ฟ้าผ่าเจดีย์โบราณ อายุ500ปี ฐานแตกกระจาย

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 5 กันยายน 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    [​IMG]

    ฟ้าผ่าองค์พระเจดีย์โบราณอายุ 514 ปี กลางเมืองพะเยา ได้รับความเสียหาย ฐานด้านล่างสุดแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย วอน กรมศิลปากรเร่งแก้ไข หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอยเป็นอันตรายทั้งองค์ ...
    เมื่อเวลา 15.00 น.วันนี้ (5 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวพร้อมด้วย คณะพระสงฆ์ สามเณร และ ชาวบ้านลูกศิษย์หลวงพ่อพระครูอนุรักษ์ บุรานันท์ เจ้าคณะอำเภอเมืองพะเยา เจ้าอาวาส วัดลี ต.เวียง อ.เมืองพะเยา ได้ร่วมกันตรวจสอบองค์พระเจดีย์วัดลี อันเป็นพระเจดีย์โบราณ ที่มีความสูง 37 เมตร ฐานรอบกว้าง แต่ละด้าน 16 เมตร ที่สร้างขึ้นโดยเจ้าสี่หมื่นพยาว หมื่นหน่อเทพครู สร้างถวายพระเจ้ายอดเชียงใหม่ กษัตริย์เมืองเชียงใหม่ ปี พ.ศ.2038 รวมพระเจดีย์ มีอายุ 514 ปี ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาได้ถูกฟ้าผ่าลงมา ตั้งแต่ยอดองค์พระเจดีย์จนลงมาถึงฐานด้านทิศตะวันออกของวัด ทำให้เกิดการระเบิดขององค์พระเจดีย์ของฐานด้านล่างสุดแตกออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยกระจายกลื่นไปทั่วรอบองค์พระเจดีย์
    จากการตรวจสอบพบว่า บริเวณสายล่อฟ้าด้านที่ช่างติดตั้ง ตั้งแต่ปลายยอดลงมาถึงฐานล่างนั้น มีรอยไฟไหม้เกรียมเกือบตลอดของเส้นของสายล่อฟ้า และพบว่าสายล่อฟ้ามีรอยไหม้เกรียม และถ้วยลูกแก้วเซรามิก ที่รองรับสายล่อฟ้าหลุดแตกออกมาจากองค์พระเจดีย์วัดลี ห้อยโตงเตง และอีกหลายจุดมีรอยไหม้ของสายล่อฟ้าด้วย
    หลังตรวจสอบแล้ว พบว่า ฐานองค์พระเจดีย์ ได้รับความเสียหายแตกกระจายเป็นบริเวณกว้างเกือบรอบฐาน เพราะเกิดจากแรงของกระแสไฟฟ้าผ่าลงมา ทางพระสามเณร และชาวบ้านตลอดจนลูกศิษย์ของหลวงพ่อพระครูอนุรักษ์ บุรานันท์ ซึ่งเป็นพระนักอนุรักษ์ และเป็นผู้ริเริ่มสะสมโบราณวัตถุและศิลปวัตถุโบราณ กว่าหมื่นชิ้น และเป็นผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์เวียงพยาว (วัดลี) เกรงว่าจะเกิดอันตรายจากการเกิดฟ้าผ่าลงมาอีก จึงขอวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแลปรับปรุงแก้ไขด่วน เพราะเป็นช่วงในช่วงฤดูฝนเกิดฝนฟ้าคะนอง และเกรงฟ้าจะผ่าลงมาอีกอันก่อให้เกิดความเสียหายกับองค์พระเจดีย์วัดลีได้

    ฟ้าผ่าเจดีย์โบราณ อายุ500ปี ฐานแตกกระจาย - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  2. gatsuja

    gatsuja เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    837
    ค่าพลัง:
    +876
    ต้องรีบบูรณะซ่อมแซมครับ
     
  3. กิตติ_เจน

    กิตติ_เจน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    1,657
    ค่าพลัง:
    +1,281
    เห็นด้วยกับการรีบบูรณะให้ปลอดภัยครับ
     
  4. humanbeing

    humanbeing เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    632
    ค่าพลัง:
    +214
    ขอบคุณจขกทค่ะ จะเกิดเหตุอาเพศอันใดขึ้นหรือไม่คะ
    น่าแปลกที่อยู่ดีๆก็มีฟ้าผ่าลงมาที่องค์พระเจดีย์
     

แชร์หน้านี้

Loading...