ทำยังไงเมื่อเริ่มรู้สึกว่ามิตรจะกลายเป็นศัตรู

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย aomam', 14 กุมภาพันธ์ 2009.

  1. aomam'

    aomam' Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    17
    ค่าพลัง:
    +41
    กราบนมัสการแม่ชีนะคะ

    ตอนนี้หนูเริ่มมีความรู้สึกไม่สบายใจเท่าไรเกี่ยวกับเรื่องเพื่อน ไม่รู้ว่าสาเหตุเกิดจากที่ตัวหนูเองรึปล่าว แต่หนูเชื่อว่าหนูไม่เคยหาเรื่องใครก่อนเลยค่ะ เรื่องนี้ก็มีปัญหาทั่วไปอยู่แล้วสำหรับคนที่จำเป็นต้องอยู่ด้วยกัน บางทีก็ดี บางทีก็ร้าย ปกติใช่ไหมคะ แต่มีอยู่คนหนึ่งเคยเหมือนจะสนิทใกล้ชิดกันอ่ะค่ะ แต่หนูก็ไม่ค่อยรู้สึกถูกใจถูกคออะไรกับคนนี้ตั้งแต่รู้จักกันแรกๆ ก่อนนี้เราอยู่ด้วยกันค่อนข้างบ่อยมาก จนมีหลังๆมีบางคนเรียกว่าเป็นแฝดกัน ที่จริงไม่มีไรอ่ะค่ะคือ ค่อยๆทำความรู้จักเพื่อนคนอื่นๆไปด้วย แต่เหมือนกับว่าเราต้องคบเค้าก่อน บ่อยครั้งที่เกิดความรู้สึกอยากเลิกคบ เพราะบางครั้งเค้าไม่ทำตัวจริงใจเท่าไหร่ ทำให้เราน้อยใจบ้าง โกรธอยู่ลึกๆบ้าง แต่หนูเป็นพวกเก็บความรู้สึกก็จะเงียบๆไว้ก่อนเวลาเคือง ยกตัวอย่างเหตุการณ์นึงนะคะ เวลาที่เค้าไปเจอกับเพื่อนกลุ่มเดียวกันรวมหนูด้วยเค้าก็จำทำตัวเหมือนหนูไม่มีตัวตน ทั้งๆที่เค้าอยู่กับหนูบ่อยที่สุด ถ้าดูรวมๆคนอื่นที่หนูสนิทด้วยนะคะ เค้าจะนิสัยดี กว่าคนนี้น่ะค่ะ เมื่อสังคมเรากว้างขึ้น หนูก็เลยค่อยๆทำตัวห่างกันบ้าง แต่ก็อยู่ด้วยกันเป็นกลุ่มๆนะคะ จากที่ช่วงเทศกาลจะมีของอะไรให้กัน บัดนี้เค้าให้เพื่อนอีกคนนึงแล้วล่ะค่ะ บางครั้งเค้าก็ทำตัวห่างเหินกับหนู พอถามอะไรนิดหน่อย ก็จะทำหน้างอแล้วตะคอกตอบ ความรู้สึกคือกับเพื่อนคนนี้ไม่ไหวแล้วอ่ะค่ะ หนูก็เลยทำเงียบตอบบ้าง เวลาเค้าพูดอะไรหนูก็จะ ไม่มีอารมณ์อยากฟังแล้วเพราะในคำพูดเหล่านั้นสำหรับหนูไม่รู้สึกถึงความจริงใจเลย ก็เลยหัวเราะแหยๆตอบบ้าง ตอบรับ อืม..สั้นๆบ้าง (คือตั้งแต่ครั้งที่เค้าทำตัวห่างเหินกับหนูก็ตอนที่ หนูไม่ค่อยไปอยู่กับเค้ามั้งคะ)

    เลยขอสรุปคำถามย่อๆว่า เพื่อนคนนี้ที่เริ่มไม่ลงรอยกันแล้วหนูจะทำอย่างไรต่อไปกับเค้าดีคะ ถ้าหากว่าเราต้องเลิกคบกันไปจริงๆ หนูก็ควรจะไปหา สหายกลุ่มอื่นๆบ้าง ช่วยแนะนำวิธีเสริมความมั่นใจในการ ย้ายกลุ่มหน่อยนะคะ
    แล้วคนอื่นๆคิดอย่างไรกับ ปัญหาของเรากันบ้างคะ

    ปล1.เพื่อนๆคนอื่นที่อยู่ด้วยกันกับหนูและเค้า หนูก็ไม่ค่อยมั่นใจในตัวพวกเค้าเลย เป็นคนที่เข้าใจยาก บางทีก็พูดเสียดแทงใจ อะไรบ้าง(ในความหมายของหนูคือไม่ค่อยจริงใจ) แต่บางครั้งที่ดีๆก็มีอยู่นะคะ หนูถึงมองการแก้ปัญหาว่าควรย้ายกลุ่มรึป่าว
    ปล.2เพื่อนสนิทของหนูคนอื่นๆที่ว่า ไม่ได้อยู่ด้วยกัน(ห้องเดียวกัน)ค่ะ
     
  2. hongsanart

    hongsanart เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    1,332
    ค่าพลัง:
    +10,468
    เจริญธรรม...

    เมื่อเจอปัญหานิดหน่อยคนเรามักเดินหนี ทางที่ดีลองทนอยู่ในกลุ่มเพื่อนเก่านั่นแหละก่อนอย่าเพิ่งด่วนหนีเลย ทุกคนมักมีอารมณ์และก็ทำตามอารมณ์ของตนจนลืมการเอาใจเขามาใส่ใจเรา

    หนูลองเข้าใจผู้อื่นก่อนน่าจะดีนะ ทำดี พูดดีกับเขาแม้เขาจะทำไม่ค่อยดีกับเรา "น้ำหยดลงหินหินมันยังกร่อน"นับประสาอะไรกับใจคน

    ทำได้เรานั่นแหละคือผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่ ลองทำดูดีไหม...

    บุญรักษา/ธรรมสวัสดี
     
  3. jokerpalm

    jokerpalm Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    231
    ค่าพลัง:
    +46
    เจอปัญหาเหมือนผมเลยครับ
     
  4. pakeesun

    pakeesun สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +1
    เจอเหมือนกัน ทุกๆวันที่ไปเรียนเมื่อเพื่อนมีปัญหาเราก็ช่วยเหลือเขา แต่เมื่อเรามีปัญหาเพื่อนก็ไม่ช่วยแถมยังดูถูกด้วย...เพื่อนทำตัวเป็นศัตรูกับเราทุกวันตอนที่เพื่อนมีปัญหาก็พูดดีกับเราเมื่อเรามีปัญหาเพื่อนก็ด่า......เราทำอะไรผิด...เมื่อวานนี้ก็เหมือนกันเราขึ้นเชียร์กีฬาแต่เพื่อนไม่ยอมขึ้นเมื่อเราฟ้องครูเพื่อนก็บอกว่าเราปากดีแต่ฟ้องครู อิจฉาพวกเขา แต่พวกเขาไม่เคยเอาใจเราไปใส่ใจของเขาเลย...จะทำยังไงดีคะ..เริ่มจะทนไม่ไหวแล้ว ไม่อยากย้ายโรงเรียนด้วย แล้วคนที่พูดกับหนูนั้นเป็นเด็กเก่ง..........
     

แชร์หน้านี้

Loading...