คะนอง บอกด้วยว่า การพิสูจน์เรื่อง วิญญาณได้นั้นต้องทำจิตให้สงบนิ่งได้ในระดับหนึ่งเรา ก็จะสามารถสัมผัสสิ่งที่เร้นลับเหล่านั้นได้ไม่ยาก คนที่มีโอกาสจะสัมผัสกับสิ่งที่ว่านี้ต้องเป็น คนนั่งสมาธิอยู่เป็นประจำก็จะสัมผัสรู้ได้ด้วยตนเอง หรือที่เรียกกันว่า ปัจตัง คือ การรู้ได้ด้วยตนเอง ส่วนตนเองเคยได้ยินเสียงอะไรแปลกๆ รวมทั้งเคยเห็นผีมาแล้ว ก็เลยมองเรื่องเร้นลับว่าไม่ใช่เรื่องน่าแปลก เช่นเดียวกับนรก-สวรรค์ที่ยังมีคนไม่เชื่ออยู่ไม่น้อยเช่นกัน

    นรก-สวรรค์ในพระไตรปิฎกได้เขียนเอาไว้ชัดเจนว่า มีเทวดา สวรรค์ นรก ทั้งหมดนี้มีจริง อยากจะยกตัวอย่างเห็นว่ามนุษย์ต่างดาว ที่ อ.พนม เมืองแมน เคยพูดเรื่องนี้เอาไว้ ก็เคยถามท่านด้วย มีอยู่ปีหนึ่งเป็นปีวันเกิดได้ไป นั่งสมาธิที่จันทบุรีเป็นเวลา ๙ วัน เพื่อให้เป็นมงคลกับชีวิต

    ประมาณสองทุ่มนั่งสมาธิเสร็จ ก็เดินจงกรมนอกศาลาการเปรียญได้พบเรื่องราวของปาฏิหาริย์อย่างหนึ่ง

    "ระหว่างเดินจงกรมอยู่นั้น ผมอธิษฐานจิตว่า มนุษย์ต่างดาวคือเทวดาชนิดหนึ่งใช่ไหม ถ้ามีขอให้มีปรากฏการณ์อะไรขึ้นมาให้เห็นบนท้องฟ้า ผมมองไปก็เห็นดาวกระโดดข้ามไปอีกดาวหนึ่ง ก็เข้าใจว่านี่คือคำตอบเลยไม่สงสัย พอเช้ามืดนอนคิดขึ้นมาว่า เมื่อคืนมันฟลุคหรือเปล่าที่ได้เจอภาพ ของมนุษย์ต่างดาว สิ้นเสียงความคิดเลยอธิษฐานขอดูใหม่อีกครั้ง เพียงห้านาทีเท่านั้น ผมก็เห็นเกิดปรากฏการณ์แบบเดิมอีก" นี่เป็นความเชื่อเกี่ยวกับเทวดาของ ดร.คะนอง


    [​IMG]


    เมื่อถามถึงพระเครื่อง ดร.คะนอง พูดไว้อย่างน่าคิดว่า หลังจากที่เป็นคนศึกษาเกี่ยวกับ หลักธรรมะขององค์สัมมา สัมพุทธเจ้าแล้วทำให้ไม่แขวนพระเครื่อง โดยเน้นเรื่องของการฝึก วิชากรรมฐาน จนเกิดเป็นชมรมปฏิบัติธรรมโลกทิพย์ จะนิมนต์พระกรรมฐานมา สอนธรรมะทุกวันเสาร์ต้นเดือน ระยะเวลาที่ศึกษา พระกรรมฐานปฏิบัติธรรม ประมาณ ๒๐ ปี ทำให้ไม่ปฏิเสธเรื่องเทพพรหม หรือเหล่าวิญญาณทั้งหลาย เรารู้เพียงว่าสิ่งเหล่านี้เป็นทางผ่านเท่านั้น แท้จริงแล้ว คนเราต้องมุ่งเน้นเรื่องธรรมะ ส่วนพิธีกรรมต่างๆ ที่มีการจัดขึ้นก็จะเดินทางไปช่วยหรือไปร่วมพิธีตามปกติ

