"หอคำเรือนไทย"ไม้สักทองล้านนา สิ่งก่อสร้างล้ำค่า-คู่วัดพิพัฒน์มงคล

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 29 มิถุนายน 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,491




    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ กรรมการมหาเถรสมาคม เยี่ยมชมการก่อสร้าง


    </TD></TR></TBODY></TABLE>วัดพิพัฒน์มงคล ต.ทุ่งเสลี่ยม อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย ปัจจุบันมี "พระครูวรคุณประยุต" เจ้าคณะอำเภอทุ่งเสลี่ยม ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ได้ดำเนินการตั้งวัดมาได้ครบ 23 ปี ในปี 2549 นี้ และท่านได้พัฒนาถาวรวัตถุต่างๆ ขึ้นเป็นจำนวนมาก เช่น โบสถ์ วิหาร ลานเจดีย์ ซึ่งมีสถานที่ตั้งวัดทั้งหมด 99 ไร่

    ปัจจุบัน วัดพิพัฒน์มงคลเป็นศูนย์กลางของการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี-นักธรรม-การพัฒนา-และการปฏิบัติธรรม

    "วัดพิพัฒน์มงคล" ได้รับการยกย่องเป็นวัดพัฒนาตัวอย่างปี 2540 เป็นอุทยานการศึกษาปี 2541 เป็นวัดพัฒนาตัวอย่างที่มีผลงานดีเด่น ปี 2543 เป็นวัดปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปี 2543 และได้รับเสมาทองคำพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

    วัดพิพัฒน์มงคลได้รับการยกย่องได้รับเกียรติจากสถาบันพัฒนาและโล่เกียรติคุณต่างๆ เป็นจำนวนมาก จนมีทั้งคณะสงฆ์จากวัดและจังหวัดต่างๆ มาศึกษาดูงานในการพัฒนาบ่อยครั้ง ซึ่งวัดได้จัดระเบียบความสวยงาม ความสะอาด ร่มรื่น สมด้วยเป็นรมณียสถานที่สำคัญและศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปทองคำ (พระพุทธสุโขโพธิ์ทอง) ซึ่งเป็นทองคำแท้มีอายุราว 500 ปี หนัก 9 กิโลกรัม เป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่งในจังหวัดสุโขทัย ปัจจุบันได้มีประชาชนทั่วประเทศได้เดินทางมากราบขอพรนมัสการอยู่เป็นประจำทุกวัน <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    พระธรรมปัญญาภรณ์ เจ้าคณะภาค 5 ประธานประกอบพิธียกเสาเอก


    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    นอกจากนี้ยังมีศิลปะโบราณต่างๆ มากมาย ที่ทรงคุณค่าหาดูได้ยาก มี "พระบรมสารีริกธาตุ-พระธาตุรากขวัญ" ซึ่งได้อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา โดยสมเด็จพระมหานายกะ สมเด็จพระสังฆราชลังกาในนครแคนดี้ ได้นำมาประดิษฐานเป็นการถาวรที่วัดนี้ตั้งแต่ปี 2527 เป็นต้นมา

    ในขณะนั้นได้เริ่มสร้างวัดพอดี รวมเวลาได้ 23 ปี

    "พระธาตุรากขวัญ" คือพระธาตุไหปลาร้าของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ที่ได้เข้าไปเยี่ยมชมที่วัดพิพัฒน์มงคล แล้วรู้สึกประทับใจในความสะอาด-ความสงบ-ความเป็นระเบียบเรียบร้อย

    ตลอดระยะเวลาที่สร้างวัดมาได้ 23 ปี จากสถานที่เป็นท้องทุ่งนาว่างเปล่าได้กลายมาเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มีรมณียสถานสวยงามก็เพราะบารมีธรรมของ หลวงพ่อพิพัฒน์มงคลหรือพระครูวรคุณประยุต เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของผู้ที่พบเห็นเลื่อมใสศรัทธา ตลอดทั้งพ่อค้าประชาชน ข้าราชการ ทหารตำรวจเป็นอันมาก

