ขอเชิญท่านที่มีความจงรักภักดีและเทิดทูนในสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย จงรักภักดี, 28 เมษายน 2009.

  1. mashima

    mashima เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2009
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +162
    ขอบคุณ คุณทางสายธาตุมากค่ะที่นำเรื่องราวดี ๆ ของพระองค์ท่านมาเผยแพร่
    เคยไปวัดวรเชษฐ์มาแล้วค่ะ ที่ไปเพราะทราบเรื่องราวบางอย่างมา และครูบาอาจารย์สายปฏิบัติก็พูดว่าใช่ ประกอบกับหลักฐานต่าง ๆ ทำให้เชื่อค่ะ ดิฉันรับราชการทหารค่ะ มีเรื่องแปลกค่ะมักจะได้ไปในสถานที่ ๆ พระองค์เคยเสด็จ ครั้งแรกที่ไปวัดวรเชษฐ์ได้อธิษฐานต่อพระองค์ท่านว่าถ้าเป็นที่ไว้พระบรมอัฐิของพระองค์ท่านจริง ขอให้พระองค์แสดงอะไรก็ได้ให้เห็นค่ะ แล้วก็ถ่ายรูปหน้าพระปรางค์องค์ใหญ่ค่ะปรากฏว่ามีรูปเป็นหมอกควันเต็มหน้าพระปรางค์เลยค่ะทั้งที่ตอนถ่ายไม่เห็นมีหมอกควันที่ไหนเลย
    ตอนนั้นรู้สึกปิติจนน้ำตาซึม ขนหัวลุกซู่ไปหมด เสียดายที่คอมโดนไวรัสเล่นงานจนภาพที่เก็บไว้หาย เสียดายมาก ๆ ค่ะ ไม่งั้นจะนำมาลงให้ทุกคนชมกัน เพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่ไปด้วยก็เชื่อค่ะ แล้วจะมาอ่านต่อนะคะ ดีใจค่ะที่มีคนยังระลึกถึงพระองค์ท่าน
     
  2. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,902
    ค่าพลัง:
    +6,434
    ดีใจด้วยค่ะ ขนลุก ทหารสมเด็จพระนเรศวรจะมารวมกันที่นี่อีกมิใช่น้อยค่ะ สาธุ ขอให้ความเป็นศิริมงคลจงเกิดกับพวกเราทุกคนและคนไทยทุกคนด้วยค่ะ
     
  3. พิชญ์

    พิชญ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2007
    โพสต์:
    760
    ค่าพลัง:
    +3,392
    [​IMG]

    ชัดเจนดีค่ะ....คุณทางสายธาตุ

    ไม่ว่าจะข้อมูล เนื้อหา หลักฐานอ้างอิงจากหลายสำนัก.... ตลอดจน ความเปนมาของคุณในการเข้ามาเล่น web นี้ด้วย [​IMG] หลายท่าน... กล้าเอาความลับสวรรค์มาเปิดเผยกันอย่างครึกโครม แต่กลับมิกล้าเปิดเผยตัวเอง...เมื่อพิจารณาดูก็น่าแปลกหนอ...[​IMG]
     
  4. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,902
    ค่าพลัง:
    +6,434
    เจดีย์น้อยเจ้าแม่ดุสิต ในบริเวณวัดไชยวัฒนาราม

    [​IMG]



    สังเกตุที่พระปรางค์น้อยๆทางทิศเหนือของพระปรางค์ประธาน อยู่มุมซ้ายมือที่มีเงาต้นไม้ทาบ​

    วัดไชยวัฒนาราม ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาด้านฝั่งตะวันตก หรืออยู่ตรงกันข้ามกับพระตำหนักสิริยาลัย ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ตามประวัติสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงสันนิษฐานว่า สมเด็จพระเจ้าปราสาททองทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ให้สร้างวัดไชยวัฒนารามขึ้น เมื่อ พ.ศ. 2173 เพื่อเป็นอนุสรณ์อุทิศพระราชกุศล ถวายพระราชมารดา มีนามว่า "นางอิน" โดยจำลองแบบปราสาทนครวัต ประเทศกัมพูชามาก่อสร้าง เมื่อครั้งที่เคยรบชนะกัมพูชา

