มนต์ในการขอพรองค์พ่อปู่พระพิฆเนศ แปลจากบาลี เป็นภาษาไทย

ในห้อง 'บทสวดมนต์ - คาถา' ตั้งกระทู้โดย สี_สักกะ, 16 กันยายน 2009.

  1. สี_สักกะ

    สี_สักกะ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    127
    ค่าพลัง:
    +6
    [FONT=&quot][​IMG]
    [/FONT]

    [FONT=&quot]
    [/FONT]

    [FONT=&quot]มนต์ในการขอพรองค์พ่อปู่พระพิฆเนศ[/FONT]

    <o>
    </o>
    [FONT=&quot]การขอพร[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]
    [FONT=&quot]ในการบูชาพระคเณศนั้น ท่านนักปราชญ์โบราณได้มีบทสวดบทบูชาเพื่อขอพรต่อ พระคเณศ ซึ่งบทสวดนี้อาจจะมีความยาวมาก แต่ หารู้ไม่ว่าบทสวดบูชาบทนี้นั้น กล่าวว่า ถ้าผู้ใดได้หมั่นสวดท่องบูชาเป็นประจำ ผู้นั้นจะประสบความสำเร็จ ตามความประสงค์ทุกประการ บทสวดนี้อันที่จริงเป็นภาษาบาลี แต่เพื่อให้ขณะสวดได้น้อมจิตน้อมใจถึงพระองค์ท่านโดยตรง จึงได้แปลมาเป็นภาษาไทยทดแทนกันได้[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]
    [FONT=&quot]บทสวดบูชาขอพรต่อพระคเณศด้วยโศลกแปดบท[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]
    [FONT=&quot]ขอน้อมนมัสการแด่พระศรีคเณศ[/FONT]”

    <o>
    </o>
    <!--[if !supportLists]-->[FONT=&quot]1. [/FONT]<!--[endif]-->[FONT=&quot]ลูกขอนมัสการ พระคณนายก พระผู้ซึ่งมีงาข้างเดียว มีกายยิ่งใหญ่ มีผิวพรรณเสมือนทองคำที่ร้อน มีท้องใหญ่ มีเนตรไพศาล[/FONT]<o></o>
    <!--[if !supportLists]-->[FONT=&quot]2. [/FONT]<!--[endif]-->[FONT=&quot]ลูกขอนมัสการ พระคณนายก ซึ่งพระองค์รัดเอวไว้ด้วยเชือกหญ้าคา และหนังกวางดำ มีงูเป็นยัชโญปวีต(ยัช-ชะ-โย-ปะ-วีด) บนหน้าผากมีพระจันทร์เล็ก[/FONT]<o></o>
    <!--[if !supportLists]--><!--[endif]-->[FONT=&quot]3. [/FONT][FONT=&quot]ลูกขอนมัสการ พระคณนายก ซึ่งพระองค์ได้ประดับเพชร อัญมณีนานาบนร่าง และ สวมมาลัยไว้อย่างแปลกตา และสามารถแปลงรูปได้ตามประสงค์[/FONT]<o></o>
    <!--[if !supportLists]--><!--[endif]-->[FONT=&quot]4. [/FONT][FONT=&quot]ลูกขอนมัสการ พระคณนายก พระองค์มีพระพักตร์เป็นช้าง พระองค์เป็นเทพที่สูง หูพระองค์ใช้โบกปัดเหมือนแส้จามรี ท่านถืออาวุธปาศ และ อังกุศ[/FONT]<o></o>
    <!--[if !supportLists]-->[FONT=&quot]5. [/FONT]<!--[endif]-->[FONT=&quot]ลูกขอนมัสการ พระคณนายก พระองค์มีความเยี่ยมมาก พระองค์ไปร่วมสงครามตอนเทวดากับอสูร ทำสงครามกัน โดยขึ้นบนหลังหนูเป็นพาหนะ[/FONT]<o></o>
    <!--[if !supportLists]-->[FONT=&quot]6. [/FONT][FONT=&quot]ลูกขอนมัสการ พระคณนายก พระองค์ผู้มีแขนยาว และได้รับการสดุดีโดยพวกยักษ์ กินนร คนธรรพ์ สิทธิ และวิทยาธร เสมอไป[/FONT]<o></o>
    <!--[if !supportLists]-->[FONT=&quot]7. [/FONT]<!--[endif]-->[FONT=&quot]ลูกขอนมัสการ พระคณนายก พระองค์ผู้ทรงเป็นที่พึ่ง มีความจงรักภักดี พระองค์เป็นผู้ประทานความสุขแก่เจ้าแม่อัมพิกา (คือมารดาของพระคเณศ) และพระองค์ทรงห้อมล้อมไปด้วยมาตฤกา (เจ้าแม่) ทั้งหลายและมีน้ำมันอันไหลย้อยจากศีรษะ[/FONT]<o></o>
    <!--[if !supportLists]-->[FONT=&quot]8. [/FONT][FONT=&quot]ลูกขอนมัสการ พระคณนายก พระองค์เป็นเทวดาขจัดอุปสรรคทั้งปวง พระองค์ปราศจากอุปสรรคทั้งหลาย พระองค์ทรงประทานความสำเร็จทุกประการ[/FONT]<o></o>
    [FONT=&quot]อ่านบทสวด 8 โศลกแล้ว อ่านต่ออีก 2 โศลก[/FONT]​
    <!--[if !supportLists]-->1.<!--[endif]-->[FONT=&quot]ลูกขอนมัสการพระเทพซึ่งอยู่ในรูปช้าง อยู่ในรูปพระพรหม อยู่ในรูปพระวิษณุ และอยู่ในรูปพระศิวะ[/FONT]<o></o>
    <!--[if !supportLists]-->2.<!--[endif]-->[FONT=&quot]และในการสวดบูชาพระคเณศนี้ ที่ลูกได้กระทำมากหรือน้อย ด้วยการกระทำทั้งหมดของลูก ขอ พระสรวาตมา(พระคเณศ) ขอพระองค์ทรงอวยพรแก่ลูกทุกประการเทอญ[/FONT]

