รับสมัครอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ เปิดทั้งส่วนกลาง-ภูมิภาคครบ

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 28 กุมภาพันธ์ 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา เปิดเผยว่า เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงเป็นพุทธมามกะและทรงเป็นเอกอัครศาสนูปถัมภก กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และมูลนิธิ 5 ธันวามหาราช ร่วมกันจัดโครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี โดยจัดขึ้นในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เปิดโอกาสให้ข้าราชการและประชาชนทุกหมู่เหล่า สมัครบรรพชาอุปสมบท ร่วมบำเพ็ญบุญถวายพระราชกุศลในครั้งนี้ โดยทั่วกัน ในส่วนกลางจัดพิธีอุปสมบท 9 วัดๆ ละ 61 รูป ประกอบด้วย วัดบวรนิเวศวิหาร วัดสระเกศ วัดชนะสงคราม วัดปากน้ำ วัดมกุฏกษัตริยาราม วัดสัมพันธวงศ์ วัดเทพศิรินทราวาส วัดยานนาวา และวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก ในส่วนภูมิภาคจัดพิธีอุปสมบททุกจังหวัดๆ ละ 61 รูป โดยจังหวัดจะเป็นผู้กำหนดวัดที่จัดพิธีอุปสมบท

    อธิบดีกรมการศาสนากล่าวต่อว่า ในส่วนค่าใช้จ่ายในโครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ได้มีการนำเรื่องเสนอต่อคณะกรรมการกลั่นกรองขอใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2549 จำนวน 17 ล้านบาท ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานผ้าไตร ใช้ในพิธีอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติส่วนกลางจำนวน 9 ไตร ส่วนภูมิภาคจังหวัดละ 1 ไตร นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้ข้าราชการที่ประสงค์จะอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ สามารถเข้าร่วมพิธีอุปสมบทได้ โดยถือว่าเป็นการปฏิบัติราชการและไม่ถือเป็นวันลา รวมถึงผู้ที่เคยใช้สิทธิ์ลาการอุปสมบทไปแล้วด้วย ในการจัดอุปสมบทในส่วนกลางเห็นสมควรให้กระทรวงต่างๆ และหน่วยงานในสังกัดได้ร่วมเป็นเจ้าภาพและดำเนินการในแต่ละวัด ทั้งนี้จะได้เรียนเชิญนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกำกับดูแลกระทรวงและหน่วยงานนั้นๆ เป็นประธานพิธี

    นายปรีชากล่าวต่ออีกว่า ในวันที่ 9 มิถุนายน 2549 นับเป็นโอกาสอันเป็นมหามงคลที่สำคัญยิ่งวาระหนึ่ง ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติยาวนานที่สุด พสกนิกรชาวไทยและชาวโลกต่างชื่นชมพระบารมี ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้ร่วมแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เห็นถึงคุณค่าของพระพุทธศาสนา จึงขอเชิญชวนข้าราชการและประชาชน สมัครบรรพชาอุปสมบท ระหว่างวันที่ 1-16 มิถุนายน 2549 จัดพิธีอุปสมบทพร้อมกันทั่วประเทศ วันที่ 1 มิถุนายน 2549 ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการติดต่อขอทราบรายละเอียดการสมัครอุปสมบทได้ที่กรมการศาสนา โทร. 0-2422-8776 ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.-28 เม.ย. 49 ส่วนภูมิภาคสมัครได้ที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ
     

แชร์หน้านี้

Loading...