    ส่วนเรื่องปาฏิหาริย์ที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๔๗ ได้ร่วมในพิธีเททองหล่อพระประธาน พระยูไลมหาเมตตา เพื่อประดิษฐานในพระมหาเจดีย์ ๑๒ ชั้นฟ้า ระหว่างนั่งคุยอยู่กับผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ (อานนท์ พรหมนารท) อยู่ในอาคารได้สังเกตเห็นว่า แสงแดดในวันนั้นจะร้อนมาก
    ก็พูดออกมาว่าจะมีช่วงหนึ่งแดดจะร่ม ๓ ครั้ง แล้วจะเกิดสิ่งมหัศจรรย์ตามมา
    ปรากฏว่า เวลา ๐๙.๓๙ น. ได้เกิดพระอาทิตย์ทรงกลด มีเมฆมาบดบัง ความร้อนจ้าของท้องฟ้าบังเกิดขึ้นในขณะที่อาจารย์หมอหยอง (นายสุริยัน อริยวงศ์โสภณ)

    เชิญแผ่นทองคำแท้ดวงพระชะตาลงเบ้าเททองหล่อ พระประธาน ถึง ๓ ครั้งติดต่อกัน มีฝนโปรยปรายลงมาด้วย สิ่งที่ตนรู้เรื่องเหล่านี้ได้ก็เชื่อว่าเกิดจากอำนาจจิต

    ส่วนอีกครั้งหนึ่งนั้น เกิดขึ้นเมื่อครั้งจัดงานวิทยาศาสตร์ทางจิตครั้งที่สอง ณ มหาวิทยาลัยรามคำแหง อ.พนม ก็สื่อออกมาว่า จานบินจะมา เวลาประมาณเกือบหกโมง กว่าพันคนก็เห็นจานบินลอยสูงเท่าเสาธง คนที่เห็นว่าพลังจิตบางอย่างสามารถเห็นในเรื่องนี้ได้ บางคนก็เชื่อ บางคนไม่เห็นก็ไม่เชื่อ แต่พลังอำนาจที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริงที่ได้ประสบมากับตัวเอง

    นอกจากนี้แล้ว ดร.คะนอง ยังแนะนำการกรวดน้ำแก้กรรม โดยให้ใช้คำกรวดน้ำที่เฉพาะเจาะจง ให้แก่เจ้ากรรมนายเวรในเรื่องนั้นๆ โดยเฉพาะ ให้ตรงกับวิญญาณที่อาฆาต หรือผู้ที่เราเคยไปก่อเรื่องเอาไว้ แล้วมีผู้เสียผลประโยชน์ เสียชีวิต เสียทรัพย์สิน และเจ็บแค้นอาฆาตอยู่ สำหรับกรณีนี้ให้ใช้คำกรวดน้ำแก้กรรม ดังนี้

    "ในชาติที่ผ่านมา ข้าพเจ้า...(ชื่อคนแก้กรรม) ได้เคยไปขัดขวางกีดกัน ไม่ให้ใครได้รับการศึกษาเล่าเรียน ขอให้มารับบุญกุศลที่ได้ถวายสังฆทาน ๓ องค์ ในวันนี้ไปแทนที่ผิดพลาดโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ขอให้อโหสิกรรมกันแต่เพียงแค่นี้"

    อย่างไรก็ตาม เจ้าของนิตยสารโลกทิพย์ ยังมีมุมมองเกี่ยวกับการแขวนพระเครื่องเอาไว้อย่างน่าคิดว่า

    "พระเครื่องถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่เป็นจุดหนึ่งในการดึงดูดคนที่เพิ่งเริ่มสนใจธรรมะ ส่วนเรื่องปาฏิหาริย์ที่เกิดจากพระเครื่องนั้น ก็เป็นจุดเริ่มต้นของคนที่สนใจในหลักพระธรรม ระยะหนึ่งถ้าพวกเขาศึกษาธรรมะได้สักช่วงหนึ่งก็จะทำให้เข้าใจหลักธรรม ประกอบกับเห็นพระเครื่องเป็นเพียงสิ่งที่เคารพบูชา ในที่สุดก็จะปล่อยวาง ไม่ต้องแขวนพระก็ได้ เพราะใจเป็นธรรมะแล้ว"