    วัดไชยวัฒนาราม มีปรางค์ประธาน (รัตนมหาธาตุ) สูง 35 เมตร และปรางค์มุมอยู่บนฐานทักษิณเดียวกัน ล้อมรอบด้วยระเบียงคต ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ลงรักปิดทองจำนวน 120 องค์ ตามแนวระเบียงคต มีเมรุทิศทั้ง 8 ภายในเมรุทิศประดิษฐานพระพุทธรูปทรงเครื่องจำนวน 12 องค์ ภายในซุ้มเรือนแก้วล้วนลงรักปิดทอง ที่ฝ้าเพดานทำด้วยไม้ประดับลวดลายลงรักปิดทอง ผนังภายในเมรุทิศมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง ส่วนผนังด้านนอกของเมรุมีภาพปูนปั้นเรื่องพุทธประวัติจำนวน 12 ภาพ

    พระอุโบสถอยู่ทางด้านทิศตะวันออกนอกระเบียงคต ทางด้านซ้ายขวามีเจดีย์ย่อมุมไม้ 12 ด้านริมนอกมีกำแพงล้อมรอบ 3 ชั้น ที่ริมกำแพงด้านเหนือ มีปรางค์น้อยหรือศาลเจ้าแม่ดุสิต และที่ด้านข้างของระเบียงคต มีเจดีย์ทรงระฆัง หรือที่เรียกว่า เจดีย์เจ้าฟ้ากุ้ง เป็นที่บรรจุพระอัฐิของเจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์ กับเจ้าฟ้าสังวาลย์ ซึ่งทั้งสองถูกสมเด็จพระเจ้าบรมโกศลงพระอาญาเฆี่ยน จนสิ้นพระชนม์ชีพ แล้วถวายพระเพลิงที่นี่ นอกจากนั้นยังเป็นสถานที่ถวายพระเพลิงของพระบรมวงศานุวงศ์อีกหลายพระองค์

    วัดไชยวัฒนารามเป็นวัดที่มีความสำคัญยิ่ง ซึ่งได้รับอิทธิพลตามความเชื่อของพราหมณ์และฮินดูว่า ปรางค์ประธานที่วัดไชยวัฒนารามเปรียบเสมือนยอดเขาพระสุเมรุ ที่เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจักรวาล ฉะนั้นการที่สมเด็จพระเจ้าปราสาททองนำอัฐิของพระราชมาดามาไว้ที่พระปรางค์ ก็เท่ากับว่าไว้บนยอดเขาพระสุเมรุเป็นการถวายพระราชกุศลอันสูงสุด ส่วนเมรุทิศทั้ง 8 นั้น ก็เปรียบเสมือนสวรรค์ที่ล้อมรอบเขาพระสุเมรุ

    พ.ศ. 2310 พม่าล้อมกรุงศรีอยุธยา วัดไชยวัฒนารามถูกดัดแปลงเป็นค่ายรบ หลังจากนั้นก็ถูกทิ้งร้าง มีคนร้ายขโมยเศียรพระ ลักลอบขุดหาสมบัติและขนอิฐไปขาย

    พ.ศ. 2534 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถได้เสด็จพระราชดำเนินมาที่วัดไชยวัฒนาราม ถึง 4 ครั้ง ล้นเกล้าทั้งสองพระองค์ได้สนพระทัยเป็นพิเศษ พร้อมมีรับสั่งให้บูรณะปฏิสังขรณ์ ทำให้หน่วยงานหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาจนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระชนมายุ 60 พรรษา ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ปี พ.ศ. 2535

    ในปี พ.ศ. 2539 สมเด็จพระนางเจ้าควีนอลิซาเบธที่ 2 แห่งประเทศอังกฤษ ได้เสด็จทอดพระเนตรการแสดง ชนช้างของสมเด็จพระสุริโยทัย เรื่องคนดีศรีอยุธยา ทำให้ภาพวัดไชยวัฒนารามปรากฏในสื่อทั้งทางโทรทัศน์ สิ่งตีพิมพ์ และคอมพิวเตอร์ จึงเป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วโลก



    http://www.free-webboard.com/look.php?nm=ayutthayanews&qid=2

    น่าสังเกตุว่า เจ้าแม่ดุสิตพระนมเอกในสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มีความสัมพันธ์กับพระอัฐิในพระปรางค์ ถ้านางอินคือนามแฝงของพระอัครมเหสีสุวัฒน์มณีรัตนาหรือเจ้าขรัวมณีจันทร์ เจ้าแม่ดุสิตก็คือพระธิดาของพระนางนั่นเอง