    <o></o>
    [FONT=&quot]บทสวดบูชาขอพรที่กล่าวมาทั้งหมด ให้กล่าวบทสวดบูชาก่อนแล้วค่อยขอพร ตามที่ตนเองต้องการ และตั้งจิตให้มั่น สบายๆ เป็นสมาธิ ระลึกถึงองค์พระคเณศผู้ขจัดอุปสรรคทั้งปวง ขอให้พระองค์ทรงพระกรุณาประสิทธิ์ประสาทพรให้ตามที่ขอทุกประการ และอย่าลืม พรที่ขอนั้นขอให้ตั้งอยู่บนหลักเหตุและผลในความเป็นไปได้ด้วย[/FONT]
    [FONT=&quot]
    [/FONT]
     
  2. สี_สักกะ

    สี_สักกะ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    127
    ค่าพลัง:
    +6
    เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงเล่าสู่กันฟังนะคะ : ขอใช้วิจารญาณส่วนตัวในการเชื่อจากการอ่าน ด้วยค่ะ

    มีผู้สวดบทข้างต้น มา 3 ปี สวดบ้างไม่สวดบ้าง ช่วงไม่สวดก็หายเป็นหลายเดือนเลย แล้วก็มาสวดใหม่ เป็นรุ่นพี่ท่านหนึ่ง ที่อยู่ในเวบนี้ แต่แล้วในเดือน เมษายน 2552 เมื่อพี่ท่านนั้นเข้าสู่สมาธิ สงบ สว่าง ได้มีภาพปรากฎเป็น ชายหนุ่มกำยำรูปงาม น่าเกรงขาม หล่อมากๆ ไม่ใส่เสื้อ และ ค่อยๆเปลี่ยนเป็นมีพุง จมูกยื่นยาวออกมา ท่านแสดงให้พี่คนนั้นทราบว่า เป็นพระคเณศ ... ท่านกล่าวทางจิต เขียนมาเป็นตัวหนังสือได้ความว่า "..จากบทสวดที่สวดนั้น เรารับรู้ เราได้ประทานพรให้แล้ว ดูแลดีๆนะ .." แล้วก็ชี้ไปที่ สิ่งๆนึง