    เรื่อง สุทธิคุณ กองทอง/ภาพ สมชาย คุ้มกัน


    ที่มา:คมชัดลึก
     
  2. surad

    surad เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2006
    โพสต์:
    386
    ค่าพลัง:
    +1,287
    เรื่องมนุษย์ต่างดาวน่าสนใจดี อยากรู้ว่ามันมีจริงหรือปล่าว
    ใครมีประสบการณืเคยเจอมนุษย์ต่างดาวนำมาเล่าสู่กันฟังมั่งนะครับ
     
  3. wong3210

    wong3210 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    553
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,392
    มีเวปของ ท่าน อ.คะนอง เนินอุไร มาให้ไปเยี่ยมกันครับ http://www.lokthip.net/

    และมีงานบุญ งานกุศล ที่มูลนิธิโลกทิพย์ ของ ท่านอาจารย์ คะนอง เนินอุไร ได้จัดขึ้น ดังนี้

    โดยคลิกที่ งานบุญนั้นๆ เพื่อไปดูรายละเอียดได้เลยครับ

    ๑. ร่วมบริจาคปัจจัย กับกองทุนโลกทิพย์ - มูลนิธิโลกทิพย์ ครับ

    ๒. ขอเชิญบริจาคสมทบทุนการศึกษาพระพุทธศาสนาทางไปรษณีย์ / net กับ มูลนิธิโลกทิพย์

    ๓. ร่วมทำบุญสร้างถาวรวัตถุ กับสำนักปฏิบัติธรรมทุ่งอนงค์ ครับ

    ๔. ขอเชิญทอดกฐินสามัคคี ปี พ.ศ. ๒๕๔๙ กับ ๒๗๔ วัดกรรมฐานทั่วไทย ครับ


    อนุโมทนาสาธุ กับ ท่าน อ. คะนอง เนินอุไร และ มูลนิธิโลกทิพย์ ด้วยครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 กันยายน 2006
  4. pitanad

    pitanad เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2006
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +597
    เมื่อวานหรือว่าวันเสาร์นั่นแหละ ก็เพิ่งไปชมรมปฏิบัติธรรมโลกทิพย์ของท่านมา แต่ไปดูดวงนะ นักพยากรณ์ส่วนใหญ่ได้พรสวรรค์มาจากการทำสมาธิ เหมือนกับดร. คะนอง บรรยากาศสงบเงียบดี ร่มเย็น เพราะต้นไม้และบ่อน้ำ มีเต่าด้วยนีว่าจะมาโพสต์ตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว และจะบอกเวบไซท์ด้วญ แต่มีคนบอกแล้ว ก็ดี อนุโมทนาสาธุ
     
  5. pattarawat

    pattarawat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    1,671
    ค่าพลัง:
    +7,982
    อ่านแล้วก็รู้สึกทึ่งเหมือนกันครับที่ท่านไม่ตื่นเต้นเมื่อเจอวิญญาณ ตอนผมเจอนี่ตัวสั่นเอาแต่สวดอย่างเดียว อยากถามท่านผู้รู้หน่อยครับว่า ผมเจอผีมา 1 ครั้ง และเจอเสียงแปลกๆ (แต่ผมอุทิศบุญให้แล้ว เขาไม่ส่งเสียงแล้วครับ) อีก 1 ครั้ง อยากถามว่าผมเป็นคนมีจิตแบบไหน จิตอ่อนหรือจิตแข็งครับ แล้วผมควรจะฝึกฝนในเชิงไหนดีจึงจะดีต่อตัวผมครับ พอดีผมเพิ่งเริ่มศึกษา ยังไม่ค่อยรู้มาก ถามเอาเลยละกันครับ ขอบคุณครับ อนุโมทนา สาธุ
     
  6. wong3210

    wong3210 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    553
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,392
    ถามพวกผมหรอ เค้าได้บุญเค้าไปดีแล้วละครับ จิตแข็งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับวิญญาณนั้นจะต้องการบุญมากหรือน้อยครับ บางตนต้องบวชให้ถึงไป สวดมนต์เท่าไรไม่ไป บอกบวชให้ไปเลย

    หมั่นอุทิศบุญบ่อยๆกับสรรพสัตว์อันไม่มีประมาณ ไตรโลกธาตุ จะทำให้คุณ ไปไหนโดยไม่มีภัยอันตรายเลยครับ เพราะวิญญาณรูป ทั้งอบายภูมิ และ สวรรค์ จะคุ้มครองคุณครับ