    พระปรางค์น้อยอยู่บนบริเวณเดียวกับเจดีย์เจ้าฟ้ากุ้ง บอกถึงพระยศของเจ้าแม่วัดดุสิตเทียบที่ชั้นเจ้าฟ้านะคะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 ตุลาคม 2009
  5. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,902
    ค่าพลัง:
    +6,434
    Pagode de la Reine (เจดีย์ขององค์พระอัครมเหสี)

    [​IMG]

    เมื่อดู Google Earth แล้วพระปรางค์น้อยติดกำแพงฝั่งทิศเหนือ ไม่อยู่ติดกับพระปรางค์ประธาน จึงมาหารูปใหม่ให้ถูกต้องแล้วนะคะ อยู่บนลานประทักษิณาชั้นเดียวกับพระเจดีย์เจ้าฟ้ากุ้ง/เจ้าฟ้าสังวาลย์

    วัดไชยวัฒนารามนี้ พระบรมศพของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศได้รับการถวายพระเพลิงที่นี่

    เจ้าพระยาชำนาญบริรักษ์ (อู่) ลุงของเจ้าขรัวเงิน (เพราะป้าของเจ้าขรัวเงินแต่งงานกับท่านเจ้าพระยา) ก็จัดพิธีศพและเผาที่วัดนี้ ได้รับการเทิดเกียรติจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศให้เป็นพระศพ เสมอเจ้านาย

    สมกับที่วัดไชยวัฒนารามนั้นเป็น Pagode de la Reine มิฉะนั้นเจ้านายชั้นราชวงศ์ในสมัยอยุธยาจะทรงมาจัดพระราชพิธีถวายพระเพลิงกันที่นี่อย่างสมพระเกียรติยศของแต่ละพระองค์หรือ

    หากเจ้าแม่วัดดุสิต ไม่มีความเกี่ยวพันกับพระอัฐิในพระปรางค์แล้ว จะมาสร้างพระปรางค์น้อยเพื่อเป็นอนุสรณ์ไว้ร่วมกันในอาณาบริเวณเดียวกันได้อย่างไร

    น่าคิด น่าติดตามนะคะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 ตุลาคม 2009
  6. mashima

    mashima เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2009
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +162
    แวะมาอ่านค่ะ
     
  7. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,902
    ค่าพลัง:
    +6,434
    ศิลปะย่อมุมไม้สิบสองโยงใยสายสัมพันธ์

    สวัสดีค่ะ คุณมัชฌิมา วันนี้ขอเป็นวัดไชยวัฒนารามอีกสักความเห็นนะคะ


    ชี้ให้เห็นถึงความโยงใยของศิลปะช่องกระจกย่อมุมไม้สิบสองแบบจีนมีอิทธิพลต่อแบบแปลนฐานวัดไชยวัฒนาราม

    ศิลปะย่อมุมไม้สิบสองนี้มีปรากฏที่ช่องกระจกรอบลานประทักษิณรอบพระปรางค์ประธานวัดวรเชษฐ์ (นอกเกาะ)

    และศิลปะย่อมุมไม้สิบสองนี้เป็นลายเขียนประกอบภาพดอกไม้ ที่เสาโบสถ์วัดชุมพลนิกายารามวรวิหาร บางปะอิน

    และได้กลายเป็นทรงพระเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองแบบของพระเจ้าปราสาททองนั่นเอง

    ข้อมูลเอามาจากกระทู้ครูแผนในบล็อค Okanation นำเพลงมาวางพร้อมภาพโบราณๆ ผู้อ่านจะได้คิดถึงบรรยากาศโบราณ นุ่งโจงห่มแถบกันนะคะ


    ผมติดอกติดใจกับความสวยงามของวัดแห่งนี้มากครับ “วัดไชยวัฒนาราม” เป็นวัดเก่าแก่ที่จัดได้ว่าสมบูรณ์และสวยงามในอันดับต้น ๆ ของจังหวัดอยุธยา ซึ่งก่อนหน้านี้ผมได้เคยมาถ่ายภาพ และมาเขียนภาพที่นี่ จนนับครั้งไม่ถ้วนแล้วครับ มุมก็ซ้ำ ๆ แต่ก็ไม่เคยเบื่อเลยกับสถานที่นี้