    พี่ท่านนั้นเป็นคนพิมพ์บทสวดมาให้หนูและเพื่อนๆสหายธรรมได้เผยแพร่ เพราะ เป็นสิ่งที่มีจริง พิสูจน์ได้ ทั้งความสำเร็จ ความปรารถนา แต่ต้องเคารพนอบน้อม ด้วยใจ และที่สำคัญ หมั่นสวดให้ได้ทุกวันค่ะ

    ลองดูนะคะ แล้วมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน
    ด้วยรัก ปรารถนาดี ค่ะ
    ปุ๋ย

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 กันยายน 2009
  3. คีตา

    คีตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    665
    ค่าพลัง:
    +4,309
    อนุโมทนาด้วยนะครับ ผมขอวิสาสะจัดให้ใหม่นะครับ จะได้ดูสวยๆขึ้น

    มนต์ในการขอพรองค์พ่อปู่พระพิฆเนศ

    การขอพร
    ในการบูชาพระคเณศนั้น ท่านนักปราชญ์โบราณได้มีบทสวดบทบูชาเพื่อขอพรต่อ พระคเณศ ซึ่งบทสวดนี้อาจจะมีความยาวมาก แต่ หารู้ไม่ว่าบทสวดบูชาบทนี้นั้น กล่าวว่า ถ้าผู้ใดได้หมั่นสวดท่องบูชาเป็นประจำ ผู้นั้นจะประสบความสำเร็จ ตามความประสงค์ทุกประการ บทสวดนี้อันที่จริงเป็นภาษาบาลี แต่เพื่อให้ขณะสวดได้น้อมจิตน้อมใจถึงพระองค์ท่านโดยตรง จึงได้แปลมาเป็นภาษาไทยทดแทนกันได้
    บทสวดบูชาขอพรต่อพระคเณศด้วยโศลกแปดบท

    ขอน้อมนมัสการแด่พระศรีคเณศ”<O:p</O:p

    1. ลูกขอนมัสการ พระคณนายก พระผู้ซึ่งมีงาข้างเดียว มีกายยิ่งใหญ่ มีผิวพรรณเสมือนทองคำที่ร้อน มีท้องใหญ่ มีเนตรไพศาล<O:p</O:p
    2. ลูกขอนมัสการ พระคณนายก ซึ่งพระองค์รัดเอวไว้ด้วยเชือกหญ้าคา และหนังกวางดำ มีงูเป็นยัชโญปวีต(ยัช-ชะ-โย-ปะ-วีด) บนหน้าผากมีพระจันทร์เล็ก<O:p</O:p
    3. ลูกขอนมัสการ พระคณนายก ซึ่งพระองค์ได้ประดับเพชร อัญมณีนานาบนร่าง และ สวมมาลัยไว้อย่างแปลกตา และสามารถแปลงรูปได้ตามประสงค์<O:p</O:p
    4. ลูกขอนมัสการ พระคณนายก พระองค์มีพระพักตร์เป็นช้าง พระองค์เป็นเทพที่สูง หูพระองค์ใช้โบกปัดเหมือนแส้จามรี ท่านถืออาวุธปาศ และ อังกุศ<O:p</O:p
    5. ลูกขอนมัสการ พระคณนายก พระองค์มีความเยี่ยมมาก พระองค์ไปร่วมสงครามตอนเทวดากับอสูร ทำสงครามกัน โดยขึ้นบนหลังหนูเป็นพาหนะ<O:p</O:p
    6. ลูกขอนมัสการ พระคณนายก พระองค์ผู้มีแขนยาว และได้รับการสดุดีโดยพวกยักษ์ กินนร คนธรรพ์ สิทธิ และวิทยาธร เสมอไป<O:p</O:p
    7. ลูกขอนมัสการ พระคณนายก พระองค์ผู้ทรงเป็นที่พึ่ง มีความจงรักภักดี พระองค์เป็นผู้ประทานความสุขแก่เจ้าแม่อัมพิกา (คือมารดาของพระคเณศ) และพระองค์ทรงห้อมล้อมไปด้วยมาตฤกา (เจ้าแม่) ทั้งหลายและมีน้ำมันอันไหลย้อยจากศีรษะ<O:p</O:p
    8. ลูกขอนมัสการ พระคณนายก พระองค์เป็นเทวดาขจัดอุปสรรคทั้งปวง พระองค์ปราศจากอุปสรรคทั้งหลาย พระองค์ทรงประทานความสำเร็จทุกประการ<O:p</O:p