    แบบที่โบราณท่านว่า "ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ " ก็เพราะอัปมัญญาธรรมนี่แหละครับ แล้วจิตคุณจะพัฒนาขึ้นเป็นลำดับๆ ถ้าทำสม่ำเสมอ

    อนุโมทนาครับ
     
  7. pattarawat

    pattarawat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    1,671
    ค่าพลัง:
    +7,982
    ขอบคุณคุณ ผมเป็นผี มากนะครับ ทีนี้ถามอีกข้อครับ ใครก็ได้ครับ คือผมรักษาศีล 5 อยู่ แต่มีข้อนึงครับที่ไม่ผ่านซักที คือข้อ 1 ครับ เช่น มด ยุง ไรพวกนี้ครับ เผลอทุกที แล้วบางทีมันก็ชอบจู่โจมเราทำให้เราหมดทางเลือก ผมอธิฐานว่าอย่ามารบกวนเลย กำลังปฏิบัติธรรม มันยิ่งมาเยอะกว่าเดิมอีก ทำไงดีครับ พอมีเทคนิคที่ช่วยแก้จุดนี้ได้มั้ยครับ ขอบคุณครับ
     
  8. pong-sit

    pong-sit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,626
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +17,781
    สาธุ กับความตั้งใจที่จะปฏิบัติธรรมของคุณ พัฒรวัตร ลองไปอ่านวิธีโอนบุญ ของหลวงปู่เกษม สิครับ ไม่แน่อาจช่วยได้นะ
     
  9. pang1972

    pang1972 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กันยายน 2006
    โพสต์:
    40
    ค่าพลัง:
    +431
    สวัสดีค่ะ
     
  10. pattarawat

    pattarawat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    1,671
    ค่าพลัง:
    +7,982
    ขอบคุณคุณ pong-sit ครับ อนุโมทนา ครับ เด๋วจะอ่านให้กระจ่างเลยครับผม

    ^^

    เอ่อ... ชื่อผมเขียนยากหน่อยนะครับ "ภัทรวรรธน์" 55
    ขอบคุณอีกครั้งครับ
     
  11. panuwat_cps

    panuwat_cps เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    105
    ค่าพลัง:
    +433
    ผมก็ว่างั้นนะครับ ศีล ทั้ง 5 ข้อ ข้อ 1 นี่รักษายากสุดๆ เลย แต่ของผมมีวิธีการก็คือพยายามใช้ พรหมวิหาร 4 อ่ะครับ และก็พยายามตัดคำว่าไม่เป็นไรออก เช่น มีมดมาเกาะอยู่ที่บริเวณเราจะล้างจานเราก็เทน้ำใส่เลยเพียงแค่คิดว่าไม่เป็นไรเราไม่ตั้งใจทำให้มันตายเสียหน่อย อันนี้ก็ให้ลองตัดออกดูนะครับ ผมจะพยายามไล่มันไปก่อน เพราะถ้าเราคิดว่าไม่เป็นไรก็จะทำให้เราประมาทแล้วก็ผิดศิลข้อที่ 1 ได้ง่ายครับ ลองๆ ใช้ดูนะครับเผื่อได้ผล สำหรับผลที่ผมทำดูก็อย่างน้อยยังได้สติที่คอยระวังไม่ให้เผลออ่ะครับ
    ...........ขอธรรมจงเจริญแด่ทุกท่านที่ตั้งใจปฏิบัตินะครับ.................
     
  12. pattarawat

    pattarawat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    1,671
    ค่าพลัง:
    +7,982
    ไปอ่านวิธีโอนบุญของหลวงปู่เกษมมาแล้วครับ และโมทนา คุณ panuwat_cps ด้วยนะครับ วันนี้ได้เทคนิคดีๆ เยอะเลยครับ
     
  13. pang1972

    pang1972 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กันยายน 2006
    โพสต์:
    40
    ค่าพลัง:
    +431
    ทำยังงัยถึงจะตัดกระแสจิตที่มีกิเลสเข้ามาแทรกได้ค่ะ
     
  14. open

    open สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2006
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +21
    ฝึกสติให้มีสติอยู่ตลอดเวลาจะไม่เผลอไผล ไปตบยุง ใช้มือโบกไล่ก็พอ
     