    วัดนี้ออกนอกเกาะเมืองอยุธยาไปทางตะวันตก ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา (วัดกษัตรา) แล้วเลี้ยวซ้ายที่ตีนสะพานไปอีกประมาณ ๓ กิโลเมตร ก็จะถึงตัววัด อัตราค่าเข้าชมของคนไทย ๑๐ บาทเองครับ เดินเที่ยวได้ทั้งวัน



    [​IMG]


    [FONT=tahoma,arial,helvetica,sans-serif]แผนผัง วัดไชยวัฒนาราม อยุธยายุคปลายรัชกาลสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง[/FONT]



    วัดไชยวัฒนาราม หรือ วัดชัยวัฒนาราม เป็นวัดที่อยู่นอกเกาะเมืองอยุธยา แต่ก็มีความสำคัญมาก วัดหนึ่งในพระนครศรีอยุธยา

    วัดไชยวัฒนาราม ได้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๑๗๓ โดยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง พระองค์ทรงโปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้นบนที่ที่เป็นบ้านเดิมของพระองค์ เพื่ออุทิศพระราชกุศลถวายพระราชมารดา แต่ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงสันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือกรุงละแวก (พนมเปญ) โดยจำลองแบบมาจากปราสาทนครวัด

    วัดไชยวัฒนาราม มีปรางค์ประธานและปรางค์มุมอยู่บนฐานเดียวกัน พระปรางค์ประธานนำรูปแบบของพระปรางค์สมัยอยุธยาตอนต้นมาก่อสร้าง แต่ปรางค์ประธานที่วัดไชยวัฒนารามทำมุขทิศยื่นออกมามากกว่า

    บนยอดองค์พระปรางค์ใหญ่อาจเคยประดิษฐานพระเจดีย์ขนาดเล็ก สื่อถึงพระเจดีย์จุฬามณีบนยอดเขาพระสุเมรุ รอบพระปรางค์ใหญ่ล้อมรอบไปด้วยระเบียงคตที่เดิมนั้นมีหลังคา ภายในระเบียงคตประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยที่เคยลงรักปิดทองจำนวน ๑๒๐ องค์ เป็นเสมือนกำแพงเขตศักดิ์สิทธิ์

    ตามแนวระเบียงคตตรงทิศทั้งแปดสร้างเมรุทิศ และ เมรุมุม (เจดีย์รอบๆพระปรางค์ใหญ่) ภายในเมรุทุกองค์ประดิษฐานพระพุทธรูปทรงเครื่อง ภายในซุ้มเรือนแก้วล้วนลงรักปิดทอง ฝ้าเพดานทำด้วยไม้ประดับลวดลายลงรักปิดทองเช่นกัน

    เมรุทิศเมรุราย ตั้งล้อมรอบพระปรางค์อยู่ทั้งสิ้น ๘ องค์ โดยผนังภายในเมรุเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังรูปใบไม้ใบกนก ซึ่งลบเลือนไปมากแล้ว ผนังด้านนอกของเมรุมีภาพปูนปั้นพุทธประวัติ จำนวน ๑๒ ภาพ ซึ่งในปัจจุบันเลือนไปแล้วเช่นกัน แต่เมื่อ ๒๐ ปีที่แล้วยังสามารถเห็นได้ชัด

    เมรุเป็นทรงปราสาท ซ้อนลดหลั่นกันขึ้นไป ๗ ชั้น รองรับส่วนยอดที่ ชื่อที่มานั้นนำมาจากเมรุ พระบรมศพพระมหากษัตริย์สมัยพระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีแนวความคิด มาจากคติเขาพระสุเมรุอีกต่อหนึ่ง

    พระอุโบสถ สร้างอยู่ทางด้านหน้ากำแพงเมรุทิศเมรุราย นอกระเบียงคต ปัจจุบันเหลือแต่ฐาน ข้างๆมีเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง มีกำแพงล้อมรอบโบราณสถานสำคัญแหล่านี้ถึง ๓ ชั้น และ มีปรางค์เจดีย์ขนาดย่อมอีกจำนวนหนึ่งซึ่งสร้างเพื่อในภายหลัง