    อ่านบทสวด 8 โศลกแล้ว อ่านต่ออีก 2 โศลก

    1. ลูกขอนมัสการพระเทพซึ่งอยู่ในรูปช้าง อยู่ในรูปพระพรหม อยู่ในรูปพระวิษณุ และอยู่ในรูปพระศิวะ<O:p</O:p
    2. และในการสวดบูชาพระคเณศนี้ ที่ลูกได้กระทำมากหรือน้อย ด้วยการกระทำทั้งหมดของลูก ขอ พระสรวาตมา(พระคเณศ) ขอพระองค์ทรงอวยพรแก่ลูกทุกประการเทอญ

    <O:p</O:p
    บทสวดบูชาขอพรที่กล่าวมาทั้งหมด ให้กล่าวบทสวดบูชาก่อนแล้วค่อยขอพร ตามที่ตนเองต้องการ และตั้งจิตให้มั่น สบายๆ เป็นสมาธิ ระลึกถึงองค์พระคเณศผู้ขจัดอุปสรรคทั้งปวง ขอให้พระองค์ทรงพระกรุณาประสิทธิ์ประสาทพรให้ตามที่ขอทุกประการ และอย่าลืม พรที่ขอนั้นขอให้ตั้งอยู่บนหลักเหตุและผลในความเป็นไปได้ด้วย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 กันยายน 2009
  4. อุมาเทวี

    อุมาเทวี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2009
    โพสต์:
    80
    ค่าพลัง:
    +264
    โอม ศรี คเน ศายะ นะมะฮา
    สวดได้แค่บทนี้ค่ะ ที่จำได้ ยาวกว่านี้ต้องดูในหนังสือค่ะ
    แต่ก็สวดทุกวันนะคะ;aa42
     
  5. picmy_aui

    picmy_aui Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +47
    ต้องการบทสวดอื่นๆ ลองดูในลิงค์นี้นะครับ ผมก็สวดบูชาขอพรพระ[FONT=&quot]พิฆเนศ[/FONT]ทุกวันครับ

    http://www.siamganesh.com

    อนุโมทธา สาธุ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 กันยายน 2009
  6. ann1985

    ann1985 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2009
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +4
  7. มรรค 8 ประการ

    มรรค 8 ประการ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    884
    ค่าพลัง:
    +2,642
    มีในรูปแบบที่เป็นบาลีมั้ยครับ
     
  8. suphadit

    suphadit สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    แบบบาลีนะคับ

    ลองดูในลิงค์นี้นะคับ มีอะไรน่าสนใจขององค์พ่ออีกเยอะ
     
  9. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,444
    [​IMG]
    บทสวดคณปติหฤทัย ขอพระพระพิฆเนศแบบมหายาน
    โมสามจบ
    โอมนโม วินายะกะ สัสสะหะ หัสสะ ติ มุกกะ หะสะยะ
    ตัถถะยะถา โอม นะยะกะ-นะยะกะ วินายะกะ-วินายะกะ ตะรายะกะ
    ปฺะฤตระยะกะ จะ-มุกฺกะหะ-หัสสะติ จะ-มุกฺกะหะ กจิตะ สฺวาหา

    บทสวดนี้เป็นบทสวดมนต์ ภาวนาเพื่อเชื่อมจิตและขอพรต่อองค์เทพ พระสิทธิธาดา หรือพระพิฆเณศ ซึ่งมี
    ในตำราพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน มีที่มาจากพระสูตรมหายาน

    ที่มา บทสวดคณปติหฤทัย ขอพระพระพิฆเนศแบบมหายาน
     

แชร์หน้านี้

Loading...