  15. สายน้ำผึ้ง

    สายน้ำผึ้ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    125
    ค่าพลัง:
    +379
    เมื่อก่อนตอนที่ยังไม่ได้ศึกษาธรรมะอย่างจริงจัง เรียนแบบนกแก้วนกขุนทอง แม้ว่าจะเป็นนักเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ เป็นผู้นำคุณธรรมอบรมธรรมะ ได้รับรางวัลทางธรรมะมามากมายก็เถอะ เห็นผีมาแต่เด็กยังหลอกตัวเองว่า จิตหลอนไปเองอีก โง่ดีแท้ มาตอนนี้หลังจากที่มาเป็นนักบุญเต็มตัวแล้วยอมรับเลยว่าผีมีจริง นรกสวรรค์พรหมโลก นิพพานมีจริง ขอนั่งยันนอนยันเลย หลังจากที่ประสบเหตุการณ์ต่างๆมา แก้ต่างให้ตัวเองว่าเป็นโรคจิตหลอนไม่ได้อีกแล้ว ส่วนเรื่องศีลนะคะ ตอนแรกก็ปฏิบัติยากนะสำหรับศีลข้อ 1 จึงเริ่มใช้พรหมวิหาร 4 เข้ามาช่วย คือ กรรมที่เกิดเป็นยุงเป็นมด ใจเขาใจเรา เขามีดวงจิตวิญญาณเหมือนกัน เลยนึกสงสาร ถ้าเขามาก็หลับตาไม่มองเขาจนกว่าเขาจะไป
     
  16. โจโฉ คร้าบบบ

    โจโฉ คร้าบบบ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2005
    โพสต์:
    181
    ค่าพลัง:
    +1,550
    คุณ pattarawat อ่านวิธีโอนบุญ แล้ว ก็นำเป็นกุศโลบายนะครับ
    ผมก็ไม่อยากขัด แต่ผมเห็นว่าหลายๆ วิธี ก็เหมาะกับคนต่างๆ กันไป

    แต่อยากให้ระลึก ไว้ชัดๆว่า บุญ กับใจ อย่าเอากฎทางวัตถุ ไปเปรียบเทียบ
    จิตที่ฝังความเชื่อไว้แบบไหน ถ้าไม่เจริญวิปัสสนา ก้จะหลงไปทางนั้น
    แล้วแก้ไขได้ยาก บางทีซ่อนอยู่ในจิตใต้สำนึก จนคิดว่าเป็นจริง

    เหมือนผีที่ตายไปแล้ว ยังยึดติดกับการกิน ยึดติดว่า ทำบุญตักบาตร แบบไหนต้องได้แบบนั้น พอตายไป ก็ไปได้ของแบบทีตัวเอง ตักบาตรไว้ ลืมใส่น้ำ จิตยึดมั่นกับกฎทางวัตถุ ว่าให้อะไรต้องได้แบบนั้น ก็เลย ตายไป หิวน้ำไม่มีน้ำกิน

    สวรรค์มีหลายชั้น หลายความละเอียด คนตายแล้วฟื้นบางคน
    ก็มาเล่า แต่สวรรค์ชั้นต่ำๆ คนก็พลอยเชื่อ และยึดมั่นแบบนั้นไปหมด
    ทำให้ความเข้าใจเรื่องบุญคลาดเคลือน และกลายเป็ฯ ทำบุญ ทำทาน ด้วยความโลภ อยากได้บุญ อยากได้สวรรค์ อยากได้สิ่งดีๆ เข้าตัว

    แทนที่จะทำบุญด้วยความสละออก เพื่อพัฒนาจิต ให้หมดกิเลส และเกิดเมตตาอย่างแท้จริง

    บางทีครูบาอาจารย์ ท่านก็มีแนวทางสอนต่างกัน แล้วแต่จริต อะคับ
    เพราะบางที จะสอน ลึกๆ บางคนอาจจะไม่พร้อมจะเข้าใจ
    การเอาอะไรมาเปรียบเทียบ มันก็อาจจะเก๊ตกว่า

    เหมือนคนคริตส์ ที่สอน นิพพาน ยังไง ก็ไม่เข้าใจง่ายๆ
    แต่ยกพระเจ้ามาเป้นที่ยึด แล้วสบายใจ เข้าใจง่าย เห้นชัด มีที่เกาะแน่น