    วัดไชยวัฒนารามเป็นวัดหลวงที่บำเพ็ญพระราชกุศลของพระมหากษัตริย์สืบต่อมาหลังจากนั้นทุกพระองค์ จึงได้รับการปฏิสังขรณ์สืบต่อมาทุกรัชสมัย เป็นสถานที่ถวายพระเพลิงศพพระบรมวงศานุวงศ์เกือบทุกพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศสิ้นพระชนม์ก็ได้ถวายพระเพลิงที่วัดนี้

    ก่อนกรุงแตก พ.ศ. ๒๓๑๐ วัดไชยวัฒนารามถูกแปลงเป็นค่ายตั้งรับศึก และเมื่อเสียกรุงศรีอยุธยา วัดไชยวัฒนารามจึงได้ถูกปล่อยให้ทิ้งร้าง ผู้ร้ายเข้าไปลักลอบขุดหาสมบัติ เศียรพระพุทธรูปถูกตัดขโมย มีการรื้ออิฐที่พระอุโบสถ และกำแพงวัดไปขาย แต่ในปี พ.ศ. ๒๕๓๐ กรมศิลปากรจึงได้เข้ามาอนุรักษ์จนแล้วเสร็จในปี พ.ศ. ๒๕๓๕


    [​IMG]



    [​IMG]




    [​IMG]




    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]




    [​IMG]



    [​IMG]


    [​IMG]



    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    ขอขอบคุณข้อมูลครูแผนแห่งบล็อค Oknation
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 ตุลาคม 2009
  8. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,902
    ค่าพลัง:
    +6,434
    [​IMG]

    รูปแทนตัวคุณมัชฌิมาคือสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หรือคะ

    ทรงพระโฉมมากค่ะ มีรูปใหญ่ไหมคะ ตาไม่ค่อยดีเวลาค่ำจะมองลายละเอียดไม่ได้ดีเท่าที่ควรค่ะ ^^

    ถ้ามีรูปใหญ่เอามาโพสให้ยลหน่อยนะคะ ขอบคุณที่ติดตามด้วยค่ะ
     
  9. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,902
    ค่าพลัง:
    +6,434
    เจอคุณโมเยด้วยดีใจจัง จะส่งรูปให้ดู ทางPM แต่ว่าส่งไม่เป็นค่ะ

    อยู่บน Hi 5 ใส่เสื้อแดงตรุษจีนไปเที่ยว ถ่ายรูปมาวางบน hi 5

    คนเสื้อแดงมา add เป็นเพื่อนเต็มเลย อิอิ ^^
     
  10. โมเย

    โมเย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    877
    ค่าพลัง:
    +3,210
    สวัสดีค่ะ คุณทางสายธาตุ แวะมาอ่าน และมาให้กำลังใจค่ะ

    อิอิ ดี ที่โมเยใส่เสื้อสีม่วง ในไอไฟ นะเนี่ย รอดตัวไป

    แอดมาเลยค่ะ
     
  11. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,902
    ค่าพลัง:
    +6,434
    แผนที่อยุธยา สมัยปัจจุบันเทียบกับสมัยโบราณ

    [​IMG]

    [​IMG]

    แผนที่เก่าวาดสายแม่น้ำอยู่ทางด้านใต้เกือบทั้งหมด ตามจริงจะต้องกระจายไปอยู่ที่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ด้วย ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดไชยวัฒนารามนั่นเอง

    วัดไชยวัฒนารามนี้มีเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง 2 องค์อยู่หน้าวัด เป็นเครื่องหมายที่แสดงว่าสมเด็จพระเจ้าปราสาททองทรงสร้างวัดนี้โดยอุทิศพระราชกุศลให้กับพระราชบิดาและพระราชมารดา (ไม่ใช่อย่างที่เข้าใจกันว่าอุทิศพระราชกุศลให้พระราชมารดาเท่านั้น)

    คุณโมเยใช้ชื่ออะไรในไฮไฟ ทางสายธาตุใช้ชื่อจริง ที่สะกดเป็นภาษาอังกฤษค่ะ หรือจะ เอ็มเอสเอ็น ก็แอดอีเมลล์ที่ปรากฏอยู่ใน Profile

    คุณโมเยงามแต้ๆนะเจ้า ^^

     
  12. mashima

    mashima เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2009
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +162
    [​IMG]