    เนื่องในวโรกาสอันเป็นมงคลสมัยที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ในปี 2550 ที่จะมาถึง พระครูวรคุณประยุต ได้ร่วมกับคณะศิษยานุศิษย์ผู้มีศรัทธาทั้งหลาย อาทิ พลเอกชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารบก พลเอกไพศาล กตัญญู ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พล.ต.ท.ธีรจิตร์ อุตมะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ร่วมกับบริษัทสมบูรณ์แอดวานซ์ ที่มีคุณแม่มาลินี-คุณยงยุทธ กิตะพาณิชย์ พร้อมครอบครัวและห้างทองแสงพรหม ได้เป็นประธานร่วมกันถวายปัจจัยเป็นทุนเบื้องแรกดำเนินการก่อสร้าง "อาคารเรือนไทยหอคำหลวงไม้สักทองเสา 99 ต้น" ใช้งบประมาณในการดำเนินการประมาณ 15 ล้านบาท <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    บน-อาคารหอคำหลวงจำลอง

    ล่าง-อาคารหอคำที่กำลังก่อสร้างอยู่




    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    "ไม้สักทอง" โบราณนี้เป็นของเก่าแก่ที่ชาวบ้านรื้อถอนบ้าน หลังจากที่ได้มีโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำแม่มอก ทำให้ต้องย้ายสถานที่ จึงนำบ้านเก่ามาถวายไว้กับวัดบางส่วนและบางส่วนทางวัดก็ได้จัดซื้อ ของเก่ามาเพิ่มเติมบ้าง ในขณะนี้ได้ดำเนินการไปได้ 50% แล้ว เพื่อให้ทันฉลองในปีมหามงคล 2 ปีนี้

    ทางวัดจึงได้เปิดโอกาสให้ท่านผู้ศรัทธาที่จะร่วมกันถวายพระราชกุศลสร้างอาคารหอคำหลังนี้ให้สำเร็จ ในขณะนี้ยังขาดปัจจัยที่จะดำเนินการต่ออีกมาก หากผู้ศรัทธาจะร่วมทำบุญตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป จะได้รับพระกรุเก่าโบราณที่ทางวัดมีอยู่ให้ท่านนำไปบูชา หากท่านร่วมทำบุญตั้งแต่ 1,000 บาท ถึง 9,000 บาท ก็จะได้รับพระเครื่องบูชาหลากหลายที่ทางวัดได้สะสมไว้จำนวนมาก

    หากท่านได้ร่วมทำบุญมากกว่านี้ก็จะได้พระบูชาขนาดหน้าตักตั้งแต่ 12 นิ้วขึ้นไปมีอยู่หลายองค์ ซึ่งทางวัดได้มอบเป็นสิริมงคลให้กับท่านที่ร่วมบุญในครั้งนี้ และวัตถุประสงค์อีกประการหนึ่ง อาคารทรงไทยหอคำหลังนี้ สร้างขึ้นเพื่อประดิษฐานรูปเหมือนเถราจารย์ผู้ใหญ่ 4 ภาค เช่น ภาคใต้ รูปเหมือนหลวงปู่ทวด ภาคกลางหลวงพ่อเงิน, หลวงปู่ศุข, หลวงพ่อสด, สมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังษี ภาคเหนือหลวงปู่แหวน, ครูบาศรีวิชัย, หลวงพ่อเกษม เขมโก ภาคอีสานหลวงปู่มั่น, หลวงปู่ฝั้น ภาคตะวันออกหลวงปู่คง, หลวงปู่แก้ว และรูปเหมือนเกจิอาจารย์อีกหลายองค์ จึงเป็นที่มาของการสร้างอาคารหลังนี้ ซึ่งเป็นศิลปะล้านนาไทยหลังใหญ่ที่สุดในภาคเหนือตอนล่าง

    เมื่อสำเร็จแล้ว ก็จะเป็นสมบัติในพระพุทธศาสนาที่งดงามต่อไป จึงขอน้อมเชิญชวนท่านผู้มีจิตเมตตาศรัทธาเลื่อมใส ร่วมบริจาคได้ที่วัดพิพัฒน์มงคล ต.ทุ่งเสลี่ยม อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย 64150 โทร. 0-5565-9072, 0-1280-6330 ได้ทุกวัน ทางวัดจะจารึกชื่อของท่านไว้ที่อาคารด้วย เมื่อท่านได้บริจาคตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป

    หอคำหลวงนี้ได้รับเมตตาจากเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ กรรมการมหาเถรสมาคม วัดปากน้ำ ได้ถวายการอุปถัมภ์แนะนำในการก่อสร้าง ได้เดินทางมาชมการก่อสร้างด้วย นอกจากนี้พระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระธรรมปัญญาภรณ์ เจ้าคณะภาค 5 วัดปากน้ำ ได้มายกเสามงคลเป็นปฐมฤกษ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และได้รับการแนะนำในการสร้างไว้เรียบร้อย


    ที่มา : ข่าวสด
     

แชร์หน้านี้

Loading...