    แต่เกาะแค่ไหน ก็ต้องเกาะไว้หลวมๆ ครับ
    การเข้าใจธรรม ครูบาอาจารย์จะสอนไว้เสมอว่า อย่ายึด แม้ในคำสอนทีเราเห็นว่าถูกต้องเที่ยงแท้ เพราะวันนึง เราก็ต้องปล่อยทุกอย่าง

    ถ้าทำใจเป็นกลางไว้ บางที วันหนึ่ง เราพัฒนาขึ้น
    เราอาจจะเห็นความลึกซึ้งที่มากขึ้น และเห็นว่า สิ่งที่เราเคยยึดว่าดี สุดนั้น
    ยังไม่ใช่ที่สุด ยังมีอีกระดับมีอีกขันให้กระเถิบไป

    แต่สำคัญ คนส่วนใหญ่ พอซึ้งกับคำสอนแบบไหน ก็จะยึด ซะเหนียวแน่น
    จนบางที พัฒนาไปไหนไม่ได้อีกอะคับ

    คุยไม่ละเอียดนะครับ วันหลังจะส่ง อะไรไปให้อ่านละกัน
    รับรอง มีเรื่อง ผีๆ นรก สวรรค์ กรรม ชัดเจน สนุก เข้าใจง่ายด้วย

    ว่างๆ ส่งเมล์มานะคับ
    jochokrub@hotmail.com แล้วคุยกันอะ

    อ้อ.. ว่าจะมา แจมนิดเดียว เผลอซะยาว

    โลกทิพย์ เป็นหนังสือ ที่เปลี่ยนให้ผม จากคริตส์ มาเข้าพุทธนะครับ
    เพราะตอนแรก อ่านเอาสนุก เรื่องผีๆ
    แต่ก็เป็นสิ่งกระตุ้นให้อยากศึกษา จนนำมาสู่ทางสายธรรม อันสว่าง เส้นนี้
    ได้อย่างถาวร

    กราบขอบพระคุณ ดร.คะนอง และทีมงาน

    บางทีเรื่องที่ดูเหมือนไร้สาระ ก็ทำให้คนมีสาระได้นะ
    ฉะนั้นอย่าประมาทกับสิ่งรอบตัว ทุกอย่าง คิดให้ดี เป็นธรรม หมดคับผม

    เจริญในธรรม จ้า..
    (ธรรมะ มีหลายระดับ สิ่งที่ดีที่สุด ที่ถูกต้องที่สุด ก็ไม่จำเป็นว่าจะเหมาะสมกับทุกคนเสมอไป ..จิงมะ พี่น้องงงง )



     
  17. marine24

    marine24 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    2,223
    ค่าพลัง:
    +15,632
    ผมขอยืนยัน ว่า นรก สวรรค ผี วิญญาณ มีจริงเพราะเคยนั่งสมาธิที่วัด มองเห็นเหมือนนั่งดูผ่านจอโทรทัศน์ ไม่ว่าเวรกรรมที่ทำไว้ เปรตที่วัด อดีตชาติ ญาติพี่น้องที่ตายไปแล้ว(จะเห็นกันมากเพราะเขามารับส่วนบุญ) มันเหมือนเราท่องไปอีกมิติหนึ่ง
     
  18. หนูน้อย

    หนูน้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    144
    ค่าพลัง:
    +1,038
    สำหรับวิธีแก้ปัญหายุงหรือมดรบกวนขณะปฏิบัติธรรม ก่อนนั่งก็อธิษฐานจิตก่อนว่า ขออย่าได้มาเบียดเบียนกันเลย เพื่อไม่เป็นการสร้างเวรกรรมกันต่อไป แต่ถ้าหากเคยมีเวรกรรมต่อกัน ก็ยินดีที่จะรับกรรม โดยให้นึกว่าเขามาเตือนสติ พิจารณาเป็นเวทนาหนอไป หลังปฏิบัติก็แผ่เมตตาให้ เขาก็ไม่มากวนนะคะ แปลกแต่จริงค่ะ และถ้าในชีวิตประจำวัน ก็ไม่ทำร้ายเขา คิดว่าเป็นสิ่งมีชีวิตเหมือนกัน ในสังสารวัฏที่ยาวนานเช่นนี้ เราอาจเคยเกิดเป็นยุงเป็นมดมาแล้วก็ได้ค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...