    รูปของพระองค์ท่านได้จากท่านอาจารย์ศุภรัตน์ซึ่งเป็นศิษย์หลวงปู่ดู่วัดสะแกค่ะ ภาพนี้เผยแพร่ที่เว็บวัดถ้ำเมืองนะ เป็นบุญตาที่ได้เห็นค่ะ ท่านสง่างามมากค่ะ ที่วัดถ้ำเมือง อำเภอเชียงดาว ลูกศิษย์ลูกหาหลวงตาม้าจะเป็นที่รู้ว่าสถานที่ ที่วัดถ้ำเมืองนะเคยเกี่ยวเนื่องกับ
    พระองค์ท่านค่ะ ท่านเป็นเอกลักษณ์ของความรักชาติ ซึ่งอยากให้ลูกหลานไทยเป็นเช่นพระองค์ท่าน

    [​IMG]

    ภาพของพระองค์ท่านทำเป็นหน้า Desktop หน้า Notebook ตั้งแต่ได้รูปพระองค์ท่านมาน่ะคะ

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]

    จัดให้หลายรูปเลยค่ะ หวังว่าคงชอบนะคะ
     
  13. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,902
    ค่าพลัง:
    +6,434
    [​IMG]

    ในรูปนี้เขียนจนได้เห็นพระองค์ท่านทรงยิ้มอยู่ในทีด้วยนะคะ ทรงสมาร์ทมากเลย

    ทางสายธาตุเคยสงสัยเกี่ยวกับพระเกศาของสมเด็จพระมหาธรรมราชา(พระราชบิดาของสมเด็จฯท่าน) เมื่อทำพระเกศาทรงนี้จะต้องไว้ผมยาวสักเท่าใด

    เพราะเกศาของคนท้องถิ่นนี้ เหมือนจะแข็งเอาการอยู่ คงต้องไว้ยาวๆ จึงจะทำทรงเกล้าขึ้นได้นะคะ

    โดยส่วนใหญ่พวกเราชาวไทยจะเห็นสมเด็จฯท่านในทรงผมมหาดไทย ทรงทะมัดทะแมง ปราดเปรียว

    เป็นรูปภาพที่โสภามากๆค่ะคุณมัชฌิมา

    พี่จงรักภักดีคงกลับจากทำบุญหลายๆแห่ง ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ
     
  14. จงรักภักดี

    จงรักภักดี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,229
    ค่าพลัง:
    +2,466
    [​IMG]



    สาธุ เป็นบุญตาจริงๆ เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นพระสาทิสลักษณ์ของสมเด็จ

    ท่านที่แตกต่างไปจากเดิมๆ ได้เคยไปที่วัดถ้ำเมืองนะหลายครั้ง

    ก็ไม่เคยได้เห็น เข้าใจว่าคงจะแสดงไว้เฉพาะในเว็บไซท์ ขอบพระคุณ

    ที่นำมาให้ได้ชื่นชมกันครับ อนุโมทนา
     
  15. mashima

    mashima เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2009
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +162
    ที่วัดถ้ำเมืองนะ ไม่มีรูปของพระองค์ท่านรูปนี้หรอกค่ะ เผยแพร่ในเว็บถ้ำเมืองนะ
    แต่ตอนนี้เว็บได้ปิดแล้วค่ะ ดีใจค่ะที่ชอบ
     
  16. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,902
    ค่าพลัง:
    +6,434
    ถนนโบราณนอกเกาะกรุงศรีอยุธยา ของหมอแกมเฟอร์

    [​IMG]


    ภาพล่างแผนที่กรุงศรีอยุธยาของหมอแกมเฟอร์ ชาวเยอรมัน ที่เข้ามาในกรุงศรีอยุธยาสมัยสมเด็จพระเพทราชา

    เมื่อวานจับหนังสือ กรุงศรีอยุธยาในแผนที่ฝรั่ง อ่านไปอ่านมา หน้า 90 ขยายด้านตะวันตกของเกาะเมือง

    ชัดค่ะ เป็นถนนตรงจากแม่น้ำเจ้าพระยา ไปยังวัดวรเชษฐ์(นอกเกาะ) อีกทั้งแนวถนนยังเลยไปกว่าที่เราเข้าใจว่าสุดแค่ที่วัดวรเชษฐ์

    เป็นลายมือเขียนเป็นภาษาเยอรมันกำกับที่แนวถนนด้วย พยายามแกะตัวอักษรแล้วค่ะ แต่สุดความสามารถก็ไม่อาจเข้าใจตัวอักษรนั้นได้

    หมอแกมเฟอร์เขียนร่าง เฉพาะ 3 สถานที่สำคัญในด้านตะวันตกเท่านั้น
    หนึ่งคือ เจดีย์ทุ่งภูเขาทอง
    สองคือ เจดีย์วัดวรเชษฐ์
    สามคือ เจดีย์วัดไชยวัฒนาราม

    แนวถนนชัดเจนมากค่ะ ถ้าคนไม่คุ้นเคยจะนึกว่าวาดเป็นแม่น้ำ จึงจะมองข้ามไป ไม่รู้ว่าแผนที่ของหมอแกมเฟอร์แผ่นนี้จะช่วยอะไร เกี่ยวกับวัดวรเชษฐ์ได้บ้างค่ะ เผื่อผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิแผนที่จะนำไปใช้เป็นประโยชน์ช่วยวัดวรเชษฐ์ได้บ้าง​
     
  17. ทางสายธาตุ

    ทางสายธาตุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,902
    ค่าพลัง:
    +6,434
    Engelbert Kaempfer

    From Wikipedia, the free encyclopedia


    Jump to: navigation, search
    <!-- start content -->[​IMG]
    [​IMG]
    Engelbert Kaempfer​


    Engelbert Kaempfer (September 16, 1651November 2, 1716) was a German naturalist, traveller and physician.

    หาภาพแผนที่ด้านตะวันตกของกรุงศรีอยุธยายังไม่ได้ เจอแต่แผนที่ที่ฝรั่งเขียนไว้ว่าเป็นแผนที่เปล่า ไม่มีอักษรของกรุงศรีอยุธยา เหมือนพิมพ์ไว้หลายๆแผ่นเพื่อนำไปทำอะไรนั้นไม่ทราบ

    แต่ทิศตะวันตกนั้น ตอนแรกคิดว่าเป็นแม่น้ำ แต่เมื่อไปเทียบแผนที่ถุงย่ามแผ่นอื่นๆและเทียบกับแผนที่แกมเฟอร์แล้ว ด้านตะวันตกนี้คือแนวถนนโบราณค่ะ

    [​IMG]

    อ้างอิงภาพแผนที่เปล่าที่ http://www.ssplprints.com/image.php?id=93302&idx=2&keywords=&filterCategoryId=1470&fromsearch=true
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 ตุลาคม 2009
  18. ไก่เหลืองหางขาว

    ไก่เหลืองหางขาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2009
    โพสต์:
    246
    ค่าพลัง:
    +493
    สาธุ เป็นบุญตานักที่ได้เห็น ลูกขอกราบแทบเบื้องพระยุคลบาทพระพุทธเจ้าข้า
     
  19. โมเย

    โมเย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    877
    ค่าพลัง:
    +3,210
    [​IMG]

    โมเย ขอนำภาพมงคล มาให้ชมค่ะ




    รูปปั้น สมเด็จพระนเรศวร หลั่งทักสิโนทก

    ในภาพปรากฏเป็น ดวงธรรม หลั่งลงมาตรงกลางศรีษะของโมเย


    ภาพนี้เป็นภาพ ในพิธีเวทาภิเศก รูปปั้น สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ. วัดโลกโมฬี

    ปัจจุบันรูปปั้นของ สมเด็จพระนเรศวร ประดิษฐาน

    อยู่ที่ กองพันพัฒนาที่ 3 อ. แม่ริม จ.เชียงใหม่


    หลังจากวันนั้น โมเย จึงได้อธิฐานจิต แต่งเพลง สมเด็จพระนเรศวรมหาราช

    เพื่อเป็นการประกาศ พระเกียรติของพระองค์ให้ก้อง ให้คนไทยได้แซ่ซ้อง สดุดี ค่ะ

    ด้วยพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อม

    เมื่อฟังเพลง ที่แต่งเสร็จเมื่อไหร่ ก็นั่งร้องไห้ทุกที...ด้วยปิติใจ




    คุณทางสายธาตู คะ อีเมล์ของโมเย ค่ะ moyea_siri@hotmail.com
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 ตุลาคม 2009
  20. mashima

    mashima เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2009
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +162
    เป็นมงคลจริง ๆ ค่ะคุณโมเย
     

แชร์หน้านี้

Loading...